Thứ bảy, 18/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Mùa Vu Lan nghĩ về chữ hiếu

Lương Gia Cát Tường
- 10:45, 16/08/2021

(DNTO) - Không biết từ đâu và từ bao giờ có không ít người gọi tháng Bảy (ÂL) là tháng cô hồn và xem như tháng xui xẻo, trong khi rất từ lâu người ngày Sài Gòn quen gọi tháng Bảy là mùa Vu Lan hay mùa báo hiếu.

Tháng Bảy lại về, tháng Bảy có ngày Thất tịch (mồng 7 tháng 7), trời đổ mưa ngâu, ngày Ô Thước bắc cầu tao ngộ cho Ngưu Lang Chức Nữ, cũng được xem là ngày Valentine của phương Đông.  

Tháng Bảy cũng có ngày “cúng cô hồn”. Dân gian tin rằng vào dịp này, những vong hồn bơ vơ đói rét không nơi nương tựa, sẽ có một ngày “hội ẩm thực” để bõ những ngày bơ vơ đói khát. Nó mang giá trị nhân văn hơn là sự xui xẻo.   

Nhưng trên hết tháng bảy được đón chào như một mùa Vu lan báo hiếu. Khởi đầu, Vu Lan là một trong các ngày đại lễ của đạo Phật, gắn liền với sự tích Mục Kiền Liên – Thanh Đề,  kể về chuyện Mục Kiền Liên với lòng đại hiếu đã cứu mẹ Thanh Đề ra khỏi kiếp ngạ quỷ.

Chỉ cần các con thành đạt, có cuộc sống sung túc, hạnh phúc, vui vẻ, khỏe mạnh… là chúng đã trả hiếu cho bố mẹ rồi. Ảnh: TL.

Chỉ cần các con thành đạt, có cuộc sống sung túc, hạnh phúc, vui vẻ, khỏe mạnh… là chúng đã trả hiếu cho bố mẹ rồi. Ảnh: TL.

Sau này, lễ Vu Lan không chỉ là ngày lễ của Phật giáo mà trở thành ngày lễ báo hiếu của tất cả người dân Việt Nam. Đây là dịp để con cái thể hiện lòng hiếu thảo, đền đáp công ơn sinh thành của cha mẹ, đặc biệt là với mẹ. Riêng nghi thức bông hồng cài áo chỉ mới xuất hiện vào năm 1962, do thiền sư Thích Nhất Hạnh khởi xướng trong cuốn sách "Bông hồng cài áo".

Rất nhiều năm, tôi trải qua mùa Vu lan với một bông hồng đỏ thắm cài trên ngực áo, cũng nhiều năm tôi thêm một cánh trắng kề bên cho má chồng tôi. Nhiều năm ấy, tôi đón mùa Vu lan bằng những cảm xúc của một người con khi nghĩ về mẹ mình.   

Kể từ khi xung quanh mình con cháu đuề huề, tôi bắt đầu cảm nhận về mùa Vu lan bằng một tâm thế khác - tâm thế của một người mẹ.

Trong khi vào ngày này, các người con đua nhau ca ngợi, thể hiện các hành động mang ý nghĩa báo hiếu với mẹ (còn sống và đã mất), thì những người mẹ nghĩ gì trong ngày này? Tôi suy nghĩ rất nhiều thứ. Về sự có mặt của con người trên cõi nhân gian; về mối nhân duyên của vợ chồng, cha mẹ, con cái, anh chị em trong gia đình - cái duyên chỉ có một kiếp, có kiếp này không chắc có kiếp sau.

Tôi lại nghĩ về chữ hiếu. Nhiều người than phiền ngày nay con cái không còn hiếu thảo với cha mẹ như ngày xưa. Cũng không biết ngày xưa ở đây được tính là bao lâu. Nhưng theo đà phát triển của xã hội, mọi giá trị cuộc sống đã ít nhiều thay đổi, trong đó không loại trừ cách nhìn nhận về chữ hiếu.

Để phù hợp với xu thế phát triển của xã hội, con trẻ ngày nay hầu hết được giáo dục tính tự lập, cách sống không phụ thuộc và dựa dẫm. Đại đa số phụ huynh ngày nay cũng đã mạnh dạn buông con cái mình ra để chúng từng bước trưởng thành bằng tư duy độc lập, đi bằng đôi chân và sống cuộc đời của chúng.  

Buông tay con trẻ cho chúng bơi ra biển lớn đồng nghĩa với việc các mối quan hệ vật chất giữa cha mẹ và con cái càng ngày càng bớt trói buộc; Chữ hiếu vì thế cũng không còn kiểu “cá không ăn muối cá ươn”, hay “cha mẹ đặt đâu con ngồi đấy”…

Tương tự, vai trò của bố mẹ ngày nay cũng có phần đổi khác. Những ông bố bà mẹ doanh nhân với công việc “ngập đầu” càng khác biệt rõ rệt. Với những người thành đạt, nuôi con lớn khôn để nó trả hiếu bằng cách nuôi trở lại mình lúc về già tuyệt đối không có trong “mục tiêu kế hoạch” của họ.    

Giáo dục chữ hiếu cho con bằng chính nhân cách, lối sống và tình thương yêu của bố mẹ là cách giáo dục có hiệu quả nhất. Thật không may, một số bố mẹ lại không thể trở thành những người hỗ trợ và tấm gương tốt nhất.

Con cái chúng ta ngày nay do hoàn cảnh xã hội mỗi người thể hiện sự báo hiếu một cách khác nhau. Chúng rất cần chúng ta thông cảm và thấu hiểu. Ảnh: TL.

Con cái chúng ta ngày nay do hoàn cảnh xã hội mỗi người thể hiện sự báo hiếu một cách khác nhau. Chúng rất cần chúng ta thông cảm và thấu hiểu. Ảnh: TL.

Nói như vậy để chúng ta có thể “bình tĩnh” hơn, thông cảm và thấu hiểu cho con cái, không trách, không buồn, không chạnh lòng và cũng đừng suy nghĩ con cái ngày nay không còn hiếu thảo với cha mẹ như con cái ngày xưa.

Chữ hiếu không tự nhiên mà có. Đó là một quá trình được hình thành từ một nền giáo dục, bằng sự cộng hưởng của cha mẹ và con cái. Nếu mỗi bố mẹ có cách thương con khác nhau thì con cái cũng có cách báo hiếu riêng của chúng, tùy theo điều kiện, hoàn cảnh. Có khi chỉ cần các con thành đạt, có cuộc sống sung túc, hạnh phúc, vui vẻ, khỏe mạnh… không làm cho chúng ta phải bận lòng lo nghĩ, vậy cũng là chúng đã trả hiếu cho bố mẹ rồi. 

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Không chỉ có người lớn mới chịu áp lực. Trẻ em ngày nay cũng đang gánh rất nhiều áp lực. Ngoài áp lực học tập, các em còn phải đương đầu với vô số áp lực khác đến từ cuộc sống. 
15 giờ
Văn hoá - Xã hội
Tiếp nối thành công Roadshow Du lịch Việt Nam - TP.HCM năm 2023, Sở Du lịch TP.HCM, Đại sứ quán Việt Nam tại Úc và Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Sydney tổ chức chương trình quảng bá Du lịch Việt Nam - TP.HCM 2024 tại Úc.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau một thời gian dài gây tò mò, bộ phim điện ảnh 'Án mạng lầu 4' với sự tham gia diễn xuất của Trương Thế Vinh và Lương Bích Hữu đã chính thức được công chiếu trên toàn quốc. Nhiều nghệ sĩ nổi tiếng đã đến dự lễ ra mắt và chúc mừng ê kíp.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau 14 năm hoạt động nghệ thuật, Hoàng Yến Chibi chính thức giới thiệu đến công chúng EP 'Duyệt', được xem là bước ngoặt trong hành trình hoạt động nghệ thuật, đánh dấu sự lột xác, trưởng thành về hình ảnh lẫn âm nhạc của nữ ca sĩ.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đây là hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024, chào mừng Đại hội Hội LHTN Việt Nam các cấp, hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024 – 2029 và triển khai phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” của Hội LHTN Việt Nam.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đêm bán kết Hoa hậu Doanh nhân Quốc gia Việt Nam 2024 đã khép lại đầy cảm xúc với những phần trình diễn ấn tượng từ các thí sinh cùng sự đầu tư chỉn chu, nghiêm túc của BTC đã mang đến những trải nghiệm tuyệt vời cho khán giả.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đông đảo thí sinh cùng ekip từ nhiều quốc gia trên khắp các châu lục vừa bay đến Việt Nam để tham gia cuộc thi nhan sắc quốc tế mang tên Miss & Mister Fitness Supermodel World 2024.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
"Sao đủ để bao phủ" là dự án âm nhạc kết hợp cùng hoạt động cộng đồng hướng đến bảo vệ môi trường của rapper Datmaniac. Bên cạnh tour diễn xuyên Việt, anh và các công sự còn thu gom rác tái chế và nâng cao nhận thức của mỗi người trong việc giảm phát thải, bảo vệ thiên nhiên .
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tối 11/5, liveshow My Soul 1981 của Mỹ Tâm diễn ra tại bờ biển Hồ Tràm với sự tham dự của gần 5.000 khán giả. Đêm nhạc đã mang lại trải nghiệm đáng nhớ với hàng loạt hit khủng, khiến khán giả vỡ oà với nhiều bất ngờ.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chiều 11/5, tại Công viên bờ sông Sài Gòn (phường Thủ Thiêm, thành phố Thủ Đức), D-Joy - tổ hợp vui chơi, giải trí Pop-up được đầu tư bởi DHA Corporation đã chính thức ra mắt cư dân TP.HCM. Hàng ngàn khách hàng đã đến tham gia trải nghiệm, vui chơi.   
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Năm nay, Ngày của mẹ rơi vào Chủ Nhật (12/5). Theo Wikipedia, Ngày của Mẹ (Mother's Day) còn gọi là Ngày Hiền Mẫu là một ngày kỷ niệm dành tôn vinh các người mẹ và tình mẹ, sự gắn kết của mẹ và ảnh hưởng của các bà mẹ trong xã hội.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sản phẩm mới nhất của nữ ca sĩ được nhạc sĩ Khắc Hưng chắp bút và đảm nhận vai trò sản xuất âm nhạc. MV được đầu tư lớn quay ngoại cảnh tại Nhật Bản và mất 3 năm chuẩn bị để có những hình ảnh bắt mắt.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Nhà sách Phạm Văn Đồng đã nâng cấp đưa vào hoạt động từ ngày 7/5. Đây là dự án nhà sách lớn của Fahasa, có tổng đầu tư 5 tỉ đồng, diện tích thơn 800m2.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Nếu sự tử tế ở đời thường mang đến cho chúng ta hạnh phúc trong cuộc sống, thì sự tử tế trong kinh doanh trước hết mang đến cho chúng ta lợi ích kinh tế và sự phát triển bền vững của thương hiệu.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Hoạ sĩ Hoàng Đăng Nhiễm ra mắt triểm lãm Đường kim mũi chỉ với ý tưởng 'Mỗi mũi khâu là một kết nối, một chữa lành, là nhịp tim, là hơi thở. Vá khâu những đứt gãy của các sợi dệt chữ thập. Hàn gắn những rạn nứt tâm hồn. Trân trọng những giá trị còn sót lại'.
1 tuần
Xem thêm