Metaverse sẽ ảnh hưởng đến các quyết định du lịch trong tương lai
(DNTO) - Trải qua quảng thời gian đầy khó khăn bởi đại dịch Covid-19, ngành công nghiệp du lịch đang tìm cách hồi phục với những ý tưởng mới để thu hút du khách, trong đó metaverse đang là một chủ đề thú vị được quan tâm.
Đại dịch Covid-19 kéo dài đã thúc đẩy nhiều doanh nghiệp tìm cách áp dụng các công nghệ và tìm kiếm giải pháp thay thế cho việc đi lại. Qua đó, công nghệ Metaverse (vũ trụ ảo) đang được kỳ vọng sẽ mở ra 'chương mới' của internet di động và định hình lại toàn bộ ngành du lịch.
Với những tiến bộ về công nghệ, ranh giới giữa vật lý và kỹ thuật số đang dần trở nên mờ nhạt nhờ công nghệ Thực tế tăng cường (AR) và Thực tế ảo (VR) trong Metaverse. Du lịch trong thực tế ảo là việc tái tạo môi trường trong thế giới thực và giúp cho khách du lịch ra quyết định việc mình có muốn đến trực tiếp hay không.
Theo một khảo sát được thực hiện bởi cổng thông tin du lịch Booking, có 24.179 người tham gia trên 32 quốc gia với phần đông ý kiến cho rằng trải nghiệm Metaverse có thể giúp họ xác định điểm đến du lịch của mình. Trong số đó, có 4574 người sẵn sàng đi du lịch đến những địa điểm mới chỉ khi đã trải nghiệm trong vũ trụ ảo.
Theo Booking, Metaverse và các công nghệ hỗ trợ như phản hồi xúc giác có thể mang đến những trải nghiệm thực tế, nơi mọi người có thể tận hưởng khám phá mọi nơi từ bãi biển đầy nắng đến sa mạc ngay tại nhà. Tuy nhiên, 60% số người khảo sát cho rằng trải nghiệm trong thực tế ảo mang lại không giống với trải nghiệm trực tiếp.
Có thể thấy Metaverse không thể thay thế hoàn toàn du lịch. Tuy nhiên, nó đang phát triển và thay đổi xu hướng ngành du lịch theo thời gian. Ngoài ra, nhiều người cho rằng ngành công nghiệp thực tế ảo sẽ là một phần thiết yếu của hệ sinh thái du lịch, thay đổi cách thức mà khách du lịch ra quyết định tham quan trong tương lai và với chi phí thấp.
Ông Garth Simmons, Giám đốc phụ trách thị trường Đông Nam Á, Nhật Bản và Hàn Quốc của Tập đoàn khách sạn Accor nhận định: "Metaverse vẫn còn một chặng đường dài phía trước, có thể tốt hoặc xấu cho ngành du lịch. Nhưng nó chắc chắn đại diện cho một sự phát triển của những gì xung quanh chúng ta và đang trở thành một phần bổ sung cho cuộc sống".
Theo một báo cáo mới từ công ty tư vấn quốc tế McKinsey & Company, vốn hóa Metaverse có thể đạt 5 nghìn tỷ USD vào năm 2030. Các tập đoàn lớn Meta, Microsoft, Nvidia, Google và một số công ty khác cũng đã bắt đầu đầu tư vào không gian này.