Thứ năm, 22/05/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Metaverse sẽ ảnh hưởng đến các quyết định du lịch trong tương lai

Phương Nguyễn
- 12:00, 19/12/2022

(DNTO) - Trải qua quảng thời gian đầy khó khăn bởi đại dịch Covid-19, ngành công nghiệp du lịch đang tìm cách hồi phục với những ý tưởng mới để thu hút du khách, trong đó metaverse đang là một chủ đề thú vị được quan tâm.

Metaverse sẽ ảnh hưởng đến các quyết định du lịch trong tương lai

Metaverse sẽ ảnh hưởng đến các quyết định du lịch trong tương lai

Đại dịch Covid-19 kéo dài đã thúc đẩy nhiều doanh nghiệp tìm cách áp dụng các công nghệ và tìm kiếm giải pháp thay thế cho việc đi lại. Qua đó, công nghệ Metaverse (vũ trụ ảo) đang được kỳ vọng sẽ mở ra 'chương mới' của internet di động và định hình lại toàn bộ ngành du lịch.

Với những tiến bộ về công nghệ, ranh giới giữa vật lý và kỹ thuật số đang dần trở nên mờ nhạt nhờ công nghệ Thực tế tăng cường (AR) và Thực tế ảo (VR) trong Metaverse. Du lịch trong thực tế ảo là việc tái tạo môi trường trong thế giới thực và giúp cho khách du lịch ra quyết định việc mình có muốn đến trực tiếp hay không. 

Theo một khảo sát được thực hiện bởi cổng thông tin du lịch Booking, có 24.179 người tham gia trên 32 quốc gia với phần đông ý kiến cho rằng trải nghiệm Metaverse có thể giúp họ xác định điểm đến du lịch của mình. Trong số đó, có 4574 người sẵn sàng đi du lịch đến những địa điểm mới chỉ khi đã trải nghiệm trong vũ trụ ảo. 

Theo Booking, Metaverse và các công nghệ hỗ trợ như phản hồi xúc giác có thể mang đến những trải nghiệm thực tế, nơi mọi người có thể tận hưởng khám phá mọi nơi từ bãi biển đầy nắng đến sa mạc ngay tại nhà. Tuy nhiên, 60% số người khảo sát cho rằng trải nghiệm trong thực tế ảo mang lại không giống với trải nghiệm trực tiếp.

Có thể thấy Metaverse không thể thay thế hoàn toàn du lịch. Tuy nhiên, nó đang phát triển và thay đổi xu hướng ngành du lịch theo thời gian. Ngoài ra, nhiều người cho rằng ngành công nghiệp thực tế ảo sẽ là một phần thiết yếu của hệ sinh thái du lịch, thay đổi cách thức mà khách du lịch ra quyết định tham quan trong tương lai và với chi phí thấp.

Ông Garth Simmons, Giám đốc phụ trách thị trường Đông Nam Á, Nhật Bản và Hàn Quốc của Tập đoàn khách sạn Accor nhận định: "Metaverse vẫn còn một chặng đường dài phía trước, có thể tốt hoặc xấu cho ngành du lịch. Nhưng nó chắc chắn đại diện cho một sự phát triển của những gì xung quanh chúng ta và đang trở thành một phần bổ sung cho cuộc sống".

Theo một báo cáo mới từ công ty tư vấn quốc tế McKinsey & Company, vốn hóa Metaverse có thể đạt 5 nghìn tỷ USD vào năm 2030. Các tập đoàn lớn Meta, Microsoft, Nvidia, Google và một số công ty khác cũng đã bắt đầu đầu tư vào không gian này.

Tin khác

An toàn thông tin
Thị trường thương mại điện tử Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ với hơn 60 triệu người dùng thường xuyên, doanh thu năm 2024 ước tính vượt 20 tỷ USD. Tuy nhiên, sự bùng nổ này cũng kéo theo áp lực lớn cho nhà bán hàng, đặc biệt là vấn nạn hoàn trả hàng gian lận đang ngày càng phổ biến.
1 tuần
An toàn thông tin
Đây là khoá học về đạo đức AI đầu tiên tại Việt Nam đề cập đến chuẩn mực đạo đức và khung pháp lý trong phát triển AI, hướng tới xây dựng nguồn nhân lực phát triển AI có trách nhiệm cho Việt Nam.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Năm 2025 được dự đoán là năm nhiều biến động và căng thẳng địa chính trị. Tuy nhiên, chuyển đổi số có thể là phương thức giúp thay đổi “luật chơi” để Việt Nam đón kỷ nguyên mới.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 15/4, Công ty cổ phần công nghệ chống giả Việt Nam (ACTIV) và Techfest Việt Nam phối hợp tổ chức Hội thảo "Truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa trong chương trình chuyển đổi số quốc gia".
1 tháng
Công nghệ Số hóa
Dự thảo Luật Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đưa ra tiêu chí Nhà nước xác định nhân tài trong lĩnh vực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo và nhấn mạnh việc có chính sách đãi ngộ đặc biệt đối với nhân tài trong lĩnh vực này.
1 tháng
Công nghệ Số hóa
Bộ Tài chính vừa đưa ra cảnh báo trang facebook có tên “Tiếp nhận Xử lý Thu hồi và Hoàn Trả Vốn Treo” sử dụng hình ảnh và thông tin của Bộ Tài chính, tự nhận là đại diện Bộ Tài chính là giả mạo.
1 tháng
Thời sự - Chính trị
Nhà máy Intel tại Việt Nam sẽ chạm mốc 4 tỷ sản phẩm xuất xưởng vào tháng tư, một dấu ấn khẳng định vai trò của nhà máy lắp ráp và kiểm định của Intel tại Việt Nam trong chuỗi vận hành toàn cầu.
1 tháng
Chuyển đổi số
Tuy nhiên, theo nhà khoa học AI hàng đầu của Meta, Yann LeCun, việc mở rộng quy mô các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) hiện tại không đủ để đạt đến “AI ở cấp độ con người”.
1 tháng
Xu thế
Nếu bạn muốn trở thành một nhà sáng tạo thực thụ, hãy bắt đầu từ tư duy của chính mình. Khi bạn rèn luyện tư duy sáng tạo, hiểu rõ phong cách của mình và biết cách sử dụng AI như một trợ thủ, bạn sẽ làm chủ được công nghệ thay vì bị nó dẫn dắt.
1 tháng
Chuyển đổi số
AI là một thanh kiếm sắc bén, nhưng không phải ai cũng biết cách sử dụng. Nếu bạn biết làm chủ nó, AI sẽ giúp nâng tầm sáng tạo. Nhưng nếu bạn để AI quyết định thay bạn, thì bạn không còn là nhà sáng tạo nữa – bạn chỉ đơn thuần là người vận hành công cụ.
1 tháng
Thời sự - Chính trị
Bối cảnh tài chính của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang thay đổi nhờ sự phát triển nhanh chóng của công nghệ tài chính (fintech).
1 tháng
An toàn thông tin
Trong một bước đi chiến lược nhằm tăng cường khả năng bảo mật cho Google Cloud, Alphabet đã chính thức mua lại Wiz – startup an ninh mạng nổi bật với công nghệ trí tuệ nhân tạo, với mức giá kỷ lục 32 tỷ USD. Tuy nhiên, thương vụ này cũng đặt ra không ít thách thức pháp lý và tài chính, phản ánh sự táo bạo trong chiến lược dài hạn của Alphabet.
2 tháng
Công nghệ Số hóa
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, thời gian qua, phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, đề án 06 và cải cách hành chính đã và đang được Chính phủ triển khai tích cực.
2 tháng
Chuyển đổi số
Đông Nam Á đang ở thời điểm quan trọng của quá trình công nghiệp hóa AI. Đầu tư cơ sở hạ tầng của những "gã khổng lồ" công nghệ đã trở thành động lực mới cho phát triển kinh tế của khu vực.
2 tháng
Công nghệ Số hóa
TP.HCM đặt mục tiêu đến năm 2030, kinh phí chi cho nghiên cứu phát triển (R&D) đạt 2% GRDP; bố trí ít nhất 3% tổng chi ngân sách hằng năm cho phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và tăng dần theo yêu cầu phát triển.
2 tháng
Xem thêm