Thứ sáu, 22/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Metaverse sẽ ảnh hưởng đến các quyết định du lịch trong tương lai

Phương Nguyễn
- 12:00, 19/12/2022

(DNTO) - Trải qua quảng thời gian đầy khó khăn bởi đại dịch Covid-19, ngành công nghiệp du lịch đang tìm cách hồi phục với những ý tưởng mới để thu hút du khách, trong đó metaverse đang là một chủ đề thú vị được quan tâm.

Metaverse sẽ ảnh hưởng đến các quyết định du lịch trong tương lai

Metaverse sẽ ảnh hưởng đến các quyết định du lịch trong tương lai

Đại dịch Covid-19 kéo dài đã thúc đẩy nhiều doanh nghiệp tìm cách áp dụng các công nghệ và tìm kiếm giải pháp thay thế cho việc đi lại. Qua đó, công nghệ Metaverse (vũ trụ ảo) đang được kỳ vọng sẽ mở ra 'chương mới' của internet di động và định hình lại toàn bộ ngành du lịch.

Với những tiến bộ về công nghệ, ranh giới giữa vật lý và kỹ thuật số đang dần trở nên mờ nhạt nhờ công nghệ Thực tế tăng cường (AR) và Thực tế ảo (VR) trong Metaverse. Du lịch trong thực tế ảo là việc tái tạo môi trường trong thế giới thực và giúp cho khách du lịch ra quyết định việc mình có muốn đến trực tiếp hay không. 

Theo một khảo sát được thực hiện bởi cổng thông tin du lịch Booking, có 24.179 người tham gia trên 32 quốc gia với phần đông ý kiến cho rằng trải nghiệm Metaverse có thể giúp họ xác định điểm đến du lịch của mình. Trong số đó, có 4574 người sẵn sàng đi du lịch đến những địa điểm mới chỉ khi đã trải nghiệm trong vũ trụ ảo. 

Theo Booking, Metaverse và các công nghệ hỗ trợ như phản hồi xúc giác có thể mang đến những trải nghiệm thực tế, nơi mọi người có thể tận hưởng khám phá mọi nơi từ bãi biển đầy nắng đến sa mạc ngay tại nhà. Tuy nhiên, 60% số người khảo sát cho rằng trải nghiệm trong thực tế ảo mang lại không giống với trải nghiệm trực tiếp.

Có thể thấy Metaverse không thể thay thế hoàn toàn du lịch. Tuy nhiên, nó đang phát triển và thay đổi xu hướng ngành du lịch theo thời gian. Ngoài ra, nhiều người cho rằng ngành công nghiệp thực tế ảo sẽ là một phần thiết yếu của hệ sinh thái du lịch, thay đổi cách thức mà khách du lịch ra quyết định tham quan trong tương lai và với chi phí thấp.

Ông Garth Simmons, Giám đốc phụ trách thị trường Đông Nam Á, Nhật Bản và Hàn Quốc của Tập đoàn khách sạn Accor nhận định: "Metaverse vẫn còn một chặng đường dài phía trước, có thể tốt hoặc xấu cho ngành du lịch. Nhưng nó chắc chắn đại diện cho một sự phát triển của những gì xung quanh chúng ta và đang trở thành một phần bổ sung cho cuộc sống".

Theo một báo cáo mới từ công ty tư vấn quốc tế McKinsey & Company, vốn hóa Metaverse có thể đạt 5 nghìn tỷ USD vào năm 2030. Các tập đoàn lớn Meta, Microsoft, Nvidia, Google và một số công ty khác cũng đã bắt đầu đầu tư vào không gian này.

Tin khác

Chuyển đổi số
Bộ Công Thương nhận định thương mại điện tử tiếp tục là điểm sáng trong nền kinh tế internet và có đóng góp quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.
9 giờ
Xu thế
Microsoft hiện đang giới thiệu mẫu PC thu nhỏ mới chuyên dụng mới cho dịch vụ đám mây Windows 365, được thiết kế với mục đích kết nối các nhân viên công ty với các thiết bị và tập tin trên đám mây.
1 ngày
Công nghệ Số hóa
Đơn vị viễn thông của Softbank sẽ là khách hàng đầu tiên sở hữu con chip Blackwell mới nhất của Nvidia - con chip mà Nvidia cho rằng được thiết kế tốt nhất cho siêu máy tính.
1 tuần
Chuyển đổi số
FPT, Viettel, CMC hay VinAI đều cho thấy tham vọng vô cùng lớn của họ với trí tuệ nhân tạo.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Theo CEO của công ty công nghệ sức khỏe Oura, Apple sẽ không công bố mẫu nhẫn thông minh mới, bất chấp có những đồn đoán rằng gã khổng lồ công nghệ này có thể cân nhắc tham gia sản xuất danh mục sản phẩm này.
1 tuần
Chuyển đổi số
3 “anh lớn” ngành viễn thông nội địa là Viettel, VNPT và MobiFone đang dồn lực triển khai hạ tầng 5G với những tính toán thận trọng và có chọn lọc.
1 tuần
Chuyển đổi số
Hiệp hội Bán dẫn toàn cầu dự báo Việt Nam là nhân tố quan trọng để có thể giải quyết thách thức của chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu.
2 tuần
An toàn thông tin
Chuyên gia cho rằng cần có hành lang pháp lý để kiểm soát sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) nhưng nên quy trách nhiệm cho người dùng AI chứ không phải bản thân AI.
2 tuần
Chuyển đổi số
Starbucks, Amazon cho đến các tổ chức tài chính hàng đầu như JPMorgan, Bank of America... đang tích cực ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong các hoạt động marketing và bán hàng.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
OpenAI đang hợp tác với Broadcom và TSMC để phát triển con chip nội bộ đầu tiên được thiết kế nhằm hỗ trợ các hệ thống trí tuệ nhân tạo của công ty, đồng thời công ty cũng bổ sung chip AMD và Nvidia để đáp ứng nhu cầu gia tăng về cơ sở hạ tầng.
3 tuần
Công nghệ Số hóa
Apple vừa công bố phiên bản iMac sử dụng con chip M4 mới nhất của hãng. Giá khởi điểm của chiếc máy là 1.299 USD, người dùng có thể đặt hàng trước khi máy được chính thức phát hành vào ngày 8/11.
3 tuần
Xu thế
Theo chuyên gia, khi 5G bùng nổ thì các thiết bị công nghệ ứng trí tuệ nhân tạo, internet vạn vật cũng bùng nổ, con chip vì thế sẽ có mặt trong rất nhiều sản phẩm thông dụng của đời sống.
3 tuần
Công nghệ Số hóa
Apple vừa phát hành phiên bản thử nghiệm của một loạt các tính năng Apple Intelligence, trong đó bao gồm cả việc tích hợp với ChatGPT.
3 tuần
Công nghệ Số hóa
Arm Holdings đang hủy bỏ những giấy phép cho phép đối tác là Qualcomm sử dụng tài sản trí tuệ để thiết kế chip trong bối cảnh cuộc chiến pháp lý giữa hai công ty đang diễn ra.
4 tuần
Xu thế
Đây là mặt trái đáng lo ngại của công nghệ mới khi việc gia tăng ứng dụng công nghệ lại ảnh hưởng lớn hơn tới môi trường.
1 tháng
Xem thêm