Thứ ba, 25/02/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Phát thải 70 triệu tấn CO2 mỗi năm, doanh nghiệp ngành xi măng rốt ráo tìm cách giảm carbon

Huyền Trang
- 16:26, 04/09/2024

(DNTO) - Doanh nghiệp trong những ngành phát thải lớn như xi măng hiện nay đã không còn lựa chọn nào khác ngoài việc phải nỗ lực giảm lượng phát thải ra môi trường.

Là lĩnh vực phát thải lớn, doanh nghiệp xi măng được gọi tên trong danh mục kiểm kê khí nhà kính. Ảnh: T.L.

Là lĩnh vực phát thải lớn, doanh nghiệp xi măng được gọi tên trong danh mục kiểm kê khí nhà kính. Ảnh: T.L.

Chia sẻ trong toạ đàm: “Giải pháp thúc đẩy tham gia thị trường carbon của doanh nghiệp ngành Công Thương”, hôm 4/9, PGS.TS. Lương Đức Long - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Xi măng Việt Nam, cho biết xi măng là ngành có phát thải khí nhà kính chiếm 80% trong ngành vật liệu xây dựng. Trong 5 năm trở lại đây, ngành xi măng phát thải từ 62-70 triệu tấn CO2 mỗi năm, trong đó chủ yếu phát thải đến từ sản xuất clinker (vật liệu kết dính trong nhiều sản phẩm xi măng). 

Các doanh nghiệp xi măng cho đến nay đều đã biết đến yêu cầu giảm phát thải khi từ 2026, nhà nước chính thức giao hạn ngạch phát thải cho từng nhà máy xi măng. Hiện có 60 nhà máy sản xuất xi măng trên toàn quốc có sản xuất clinker đều nằm trong diện sẽ phải kiểm kê khí nhà kính và giảm phát thải.

Ông Long cho biết, muốn giảm được phát thải thì phải tìm được nguồn gốc của phát thải. Phát thải lớn nhất trong ngành xi măng là nguyên liệu. Nhưng các nhà khoa học dự báo trong thế kỉ 21 vẫn phải dùng xi măng để làm chất kết dính trong xây dựng, vì vậy cũng chưa thể tìm thấy con đường giảm phát thải trong sản xuất clinker.

Điều này buộc doanh nghiệp phải tìm cách giảm chi phí nhiệt nung clinker (chiếm khoảng 36% phát thải CO2), về tương lai có thể sử dụng nhiên liệu biomass. Còn hiện tại, doanh nghiệp Việt Nam đang tích cực sử dụng nhiên liệu thay thế cho nhiên liệu hóa thạch như rác thải.

“Hiện có khoảng hơn 10/60 nhà máy xi măng sử dụng nhiên liệu từ rác thải, thay thế 30-45% cho nhiên liệu than. Ngoài ra cũng đã có giải pháp để giảm thiểu lượng clinker trong xi măng còn 5-10%, dự kiến sẽ giảm đáng kể phát thải. Có doanh nghiệp đang nghiên cứu thu giữ và chôn lấp CO2 trong quá trình sản xuất clinker xi măng. Mặc dù giải pháp này mới bắt đầu nhưng chúng tôi tin rằng mục tiêu giảm phát thải ngành xi măng có thể đạt được”, ông Long nói. 

Chuyên gia cho rằng muốn chuyển đổi xanh cần công nghệ đột phá chứ không chỉ dừng lại ở đổi mới các công nghệ truyền thống. Ảnh: T.L.

Chuyên gia cho rằng muốn chuyển đổi xanh cần công nghệ đột phá chứ không chỉ dừng lại ở đổi mới các công nghệ truyền thống. Ảnh: T.L.

Trong 2.166 doanh nghiệp phải thực hiện kiểm kê khí nhà kính theo Quyết định số 13 của Thủ tướng Chính phủ, có tới 1.805 doanh nghiệp thuộc ngành công thương.

Bên cạnh việc thực hiện kiểm kê khí nhà kính theo yêu cầu của Chính phủ, ông Nguyễn Võ Trường An - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sàn giao dịch tín chỉ Carbon ASEAN (CCTPA), cho biết các bản báo cáo khí nhà kính sẽ trở thành báo cáo cơ bản của doanh nghiệp trong hoạt động giao thương quốc tế.

Tuy nhiên, theo ông An, mặc dù các thông tin về thị trường carbon gần đây đã đánh động tới một số nhóm doanh nghiệp nhưng kể thị trường carbon bắt buộc hay tự nguyện thì doanh nghiệp Việt Nam vẫn thiếu nhiều yếu tố.

Cụ thể ở các tổ chức, doanh nghiệp vẫn còn thiếu lực lượng nhân sự, chuyên gia, cố vấn hiểu về thị trường carbon. Một nghiên cứu cho thấy đến 2030, riêng lĩnh vực ứng phó biến đổi khí hậu thiếu 150.000 nhân sự. 

Chưa kể, các tổ chức, quỹ đầu tư quốc tế khi tìm hiểu để hỗ trợ và đầu tư cũng loay hoay không biết vào thị trường tín chỉ carbon Việt Nam sẽ được vận hành như thế nào giữa thị trường bắt buộc và tự nguyện.

“Rõ ràng 2 thị trường này phải có mối tương quan, phối hợp với nhau để đạt mục tiêu Net Zero, nhưng nhiều chuyên gia chưa thấy được điều này. Ở các nước phát triển sẽ thúc đẩy thị trường tín chỉ carbon tự nguyện trước, trước khi phát triển thị trường bắt buộc vì nó liên quan đến việc chuyển đổi chiến lược đầu tư, kế hoạch kinh doanh của các doanh nghiệp”, ông An nói. 

Để tín chỉ carbon bán được giá trị cao thì quá trình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp phải tuân thủ quy định kĩ thuật nghiêm ngặt. Do đó, Bộ Công thương đã ban hành Thông tư 38 quy định hệ thống đo đạc, kiểm kê khí nhà kính của ngành công thương. Ông Hoàng Văn Tâm - Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững, Bộ Công Thương cho biết khi doanh nghiệp tuân thủ hệ thống này thì giá trị tín chỉ sẽ cao hơn khi giao dịch.

“Chúng tôi học tập thị trường đã và đang thành công như EU, Trung Quốc, Mỹ để xây dựng thông tư 38 phù hợp với điều kiện thị trường Việt Nam, giúp doanh nghiệp có tiếp cận từ bước đơn giản nhất và nâng cao theo thời gian. Khi doanh nghiệp thực hành nhuần nhuyễn thì thị trường carbon Việt Nam có thể đạt được tiêu chuẩn như thị trường quốc tế”, ông Tâm nói.

Tuy vậy, vị này cũng cho rằng để thực hiện chuyển đổi xanh, cần công nghệ đột phá chứ không chỉ dừng lại ở đổi mới các công nghệ truyền thống. Bên cạnh công nghệ đột phá trong chuyển đổi sản xuất, tương lai dài hơn phải nghĩ tới công nghệ lưu trữ và chuyển đổi carbon.

“Mặc dù đây là những công nghệ ngày cả các quốc gia phát triển hiện vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm nhưng doanh nghiệp cần có tầm nhìn dài hạn để đón trước xu thế. Đây là cơ hội nhưng cũng là thách thức khi chuẩn bị nguồn tài chính lớn để đầu tư cho công nghệ”, ông Tâm nói.

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Chiều 20/2 tại TP.HCM, Tập đoàn TTC và Tập đoàn Stavian đã chính thức ký kết hợp tác chiến lược nhằm phát huy thế mạnh của mỗi bên trong các lĩnh vực hoạt động và kinh doanh.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sáng 20/2, Tạp chí Doanh Nhân Trẻ đã có buổi làm việc với Hiệp hội Trao đổi Kỹ năng nghề thế giới, Hàn Quốc (WVCEA), và Công ty Cổ phần Tập đoàn B2B CALGARY, bàn về cơ hội hợp tác, xúc tiến thương mại giữa doanh nghiệp hai nước Việt Nam và Hàn Quốc.
4 ngày
Hội địa phương
Dự buổi làm việc, có ông Đặng Hồng Anh, Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam, Chủ tịch Hội DNT Việt Nam; ông Nguyễn Ngọc Tấn, Ủy viên UBTƯ Hội, Chủ tịch CLB Du lịch DNT Việt Nam; bà Hàng Phối Quyên, Chủ tịch CLB DNT DN Gia đình Việt Nam, cùng các thành viên Thường trực & BCH của hai CLB.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo thông tin từ Công ty CP Acecook Việt Nam, đơn vị này sẽ tổ chức hai đêm nhạc, dùng toàn bộ doanh thu bán ra tại Hà Nội và TP.HCM cho các dự án cộng đồng.
2 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Có thể mọi người chưa quen lắm với cái tên Công ty TNHH Green Is Gold, nhưng doanh nhân Đỗ Đăng Khoa - Khoa Mướp - thương hiệu Mr Mướp không xa lạ gì với người dân Đồng Tháp. Anh đã đoạt giải quán quân trong cuộc thi Khởi nghiệp xanh 2023 với Dự án Kết nối con người với tự nhiên. Đây cũng là mục tiêu theo đuổi của Khoa.
2 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Không chỉ One Mount Group, nhiều tập đoàn trong nước như FPT, Vingroup, Petrovietnam, EVN, VEC... đã được Đảng và Nhà nước tin tưởng giao nhiều dự án quan trọng. Điều này cho thấy tiềm lực của doanh nghiệp trong nước đang lớn dần, có thể đảm đương các công việc vốn là thế mạnh của các tập đoàn quốc tế.
2 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Voltaire - nhà văn, sử gia và triết gia Pháp đã nói rằng: “The instruction we find in books is like fire. We fetch it from our neighbours, kindle it at home, communicate it to others, and it becomes the property of all”. Tạm dịch: “Những sự chỉ dẫn chúng ta tìm thấy trong sách giống như lửa. Chúng ta lấy nó từ nhà hàng xóm, thắp nó trong nhà ta, đem nó truyền cho người khác, và nó trở thành tài sản của tất cả mọi người”.
3 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Balacom không chỉ là ứng dụng mua sắm thông minh, mà còn là công cụ giúp tiết kiệm tài chính, giảm đến 30% chi phí sinh hoạt thông qua các gói thực phẩm sơ chế và nhu yếu phẩm giá ưu đãi; thúc đẩy tiêu dùng bền vững với sản phẩm xanh và chuỗi nông nghiệp tuần hoàn.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hơn 10 năm đưa giải pháp tiết kiệm năng lượng ra thị trường, Thạc sĩ Bùi Thanh Hùng – một giảng viên của trường Đại học Bách Khoa cùng ECC Bách Khoa, đã hợp tác thành công với hàng loạt doanh nghiệp lớn và đối tác hàng đầu Việt Nam.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trong xu thế chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu, Ba Huân - thương hiệu trứng gia cầm hàng đầu Việt Nam đang thể hiện quyết tâm trở thành doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực nông nghiệp số.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Là một trong những gương mặt tiên phong trong ứng dụng công nghệ MarTech và thúc đẩy chuyển đổi số, TS. Đinh Lê Đạt, Chủ tịch kiêm Đồng sáng lập Antsomi, không chỉ ghi dấu ấn tại thị trường Việt Nam mà còn khẳng định vị thế trên bản đồ quốc tế.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Một sự kiện kết nối kinh doanh đẳng cấp quốc tế được tổ chức tại tại TP.HCM ngày 7/1 vừa qua, quy tụ các doanh nhân hàng đầu và nhà đầu tư chiến lược từ khu vực ASEAN và Ấn Độ.
1 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Từng gây “bão mạng” trong Tập 5 chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 2 (năm 2018), “người giời” Khiêm Trần đã liên tục được nhắc tới trước mỗi mùa Sharktank như là một những trường hợp kinh điển mà các startup khi dự thi cần tránh mắc lỗi.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Năm 2024, một năm thắng lợi của cổ đông Masan Consumer với giá cổ phiếu tăng hơn 250%, cơn mưa cổ tức và kế hoạch IPO với nhiều điểm sáng. 
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
200 doanh nghiệp đoạt giải thưởng Sao vàng đất Việt 2024 có tổng tài sản năm 2024 là 8 triệu tỷ đồng, nộp ngân sách 65.000 tỷ đồng và tạo việc làm cho 405.000 lao động.
2 tháng
Xem thêm