Ngành bán lẻ sẽ có nhịp bật trong năm 2021 bất chấp tác động của đại dịch Covid-19
(DNTO) - Theo kỳ vọng của Công ty Cổ phần chứng khoán VNDIRECT, ngành bán lẻ sẽ có nhịp bật trong năm 2021 nhờ vào niềm tin tiêu dùng hồi phục và vaccine ngừa Covid-19 cho đại dịch được phổ biến.
Theo dữ liệu của The Conference Board và Nielsen, trong quý 2/2020, chỉ số “Niềm tin người tiêu dùng” của Việt Nam đạt 117 điểm, cao thứ hai trên thế giới sau Ấn Độ với 123 điểm.
Niềm tin của người tiêu dùng giảm mạnh chủ yếu do lo ngại về triển vọng việc làm mới, và mức độ lo lắng về sức khỏe tài chính ngày càng tăng khi tỷ lệ thất nghiệp của Việt Nam trong quý 2/2020 tăng 0,51% so với quý trước lên 2,73%.
Tuy nhiên, với việc ngăn chặn thành công dịch Covid-19, nền kinh tế Việt Nam đã phục hồi trong quý 3/2020 khi tỷ lệ thất nghiệp giảm 0,23% so với quý 2/2020 xuống 2,5%, VNDIRECT tin rằng niềm tin của người tiêu dùng có thể phục hồi vào cuối năm 2020 và năm 2021, đặc biệt là nếu vaccine được phổ biến rộng rãi vào năm 2021.
Vaccine của Pfizer Inc. và BioNTech SE được phê duyệt đã làm dấy lên hy vọng nền kinh tế toàn cầu có thể phục hồi mạnh mẽ vào năm 2021. Dù vậy, sự phục hồi sẽ mất thời gian hơn khi tác động của Covid-19 đã tác động nặng nề lên việc làm, đầu tư và kinh doanh của nền kinh tế toàn cầu.
VNDIRECT nhận định, với sự ngăn chặn thành công đại dịch của Việt Nam sẽ là yếu tố giúp duy trì tăng trưởng doanh thu bán lẻ vào năm 2021, trước khi tăng mạnh khi vaccine Covid-19 có mặt trên toàn cầu.
Năm 2021, VNDIRECT kỳ vọng tiêu dùng sẽ phục hồi trở lại mức tăng trưởng trước đại dịch với tổng doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng dự kiến tăng 8,5-9% so với cùng kỳ.
Theo dự báo của Bộ Công thương, đến năm 2025, giá trị gia tăng của ngành thương mại trong nước sẽ đóng góp khoảng 13,5% GDP, và tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng khoảng 9-9,5% mỗi năm trong giai đoạn 2020-25.
Với giả định tổng giá trị bán lẻ năm 2020 đi ngang so với năm 2019, VNDIRECT ước tính tổng giá trị bán lẻ sẽ đạt gần 350 tỷ USD vào năm 2025, gấp 1,6 lần so với năm 2020.
VNDIRECT nhận thấy 4 xu hướng chính của ngành bán lẻ sau đại dịch, gồm: Thứ nhất, các công ty bán lẻ lớn nắm bắt cơ hội để tăng trưởng thị phần. Thứ hai, thay đổi chi tiêu của người tiêu dùng sang các mặt hàng thiết yếu mang lại thuận lợi cho các nhà bán lẻ hàng tạp hóa.
Thứ ba, Covid-19 thúc đẩy nền kinh tế trực tuyến. Cuối cùng, các nhà phát triển bất động sản thương mại tận hưởng dòng chảy của các thương hiệu quốc tế vào Việt Nam.