Thứ năm, 25/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Ngân hàng có đang làm 'tròn' trách nhiệm theo Nghị quyết 43?

Hồng Gấm
- 19:30, 23/05/2022

(DNTO) - Hiện nay, một số ngân hàng đã rục rịch tăng lãi suất cho vay khiến nhiều ý kiến cho rằng, việc yêu cầu giảm lãi suất chỉ là "trên giấy". Lo ngại sự phục hồi kinh tế bị đứt gãy, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đề nghị Chính phủ báo cáo rõ hơn về việc triển khai yêu cầu tại Nghị quyết số 43.

Hiện nay một số ngân hàng đã tăng lãi suất cho vay khoảng 0,5%-1%/năm so với mức lãi suất năm ngoái để củng cố

Hiện nay một số ngân hàng đã tăng lãi suất cho vay khoảng 0,5%-1%/năm so với mức lãi suất năm ngoái để củng cố "sức khỏe" cho thanh khoản khiến người dân và doanh nghiệp "đứng ngồi không yên". Ảnh: TL.

Cần làm nghiêm và linh hoạt "mềm mỏng" theo tinh thần của Nghị quyết

Theo số liệu công bố của Ngân hàng Nhà nước, tính đến cuối tháng 4, tăng trưởng huy động của các ngân hàng đạt khoảng 2,74% so với cuối năm 2021 trong khi tăng trưởng tín dụng đạt 6,75% (đồng nghĩa với việc các ngân hàng đã bơm ra thị trường khoảng 700.000 tỉ đồng trong vòng 4 tháng qua).

Nhu cầu tín dụng tăng mạnh đã khiến một số ngân hàng thương mại chạm đến hoặc gần với tỷ lệ tăng trưởng tín dụng được ngân hàng nhà nước cấp nên khả năng nhiều ngân hàng sẽ phải xin thêm room tín dụng là rất cao.

Tín dụng tăng đã buộc các ngân hàng phải đẩy mặt bằng lãi suất huy động lên nhằm thu hút nguồn vốn quay trở lại kênh tiết kiệm, chuẩn bị tốt thanh khoản đáp ứng nhu cầu vốn trong sáu tháng cuối năm. Nhưng điều này lại mang đến một hệ quả là các doanh nghiệp sớm muộn sẽ phải chịu một mức lãi suất cho vay cao hơn bởi khi lãi suất huy động tăng thì lãi suất cho vay cũng sẽ tăng.

Điều lo ngại đã thành sự thật khi hiện nay một số ngân hàng đã tăng lãi suất cho vay khoảng 0,5%-1%/năm so với mức lãi suất năm ngoái để củng cố "sức khỏe" cho thanh khoản.

Trong khi đó, để hỗ trợ doanh nghiệp và người dân nhanh chóng lấy lại nhịp phồi hồi, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã ra quy định về lãi suất, việc điều hành cần phù hợp với cân đối vĩ mô, lạm phát và mục tiêu chính sách tiền tệ, phối hợp đồng bộ với các công cụ chính sách tiền tệ khác, chỉ đạo các tổ chức tín dụng giảm lãi suất cho vay khoảng 0,5-1% trong hai năm 2022 và 2023, nhất là đối với lĩnh vực ưu tiên.

Mới đây, ngày 20/5, Chính phủ cũng chính thức ban hành Nghị định 31 về hỗ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước đối với khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh theo Nghị quyết số 43 của Quốc hội và Nghị quyết số 11 của Chính phủ. 

Nhiều ý kiến cho rằng, việc yêu cầu giảm lãi suất chỉ là "trên giấy" khi thực tế các nhà băng đang làm ngược lại với chỉ đạo, gây bất lợi cho doanh nghiệp và người lao động, nhất là trong bối cảnh giá nhiều nguyên vật liệu đầu vào đã tăng cao, doanh nghiệp không chịu nổi sẽ phải tăng giá bán, dẫn tới tổng cầu có thể bị tác động xấu và bắt đầu trì trệ, thậm chí sụt giảm.

Không những thế, lãi suất cho vay tăng, có thể khiến gói kích thích kinh tế vừa được Chính phủ ban hành mất tác dụng. Cho dù doanh nghiệp có được hỗ trợ 2% lãi suất vay thì cũng không còn hiệu quả. Khi đó, sự hồi phục kinh tế sau dịch Covid sẽ bị giáng một đòn mạnh.

Trước bất cập này, ngày 23/5, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đề nghị Chính phủ báo cáo rõ hơn về việc triển khai yêu cầu tại Nghị quyết số 43 của Quốc hội liên quan đến lãi suất ngân hàng.

"Nghị quyết số 43 đã yêu cầu Chính phủ chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiếp tục tiết giảm chi phí hoạt động để phấn đấu giảm lãi suất cho vay khoảng 0,5% - 1% trong 2 năm 2022 và 2023, nhất là đối với lĩnh vực ưu tiên. Tuy nhiên, theo phản ánh, một số ngân hàng đang thực hiện việc tăng lãi suất tiền gửi và lãi suất cho vay. Đề nghị Chính phủ báo cáo rõ hơn về việc triển khai nội dung này", Ủy ban Kinh tế chỉ rõ.

Đồng thời, Ủy ban Kinh tế cũng chỉ rõ, chính sách hỗ trợ tín dụng nên hướng đến cả doanh nghiệp ít bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhưng có độ lan tỏa lớn, có tác động tích cực đến các ngành, các lĩnh vực khác để thúc đẩy sản xuất của cả thị trường. Cần chú trọng vào việc chuyển hướng các dòng vốn tín dụng vào các khu vực sản xuất và nền kinh tế thực, kiểm soát chặt chẽ tăng trưởng “nóng” ở các thị trường tài sản tiềm ẩn rủi ro cao.

Bên cạnh đó, các khoản nợ tiềm ẩn hiện nay bao gồm cả nợ cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ theo quy định tại Thông tư số 14 của Ngân hàng Nhà nước. Do chính sách này chỉ được thực hiện đến hết ngày 30/6/2022, việc tiếp tục kéo dài chính sách này hay không cần được đánh giá và cân nhắc, vừa bảo đảm hỗ trợ nền kinh tế, vừa phản ánh thực chất nợ xấu để có giải pháp quản lý, kiểm soát thích hợp.

 "Đề nghị ngân hàng nhà nước nghiên cứu lộ trình, sớm dừng quy định cho phép cơ cấu nợ nhưng vẫn giữ nguyên nhóm nợ. Bên cạnh đó, Nghị quyết số 42 của Quốc hội về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng sẽ hết hiệu lực vào ngày 15/8/2022, Ủy ban Kinh tế sẽ có báo cáo thẩm tra riêng về nội dung này trình Quốc hội", báo cáo thẩm tra nêu rõ.

"Thế khó" của ngân hàng

 Dự báo, có thể xuất hiện kịch bản lãi suất huy động tăng nhanh hơn dự kiến,kéo theo áp lực tăng lãi  suất đầu ra sẽ ngày càng lớn. Ảnh: TL.

Dự báo, có thể xuất hiện kịch bản lãi suất huy động tăng nhanh hơn dự kiến,kéo theo áp lực tăng lãi suất đầu ra sẽ ngày càng lớn. Ảnh: TL.

Theo các chuyên gia, khả năng duy trì mặt bằng lãi suất thấp rất thách thức với các tổ chức tín dụng. Báo cáo của Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) cho thấy, lạm phát tháng 4/2022 đã tăng từ 0,3-0,4% so với tháng trước và tăng 2,21-2,31% so với cùng kỳ năm ngoái do giá xăng dầu chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Áp lực lạm phát sẽ khiến Ngân hàng Nhà nước thắt chặt cung tiền ra thị trường, do đó không thể giúp các ngân hàng thương mại duy trì trạng thái thanh khoản dồi dào nữa.

Không những thế, kênh huy động bằng trái phiếu doanh nghiệp đang ngày một siết chặt, tâm lý của nhà đầu tư trở nên e dè hơn sau vụ Tập đoàn Tân Hoàng Minh vừa qua, khiến nhiều doanh nghiệp tìm đến kênh ngân hàng, làm nhu cầu vay vốn tăng. Tất cả những yếu tố này tác động sẽ khiến lãi suất huy động tiếp tục tăng và gây áp lực mạnh mẽ lên lãi suất cho vay. 

"Thế khó của cơ quan điều hành hiện nay là tăng lãi suất hay không tăng. Tăng lãi suất để siết dòng tiền sẽ kiểm soát được lạm phát, nhưng tăng lãi suất lại kiềm chế tăng trưởng chung của nền kinh tế do vốn cho doanh nghiệp bị siết, ảnh hưởng quá trình phục hồi trăng trưởng", TS Cấn Văn Lực, Chuyên gia kinh tế trưởng BIDV nhìn nhận.

Ông Lực phân tích, hiện có khoảng 68 - 70% ngân hàng trung ương các nước đã tăng lãi suất và Việt Nam cũng đã và đang tăng lãi suất huy động đầu vào. Tuy nhiên, ông kỳ vọng lãi suất đầu ra vẫn giữ được ổn định.

"Mặt bằng lãi suất đầu tư cơ bản giữ ổn định là thành công trong năm nay. Riêng lãi suất đầu ra, Chính phủ và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đều yêu cầu ổn định, song tôi nghĩ giảm thì cực khó vì cả thế giới tăng, Việt Nam đầu vào cũng tăng làm sao có thể giảm đầu ra?", ông Lực nêu quan điểm.

Đánh giá áp lực lạm phát ngày càng hiện hữu, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho hay, mặt bằng lãi suất đã chạm đáy và tốc độ tăng lãi suất trong thời gian tới sẽ phụ thuộc vào tốc độ phục hồi của nền kinh tế và lạm phát. Dự báo, có thể xuất hiện kịch bản lãi suất huy động tăng nhanh hơn dự kiến.

"Sức ép lên giá cả sẽ ảnh hưởng đến mục tiêu điều hành chính sách tiền tệ. Song, các ngân hàng thương mại sẽ tiếp tục nỗ lực tiết kiệm chi phí để áp dụng lãi suất “dễ thở” đối với các doanh nghiệp, giúp các doanh nghiệp phục hồi nhanh sau đại dịch", bà Hồng thông tin.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
21 giờ
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
23 giờ
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
23 giờ
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhắc đến Đài Loan, người ta thường nhớ đến TSMC, gã khổng lồ trong ngành công nghệ, nhưng thú vị thay, ngành sản xuất xe đạp lại đang đóng vai trò trụ cột kinh tế lớn thứ hai của đảo quốc này.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số VN-Index mất gần 20 điểm, thanh khoản sụt giảm rõ rệt. Diễn biến thị trường đang lộ rõ sự đuối sức của dòng tiền trong bối cảnh tỷ giá không ngừng tăng cao.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Xăng RON95 tăng giá tới 416 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay. Các loại xăng dầu khác tăng giảm đan xen.
1 tuần
Xem thêm