Thứ sáu, 03/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Mục tiêu tăng trưởng 6,5% liệu có đạt được?

Nguyễn Hằng
- 18:30, 01/08/2021

(DNTO) - Trong bối cảnh ảnh hưởng làn sóng lần thứ 4 của dịch Covid-19, 6 tháng năm 2021, tăng trưởng kinh tế nước ta vẫn đạt 5,64%, mặc dù thấp hơn mục tiêu đề ra, song là mức khá cao so với các nước trên thế giới.

Vậy mục tiêu tăng trưởng 6,5% trong năm nay, liệu chúng ta có đạt được trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp?

Theo chuyên gia kinh tế Lê Duy Bình, Giám đốc Economica Việt Nam, với mức tăng trưởng đạt 5,64% trong 6 tháng qua cho thấy chúng ta đã duy trì được nhịp độ tăng trưởng khá cao trong bối cảnh hết sức khó khăn của khu vực. Mức độ tăng trưởng của nền kinh tế càng được khẳng định thêm qua các chỉ số như: kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá 6 tháng qua đạt hơn 316 tỉ USD, tăng 32,2% so với cùng kỳ năm trước; thu ngân sách nhà nước ước đạt 775.000 tỷ đồng, bằng 57,7% dự toán, tăng 15,3% so cùng kỳ năm ngoái.

Vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội tăng 7,2% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn nhiều mức tăng 3% của năm 2020… Những con số này cho thấy, nền kinh tế Việt Nam có sự chống chịu cao hơn so với năm trước, mặc dù trong bối cảnh dịch bệnh có nhiều diễn biến phức tạp hơn.

Để đạt mục tiêu tăng trưởng cả năm 6,5% thì tăng trưởng những tháng cuối năm phải đạt trên 7%.

Để đạt mục tiêu tăng trưởng cả năm 6,5% thì tăng trưởng những tháng cuối năm phải đạt trên 7%.

Chuyên gia kinh tế Lê Duy Bình đánh giá: “Cách thức điều hành của Nhà nước, Chính phủ cũng như là sự thích ứng của doanh nghiệp của người dân trong thời gian vừa qua đã được cải thiện rất nhiều. Đặc biệt là công tác điều hành của Chính phủ vẫn kiên trì mục tiêu kép, không bỏ lỡ những cơ hội để tăng trưởng kinh tế. Như vậy, chúng ta đã kiên trì mục tiêu này, chúng ta vẫn đạt được tốc độ tăng trưởng kinh tế và trong chừng mực nào đó thì dịch bệnh vẫn đang trong khả năng, hy vọng rằng chúng ta sẽ có thể kiểm soát được”.

Mặc dù vậy, để đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế 6,5% cho cả năm như Chính phủ đã quyết tâm dù phải đối mặt với nhiều thách thức nhưng vẫn có thể đạt được nếu một số nút thắt về thể chế nhanh chóng được tháo gỡ, cùng với đó nhanh chóng đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư công.

Theo ông Nguyễn Quốc Hải, Viện trưởng Viện đào tạo, Tư vấn và Phát triển kinh tế (IDE) đây là động lực quan trọng để thúc đẩy nền kinh tế nhanh chóng phục hồi, đặc biệt phải tạo điều kiện thuận lợi nhất cho cộng đồng doanh nghiệp, tháo gỡ điểm nghẽn về cơ chế, thủ tục hành chính.

“Nhà nước, Chính phủ đang có những biện pháp tích cực linh hoạt, bên cạnh đó, để thực hiện được chỉ tiêu trong năm nay đạt mức tăng trưởng 6,5%, có 2 vấn đề được đặt ra, đó là sự vào cuộc đồng bộ của các bộ, ngành Trung ương của các địa phương để các chỉ thị, nghị quyết các biện pháp của Chính phủ phải được đồng bộ quyết liệt và chúng ta phải có sự đồng tâm hiệp lực trong bối cảnh khó khăn do dịch bệnh. Cùng với đó, cải cách hành chính để rút ngắn thời gian, rút ngắn thủ tục rườm rà, tạo mọi điều kiện để cho doanh nghiệp có được thụ hưởng và phát triển” - ông Nguyễn Quốc Hải nói.

Tăng trưởng 6,5% trong năm nay, liệu chúng ta có đạt được trong bối cảnh dịch bệnh vẫn đang có nhiều diễn biến phức tạp.

Tăng trưởng 6,5% trong năm nay, liệu chúng ta có đạt được trong bối cảnh dịch bệnh vẫn đang có nhiều diễn biến phức tạp.

Tuy vậy, vẫn còn những ý kiến băn khoăn của các chuyên gia kinh tế, khi làn sóng Covid-19 lần thứ 4 vẫn đang có nhiều diễn biến phức tạp, tốc độ lây lan nhanh, tấn công vào nhiều khu công nghiệp trọng điểm của đất nước…

Theo chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh, đây là những yếu tố khiến cho mục tiêu tăng trưởng 6,5% sẽ khó đạt và cần có sự điều chỉnh trong thời gian tới.

“Tôi nghĩ rằng là cần phải điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng xuống vào khoảng 5,5 cho đến 5,8% đấy là mức độ tăng trưởng phù hợp. Cùng với đó cần ưu tiên hàng đầu hiện nay là chúng ta phải kiểm soát dịch và kiểm soát được các tổn thất mà dịch này có thể gây ra đối với nhân mạng con người, cũng như là đối với nền kinh tế” - chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh nói.

Để đạt mục tiêu tăng trưởng cả năm 6,5% thì tăng trưởng những tháng cuối năm phải đạt trên 7%, là một thách thức rất lớn và phụ thuộc nhiều vào chiến lược tiêm vaccine thần tốc, cũng như gói hỗ trợ của Chính phủ, quyết tâm tháo gỡ các vướng mắc trong các khâu thủ tục hành chính, phục vụ sản xuất kinh doanh và đẩy mạnh giải ngân đầu tư công theo đúng kế hoạch từ các bộ, ngành các địa phương./.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương có các giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các tổ chức tín dụng, bảo đảm an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng và an ninh tài chính, tiền tệ.
6 giờ
Thời sự - Chính trị
Thị trường truyền thống và chiếm tỷ trọng hơn 40% hàng hóa xuất khẩu Việt Nam đang đối diện với nhiều khó khăn thách thức mới, tạo ra những rào cản mới với doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. 
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2024), sáng 26/4, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) đã tổ chức chạy thử nghiệm tự động đoàn tàu tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
49 năm đã trôi qua kể từ ngày 30/4/1975, ngày của một thiên sử vàng chói lọi – ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, đất nước ta hoàn toàn thống nhất, cả giang sơn Việt Nam vĩnh viễn thu về một mối.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
38 nghìn tỷ đô la mỗi năm - là cái giá mà nền kinh tế thế giới phải trả dưới tác động của biến đổi khí hậu, tính đến 2049.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Giá tín chỉ carbon ở các quốc gia dao động rất lớn tùy thuộc vào chất lượng dự án. Có quốc gia bán chỉ 1 USD/tấn carbon nhưng có nơi bán giá cao gấp hàng trăm lần như thế.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Dù xuất nhập khẩu đã có mức phục hồi ấn tượng trong quý đầu năm, nhưng kinh tế thế giới biến động khó lường, Việt Nam cần theo dõi sát sao thị trường để có thích ứng phù hợp. 
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
“Làm mới” động lực cải cách thể chế, khơi thông thị trường trái phiếu và bất động sản, tận dụng tối đa các FTA… là những động lực mới giúp kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao; cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng.
3 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau 1 tháng kể từ MV Cho em xin quá giang, Thoại Nghi đã chính thức trở lại với một dự án âm nhạc hoành tráng.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
3 tuần
Thời sự - Chính trị
Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
3 tuần
Xem thêm