Thứ năm, 19/09/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Vội vã mua tín chỉ carbon có thể khiến doanh nghiệp thiệt hại về tài chính

Huyền Trang
- 16:01, 16/09/2024

(DNTO) - Chuyên gia cho biết việc doanh  nghiệp vội vã mua tín chỉ carbon để đáp ứng Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM), có thể sẽ thiệt hại về tài chính khi những hướng dẫn từ phía EU vẫn chưa rõ ràng.

Thị trường giao dịch tín chỉ carbon ngày càng sôi động để phục vụ nhu cầu giảm thuế carbon của một số nhóm doanh nghiệp. Ảnh: T.L

Thị trường giao dịch tín chỉ carbon ngày càng sôi động để phục vụ nhu cầu giảm thuế carbon của một số nhóm doanh nghiệp. Ảnh: T.L

Doanh nghiệp lúng túng

Thép, nhôm, xi măng, phân bón là 4 ngành hàng được dự báo sẽ chịu nhiều tác động khi Liên minh châu Âu (EU) áp dụng Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM) vào ngày 1/1/2026. Như vậy, các doanh nghiệp sẽ chỉ còn hơn 1 năm nữa để thực hiện chuyển đổi xanh hoặc sẽ phải chịu một mức thuế carbon theo quy định của CBAM khi xuất khẩu vào EU.

Để tuân thủ các quy định của CBAM, nhiều doanh nghiệp nghĩ tới việc mua tín chỉ carbon để bù trừ vào lượng phát thải lớn của mình, nhằm giảm tác động từ thuế carbon. Tuy nhiên, theo chuyên gia, việc này cần cân nhắc kĩ lưỡng.  

Chia sẻ trong tọa đàm “Ứng phó hiệu quả với cơ chế CBAM: Vai trò của cơ quan đầu mối trong hỗ trợ doanh nghiệp”, bà Nguyễn Hồng Loan, Chuyên gia Dự án Hỗ trợ kỹ thuật về đánh giá tác động của CBAM, cho biết, ngay từ 1/10/2023, các doanh nghiệp xuất khẩu sắt thép, nhôm, xi măng và phân bón vào EU đã phải thực hiện Báo cáo kiểm kê khí nhà kính và giảm phát thải khí nhà kính. 

Vị chuyên gia cho rằng với các quy định và yêu cầu chi tiết của CBAM thì doanh nghiệp cần phải có nhận thức đầy đủ và đúng đắn. Tuy nhiên sau 1 năm triển khai CBAM, nhận thức của doanh nghiệp về chính sách này cũng chưa cải thiện, ngoại trừ một số doanh nghiệp trong lĩnh vực chịu tác động trực tiếp từ chính sách. Doanh nghiệp rất lúng túng để tìm hiểu thông tin và chuẩn bị phản ứng. 

Nếu doanh nghiệp không chuẩn bị báo cáo phát thải khí nhà kính cho sản phẩm, họ sẽ không thể xuất khẩu sản phẩm sang châu Âu. Nhưng nếu họ tìm hiểu mà không có hướng dẫn của cơ quan đầu mối chính thức thì rất khó. Bởi kiểm kê khí nhà kính có rất nhiều tiêu chuẩn khác nhau như ISO 1644, ISO 14067, các hướng dẫn, thông tư về kiểm kê khí nhà kính của Bộ Công thương cho thị trường carbon trong nước.

“Nếu doanh nghiệp không có hướng dẫn của cơ quan chức năng thì họ sẽ mất rất nhiều công sức để chuẩn bị nhưng có thể không hiệu quả, không đáp ứng được nhu cầu của CBAM. Hoặc có doanh nghiệp vội vã mua tín chỉ để đáp ứng CBAM nhưng những hướng dẫn của châu Âu vẫn chưa rõ ràng, chưa có những công nhận liên quan đến cơ chế giá carbon và bù trừ tín chỉ, thì việc chuẩn bị của doanh nghiệp qua các kênh không chính thống có thể sẽ thiệt hại về tài chính”, bà Loan nói.

Theo vị này, việc đại bộ phận các doanh nghiệp hiểu chưa đầy đủ, chưa chính xác về quy định, chính sách dẫn tới những hoạt động phản ứng chưa hiệu quả. Nhiều doanh nghiệp nghĩ rằng khi xuất khẩu hàng hóa theo CBAM thì phát thải phải vượt trên ngưỡng EU quy định. Tuy nhiên, thực tế CBAM bao trùm toàn bộ phát thải của sản phẩm.

Có doanh nghiệp lại rất lo lắng sẽ phải chịu theo giá carbon tại châu Âu. Tuy nhiên, giá carbon theo CBAM sẽ được điều chỉnh theo tỷ lệ phân bổ hạn ngạch miễn phí trên thị trường carbon châu Âu và sẽ được điều chỉnh theo lộ trình tăng dần từ 2026-2034. Nếu nước xuất khẩu áp dụng định giá carbon trong nước thì giá carbon theo CBAM sẽ phải điều chỉnh theo giá chứng chỉ carbon trong nước.

Chạy nước rút với CBAM

Chỉ còn hơn 1 năm nữa ngành thép và 3 ngành sản xuất khác sẽ phải chịu tác động chính thức từ cơ chế CBAM. Ảnh: T.L.

Chỉ còn hơn 1 năm nữa ngành thép và 3 ngành sản xuất khác sẽ phải chịu tác động chính thức từ cơ chế CBAM. Ảnh: T.L.

 

Ngày 24/8 vừa qua, Chính phủ đã giao Bộ Công Thương là cơ quan đầu mối, chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan liên quan xây dựng và triển khai các biện pháp hiệu quả ứng phó với Cơ chế CBAM.

Ông Ngô Chung Khanh, Phó Vụ trưởng, Vụ Chính sách Thương mại Đa biên (Bộ Công Thương) cho biết bên việc các công việc truyền thông, hỗ trợ doanh nghiệp trong nước, ở phía bên ngoài, cơ quan này cũng đang có những phương án đấu tranh, đàm phán đa phương để các nước có phương án linh hoạt tốt nhất cho doanh nghiệp Việt Nam.

Ông Khanh cho biết vấn đề đánh thuế carbon với hàng xuất khẩu luôn được cơ quan này nêu ra không chỉ trong khuôn khổ WTO mà còn trong các diễn đàn đa phương khác. Bởi thực tế, không chỉ Việt Nam mà nhiều thành viên WTO khác cũng quan ngại về CBAM, bao gồm cả các nước lớn như Trung Quốc,  Nam Phi, Ấn Độ, Indonesia…

“Chúng tôi đang yêu cầu phía EU làm rõ sự tương thích của quy định CBAM với WTO, với EVFTA. Chúng tôi đang đề nghị EU liệt kê, xác định những tổ chức mà phía họ có thể chấp nhận kết quả tư vấn cho doanh nghiệp. Chẳng hạn doanh nghiệp Việt Nam đã có tổ chức tư vấn nhưng phía EU không chấp nhận kết quả tư vấn thì không ổn. Ngoài ra là đàm phán kéo dài thời gian thực hiện CBAM để đảm bảo lộ trình cho doanh nghiệp Việt Nam có thể chuyển đổi. Chúng tôi cũng phải chuẩn bị tinh thần trao đổi, đàm phán với các đối tác khi các nước như Anh, Hoa Kỳ, Úc, Canada… cũng đang xem xét các chính sách tương tự”, ông Khanh nói.

Trước mắt, Việt Nam đã có những hướng dẫn cho doanh nghiệp để thực hiện kiểm kê, đo đạc, báo cáo khí nhà kính. Đây là tiền đề giúp doanh nghiệp có lộ trình giảm phát thải, đáp ứng quy định quốc tế. Ông Hoàng Văn Tâm, Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững (Bộ Công Thương), khẳng định những hướng dẫn của Việt Nam đã tuân thủ tốt quy định kiểm soát phát thải khí nhà kính.

“Khi doanh nghiệp thiết lập hệ thống cơ sở dữ liệu để tính toán, kiểm soát phát thải của mình thì họ có thể tuân thủ bất kì quy định nào liên quan đến phát thải khí nhà kính, không riêng gì CBAM”, ông Tâm nói. 

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đảm bảo các sản phẩm nông nghiệp được kết nối tiêu thụ trên các thị trường nội, ngoại tỉnh và nước ngoài, Ban Chỉ đạo tỉnh về sản xuất, chế biến, tiêu thụ, xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp tỉnh (BCĐ 598 tỉnh) đã chỉ đạo các thành viên đẩy mạnh mở rộng giao thương, xúc tiến thương mại, hỗ trợ kỹ thuật trồng, chế biến, bảo quản, nâng cao giá trị nông sản.
23 giờ
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Chuyên gia cho biết việc doanh  nghiệp vội vã mua tín chỉ carbon để đáp ứng Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM), có thể sẽ thiệt hại về tài chính khi những hướng dẫn từ phía EU vẫn chưa rõ ràng.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đặt hạn mức tín dụng cho từng phân khúc khách hàng, thưởng cho nhân viên thu hồi nợ và chiết khấu nếu thanh toán sớm… sẽ giúp doanh nghiệp giảm tỷ trọng công nợ phải thu của mình.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Chủ tịch Hiệp hội Mía đường Việt Nam cho biết đường nhập lậu đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành mía đường trong nước, khiến 16 trên tổng số 41 nhà máy sản xuất đường phải đóng cửa.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Doanh nghiệp dệt may cho biết đang rất khó khăn tuyển dụng lao động trong nước nhưng lại đang nhận được sự quan tâm của người lao động từ một số thị trường quốc tế.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đến nay chưa có dự án điện gió ngoài khơi nào được quyết định chủ trương và giao chủ đầu tư. Một số nhà đầu tư nước ngoài không còn đủ kiên nhẫn để chờ đợi cơ hội từ Việt Nam.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Chủ tịch Quỹ đầu tư A+ cho biết có hàng tỷ USD sẵn sàng đầu tư vào các dự án xanh ở Việt Nam nhưng thị trường đang thiếu dự án trong lĩnh vực phát triển bền vững, giảm phát thải; nếu có thì quy mô cũng rất nhỏ.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sau số hóa, áp lực xanh hóa đang khiến thách thức của công ty logistics nội địa (chủ yếu là các công ty vừa và nhỏ) lớn dần khi phải đương đầu với nguồn lực hùng hậu của những công ty ngoại.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Với tổng diện tích gần 3.500 ha, Mộc Châu là địa phương có diện tích trồng mận hậu lớn nhất tỉnh; trong đó có 3.000 ha cho thu hoạch. Thời gian này, các HTX, nhà vườn, hộ trồng mận hậu trên địa bàn huyện đang tập trung chăm bón sau thu hoạch để cây mận nâng cao tỷ lệ ra hoa, đậu quả.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo Ban Tổ chức triển khai Cuộc vận động xây dựng Văn hoá doanh nghiệp Việt Nam, “Ngày văn hoá doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài” với chủ đề “Văn hóa kinh doanh Việt Nam và châu Âu: Góc nhìn đan xen”, sẽ diễn ra lần đầu tiên tại Pháp, vào ngày 13/9 tới.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thiếu người bán và kẻ mua dẫn tới việc Việt Nam tới nay chưa có các trung tâm nguyên phụ liệu dệt may, da giày phục vụ sản xuất trong nước.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Việc Trung tâm Phân phối Satra (TTPP Satra) tiếp nhận thêm kho hàng Bình Đường (Bình Dương) từ đầu năm nay đã giúp doanh nghiệp có thể đáp ứng nhanh nhất nguồn hàng cho toàn bộ hệ thống bán buôn và bán lẻ, đồng thời góp phần phục vụ nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Với lợi thế bán hàng trên nhiều nền tảng trực tuyến, thành phố Sơn La đã triển khai hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất, kinh doanh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, xúc tiến thương mại, đưa các sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử, các trang mạng xã hội.
2 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Doanh nghiệp trong những ngành phát thải lớn như xi măng hiện nay đã không còn lựa chọn nào khác ngoài việc phải nỗ lực giảm lượng phát thải ra môi trường.
2 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từng mua lại 15 công ty trong 6 năm, Byju's nhanh chóng gặp khó khăn về tài chính khi những khoản nợ tăng dần nhưng định giá đi theo chiều ngược lại. Kì lân Ấn Độ đã để lại bài học sâu sắc về cách quản trị doanh nghiệp.
2 tuần
Xem thêm