Thứ bảy, 12/07/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Ngành cơ khí chưa có nhiều 'sếu đầu đàn' có khả năng làm tổng thầu

Huyền Trang
- 16:17, 09/12/2024

(DNTO) - Thị trường cho ngành cơ khí rất lớn như đường sắt đô thị, năng lượng tái tạo, sản xuất nguyên liệu…, nhưng chúng ta đang yếu thế trước doanh nghiệp FDI.

Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam đang nỗ lực để chen chân vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Ảnh: T.L.

Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam đang nỗ lực để chen chân vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Ảnh: T.L.

Thiếu doanh nghiệp lớn dẫn dắt

Theo Hiệp hội Cơ khí Việt Nam (VAMI), cả nước có khoảng 3.100 doanh nghiệp ngành cơ khí chế tạo với 53.000 cơ sở sản xuất, chiếm gần 30% tổng số doanh nghiệp công nghiệp chế biến, chế tạo tại Việt Nam. Các sản phẩm cơ khí sản xuất trong nước hiện chỉ chiếm khoảng 7% thị trường.

Trao đổi tại Tọa đàm “Đa dạng thị trường, phát triển sản phẩm cơ khí” hôm 9/12, TS. Phan Đăng Phong - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Cơ khí, Bộ Công Thương cho biết thị trường cơ khí trong nước đã có sự chuyển biến rất tốt cả về lượng và chất.

Ví dụ trước đây, dây chuyền sản xuất ô tô, xe máy hầu hết do đơn vị nước ngoài đảm nhiệm như Honda, Toyota, Hyundai. Bắt đầu từ năm 2012, Viện này đã cử đoàn kĩ sư học hỏi kinh nghiệm từ Nhật, Hàn. Đến hiện nay đã có thể tự chủ trong thiết kế, chế tạo dây chuyền lắp ráp ô tô, tỷ lệ nội địa hóa 85- 95%. Điển hình là lắp ráp dây chuyền sản xuất ô tô cho Vinfast, Thành Công, Thaco…

Tuy nhiên, để đáp ứng thị trường cơ khí trong nước và xuất khẩu thì còn rất khiêm tốn. Đặc biệt trong lĩnh vực thiết bị toàn bộ, các nhà máy nhiệt điện, thủy điện, năng lượng tái tạo, xi măng, sản xuất nguyên liệu, chúng ta mới đáp ứng chưa tới 30% nhu cầu thiết bị.

Nguyên nhân được ông Phong chỉ ra là do chúng ta chưa có nhiều doanh nghiệp “sếu đầu đàn”, sở hữu những công nghệ nguồn, đủ năng lực kinh nghiệm để thực hiện dự án trọn gói. Chỉ khi có doanh nghiệp đủ năng lực làm tổng thầu, chúng ta mới phát triển thiết bị phụ trợ của dây chuyền thiết bị.

“Ví dụ trong lĩnh vực đường sắt đô thị hay nhà máy điện khí chưa có doanh nghiệp trong nước đủ năng lực làm tổng thầu, trọn gói. Nếu để nước ngoài làm tổng thầu, họ sẽ đi thuê lại các nhà thầu phụ nước ngoài hoặc trong chuỗi của họ ở Việt Nam. Như vậy chúng ta sẽ rất bị động trong việc phát triển các thiết bị phụ trợ”, ông Phong phân tích.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Đức Cường - Phó Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Hà Nội các doanh nghiệp trong nước chủ yếu sản xuất linh phụ kiện chi tiết cung cấp cho doanh nghiệp FDI ở Việt Nam, một phần sản lượng dành cho xuất khẩu. Còn doanh nghiệp có sản phẩm “Made in Vietnam” còn hạn chế, đếm trên đầu ngón tay như sản phẩm xe máy Vinfast, nồi hơi Đông Anh, các sản phẩm trung hạ thế…

“Ngành sản xuất cơ khí cần đầu tư cơ sở hạ tầng, máy móc trang thiết bị, xây dựng hệ thống quy trình và phải có đơn hàng để xây dựng hệ thống quy trình đó. Điều này cần tới 2-5 năm, do vậy doanh nghiệp trong ngành rất khó khăn về nguồn vốn, trước hết là vốn đất đai, nhà xưởng, sau đó là vốn đầu tư máy móc, trang thiết bị…”, ông Cường cho biết.

Chính sách cần được thẩm thấu vào thực tiễn

Phát triển đường sắt đô thị là cơ hội lớn mà doanh nghiệp cơ khí có thể tham gia. Ảnh: T.L.

Phát triển đường sắt đô thị là cơ hội lớn mà doanh nghiệp cơ khí có thể tham gia. Ảnh: T.L.

Phó Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Hà Nội, cho biết ngành sản xuất cơ khí cần đầu tư cơ sở hạ tầng, máy móc trang thiết bị, xây dựng hệ thống quy trình và phải có đơn hàng để xây dựng hệ thống quy trình đó. Điều này cần tới 2-5 năm, do vậy doanh nghiệp trong ngành rất khó khăn về nguồn vốn, trước hết là vốn đất đai, nhà xưởng, sau đó là vốn đầu tư máy móc, trang thiết bị… 

“Đa số doanh nghiệp hiện tại vẫn dựa vào việc vay vốn ngân hàng và các tổ chức tài chính để đầu tư. Quá trình thu hồi vốn kéo dài 5-7 năm. Với lãi suất 5%, sau 10 năm giá trị đầu tư là 50%. Nếu có nguồn quỹ đất dành riêng cho doanh nghiệp miễn phí thuế hoặc nguồn vốn vay lãi suất thấp, 0% trong một thời gian nhất định, thì doanh nghiệp sẽ có lợi thế hơn rất nhiều. Nhật Bản đã từng có chính sách như vậy.

Thực tế, cơ khí là ngành công nghiệp nền tảng được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm. Nghị quyết 29 về đẩy mạnh hiện đại hóa công nghiệp hóa đề ra 6 công nghiệp nền tảng phải tập trung phát triển, trong đó có ngành cơ khí. Hay Quyết định 319 về Chiến lược phát triển ngành Cơ khí Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035, quy định cơ chế chính sách, sản phẩm cơ khí trọng điểm cần tập trung. Quyết định 1791 thí điểm thiết kế, chế tạo trong nước thiết bị nhà máy nhiệt điện…

Ông Nguyễn Đức Cường cho rằng nếu đã có chủ trương, cơ chế thì cần sự quan tâm sát sao của các Bộ ban ngành để các nguồn vốn hỗ trợ được giải ngân thực sự, phải có doanh nghiệp “sếu đầu đàn” dẫn dắt. 

Bởi khi giao nguồn lực không phải câu chuyện bao nhiêu tiền, mà câu chuyện quản lý tài chính nguồn lực như thế nào. Các doanh nghiệp “sếu đầu đàn” có khả năng quản trị, vận hành tốt, họ sẽ tiếp nhận và điều phối nguồn lực từ nhà nước đến nhà thầu phụ. Như vậy mới có thể hình thành mạng lưới chuỗi các nhà cung ứng và mới có thể khai thác được hiệu quả.

“Ví dụ giờ 1.000 doanh nghiệp đều gửi đơn lên, đều có đề án rất hay, nhưng khi giao nguồn tài chính cho họ thì liệu họ có quản lý, khai thác tốt không. Điều này liên quan đến năng lực quản lý tài chính chứ không phải sản xuất nữa”, ông Cường cho biết.

Viện trưởng Viện Nghiên cứu Cơ khí cũng thừa nhận vẫn còn điểm nghẽn trong cơ chế chính sách cần được tháo gỡ. Ví dụ mục tiêu được xây dựng trong nhiều chính sách còn trên cao, chưa bám sát thực tế. Một số mục tiêu chưa cụ thể gây khó khăn khi tổng kết đánh giá. Một số chính sách ưu đãi tài chính, thuế quan rất tốt cho doanh nghiệp cơ khí, nhưng khi áp dụng thì còn vướng mắc, thậm chí chậm trễ. Một số cơ chế chính sách còn khá ngặt nghèo, chưa thực sự phù hợp, doanh nghiệp khó tiếp cận.

“Cần đánh giá, sơ kết các chính sách hỗ trợ ngành cơ khí trong thời gian qua, để có hiệu chỉnh, bổ sung cho phù hợp”, ông Phong khuyến nghị.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Bệnh viện Đa khoa Vinmec Phú Quốc vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật bóc tách u màng não vùng đỉnh trái cho một du khách đến từ Hà Nội. Đây là ca mổ đặc biệt, đánh dấu lần đầu tiên một khối u não kích thước lớn được xử trí ngay tại đảo, không cần chuyển tuyến về đất liền. Sau ca mổ não kéo dài hơn 5 giờ đồng hồ, bệnh nhân đã tỉnh táo, hồi phục nhanh và không có di chứng.
13 giờ
Hội địa phương
Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 đã khai mạc phiên đầu tiên tại khu vực Tây Nam Bộ. Sự kiện diễn ra thành công trong việc tạo ra một không gian đối thoại cởi mở và hiệu quả giữa doanh nghiệp và các cơ quan quản lý Nhà nước.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước xu thế phát triển công nghiệp gắn liền với hạ tầng logistics hiện đại, Tổng Công ty Bất động sản Công nghiệp Thành Thành Công (TTC IZ, thành viên Tập đoàn TTC) tiếp tục mở rộng hệ thống khu công nghiệp (KCN), cụm công nghiệp (CCN) và đặc biệt là các trung tâm kho vận - cảng thủy nội địa có tính kết nối cao.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VN-Index dù vẫn theo xu hướng tăng nhưng lộ rõ sự giằng co khi bật lên gần 10 điểm nhưng cuối phiên chỉ còn tăng hơn 3 điểm.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 5/7/2025, Hệ thống Y tế Vinmec chính thức khai trương Phòng khám Đa khoa Quốc tế Vinmec Grand Park tại Tầng L2, TTTM Vincom Mega Mall, khu đô thị Vinhomes Grand Park (TP.HCM). Đây là cơ sở y tế vệ tinh đầu tiên của Vinmec tại miền Nam, được phát triển theo mô hình phòng khám quản lý sức khoẻ gia đình, cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng cao ngay trong khu dân cư.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện tại Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025 ước đạt 11,72 tỷ USD, tăng 8,1% so với cùng kỳ năm trước, đạt mức cao nhất 6 tháng đầu năm từ năm 2021 đến nay.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Techcombank đã phối hợp cùng các đối tác toàn cầu như Arton Capital và SI Group tổ chức thành công chuỗi Hội thảo Quản lý Gia sản với sự tham dự của những doanh nhân, nhà đầu tư sở hữu doanh nghiệp có doanh thu hàng đầu Việt Nam.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Tại Diễn đàn Thương mại Xanh 2025 diễn ra ngày 1/7, Tập đoàn SCG đã giới thiệu chiến lược ESG 4 Plus và mô hình Thành phố Carbon thấp Saraburi từ Thái Lan, được chứng minh hiệu quả trong việc thúc đẩy chuyển đổi xanh.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sacombank tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong lĩnh vực ngân hàng khi lần thứ 4 liên tiếp được Tạp chí tài chính quốc tế The Asset bình chọn là “Ngân hàng có hoạt động ngoại hối và thị trường vốn tốt nhất Việt Nam 2025” (Best in Treasury and Working Capital SMEs Vietnam) trong khuôn khổ giải thưởng The Asset Triple A Award 2025.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Anh Đỗ Tấn Quy đề cao yếu tố chất lượng và an toàn khi mua chiếc ô tô đầu tiên. Sau một thời gian sở hữu, trải nghiệm VinFast VF 6 với nhiều kỷ niệm khó quên, chủ xe này càng khẳng định quyết định đó là đúng đắn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ba doanh nhân trẻ đại diện cho lực lượng khởi nghiệp nông nghiệp Việt Nam vừa có chuyến công tác và học tập tại Hàn Quốc trong khuôn khổ chương trình đào tạo nông nghiệp tiên tiến và giao lưu thanh niên hai nước do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức. Đoàn công tác do ông Nguyễn Minh Triết, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam làm Trưởng đoàn.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sàn thương mại điệu tử EcoHub chính thức ra mắt dành riêng cho các doanh nghiệp Xanh, sản phẩm Xanh trong nước. Tuy nhiên, làm sao để sàn hoạt động hiệu quả, thực chất là điều được nhiều doanh nghiệp quan tâm hiện nay?
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khu vực Cầu Giấy (Hà Nội) chính thức có trạm sạc siêu nhanh quy mô lớn đầu tiên của V-Green với 40 cổng sạc 120 kW, mở 24/7, đáp ứng nhu cầu sạc ngày càng cao của cộng đồng chủ xe điện VinFast.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Phù Yên (Sơn La) hiện có khoảng 22.000 ha đất sản xuất nông nghiệp. Các mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ trên địa bàn huyện đã mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn và tạo được hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp của nông dân.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 7 đang là ngôi sao thu hút khách hàng trẻ bởi thiết kế “gây mê”, sức mạnh vượt xa xe xăng cùng phân khúc cùng chi phí sở hữu quá lời.
2 tuần
Xem thêm