Thứ ba, 14/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

60 người tiêm thử nghiệm vaccine Nanocovax đợt đầu

Thạch Hương
- 14:04, 10/12/2020

(DNTO) - Sáng nay (10/12), Bộ Y tế và Học viện Quân y chính thức khởi động thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 đối với vaccine Nanocovac ngừa Covid-19 trên người Việt Nam.

Vaccine của Nanogen có tên Nanocovax bắt đầu được triển khai thử nghiệm lâm sàng từ hôm nay 10/12. Ảnh: T.L

Vaccine của Nanogen có tên Nanocovax bắt đầu được triển khai thử nghiệm lâm sàng từ hôm nay 10/12. Ảnh: T.L

Nguyễn Ngô Quang, Chánh Văn phòng Chương trình quốc gia nghiên cứu phát triển vaccine cho biết, hôm nay theo đúng kế hoạch và chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Y tế, Bộ Y tế phối hợp với Học viện Quân y khởi động chương trình thu tuyển các đối tượng tình nguyện tham gia thử nghiệm lâm sàng.

Trên cơ sở thu tuyển, Học viện Quân y sẽ phối hợp với các chuyên gia để sàng lọc các đối tượng tình nguyện, đảm bảo tất cả những yêu cầu, tiêu chí của người tình nguyện với mục tiêu tối thượng liên quan đến những vấn đề về an toàn khi triển khai nghiên cứu giai đoạn 1 trên người khỏe mạnh.

Ông Quang cho hay, để triển khai thử nghiệm lâm sàng vaccine ngừa Covid-19 trên người ở Việt Nam, trước hết các đơn vị phải có hồ sơ nghiên cứu tiền lâm sàng hoàn chỉnh, trong đó có những kết quả liên quan đến độc tính, tính an toàn, tính sinh miễn dịch và bước đầu xác định liều tối ưu để có thể sử dụng trên lâm sàng trên người.

Thời gian qua, ngành y tế đã khởi động toàn bộ hệ thống nghiên cứu để nghiên cứu sản xuất vaccine ngừa Covid-19, trong đó có 4 nhà sản xuất đã tham gia nghiên cứu và phát triển.

Hiện nay, 2 trong 4 nhà sản xuất đã hoàn thiện hồ sơ nghiên cứu tiền lâm sàng. Hôm qua (9/12), Hội đồng đạo đức trong nghiên cứu sinh học của Bộ Y tế đã thẩm định các hồ sơ nghiên cứu lâm sàng của nhà sản xuất Nanogen với vaccine Nanocovax.

Hội đồng đã đánh giá bước đầu những kết quả tiền lâm sàng của vaccine này đáp ứng yêu cầu liên quan đến tính an toàn, các kết quả về độc tính, về tính sinh miễn dịch cũng như xác định liều ban đầu để chúng ta có thể triển khai nghiên cứu trên lâm sàng.

Vaccine ngừa Covid-19 của Nanogen được nghiên cứu phát triển trên công nghệ tái tổ hợp protein. Trước khi xin phép thử nghiệm lâm sàng, vaccine này đã được thử nghiệm trên nhiều loại động vật như: chuột nhắt, chuột hamster và khỉ đều đã cho kết quả đáp ứng miễn dịch tốt.

Tin nên đọc

Liên quan đến việc thử nghiệm lâm sàng vaccine ngừa Covid-19 của Việt Nam, theo GS.TS Đỗ Quyết, Giám đốc Học viện Quân y, trong giai đoạn 1 sẽ thử nghiệm trên 60 người, độ tuổi từ 18 đến 50, được chia thành 3 nhóm, với liều tiêm khác nhau.

Dự kiến mũi một sẽ được tiêm vào ngày 17/12 và sau 28 ngày sẽ tiêm tiếp mũi thứ hai. Tất cả những người tình nguyện sẽ được kiểm tra sức khỏe, xét nghiệm các bệnh truyền nhiễm trước khi tiêm.

Cũng theo ông Quyết, Học viện Quân Y đã chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị cần thiết phục vụ cho việc thử nghiệm. Trong sáng nay đã có khoảng 500 người tình nguyện trong độ tuổi từ 18 đến trên 20 tuổi đến đăng ký tình nguyện tham gia thử nghiệm.

Ông Quyết cho biết thêm, nếu mọi việc diễn ra suôn sẻ, đúng dự kiến, thì đến tháng 2/2021 sẽ kết thúc giai đoạn 1,2 thử nghiệm lâm sàng. Sau đó sẽ triển khai giai đoạn. Nếu giai đoạn 3 tiếp tục thành công, dự kiến vaccine này sẽ được sử dụng vào cuối năm 2021.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, Chính phủ Việt Nam luôn khuyến khích các doanh nghiệp Trung Quốc mở rộng hợp tác, tăng cường đầu tư vào các lĩnh vực Trung Quốc có thế mạnh, Việt Nam nhu cầu và ưu tiên cao, như đổi mới sáng tạo, tăng trưởng xanh, chuyển đổi số, năng lượng tái tạo...
3 giờ
Thời sự - Chính trị
Nhiều quy định về kinh doanh xăng dầu còn bất cập khiến doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu nhỏ trên thị trường luôn trong tình trạng “nằm trên giường bệnh”, thậm chí “nín thở” mỗi lần điều chỉnh xăng dầu.
3 giờ
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký công điện gửi các bộ, ngành, địa phương yêu cầu tăng cường quản lý thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng.
10 giờ
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng nhà nước kịp thời chấn chỉnh và xử lý nghiêm các vi phạm trong sản xuất, kinh doanh vàng miếng, nhất là các hành vi đầu cơ, thao túng, đẩy giá…; trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật kịp thời chuyển ngay hồ sơ đến Bộ Công an xử lý theo quy định.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Chi phí đầu tư một suất điện mặt trời mái nhà tại các nhà xưởng rất lớn, có thể lên tới hàng tỷ đồng nhưng không phải lúc nào điện sản xuất ra cũng tiêu thụ hết. Chuyên gia cho rằng nên tạo điều kiện cho doanh nghiệp bán điện cho đối tác để thu hồi vốn và khuyến khích thị trường này phát triển.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Ban lãnh đạo Hội Doanh nhân trẻ Gia Lai đã đồng hành chương trình "Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Gia Lai 2024", ủng hộ và trao tặng 20 suất quà (200.000 đồng/suất) và 10 suất quà trị giá 200.000đồng/suất, cho gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại xã Ia Lang, huyện Đức Cơ, Gia Lai.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Nền kinh tế châu Âu cho thấy dấu hiệu triển vọng tích cực, với mức tăng trưởng 0,3% trong quý 1/2024, lạm phát và vấn đề năng lượng có phần thuyên giảm.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Các mặt hàng Việt Nam bị điều tra phòng vệ thương mại đa dạng, từ mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn, như tủ gỗ, tôm, cá tra-basa…, đến các mặt hàng có kim ngạch nhỏ hơn như đệm mút, máy cắt cỏ, mật ong...
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Việc duy trì ổn định lưới điện vẫn là yêu cầu quan trọng hàng đầu, vì vậy, theo chuyên gia, quy định “giá 0 đồng” hay “không mua bán điện mặt trời” là cách tiếp cận thận trọng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Các doanh nghiệp tại Việt Nam đang tìm kiếm một tiêu chuẩn chung cho chính sách bảo vệ môi trường để đảm bảo tính cạnh tranh công bằng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, liên quan đến vụ án Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn, đến nay cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố và bắt tạm giam 23 bị can, tăng 6 bị can so với kỳ họp vào tháng trước.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
70 năm đã trôi qua càng cho ta thấy chiến thắng Điện Biên Phủ không chỉ là thiên sử vàng, là mốc son tô thắm lịch sử hào hùng của dân tộc ta, mà còn là một kỳ tích lịch sử mang tầm vóc thời đại.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo tăng cường quản lý giá, không tăng giá nhiều mặt hàng trong cùng thời điểm, đồng thời yêu cầu xử nghiêm vi phạm về thị trường chứng khoán, vàng, bất động sản.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương có các giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các tổ chức tín dụng, bảo đảm an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng và an ninh tài chính, tiền tệ.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Thị trường truyền thống và chiếm tỷ trọng hơn 40% hàng hóa xuất khẩu Việt Nam đang đối diện với nhiều khó khăn thách thức mới, tạo ra những rào cản mới với doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. 
2 tuần
Xem thêm