Thứ sáu, 26/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Một chàng trai trở thành nhà truyền giáo tiền điện tử sau khi bị Ponzi lừa sạch tiền

Phương Nguyễn
- 20:28, 21/03/2022

(DNTO) - Một chàng trai người Philippines bước vào thế giới tiền điện tử thông qua một trải nghiệm không mấy tốt đẹp, nhưng điều đó không thể ngăn cản niềm đam mê của anh.

Mất tiền vì một trò lừa đảo Ponzi đã khiến nhiều người mất niềm tin với thị trường tiền điện tử. Tuy nhiên, Mark Dave Manansala đã cho tiền điện tử và Blockchain cơ hội thứ hai, và khám phá ra một niềm đam mê mới của mình.

Câu chuyện khi mới bước chân vào ngành của Manansala

Mọi chuyện bắt đầu khi Manansala được một người quen mời tham gia một dự án tiền điện tử rất nổi tiếng vào năm 2017. Nhóm của dự án đã yêu cầu anh tạo một video về chính mình để đổi lấy các token miễn phí. Sau đó, anh lại  được khuyên nên tái đầu tư số tiền kiếm được. Bị hấp dẫn bởi lợi nhuận cao, Manansala cuối cùng đầu tư thêm tiền vào trò lừa đảo này và cuối cùng cũng phát hiện ra rằng đó là một trò lừa đảo.

BitConnect sụp đổ khiến các nhà đầu tư rơi vào nước mắt

BitConnect sụp đổ khiến các nhà đầu tư rơi vào nước mắt

Anh nói: “Sau khi nghiên cứu và đưa tiền của tôi vào trong khoảng ba tháng, tôi thấy rõ ràng đó là một trò lừa đảo. Tôi đã làm những gì có thể để khôi phục và rút ra những gì tôi có thể, và tôi đã có thể rút được một ít trước khi dự án của họ bị sập hoàn toàn”.

Khi được hỏi về trải nghiệm đã thay đổi quan điểm của anh ấy về tiền điện tử như thế nào, Manansala lưu ý rằng anh ấy không coi tiền điện tử là một điều tiêu cực, mặc dù anh rất bực mình với dự án đã tham gia trước đó.

Sự chuyển hướng bất ngờ và con đường truyền bá tiền điện tử

Manansala nói: “Từ đó, tôi trở nên tò mò về tiền điện tử, Bitcoin và công nghệ đằng sau nó”. Anh bắt đầu tự học và sau khi tự tin về những cơ hội thay đổi cuộc sống trong ngành, anh muốn chia sẻ những gì anh ấy biết với tất cả mọi người có niềm tin với tiền điện tử.

Anh nói thêm: “Sau khi biết khá nhiều về nó, tôi đã bắt đầu một cuộc gặp gỡ hàng tuần ở GenSan. Đó là một cuộc hội thảo hơi đơn giản, không chính thức hoặc một 'buổi nói chuyện cởi mở', trong một quán cà phê, mời bất kỳ ai muốn tìm hiểu về tiền điện tử và Blockchain”.

Trở lại năm 2017, Manansala bắt đầu giới thiệu tiền điện tử với người thân thiết nhất - bạn gái của anh. Nhà truyền bá tiền điện tử nói rằng, cô ấy đang theo học để trở thành một dược sĩ nhưng cuối cùng lại dốc toàn lực vào ngành công nghiệp tiền điện tử.

“Từ đó, chúng tôi trở thành một cặp song sinh. Chúng tôi đã có một ngôn ngữ chung là tiền điện tử - chủ đề của chúng tôi mọi lúc. Sau đó, cùng nhau, chúng tôi bắt đầu cuộc gặp mặt vào năm 2018 khi chúng tôi tự tin với những gì mình biết”, Manansala nói

Sau đó, người truyền bá tiền điện tử của Philippines đã chuyển sang bạn bè và gia đình. Anh ấy mở cuộc gặp gỡ cho bất kỳ ai trong thành phố của anh ấy muốn tìm hiểu về tiền điện tử hoặc Blockchain. Sau một năm, anh ấy bắt đầu được mời nói chuyện trong trường học và các sự kiện và có thể đến các quốc gia như Việt Nam và Indonesia để truyền bá tin tốt về Bitcoin (BTC) và Blockchain. 

Đánh dấu việc giảng dạy sinh viên về blockchain tại Trường NDDU ở Thành phố General Santos, Philippines. Nguồn: Mark Manansala

Đánh dấu việc giảng dạy sinh viên về blockchain tại Trường NDDU ở Thành phố General Santos, Philippines. Nguồn: Mark Manansala

Diễn giả về tiền điện tử chia sẻ rằng, nhiều khán giả của anh ấy có rất ít kiến thức về tiền điện tử và Blockchain. Bởi vì điều này, ông chủ yếu thảo luận về lịch sử của tiền trong các cuộc nói chuyện của mình. Manansala cho biết: “Blockchain là một loại quá kỹ thuật đối với một số người, nhưng nếu họ chỉ muốn biết những điều cơ bản về tiền điện tử, thì việc hiểu được tiền đến từ đâu là rất quan trọng”.

Theo Manansala, nhiều người tham dự buổi gặp mặt trước đây của anh ấy đã trở thành thương nhân. Hiện tại, anh đang đào tạo bốn sinh viên bắt đầu với kiến thức không có. Anh ấy cũng đang đào tạo một nhóm nâng cao, những người đang học cách tạo nhiều smart contract và các trang web nâng cao. 

Manansala mơ về một thời điểm mà khán giả của anh ấy sẽ có đủ kỹ năng để có được một công việc với những gì họ học được. Người ủng hộ tiền điện tử tin rằng ngay cả khi thị trường đi xuống, kiến thức có thể giúp mọi người làm việc và kiếm sống. 

Tin khác

Start-up
Sự kết hợp giữa công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ chuỗi khối (blockchain) đang là nhân tố khiến dòng vốn đầu tư mạo hiểm toàn cầu dần ấm lên sau “mùa đông” kéo dài.
9 giờ
Công nghệ Số hóa
Meta Platforms lần đầu chia sẻ hệ điều hành của tai nghe Quest cho các nhà sản xuất thiết bị đối thủ, bao gồm cả Microsoft, trong nỗ lực mở rộng tầm ảnh hưởng của công ty trong ngành công nghệ thực tế ảo và thực tế hỗn hợp đang dần nổi lên.
16 giờ
Xu thế
Lượng lớn lao động freelancer Việt Nam đang sở hữu tài sản ảo khi làm việc với các công ty nước ngoài. Điều này đặt ra bài toán cần nhanh chóng có khung pháp lý để bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư cũng như chống thất thu thuế cho nhà nước.
1 ngày
Công nghệ Số hóa
Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Philippines (SEC), đã yêu cầu Google và Apple xóa sàn giao dịch điện tử Binance khỏi cửa hàng ứng dụng của họ.
1 ngày
Công nghệ Số hóa
Apple cho biết, chính phủ Trung Quốc đã yêu cầu công ty gỡ bỏ một số ứng dụng nhắn tin như Whatsapp và Threads của Meta khỏi cửa hàng App Store ở nước này do những lo ngại về an ninh quốc gia.
3 ngày
Xu thế
Quá trình chuyển đổi số không chỉ mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp và nền kinh tế mà còn đang hỗ trợ tích cực cho chuyển đổi xanh.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
1 tuần
Xu thế
Ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT tin rằng, chỉ cần 5 năm nữa, khi nguồn nhân lực bán dẫn dồi dào hơn, được đào tạo bài bản hơn thì Việt Nam sẽ là nơi mà thế giới phải nhắc tới khi nói về chip bán dẫn.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Apple đã gửi cảnh báo tới hàng loạt người dùng iPhone tại 92 quốc gia ở trên thế giới và cho biết rằng họ có thể đã trở thành mục tiêu của cuộc tấn công phần mềm gián điệp đánh thuê.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Chính phủ Mỹ vừa cho biết họ có kế hoạch cung cấp cho TSMC khoản hỗ trợ tài chính trị giá lên tới 6,6 tỷ USD cho các nhà máy tại bang Arizona, Mỹ.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
2 tuần
An toàn thông tin
Theo chuyên gia, các hacker (tin tặc) thường nằm vùng trong các tổ chức từ 3-6 tháng để nghiên cứu hệ thống vận hành, sau đó tiến hành các cuộc tổng tấn công.
2 tuần
Xu thế
Gần 90 startup AI và máy học đã vào rơi vào tay của những gã khổng lồ công nghệ như Apple, Meta, Microsoft, Alphabet, Amazon, Nvidia... và dự báo con số này sẽ không dừng lại.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
OpenAI cho biết, từ tháng 4/2024, công ty cho phép người dùng truy cập vào ChatGPT mà không cần phải đăng ký bất kỳ dịch vụ gì. Người dùng sẽ được trực tiếp trò chuyện với ChatGPT model 3.5.
3 tuần
An toàn thông tin
Xác thực không mật khẩu, tức dùng sinh trắc học để đăng nhập vào các tài khoản được xem là phương thức hữu hiệu để hạn chế các vụ tấn công mạng.
3 tuần
Xem thêm