Chủ nhật, 24/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Phát thải 70 triệu tấn CO2 mỗi năm, doanh nghiệp ngành xi măng rốt ráo tìm cách giảm carbon

Huyền Trang
- 16:26, 04/09/2024

(DNTO) - Doanh nghiệp trong những ngành phát thải lớn như xi măng hiện nay đã không còn lựa chọn nào khác ngoài việc phải nỗ lực giảm lượng phát thải ra môi trường.

Là lĩnh vực phát thải lớn, doanh nghiệp xi măng được gọi tên trong danh mục kiểm kê khí nhà kính. Ảnh: T.L.

Là lĩnh vực phát thải lớn, doanh nghiệp xi măng được gọi tên trong danh mục kiểm kê khí nhà kính. Ảnh: T.L.

Chia sẻ trong toạ đàm: “Giải pháp thúc đẩy tham gia thị trường carbon của doanh nghiệp ngành Công Thương”, hôm 4/9, PGS.TS. Lương Đức Long - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Xi măng Việt Nam, cho biết xi măng là ngành có phát thải khí nhà kính chiếm 80% trong ngành vật liệu xây dựng. Trong 5 năm trở lại đây, ngành xi măng phát thải từ 62-70 triệu tấn CO2 mỗi năm, trong đó chủ yếu phát thải đến từ sản xuất clinker (vật liệu kết dính trong nhiều sản phẩm xi măng). 

Các doanh nghiệp xi măng cho đến nay đều đã biết đến yêu cầu giảm phát thải khi từ 2026, nhà nước chính thức giao hạn ngạch phát thải cho từng nhà máy xi măng. Hiện có 60 nhà máy sản xuất xi măng trên toàn quốc có sản xuất clinker đều nằm trong diện sẽ phải kiểm kê khí nhà kính và giảm phát thải.

Ông Long cho biết, muốn giảm được phát thải thì phải tìm được nguồn gốc của phát thải. Phát thải lớn nhất trong ngành xi măng là nguyên liệu. Nhưng các nhà khoa học dự báo trong thế kỉ 21 vẫn phải dùng xi măng để làm chất kết dính trong xây dựng, vì vậy cũng chưa thể tìm thấy con đường giảm phát thải trong sản xuất clinker.

Điều này buộc doanh nghiệp phải tìm cách giảm chi phí nhiệt nung clinker (chiếm khoảng 36% phát thải CO2), về tương lai có thể sử dụng nhiên liệu biomass. Còn hiện tại, doanh nghiệp Việt Nam đang tích cực sử dụng nhiên liệu thay thế cho nhiên liệu hóa thạch như rác thải.

“Hiện có khoảng hơn 10/60 nhà máy xi măng sử dụng nhiên liệu từ rác thải, thay thế 30-45% cho nhiên liệu than. Ngoài ra cũng đã có giải pháp để giảm thiểu lượng clinker trong xi măng còn 5-10%, dự kiến sẽ giảm đáng kể phát thải. Có doanh nghiệp đang nghiên cứu thu giữ và chôn lấp CO2 trong quá trình sản xuất clinker xi măng. Mặc dù giải pháp này mới bắt đầu nhưng chúng tôi tin rằng mục tiêu giảm phát thải ngành xi măng có thể đạt được”, ông Long nói. 

Chuyên gia cho rằng muốn chuyển đổi xanh cần công nghệ đột phá chứ không chỉ dừng lại ở đổi mới các công nghệ truyền thống. Ảnh: T.L.

Chuyên gia cho rằng muốn chuyển đổi xanh cần công nghệ đột phá chứ không chỉ dừng lại ở đổi mới các công nghệ truyền thống. Ảnh: T.L.

Trong 2.166 doanh nghiệp phải thực hiện kiểm kê khí nhà kính theo Quyết định số 13 của Thủ tướng Chính phủ, có tới 1.805 doanh nghiệp thuộc ngành công thương.

Bên cạnh việc thực hiện kiểm kê khí nhà kính theo yêu cầu của Chính phủ, ông Nguyễn Võ Trường An - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sàn giao dịch tín chỉ Carbon ASEAN (CCTPA), cho biết các bản báo cáo khí nhà kính sẽ trở thành báo cáo cơ bản của doanh nghiệp trong hoạt động giao thương quốc tế.

Tuy nhiên, theo ông An, mặc dù các thông tin về thị trường carbon gần đây đã đánh động tới một số nhóm doanh nghiệp nhưng kể thị trường carbon bắt buộc hay tự nguyện thì doanh nghiệp Việt Nam vẫn thiếu nhiều yếu tố.

Cụ thể ở các tổ chức, doanh nghiệp vẫn còn thiếu lực lượng nhân sự, chuyên gia, cố vấn hiểu về thị trường carbon. Một nghiên cứu cho thấy đến 2030, riêng lĩnh vực ứng phó biến đổi khí hậu thiếu 150.000 nhân sự. 

Chưa kể, các tổ chức, quỹ đầu tư quốc tế khi tìm hiểu để hỗ trợ và đầu tư cũng loay hoay không biết vào thị trường tín chỉ carbon Việt Nam sẽ được vận hành như thế nào giữa thị trường bắt buộc và tự nguyện.

“Rõ ràng 2 thị trường này phải có mối tương quan, phối hợp với nhau để đạt mục tiêu Net Zero, nhưng nhiều chuyên gia chưa thấy được điều này. Ở các nước phát triển sẽ thúc đẩy thị trường tín chỉ carbon tự nguyện trước, trước khi phát triển thị trường bắt buộc vì nó liên quan đến việc chuyển đổi chiến lược đầu tư, kế hoạch kinh doanh của các doanh nghiệp”, ông An nói. 

Để tín chỉ carbon bán được giá trị cao thì quá trình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp phải tuân thủ quy định kĩ thuật nghiêm ngặt. Do đó, Bộ Công thương đã ban hành Thông tư 38 quy định hệ thống đo đạc, kiểm kê khí nhà kính của ngành công thương. Ông Hoàng Văn Tâm - Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững, Bộ Công Thương cho biết khi doanh nghiệp tuân thủ hệ thống này thì giá trị tín chỉ sẽ cao hơn khi giao dịch.

“Chúng tôi học tập thị trường đã và đang thành công như EU, Trung Quốc, Mỹ để xây dựng thông tư 38 phù hợp với điều kiện thị trường Việt Nam, giúp doanh nghiệp có tiếp cận từ bước đơn giản nhất và nâng cao theo thời gian. Khi doanh nghiệp thực hành nhuần nhuyễn thì thị trường carbon Việt Nam có thể đạt được tiêu chuẩn như thị trường quốc tế”, ông Tâm nói.

Tuy vậy, vị này cũng cho rằng để thực hiện chuyển đổi xanh, cần công nghệ đột phá chứ không chỉ dừng lại ở đổi mới các công nghệ truyền thống. Bên cạnh công nghệ đột phá trong chuyển đổi sản xuất, tương lai dài hơn phải nghĩ tới công nghệ lưu trữ và chuyển đổi carbon.

“Mặc dù đây là những công nghệ ngày cả các quốc gia phát triển hiện vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm nhưng doanh nghiệp cần có tầm nhìn dài hạn để đón trước xu thế. Đây là cơ hội nhưng cũng là thách thức khi chuẩn bị nguồn tài chính lớn để đầu tư cho công nghệ”, ông Tâm nói.

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Là một trong những hoạt động thường niên của Hội DNT Việt Nam, chương trình tập huấn công tác Hội DNT toàn quốc 2024 được tổ chức tại thành phố Pleiku (Gia Lai) trong 2 ngày (15-16/11) đã đem lại những thông tin thiết thực, bổ ích, góp phần trang bị kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ văn phòng Hội.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh, mỗi doanh nghiệp cần trở thành một đại sứ quảng bá giá trị văn hóa, con người Việt Nam ra thế giới, lan tỏa “sức mạnh mềm” của văn hóa Việt Nam.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đại diện Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam cho biết có những quy định phát triển bền vững đang được khối này kéo dài thời gian để các nước đối tác, doanh nghiệp có khả năng thích ứng tốt nhất. Doanh nghiệp nên tận dụng thời gian này một cách triệt để.
2 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Chuyển đổi xanh và phát triển bền vững, con đường sống còn không chỉ với mỗi doanh nghiệp mà với chính mỗi quốc gia. Để đạt được mục tiêu đó, cần có sự tham gia tích cực không chỉ đội ngũ truyền thông, với vai trò đặc biệt của báo chí, mà còn cần chính sự đồng hành, sự nỗ lực không ngừng từ phía các doanh nghiệp.
3 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hình ảnh 4 chiếc VinFast VF 8 băng qua những dãy núi tuyết trắng xóa, những khúc cua trăm tầng gian nan bậc nhất thế giới là khoảnh khắc ấn tượng và đầy tự hào trong hành trình chinh phục Tây Tạng.
3 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
9 tháng đầu năm, thị trường nước ngoài được cho là “tên lửa đẩy” của Vinamilk khi tăng trưởng gần 16%. Tuy thị trường nội địa gặp khó khăn do bão Yagi trong Quý 3, nhưng tổng doanh thu 9 tháng đầu năm vẫn duy trì tăng 3,3%, hoàn thành gần 75% kế hoạch năm.
3 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Không tìm hiểu kĩ thông tin đối tác, không cập nhật tình hình tài chính của bạn hàng khiến nhiều doanh nghiệp xuất khẩu lỡ mất cơ hội hoặc chịu thiệt hại rất lớn.
3 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 30/10, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn – TNHH Một Thành viên (SATRA) đã chính thức ký kết hợp tác chiến lược với hơn 20 đối tác là các thương hiệu lớn tại Trung tâm thương mại Satra Võ Văn Kiệt. Sự kiện này không chỉ đánh dấu bước phát triển mới của SATRA trong lĩnh vực bán lẻ mà còn mở ra những cơ hội hợp tác và phát triển vượt bậc, hướng tới mục tiêu phục vụ cộng đồng, phát triển bền vững.
3 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trước bối cảnh toàn cầu hướng tới kinh tế xanh để đối mặt với thử thách của biến đổi khí hậu, Việt Nam đang có tốc độ phát triển nhanh các khu công nghiệp (KCN) với mục tiêu tăng từ hơn 400 KCN ở thời điểm hiện tại lên khoảng 600 KCN vào năm 2030.
4 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hiện đại nhưng không “hại điện”, công nghệ thông minh nhưng thân thiện với môi trường - đó là những điều các em học sinh cấp 1, cấp 2 đã mắt thấy tai nghe khi đến trải nghiệm trang trại Green Farm và siêu nhà máy sữa của Vinamilk.
4 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 24/10, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ ra mắt Công ty Bảo hiểm Phi nhân thọ Techcom. Buổi lễ có sự tham dự của đại diện lãnh đạo Bộ Tài chính, đại diện Ban lãnh đạo Techcombank và các đối tác chiến lược.  
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 18/10, Cơ quan Phát triển Xuất khẩu Canada (EDC) – cơ quan chuyên về tín dụng xuất khẩu của Canada và Masan Group - doanh nghiệp tiêu dùng bán lẻ hàng đầu Việt Nam đã công bố ký kết Bản ghi nhớ (MOU) nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hệ thống bán lẻ SATRA bao gồm Satramart Siêu thị Sài Gòn, Satramart Siêu thị Phạm Hùng, Satramart Siêu thị Củ Chi cùng chuỗi cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satra (Satrafoods) tại TP.HCM và TP Cần Thơ đồng loạt thực hiện chương trình khuyến mãi hấp dẫn với hàng loạt mặt hàng có mức ưu đãi hấp dẫn, giảm giá lên đến 100% … cùng nhiều chương trình khuyến mãi đặc biệt dành riêng cho khách hàng thành viên của SATRA, từ ngày 17- 28/10/2024.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Mới đây, ngày 30/3, Học viện Hotel Academy Việt Nam (VET by EHL) tại Phú Quốc đã vinh dự được đón tiếp Thủ tướng cùng Đoàn công tác của Chính phủ và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh Kiên Giang đến thăm và làm việc.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Các quỹ đầu tư ngoại chuyên về phát triển bền vững đang hướng dòng tiền vào các thị trường mới nổi, trung tâm sản xuất mới như Việt Nam. Đây là cơ hội cho các doanh nghiệp Việt nhưng để tiếp cận nó không dễ dàng.
1 tháng
Xem thêm