Chủ nhật, 18/05/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Vội vã mua tín chỉ carbon có thể khiến doanh nghiệp thiệt hại về tài chính

Huyền Trang
- 16:01, 16/09/2024

(DNTO) - Chuyên gia cho biết việc doanh  nghiệp vội vã mua tín chỉ carbon để đáp ứng Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM), có thể sẽ thiệt hại về tài chính khi những hướng dẫn từ phía EU vẫn chưa rõ ràng.

Thị trường giao dịch tín chỉ carbon ngày càng sôi động để phục vụ nhu cầu giảm thuế carbon của một số nhóm doanh nghiệp. Ảnh: T.L

Thị trường giao dịch tín chỉ carbon ngày càng sôi động để phục vụ nhu cầu giảm thuế carbon của một số nhóm doanh nghiệp. Ảnh: T.L

Doanh nghiệp lúng túng

Thép, nhôm, xi măng, phân bón là 4 ngành hàng được dự báo sẽ chịu nhiều tác động khi Liên minh châu Âu (EU) áp dụng Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM) vào ngày 1/1/2026. Như vậy, các doanh nghiệp sẽ chỉ còn hơn 1 năm nữa để thực hiện chuyển đổi xanh hoặc sẽ phải chịu một mức thuế carbon theo quy định của CBAM khi xuất khẩu vào EU.

Để tuân thủ các quy định của CBAM, nhiều doanh nghiệp nghĩ tới việc mua tín chỉ carbon để bù trừ vào lượng phát thải lớn của mình, nhằm giảm tác động từ thuế carbon. Tuy nhiên, theo chuyên gia, việc này cần cân nhắc kĩ lưỡng.  

Chia sẻ trong tọa đàm “Ứng phó hiệu quả với cơ chế CBAM: Vai trò của cơ quan đầu mối trong hỗ trợ doanh nghiệp”, bà Nguyễn Hồng Loan, Chuyên gia Dự án Hỗ trợ kỹ thuật về đánh giá tác động của CBAM, cho biết, ngay từ 1/10/2023, các doanh nghiệp xuất khẩu sắt thép, nhôm, xi măng và phân bón vào EU đã phải thực hiện Báo cáo kiểm kê khí nhà kính và giảm phát thải khí nhà kính. 

Vị chuyên gia cho rằng với các quy định và yêu cầu chi tiết của CBAM thì doanh nghiệp cần phải có nhận thức đầy đủ và đúng đắn. Tuy nhiên sau 1 năm triển khai CBAM, nhận thức của doanh nghiệp về chính sách này cũng chưa cải thiện, ngoại trừ một số doanh nghiệp trong lĩnh vực chịu tác động trực tiếp từ chính sách. Doanh nghiệp rất lúng túng để tìm hiểu thông tin và chuẩn bị phản ứng. 

Nếu doanh nghiệp không chuẩn bị báo cáo phát thải khí nhà kính cho sản phẩm, họ sẽ không thể xuất khẩu sản phẩm sang châu Âu. Nhưng nếu họ tìm hiểu mà không có hướng dẫn của cơ quan đầu mối chính thức thì rất khó. Bởi kiểm kê khí nhà kính có rất nhiều tiêu chuẩn khác nhau như ISO 1644, ISO 14067, các hướng dẫn, thông tư về kiểm kê khí nhà kính của Bộ Công thương cho thị trường carbon trong nước.

“Nếu doanh nghiệp không có hướng dẫn của cơ quan chức năng thì họ sẽ mất rất nhiều công sức để chuẩn bị nhưng có thể không hiệu quả, không đáp ứng được nhu cầu của CBAM. Hoặc có doanh nghiệp vội vã mua tín chỉ để đáp ứng CBAM nhưng những hướng dẫn của châu Âu vẫn chưa rõ ràng, chưa có những công nhận liên quan đến cơ chế giá carbon và bù trừ tín chỉ, thì việc chuẩn bị của doanh nghiệp qua các kênh không chính thống có thể sẽ thiệt hại về tài chính”, bà Loan nói.

Theo vị này, việc đại bộ phận các doanh nghiệp hiểu chưa đầy đủ, chưa chính xác về quy định, chính sách dẫn tới những hoạt động phản ứng chưa hiệu quả. Nhiều doanh nghiệp nghĩ rằng khi xuất khẩu hàng hóa theo CBAM thì phát thải phải vượt trên ngưỡng EU quy định. Tuy nhiên, thực tế CBAM bao trùm toàn bộ phát thải của sản phẩm.

Có doanh nghiệp lại rất lo lắng sẽ phải chịu theo giá carbon tại châu Âu. Tuy nhiên, giá carbon theo CBAM sẽ được điều chỉnh theo tỷ lệ phân bổ hạn ngạch miễn phí trên thị trường carbon châu Âu và sẽ được điều chỉnh theo lộ trình tăng dần từ 2026-2034. Nếu nước xuất khẩu áp dụng định giá carbon trong nước thì giá carbon theo CBAM sẽ phải điều chỉnh theo giá chứng chỉ carbon trong nước.

Chạy nước rút với CBAM

Chỉ còn hơn 1 năm nữa ngành thép và 3 ngành sản xuất khác sẽ phải chịu tác động chính thức từ cơ chế CBAM. Ảnh: T.L.

Chỉ còn hơn 1 năm nữa ngành thép và 3 ngành sản xuất khác sẽ phải chịu tác động chính thức từ cơ chế CBAM. Ảnh: T.L.

 

Ngày 24/8 vừa qua, Chính phủ đã giao Bộ Công Thương là cơ quan đầu mối, chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan liên quan xây dựng và triển khai các biện pháp hiệu quả ứng phó với Cơ chế CBAM.

Ông Ngô Chung Khanh, Phó Vụ trưởng, Vụ Chính sách Thương mại Đa biên (Bộ Công Thương) cho biết bên việc các công việc truyền thông, hỗ trợ doanh nghiệp trong nước, ở phía bên ngoài, cơ quan này cũng đang có những phương án đấu tranh, đàm phán đa phương để các nước có phương án linh hoạt tốt nhất cho doanh nghiệp Việt Nam.

Ông Khanh cho biết vấn đề đánh thuế carbon với hàng xuất khẩu luôn được cơ quan này nêu ra không chỉ trong khuôn khổ WTO mà còn trong các diễn đàn đa phương khác. Bởi thực tế, không chỉ Việt Nam mà nhiều thành viên WTO khác cũng quan ngại về CBAM, bao gồm cả các nước lớn như Trung Quốc,  Nam Phi, Ấn Độ, Indonesia…

“Chúng tôi đang yêu cầu phía EU làm rõ sự tương thích của quy định CBAM với WTO, với EVFTA. Chúng tôi đang đề nghị EU liệt kê, xác định những tổ chức mà phía họ có thể chấp nhận kết quả tư vấn cho doanh nghiệp. Chẳng hạn doanh nghiệp Việt Nam đã có tổ chức tư vấn nhưng phía EU không chấp nhận kết quả tư vấn thì không ổn. Ngoài ra là đàm phán kéo dài thời gian thực hiện CBAM để đảm bảo lộ trình cho doanh nghiệp Việt Nam có thể chuyển đổi. Chúng tôi cũng phải chuẩn bị tinh thần trao đổi, đàm phán với các đối tác khi các nước như Anh, Hoa Kỳ, Úc, Canada… cũng đang xem xét các chính sách tương tự”, ông Khanh nói.

Trước mắt, Việt Nam đã có những hướng dẫn cho doanh nghiệp để thực hiện kiểm kê, đo đạc, báo cáo khí nhà kính. Đây là tiền đề giúp doanh nghiệp có lộ trình giảm phát thải, đáp ứng quy định quốc tế. Ông Hoàng Văn Tâm, Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững (Bộ Công Thương), khẳng định những hướng dẫn của Việt Nam đã tuân thủ tốt quy định kiểm soát phát thải khí nhà kính.

“Khi doanh nghiệp thiết lập hệ thống cơ sở dữ liệu để tính toán, kiểm soát phát thải của mình thì họ có thể tuân thủ bất kì quy định nào liên quan đến phát thải khí nhà kính, không riêng gì CBAM”, ông Tâm nói. 

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 14/5, Tập đoàn TTC và Trường Đại học Tôn Đức Thắng đã ký kết thỏa thuận hợp tác, nhằm phát huy sức mạnh và tiềm lực của mỗi bên, đóng góp chung vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
22 giờ
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Cuộc gặp gỡ lần này đặt nền tảng cho việc xây dựng những chương trình hợp tác sâu rộng, mang tính ứng dụng cao, nhằm đồng hành cùng phụ nữ khởi nghiệp và nâng cao năng lực hội nhập quốc tế cho cộng đồng nữ doanh nhân Việt Nam.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Việc xây dựng và phát triển nhãn hiệu chứng nhận “Thanh long Sơn La”, được tỉnh chú trọng, sản phẩm quả thanh long ngày càng được thị trường trong và ngoài nước đón nhận, tạo sự liên kết các doanh nghiệp, hợp tác xã, đẩy mạnh sản xuất, tiêu thụ, góp phần phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Kỹ thuật bao quả xoài bằng túi chuyên dụng đã trở thành biện pháp canh tác phổ biến tại huyện Yên Châu, Sơn La, giúp nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường xuất khẩu.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Gần một tháng nữa, xoài tròn Yên Châu vào vụ thu hoạch. Những ngày này, vùng xoài tròn được cấp chỉ dẫn địa lý tại các xã Chiềng Pằn, Sặp Vạt, bà con nông dân đang tích cực thăm vườn, chăm bón, phòng trừ sâu bệnh, áp dụng các biện pháp sản xuất an toàn, đảm bảo năng suất, chất lượng, đạt hiệu quả kinh tế cao.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La, Sơn La, người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Phù Yên (Sơn La) hiện có khoảng 22.000 ha đất sản xuất nông nghiệp. Các mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ trên địa bàn huyện đã mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn và tạo được hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp của nông dân.
2 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đảm bảo đầu ra cho nông sản, UBND huyện Mường La (Sơn La) ban hành kế hoạch chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn và UBND các xã, thị trấn triển khai đồng bộ các giải pháp. Trọng tâm là ứng dụng khoa học kỹ thuật, phát triển chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ, đẩy mạnh xúc tiến thương mại kết nối và tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả cho nông dân.
2 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sơn La là vùng trồng cây ăn quả lớn thứ 2 cả nước với nhiều loại quả khác nhau, để tiêu thụ các sản phẩm nông sản. Năm 2025, tỉnh tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành, địa phương đẩy mạnh xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm và mở rộng thị trường.
2 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Về các xã Chiềng Đen, Chiềng Cọ, Chiềng Ngần, thành phố Sơn La những ngày này, trên những nương mận trải dài theo triền núi, bà con nông dân đang khẩn trương thu hái mận tam hoa. Dọc các tuyến đường vào trục chính của xã, xe ô tô tải của các thương lái nhộn nhịp ra vào thu mua mận, không khí sôi động khắp một vùng.
2 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đối với các doanh nghiệp hiện nay, áp lực đang ngày càng lớn, nếu cải cách chỉ là “cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh” thì không đạt kết quả, mà phải đột phá, phải cải cách mạnh mẽ...
3 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
“Vinamilk sẽ vẫn luôn mang tinh thần đổi mới, quyết liệt và tự chủ của TP.HCM để tiếp tục đưa ngành sữa lớn mạnh, góp phần phát triển đất nước”. Đó là chia sẻ của bà Mai Kiều Liên – Tổng giám đốc Vinamilk tại sự kiện tôn vinh 50 doanh nghiệp, đơn vị tiêu biểu có thương hiệu và sản phẩm chủ lực của Thành phố. 
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Vinmec vừa được vinh danh là “Hệ thống Y tế của Năm” và “Đổi mới Công nghệ Y tế của Năm” tại khu vực châu Á. Đây là lần đầu tiên, một thương hiệu y tế Việt Nam được xướng tên tại Lễ Trao giải Healthcare Asia Awards 2025 – giải thưởng y tế danh giá thường niên của châu lục.
1 tháng
Du lịch
Hòa cùng không khí sôi động của thị trường du lịch, CTCP Du lịch Thành Thành Công (TTC Hospitality, Hose: VNG) đã tổ chức hàng loạt sự kiện, hoạt động đem đến trải nghiệm đầy màu sắc cho du khách.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) cùng EuroCham vừa tổ chức sự kiện Chuỗi cung ứng toàn cầu: Nắm bắt xu hướng, Khai mở tiềm năng Việt Nam. Đây là dịp để các chuyên gia và doanh nghiệp thảo luận về những thách thức và cơ hội trong chuỗi cung ứng toàn cầu, cũng như đưa ra những giải pháp tài chính hiệu quả.
1 tháng
Xem thêm