Thứ năm, 21/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Vội vã mua tín chỉ carbon có thể khiến doanh nghiệp thiệt hại về tài chính

Huyền Trang
- 16:01, 16/09/2024

(DNTO) - Chuyên gia cho biết việc doanh  nghiệp vội vã mua tín chỉ carbon để đáp ứng Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM), có thể sẽ thiệt hại về tài chính khi những hướng dẫn từ phía EU vẫn chưa rõ ràng.

Thị trường giao dịch tín chỉ carbon ngày càng sôi động để phục vụ nhu cầu giảm thuế carbon của một số nhóm doanh nghiệp. Ảnh: T.L

Thị trường giao dịch tín chỉ carbon ngày càng sôi động để phục vụ nhu cầu giảm thuế carbon của một số nhóm doanh nghiệp. Ảnh: T.L

Doanh nghiệp lúng túng

Thép, nhôm, xi măng, phân bón là 4 ngành hàng được dự báo sẽ chịu nhiều tác động khi Liên minh châu Âu (EU) áp dụng Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM) vào ngày 1/1/2026. Như vậy, các doanh nghiệp sẽ chỉ còn hơn 1 năm nữa để thực hiện chuyển đổi xanh hoặc sẽ phải chịu một mức thuế carbon theo quy định của CBAM khi xuất khẩu vào EU.

Để tuân thủ các quy định của CBAM, nhiều doanh nghiệp nghĩ tới việc mua tín chỉ carbon để bù trừ vào lượng phát thải lớn của mình, nhằm giảm tác động từ thuế carbon. Tuy nhiên, theo chuyên gia, việc này cần cân nhắc kĩ lưỡng.  

Chia sẻ trong tọa đàm “Ứng phó hiệu quả với cơ chế CBAM: Vai trò của cơ quan đầu mối trong hỗ trợ doanh nghiệp”, bà Nguyễn Hồng Loan, Chuyên gia Dự án Hỗ trợ kỹ thuật về đánh giá tác động của CBAM, cho biết, ngay từ 1/10/2023, các doanh nghiệp xuất khẩu sắt thép, nhôm, xi măng và phân bón vào EU đã phải thực hiện Báo cáo kiểm kê khí nhà kính và giảm phát thải khí nhà kính. 

Vị chuyên gia cho rằng với các quy định và yêu cầu chi tiết của CBAM thì doanh nghiệp cần phải có nhận thức đầy đủ và đúng đắn. Tuy nhiên sau 1 năm triển khai CBAM, nhận thức của doanh nghiệp về chính sách này cũng chưa cải thiện, ngoại trừ một số doanh nghiệp trong lĩnh vực chịu tác động trực tiếp từ chính sách. Doanh nghiệp rất lúng túng để tìm hiểu thông tin và chuẩn bị phản ứng. 

Nếu doanh nghiệp không chuẩn bị báo cáo phát thải khí nhà kính cho sản phẩm, họ sẽ không thể xuất khẩu sản phẩm sang châu Âu. Nhưng nếu họ tìm hiểu mà không có hướng dẫn của cơ quan đầu mối chính thức thì rất khó. Bởi kiểm kê khí nhà kính có rất nhiều tiêu chuẩn khác nhau như ISO 1644, ISO 14067, các hướng dẫn, thông tư về kiểm kê khí nhà kính của Bộ Công thương cho thị trường carbon trong nước.

“Nếu doanh nghiệp không có hướng dẫn của cơ quan chức năng thì họ sẽ mất rất nhiều công sức để chuẩn bị nhưng có thể không hiệu quả, không đáp ứng được nhu cầu của CBAM. Hoặc có doanh nghiệp vội vã mua tín chỉ để đáp ứng CBAM nhưng những hướng dẫn của châu Âu vẫn chưa rõ ràng, chưa có những công nhận liên quan đến cơ chế giá carbon và bù trừ tín chỉ, thì việc chuẩn bị của doanh nghiệp qua các kênh không chính thống có thể sẽ thiệt hại về tài chính”, bà Loan nói.

Theo vị này, việc đại bộ phận các doanh nghiệp hiểu chưa đầy đủ, chưa chính xác về quy định, chính sách dẫn tới những hoạt động phản ứng chưa hiệu quả. Nhiều doanh nghiệp nghĩ rằng khi xuất khẩu hàng hóa theo CBAM thì phát thải phải vượt trên ngưỡng EU quy định. Tuy nhiên, thực tế CBAM bao trùm toàn bộ phát thải của sản phẩm.

Có doanh nghiệp lại rất lo lắng sẽ phải chịu theo giá carbon tại châu Âu. Tuy nhiên, giá carbon theo CBAM sẽ được điều chỉnh theo tỷ lệ phân bổ hạn ngạch miễn phí trên thị trường carbon châu Âu và sẽ được điều chỉnh theo lộ trình tăng dần từ 2026-2034. Nếu nước xuất khẩu áp dụng định giá carbon trong nước thì giá carbon theo CBAM sẽ phải điều chỉnh theo giá chứng chỉ carbon trong nước.

Chạy nước rút với CBAM

Chỉ còn hơn 1 năm nữa ngành thép và 3 ngành sản xuất khác sẽ phải chịu tác động chính thức từ cơ chế CBAM. Ảnh: T.L.

Chỉ còn hơn 1 năm nữa ngành thép và 3 ngành sản xuất khác sẽ phải chịu tác động chính thức từ cơ chế CBAM. Ảnh: T.L.

 

Ngày 24/8 vừa qua, Chính phủ đã giao Bộ Công Thương là cơ quan đầu mối, chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan liên quan xây dựng và triển khai các biện pháp hiệu quả ứng phó với Cơ chế CBAM.

Ông Ngô Chung Khanh, Phó Vụ trưởng, Vụ Chính sách Thương mại Đa biên (Bộ Công Thương) cho biết bên việc các công việc truyền thông, hỗ trợ doanh nghiệp trong nước, ở phía bên ngoài, cơ quan này cũng đang có những phương án đấu tranh, đàm phán đa phương để các nước có phương án linh hoạt tốt nhất cho doanh nghiệp Việt Nam.

Ông Khanh cho biết vấn đề đánh thuế carbon với hàng xuất khẩu luôn được cơ quan này nêu ra không chỉ trong khuôn khổ WTO mà còn trong các diễn đàn đa phương khác. Bởi thực tế, không chỉ Việt Nam mà nhiều thành viên WTO khác cũng quan ngại về CBAM, bao gồm cả các nước lớn như Trung Quốc,  Nam Phi, Ấn Độ, Indonesia…

“Chúng tôi đang yêu cầu phía EU làm rõ sự tương thích của quy định CBAM với WTO, với EVFTA. Chúng tôi đang đề nghị EU liệt kê, xác định những tổ chức mà phía họ có thể chấp nhận kết quả tư vấn cho doanh nghiệp. Chẳng hạn doanh nghiệp Việt Nam đã có tổ chức tư vấn nhưng phía EU không chấp nhận kết quả tư vấn thì không ổn. Ngoài ra là đàm phán kéo dài thời gian thực hiện CBAM để đảm bảo lộ trình cho doanh nghiệp Việt Nam có thể chuyển đổi. Chúng tôi cũng phải chuẩn bị tinh thần trao đổi, đàm phán với các đối tác khi các nước như Anh, Hoa Kỳ, Úc, Canada… cũng đang xem xét các chính sách tương tự”, ông Khanh nói.

Trước mắt, Việt Nam đã có những hướng dẫn cho doanh nghiệp để thực hiện kiểm kê, đo đạc, báo cáo khí nhà kính. Đây là tiền đề giúp doanh nghiệp có lộ trình giảm phát thải, đáp ứng quy định quốc tế. Ông Hoàng Văn Tâm, Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững (Bộ Công Thương), khẳng định những hướng dẫn của Việt Nam đã tuân thủ tốt quy định kiểm soát phát thải khí nhà kính.

“Khi doanh nghiệp thiết lập hệ thống cơ sở dữ liệu để tính toán, kiểm soát phát thải của mình thì họ có thể tuân thủ bất kì quy định nào liên quan đến phát thải khí nhà kính, không riêng gì CBAM”, ông Tâm nói. 

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Là một trong những hoạt động thường niên của Hội DNT Việt Nam, chương trình tập huấn công tác Hội DNT toàn quốc 2024 được tổ chức tại thành phố Pleiku (Gia Lai) trong 2 ngày (15-16/11) đã đem lại những thông tin thiết thực, bổ ích, góp phần trang bị kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ văn phòng Hội.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh, mỗi doanh nghiệp cần trở thành một đại sứ quảng bá giá trị văn hóa, con người Việt Nam ra thế giới, lan tỏa “sức mạnh mềm” của văn hóa Việt Nam.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đại diện Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam cho biết có những quy định phát triển bền vững đang được khối này kéo dài thời gian để các nước đối tác, doanh nghiệp có khả năng thích ứng tốt nhất. Doanh nghiệp nên tận dụng thời gian này một cách triệt để.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Chuyển đổi xanh và phát triển bền vững, con đường sống còn không chỉ với mỗi doanh nghiệp mà với chính mỗi quốc gia. Để đạt được mục tiêu đó, cần có sự tham gia tích cực không chỉ đội ngũ truyền thông, với vai trò đặc biệt của báo chí, mà còn cần chính sự đồng hành, sự nỗ lực không ngừng từ phía các doanh nghiệp.
2 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hình ảnh 4 chiếc VinFast VF 8 băng qua những dãy núi tuyết trắng xóa, những khúc cua trăm tầng gian nan bậc nhất thế giới là khoảnh khắc ấn tượng và đầy tự hào trong hành trình chinh phục Tây Tạng.
3 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
9 tháng đầu năm, thị trường nước ngoài được cho là “tên lửa đẩy” của Vinamilk khi tăng trưởng gần 16%. Tuy thị trường nội địa gặp khó khăn do bão Yagi trong Quý 3, nhưng tổng doanh thu 9 tháng đầu năm vẫn duy trì tăng 3,3%, hoàn thành gần 75% kế hoạch năm.
3 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Không tìm hiểu kĩ thông tin đối tác, không cập nhật tình hình tài chính của bạn hàng khiến nhiều doanh nghiệp xuất khẩu lỡ mất cơ hội hoặc chịu thiệt hại rất lớn.
3 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 30/10, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn – TNHH Một Thành viên (SATRA) đã chính thức ký kết hợp tác chiến lược với hơn 20 đối tác là các thương hiệu lớn tại Trung tâm thương mại Satra Võ Văn Kiệt. Sự kiện này không chỉ đánh dấu bước phát triển mới của SATRA trong lĩnh vực bán lẻ mà còn mở ra những cơ hội hợp tác và phát triển vượt bậc, hướng tới mục tiêu phục vụ cộng đồng, phát triển bền vững.
3 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trước bối cảnh toàn cầu hướng tới kinh tế xanh để đối mặt với thử thách của biến đổi khí hậu, Việt Nam đang có tốc độ phát triển nhanh các khu công nghiệp (KCN) với mục tiêu tăng từ hơn 400 KCN ở thời điểm hiện tại lên khoảng 600 KCN vào năm 2030.
3 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hiện đại nhưng không “hại điện”, công nghệ thông minh nhưng thân thiện với môi trường - đó là những điều các em học sinh cấp 1, cấp 2 đã mắt thấy tai nghe khi đến trải nghiệm trang trại Green Farm và siêu nhà máy sữa của Vinamilk.
3 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 24/10, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ ra mắt Công ty Bảo hiểm Phi nhân thọ Techcom. Buổi lễ có sự tham dự của đại diện lãnh đạo Bộ Tài chính, đại diện Ban lãnh đạo Techcombank và các đối tác chiến lược.  
4 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 18/10, Cơ quan Phát triển Xuất khẩu Canada (EDC) – cơ quan chuyên về tín dụng xuất khẩu của Canada và Masan Group - doanh nghiệp tiêu dùng bán lẻ hàng đầu Việt Nam đã công bố ký kết Bản ghi nhớ (MOU) nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hệ thống bán lẻ SATRA bao gồm Satramart Siêu thị Sài Gòn, Satramart Siêu thị Phạm Hùng, Satramart Siêu thị Củ Chi cùng chuỗi cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satra (Satrafoods) tại TP.HCM và TP Cần Thơ đồng loạt thực hiện chương trình khuyến mãi hấp dẫn với hàng loạt mặt hàng có mức ưu đãi hấp dẫn, giảm giá lên đến 100% … cùng nhiều chương trình khuyến mãi đặc biệt dành riêng cho khách hàng thành viên của SATRA, từ ngày 17- 28/10/2024.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Mới đây, ngày 30/3, Học viện Hotel Academy Việt Nam (VET by EHL) tại Phú Quốc đã vinh dự được đón tiếp Thủ tướng cùng Đoàn công tác của Chính phủ và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh Kiên Giang đến thăm và làm việc.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Các quỹ đầu tư ngoại chuyên về phát triển bền vững đang hướng dòng tiền vào các thị trường mới nổi, trung tâm sản xuất mới như Việt Nam. Đây là cơ hội cho các doanh nghiệp Việt nhưng để tiếp cận nó không dễ dàng.
1 tháng
Xem thêm