Nếu không đủ 'độ chín', các startup đều có thể bị 'ngã ngựa'
(DNTO) - Với các startup non trẻ, nguồn vốn chưa phải là tất cả, quan trọng nhất vẫn là 'độ chín' bản lĩnh thương trường để vượt qua thử thách và chiến thắng.
Trong những năm vừa qua, Việt Nam ghi nhận số lượng startup không ngừng tăng lên. Theo thống kê, nếu năm 2012, nước ta chỉ có khoảng 400 công ty khởi nghiệp sáng tạo, thì đến năm 2019, con số này là hơn 3.000, chỉ đứng sau Singapore về số lượng và nhiều gấp ba lần so với đối thủ gần nhất là Indonesia.
Theo bảng xếp hạng hệ sinh thái khởi nghiệp các quốc gia năm 2020, do Startup Blink - Trung tâm nghiên cứu và lập bản đồ hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu thực hiện, so với những năm trước, Việt Nam đã tăng 13 bậc, đứng ở vị trí thứ 59 trên thế giới, có nhiều cơ hội để hướng tới vị thế trung tâm khởi nghiệp hàng đầu khu vực Đông Nam Á.
Ngoài ra, dịch bệnh Covid-19 đang làm thay đổi không nhỏ mọi góc cạnh trong cuộc sống con người. Xu hướng số hóa xâm nhập sâu cùng lợi thế dân số trẻ, lại am hiểu về công nghệ đang tạo ra những mảnh đất màu mỡ cho các startup phát triển.
Tuy nhiên, một thực tế đang khiến nhiều startup đối mặt là "tuổi thọ" ngắn ngủi, sức bền non trẻ không đủ sức để đi chặng đường dài.
Theo Báo cáo “Bức tranh khởi nghiệp sáng tạo ở Việt Nam 2019”, do Cơ quan Thương mại và Đầu tư của chính phủ Australia (Austrade) cho biết, dù Việt Nam nằm trong top 3 Đông Nam Á về số lượng startup, nhưng không nhiều doanh nghiệp được trang bị các kỹ năng cần thiết để phát triển mô hình kinh doanh bền vững, hoặc phù hợp với các dự án.
Trong khi đó, theo Công ty Propzy, có tới hơn 80% startup không thể duy trì quá 2 năm và chỉ 3% là thành công. "Các startup thường nghĩ rằng khi bắt đầu, họ chỉ cần một ý tưởng hay và nguồn vốn mạnh. Thực tế, ý tưởng khởi nghiệp chỉ chiếm 1% thành công của startup, 99% còn lại là do các yếu tố khác như chiếc lược, tài chính, quản trị, nhân sự và marketing… quyết định", thông báo của Propzy nhấn mạnh.
Do đó, nếu các startup không đủ “độ chín” bản lĩnh thương trường đều dễ dàng ngã ngựa cho dù trong tay đã có nguồn vốn cực kì lớn.
Làm thế nào để triển khai một ý tưởng hay? Làm thế nào để hiểu nhu cầu khách hàng? Làm thế nào nắm bắt nhu cầu của các nhà đầu tư để gọi vốn? Làm sao sử dụng nguồn vốn để “tồn tại” và “scale up” (nâng cấp)? Những câu hỏi đắt giá đó không phải startup non trẻ nào cũng có thể tìm được câu trả lời chính xác, thậm chí phải trả giá bằng cả thời gian và tiền mới tìm được câu trả lời đúng nghĩa.
Và đó cũng chính là nguyên nhân Propzy Launch – Bring your idea to life (chương trình hỗ trợ khởi nghiệp từ ý tưởng đến thực thi) của công ty Propzy Việt Nam ra đời, với mong muốn mang lại sự hỗ trợ thiết thực cho các startup, đặc biệt là các bạn đang “nhập môn”, mới hình thành ý tưởng hoặc ở giai đoạn “early stage” (nhà đầu tư giai đoạn đầu).
Chương trình Propzy Launch sẽ trải qua 3 giai đoạn: giai đoạn 1, nộp ý tưởng và chọn ra 12 startup có ý tưởng đột phá, khả thi; giai đoạn Bootcamp (17/8), các startup sẽ được huấn luyện và tham gia thuyết trình gọi vốn; giai đoạn Incubation Program (1/9 – 30/12), 3 startup xuất sắc được chọn sẽ tham gia chương trình Incubation, chương trình hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp tiếp cận các vấn đề kỹ thuật, chiến lược tiếp cận thị trường, hỗ trợ pháp lý...
Propzy kỳ vọng với chương trình này sẽ kết nối được nhiều đơn vị startup có cùng chung mục tiêu, mang lại những sản phẩm, giải pháp đột phá trong lĩnh vực công nghệ nói chung và bất động sản, tài chính nói riêng.