Thứ năm, 27/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Mới có 10% trong 2.166 doanh nghiệp sẵn sàng kiểm kê phát thải

Huyền Trang
- 15:22, 04/12/2024

(DNTO) - Chuyên gia cho biết thậm chí đến thời điểm này có doanh nghiệp còn chưa biết mình đang nằm trong danh mục phải báo cáo kiểm kê phát thải vào tháng 3/2025.

Các doanh nghiệp liên quan trực tiếp tới doanh nghiệp sản xuất thép, xi măng, nhiệt điện sẽ phải gấp rút thực hiện kiểm kê phát thải khí nhà kính. Ảnh: T.L.

Các doanh nghiệp liên quan trực tiếp tới doanh nghiệp sản xuất thép, xi măng, nhiệt điện sẽ phải gấp rút thực hiện kiểm kê phát thải khí nhà kính. Ảnh: T.L.

Không còn thời gian để chậm trễ

Tại “Diễn đàn xuất khẩu,” do Bộ Công Thương tổ chức sáng 4/12, Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết những chính sách quan trọng như Thỏa thuận xanh châu Âu (European Green Deal), Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM), Kế hoạch hành động kinh tế tuần hoàn (Circular Economy Action Plan) hay Chiến lược đa dạng sinh học đến năm 2030 đang có ảnh hưởng lớn đến phương thức tăng trưởng, hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư trên thế giới.

Các chính sách này không chỉ tập trung vào mục tiêu giảm phát thải mà còn đặt ra các tiêu chuẩn khắt khe hơn về trách nhiệm xã hội và bảo vệ môi trường, yêu cầu các nước xuất khẩu phải thay đổi phương thức sản xuất và cách tiếp cận để đáp ứng được các yêu cầu ngày càng cao. Vì vậy, việc chuẩn bị nguồn hàng xuất khẩu của Việt Nam thích ứng hiệu quả với những tiêu chuẩn bền vững là sống còn đối với nền kinh tế Việt Nam.

Phân tích sâu hơn, PGS.TS Nguyễn Đình Thọ, Viện trưởng, Viện Chiến lược, Chính sách Tài nguyên và Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường), cho biết với các yêu cầu về kiểm toán, Báo cáo Phát triển bền vững của doanh nghiệp (CSRD)..., của Liên minh châu Âu (EU) đã đi vào hiệu lực từ tháng 1/2024 và thể chế hóa bằng luật của các nước thành viên vào tháng 6/2024 đến nay đã có hiệu lực, nếu các doanh nghiệp Việt Nam không thực hiện và tuân thủ thì trong thời gian tới sẽ bị loại khỏi thị trường. 

Với Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM), chuyên gia này cho rằng mặc dù tác động trực tiếp tới các mặt hàng xuất khẩu như sắt, thép nhưng với doanh nghiệp sản xuất xe ôtô sử dụng sắt thép cũng là doanh nghiệp đầu tiên chịu ảnh hưởng.

Ông Thọ thông tin, tháng 3/2025, theo quy định sẽ có 2.166 doanh nghiệp phải thực hiện kiểm kê, báo cáo và xác nhận phát thải làm tiền đề thử nghiệm thị trường carbon, tiến tới chính thức thị trường carbon vào năm 2029. 

Tuy vậy, vào thời điểm này chỉ có 10% trong tổng số 2.166 doanh nghiệp sẵn sàng thực hiện việc kiểm kê, báo cáo xác nhận và liên quan trực tiếp tới doanh nghiệp sản xuất thép, xi măng, nhiệt điện. Thậm chí nhiều doanh nghiệp khác vẫn chưa biết mình đang nằm trong danh mục phải báo cáo kiểm kê phát thải vào tháng 3/2025. 

"Tại Nghị định 06 đã quy định trách nhiệm của doanh nghiệp và không phải là trách nhiệm mà Chính phủ cần phải thông báo, hướng dẫn hay đôn đốc để các doanh nghiệp thực hiện. Bên cạnh việc kiểm kê, báo cáo, xác nhận phát thải, doanh nghiệp còn phải xây dựng kế hoạch giảm phát thải trong thời gian tới theo đúng lộ trình của Việt Nam", ông Thọ nhấn mạnh.

Cần những hành động thực tế 

Doanh nghiệp cần căn cứ vào các tiêu chuẩn quốc tế để rà soát mức độ phát thải của đơn vị mình đang ở đâu để lập hồ sơ xác nhận với nhà nhập khẩu. Ảnh: T.L.

Doanh nghiệp cần căn cứ vào các tiêu chuẩn quốc tế để rà soát mức độ phát thải của đơn vị mình đang ở đâu để lập hồ sơ xác nhận với nhà nhập khẩu. Ảnh: T.L.

Các chuyên gia cũng nhấn mạnh tiêu chuẩn bền vững hiện nay được lồng ghép vào quy định về thương mại. Nói đến phát triển bền vững không chỉ nói đến khái niệm “xanh” mà mở rộng ra là ESG (môi trường – xã hội – quản trị). Đây là những yếu tố quan trọng doanh nghiệp cần có khi làm việc với đối tác. Vì vậy, doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược phát triển bền vững gắn với những hành động cụ thể.

Chia sẻ kinh nghiệm thực tế, ông Trần Văn Sơn, Chủ tịch HĐQT và Tổng Giám đốc điều hành Tonmat Group, tập đoàn sản xuất tôn và hóa chất với doanh thu 1.300 tỷ đồng mỗi năm, cho biết các doanh nghiệp đang phải chịu áp lực từ 6 bên: cam kết chính phủ, đối tác, khách hàng, chủ đầu tư, tổ chức tài chính và sự cạnh tranh. Vì vậy, chuyển đổi xanh là việc bắt buộc phải làm.

Tập đoàn này đặt ra mục tiêu đến năm 2030 giảm 50% lượng nước thải, giảm 35% lượng CO2 trong sản xuất, giảm 70% rác thải không thể tái chế và 100% sản phẩm được đánh giá giảm tác động đến môi trường trong suốt vòng đời sản phẩm. 

Để làm được điều này, doanh nghiệp phải có hành động cụ thể và quyết liệt. Ví dụ tập đoàn này đặt mục tiêu đến năm 2030 giảm 35% lượng CO2 trong sản xuất, thì ngay từ bây giờ các nhà máy tại Bắc Ninh, Thái Bình đã chuyển đổi sang sử dụng năng lượng mặt trời phục vụ sản xuất và vận hành, đồng thời cải tiến công nghệ, đầu tư dây chuyền sản xuất hiện đại, giảm phát thải...

Tương tự với Vicostone, việc chuyển đổi xanh cũng phải bắt đầu từ những hành động nhỏ nhất như chuyển đổi sang sử dụng năng lượng tái tạo (điện măt trời áp mái), chuyển từ đèn sợi đốt sang đèn led, chuyển lò đốt ga sang sử dụng nhiên liệu sinh học, sử dụng các loại xe nâng điện, xe di chuyển nội bộ bằng điện. Đồng thời thực hiện việc thu gom tái chế các sản phẩm đã ra thị trường. 

Ông Nguyễn Bá Hùng, chuyên gia kinh tế trưởng, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) lưu ý doanh nghiệp căn cứ vào các tiêu chuẩn quốc tế để rà soát mức độ phát thải của đơn vị mình đang ở đâu, công nghệ ở mức nào, nếu kém cạnh tranh về phát thải thì cần nâng cấp về công nghệ, cũng là chuyển đổi xanh của doanh nghiệp. 

"Việc này nhằm giúp doanh nghiệp lập hồ sơ xác nhận với nhà nhập khẩu, thể hiện việc chuyển đổi công nghệ xanh, qua đó giúp nâng cao năng lực cạnh tranh trong bối cảnh chuyển đổi này," ông Nguyễn Bá Hùng nói.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tối 26/11/2025, Lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2025 diễn ra trong không khí trang trọng. Đây cũng là sự kiện ghi nhận những nỗ lực vượt bậc của các doanh nhân trẻ trên toàn quốc, nhằm chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2025-2030.
5 giờ
Hoạt động Hội
Từ đôi tay tưởng như yếu ớt, chị đã dựng nên một cuộc đời mạnh mẽ và tử tế; từ những bước đi khó nhọc, chị đã mở ra con đường cho bao người yếu thế khác được tự tin bước tiếp. Câu chuyện của chị Lâm Thị Nga minh chứng rằng nghị lực và lòng nhân hậu có thể biến những giới hạn thành điều phi thường, làm sáng lên vẻ đẹp của con người Việt Nam trong thời đại ngày nay.
8 giờ
Hoạt động Hội
Với nền tảng kiến thức vững chắc, năng lực lãnh đạo và tầm nhìn, ông Đoàn Quốc Huy đã định hình chiến lược phát triển bền vững, lâu dài cho BIM. Ông dẫn dắt BIM Group đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, đặt con người và cộng đồng ở trung tâm, góp phần đưa thương hiệu Việt vươn tầm, cạnh tranh với các sản phẩm quốc tế. 
8 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ông Lê Đức Thuấn hiện giữ vai trò Chủ tịch Tập đoàn FDCG Holding. Ông bắt đầu khởi nghiệp từ những năm 1990 bằng những công việc kinh doanh nhỏ. Chính những trải nghiệm từ rất sớm này giúp ông rèn luyện cho mình tinh thần dám nghĩ, dám làm cùng sự nhạy bén thị trường.
8 giờ
Hoạt động Hội
Với sự quyết tâm và kiên định của doanh nhân Nguyễn Vũ Trụ, VIMID nhanh chóng ghi dấu ấn, khẳng định vị thế quan trọng trong thị phần xe tải hạng trung và hạng nặng tại Việt Nam, đồng thời là nhà cung cấp sản phẩm, dịch vụ an toàn hiệu quả cho khách hàng.
8 giờ
Hoạt động Hội
Với tư duy đổi mới và khả năng thích ứng nhanh, doanh nhân Nguyễn Duy Chính, Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Á Đại Thành, đã dẫn dắt doanh nghiệp phát triển bền vững trong bối cảnh thị trường trong nước và thế giới liên tục thay đổi.
8 giờ
Hoạt động Hội
Không chỉ là nhà lãnh đạo doanh nghiệp, ông Lưu Tiến Chung còn là Chủ tịch Hội Doanh nhân Trẻ tỉnh Bắc Giang, Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt May Việt Nam, tích cực thúc đẩy phong trào đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp xanh trong cộng đồng doanh nhân trẻ.
8 giờ
Hoạt động Hội
Sinh năm 1991 tại Thái Bình, ông Bùi Quang Minh thuộc thế hệ doanh nhân trẻ lớn lên trong bối cảnh Việt Nam hội nhập mạnh mẽ với thế giới. Tốt nghiệp Trường Đại học Aston (Vương quốc Anh), ông trở về nước với khát vọng xây dựng một thế hệ doanh nghiệp Việt năng động, chuyên nghiệp và hội nhập.
8 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Là gương mặt tiêu biểu của thế hệ doanh nhân trẻ hiện nay, doanh nhân Dương Long Thành-Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Bất động sản Thắng Lợi (Thắng Lợi Group), được biết đến là người dám mơ, dám làm và kiên định với khát vọng kiến tạo giá trị bền vững cho xã hội.
8 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
LTS: Sao Đỏ - ánh sáng của tài năng, trách nhiệm, niềm tự hào dân tộc. Trải qua 26 năm, giải thưởng đã thắp lên ngọn lửa khát vọng, tôn vinh những doanh nhân ưu tú, những người không chỉ thành công về kinh tế mà còn lan tỏa giá trị cộng đồng. Doanh Nhân Trẻ trân trọng giới thiệu Top10 Sao Đỏ - Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu 2025, những con người làm nên giá trị phi thường đang cùng viết tiếp lịch sử kinh tế đất nước.
8 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Mỗi người sẽ có con đường riêng nhưng đích đến là trở thành động lực quan trọng đưa doanh nghiệp Việt Nam bước vào thời kỳ phát triển mới — bền vững, sáng tạo và đủ tầm để cạnh tranh toàn cầu.
13 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
"Hồi nhỏ, cứ mỗi lần quảng cáo sữa Vinamilk ADM xuất hiện là cả xóm tụi mình lại hát theo rôm rả. Và cho đến bây giờ, biểu tượng tuổi thơ của mẹ lại trở thành ly sữa thân quen của con mỗi ngày."
14 giờ
Tiếng nói doanh nhân
Trong bối cảnh kinh tế - xã hội nhiều biến động, nhiệm kỳ VII của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã ghi lại dấu ấn của sự đoàn kết và ý chí tiên phong. Những thành tựu này là nền tảng vững chắc cho sự phát triển của cộng đồng doanh nhân trẻ trong tương lai.
17 giờ
Tiếng nói doanh nhân
Đất nước ta đang trong giai đoạn bước vào kỷ nguyên đổi mới sáng tạo, công nghệ và hội nhập sâu rộng. Dấu ấn lớn nhất của thế hệ doanh nhân trẻ hôm nay không chỉ nằm ở tốc độ phát triển doanh nghiệp, mà quan trọng hơn là “Dám”: Dám đổi mới, dám khác biệt và dám theo đuổi những giá trị bền vững.
18 giờ
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Tôi thật sự rất ngạc nhiên khi được biết Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam có con số hội viên cực kỳ “khủng” – 21.000 người. Con số mơ ước cho bất kỳ một tổ chức hội nào, không chỉ trong nước mà cả tầm khu vực và quốc tế.
1 ngày
Xem thêm