Thứ tư, 18/12/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Năng lực đề kháng giúp doanh nghiệp Việt vượt khủng hoảng

Hương Giang
- 06:21, 11/12/2020

(DNTO) - Chiều 10/12, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp tổ chức diễn đàn "Quản trị doanh nghiệp trong giai đoạn mới" trong khuôn khổ chương trình "Đánh giá năng lực hoạt động doanh nghiệp”.

Các đại biểu tham gia tọa đàm chiều 10/12. Ảnh: PV

Các đại biểu tham gia tọa đàm chiều 10/12. Ảnh: PV

Đánh giá năng lực hoạt động doanh nghiệp - “hàn thử biểu” của cộng đồng doanh nghiệp Việt

Tại chương trình, TS. Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI cho biết, đây là chương trình được triển khai thường niên từ năm 2013, trên cơ sở khảo sát, đánh giá 21 tiêu chí tài chính liên quan đến mọi mặt hoạt động sản xuất kinh doanh và các yếu tố thị trường, sản phẩm, cạnh tranh của gần 1.600 doanh nghiệp niêm yết trên 3 sàn chứng khoán Việt Nam, thuộc 32 lĩnh vực kinh tế, với phương pháp đánh giá toàn diện, đảm bảo kết quả chính xác và khách quan.

Theo ông Lộc, thông qua kết quả khảo sát mà VCCI cung cấp, các doanh nghiệp cũng nắm được tình hình “sức khỏe” của mình, qua đó khắc phục hạn chế, triển khai các giải pháp phát triển trong giai đoạn tiếp theo. Đây cũng là kết quả thẩm định năng lực doanh nghiệp giúp các đối tác, các tổ chức tín dụng, các nhà đầu tư, đặc biệt là các cổ đông ra quyết định đầu tư hợp lý và hiệu quả.

Cũng như mọi năm, năm 2020, VCCI chỉ đạo 4 đơn vị thực hiện khảo sát, đánh giá và tổ chức công bố, trao chứng nhận cho 15 doanh nghiệp niêm yết có hiệu quả kinh doanh tốt 3 năm liên tiếp (2017 - 2020) và TOP 50 doanh nghiệp Niêm yết có Năng lực Cạnh tranh tốt nhất năm 2019. Đây là sự ghi nhận và động viên kịp thời đối với các doanh nghiệp có thành tích tốt trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Năm nay, với mong muốn đa dạng hơn nữa và giúp các doanh nghiệp có cái nhìn toàn diện về xu thế quản trị trong giai đoạn mới, đặc biệt trong giai đoạn Covid-19, VCCI và các đơn vị thực hiện quyết định tổ chức thêm phần tọa đàm với sự tham gia của các chuyên gia kinh tế về vấn đề nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp.

Theo TS. Vũ Tiến Lộc, các doanh nghiệp được vinh danh và trao chứng nhận đợt này không chỉ là những doanh nghiệp có năng lực tài chính tốt nhất, mà còn là những doanh nghiệp có thương hiệu uy tín, vốn hóa trên thị trường lớn, quản trị nhân sự tốt nhất, quy mô thị trường lớn, doanh thu và sự ổn định bền vững nhất.

TS. Nguyễn Mạnh Quân, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển doanh nghiệp Inbus, bên cạnh mục đích lực chọn ra các doanh nghiệp có năng lực hoạt động tốt thông qua các chỉ số kinh doanh để công nhận, công bố, đây còn là một nguồn thông tin cho các nhà nghiên cứu và hoạch định chính sách.

Tin nên đọc

“Với những kết quả thu được của công cụ đánh giá này có thể lập cho mỗi doanh nghiệp một bộ hồ sơ sức khỏe doanh nghiệp. Khi đó, việc trợ giúp cho các doanh nghiệp bằng nguồn lực của Chính phủ hoặc của các tổ chức trong và ngoài nước trở nên thuận lợi và hữu hiệu hơn”, TS. Quân nói.

Cũng theo ông Quân, các chỉ số được đánh giá cho từng doanh nghiệp, được sử dụng để so sánh giữa hai năm liên tiếp nhằm xác định mức độ cải thiện năng lực tài chính doanh nghiệp.Kết quả này cũng được sử dụng để so sánh chéo giữa các doanh nghiệp trong và ngoài ngành để xác định vị trí của doanh nghiệp.

Bên cạnh chương trình “Đánh giá môi trường đầu tư kinh doanh của các địa phương (PCI)” mà hàng năm VCCI đã công bố thì chương trình “Đánh giá năng lực hoạt động doanh nghiệp” cũng sẽ là thước đo không thể thiếu của nền kinh tế, là “hàn thử biểu” của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, phục vụ hữu ích cho công cuộc phát triển kinh tế và hội nhập trong giai đoạn hiện nay.

“Năng lực đề kháng” giúp doanh nghiệp vượt khủng hoảng

Chia sẻ câu chuyện của doanh nghiệp tại diễn đàn "Quản trị doanh nghiệp trong giai đoạn mới" trong khuôn khổ chương trình “Đánh giá năng lực hoạt động doanh nghiệp", bà Vũ Thị Thuận, Chủ tịch HĐQT Traphaco chia sẻ, phát triển bền vững là chiến lược hoạt động bền bỉ của Traphaco, từ các sản phẩm xanh đến các tiêu chí trong sản xuất. 

Vùng trồng nguyên liệu đinh lăng của Traphaco tại Nam Định. Ảnh: T.L

Vùng trồng nguyên liệu đinh lăng của Traphaco tại Nam Định. Ảnh: T.L

Ngay trong giai đoạn khủng hoảng của đại dịch Covid-19, Traphaco vẫn đạt mức tăng trưởng doanh thu 12% trong 10 tháng đầu năm nay, hiệu quả kinh doanh rõ nét trong bối cảnh khó khăn. “Có một thực tế, khi bối cảnh khó khăn phải cắt giảm chi tiêu, người tiêu dùng sẽ lựa chọn doanh nghiệp uy tín, doanh nghiệp phát triển bền vững”, bà Thuận chia sẻ.

“Ở công ty chúng tôi, con người là trung tâm trong phát triển. Bên cạnh đó, Traphaco cũng chú trọng việc quản trị, thậm chí thuê đơn vị quản trị riêng để phát huy được những giá trị cốt lõi, coi đây là sức mạnh nội lực, là "đề kháng" của doanh nghiệp để ứng phó được với những rủi ro”, bà Thuận nói thêm. 

Cũng theo Chủ tịch HĐQT Traphaco, thay đổi nhanh chóng, thích nghi với bối cảnh mới cũng là bài học kinh nghiệm giúp doanh nghiệp vượt khủng hoảng. 

Đánh giá chiến lược phát triển bền vững, xây dựng văn hoá doanh nghiệp của Traphaco là “cách chơi” tạo khác biệt, TS Nguyễn Mạnh Quân cho rằng. đây là phương thức giúp doanh nghiệp tạo lợi thế cạnh tranh, cũng là phương thức kinh doanh có trách nhiệm đang được giảng dạy tại các cơ sở đào tạo.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tháng 11 năm 2024, Masan Consumer Holdings (MCH) xuất sắc đạt chứng nhận “Nơi làm việc xuất sắc” được cấp bởi Great Place to Work® (GPTW) lần thứ 2 liên tiếp.
17 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chào Xuân Ất Tỵ 2025 cũng là năm thứ 11 liên tiếp, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một Thành viên (SATRA) vẫn tiếp tục miễn phí thuê 282 gian hàng tại Chợ hoa Xuân Bình Điền 2025, cùng hàng loạt chính sách ưu đãi đặc biệt, trong bối cảnh chi phí tổ chức có lẽ không hề rẻ.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giảm chất lượng sản phẩm để giảm giá thành, lợi dụng kẽ hở trong hệ thống thuế quan..., 2 gã khổng lồ Temu và Shein đã trở thành đối thủ đáng gờm của các nhà sản xuất hàng tiêu dùng nhanh trên toàn cầu.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong tháng cuối năm, hoạt động xuất khẩu dự báo có nhiều thuận lợi và dư địa tăng trưởng do lạm phát toàn cầu đã hạ nhiệt, nhu cầu thị trường quốc tế đang trên đà hồi phục theo làn sóng hạ lãi suất của các ngân hàng trung ương.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 12/12/2024, tại TP.HCM, đại diện Phuc Khang Corporation (PKC) và Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn ĐHQG-HCM (USSH) đã ký "Biên bản ghi nhớ - MOU” để ghi nhận các nội dung hợp tác chiến lược giữa 2 bên. Chương trình hợp tác hướng đến mục tiêu: kết nối để cùng nâng cao năng lực nguồn nhân lực, đặc biệt trong ngành quản lý đô thị.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp tìm cách thực hiện kinh tế tuần hoàn như tái chế rác thải hay các chai nước dùng một lần, nhưng gặp khó khi quy định chưa rõ ràng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thị trường cho ngành cơ khí rất lớn như đường sắt đô thị, năng lượng tái tạo, sản xuất nguyên liệu…, nhưng chúng ta đang yếu thế trước doanh nghiệp FDI.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
12 năm mang sắc màu đến các trường học, học sinh vùng khó khăn, Tạ Thùy Linh, nhà sáng lập Công ty TNHH xã hội Sắc Màu, cho biết hoạt động thiện nguyện muốn bền vững phải giữ uy tín và hoạt động đúng theo quy định pháp luật.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Là 2 ngành xuất khẩu chủ lực và có độ mở lớn nên những quy định xanh tác động trực tiếp đến dệt may, da giày. Doanh nghiệp trong ngành lo ngại chi phí tuân thủ quy định ngày càng gia tăng làm giảm lợi nhuận của doanh nghiệp.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Giải Marathon Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh Techcombank là điểm nhấn nổi bật khép lại của Tuần lễ Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh với chủ đề “Sống động mùa lễ hội”.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp Việt đã nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm nhưng giá thành chưa thể cạnh tranh; hoặc giá cạnh tranh nhưng không đảm bảo đơn hàng ổn định cho tập đoàn toàn cầu, chưa nói đến các yếu tố mới như ESG.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Năm học 2024 – 2025, chương trình “CHIN-SU Một triệu bữa cơm có thịt” phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo vùng cao tiếp tục năm thứ hai đồng hành cùng các em học sinh hoàn cảnh khó khăn. Với tổng kinh phí 10 tỷ đồng, chương trình dự kiến thực hiện hơn 1 triệu bữa cơm có thịt cho các em học sinh tại gần 100 điểm trường ở 9 tỉnh vùng núi phía Bắc và Tây Nguyên.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hiện nay, việc tăng thuế suất ở mức cao ở một số mặt hàng cùng với những vướng mắc trong việc phân loại danh mục chịu tác động thuế có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến cầu tiêu dùng và hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. 
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam sẽ hỗ trợ 5 đối tác mới của Chương trình Casa Herbalife với tổng số tiền hỗ trợ gần 1,8 tỷ đồng (khoảng 72.000 Đô la Mỹ) trong giai đoạn 2024-2025, góp phần cải thiện chất lượng bữa ăn mỗi ngày cho hơn 1.000 người có hoàn cảnh khó khăn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuyên gia cho biết thậm chí đến thời điểm này có doanh nghiệp còn chưa biết mình đang nằm trong danh mục phải báo cáo kiểm kê phát thải vào tháng 3/2025.
1 tuần
Xem thêm