Thứ bảy, 27/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Metaverse sẽ ảnh hưởng đến các quyết định du lịch trong tương lai

Phương Nguyễn
- 12:00, 19/12/2022

(DNTO) - Trải qua quảng thời gian đầy khó khăn bởi đại dịch Covid-19, ngành công nghiệp du lịch đang tìm cách hồi phục với những ý tưởng mới để thu hút du khách, trong đó metaverse đang là một chủ đề thú vị được quan tâm.

Metaverse sẽ ảnh hưởng đến các quyết định du lịch trong tương lai

Metaverse sẽ ảnh hưởng đến các quyết định du lịch trong tương lai

Đại dịch Covid-19 kéo dài đã thúc đẩy nhiều doanh nghiệp tìm cách áp dụng các công nghệ và tìm kiếm giải pháp thay thế cho việc đi lại. Qua đó, công nghệ Metaverse (vũ trụ ảo) đang được kỳ vọng sẽ mở ra 'chương mới' của internet di động và định hình lại toàn bộ ngành du lịch.

Với những tiến bộ về công nghệ, ranh giới giữa vật lý và kỹ thuật số đang dần trở nên mờ nhạt nhờ công nghệ Thực tế tăng cường (AR) và Thực tế ảo (VR) trong Metaverse. Du lịch trong thực tế ảo là việc tái tạo môi trường trong thế giới thực và giúp cho khách du lịch ra quyết định việc mình có muốn đến trực tiếp hay không. 

Theo một khảo sát được thực hiện bởi cổng thông tin du lịch Booking, có 24.179 người tham gia trên 32 quốc gia với phần đông ý kiến cho rằng trải nghiệm Metaverse có thể giúp họ xác định điểm đến du lịch của mình. Trong số đó, có 4574 người sẵn sàng đi du lịch đến những địa điểm mới chỉ khi đã trải nghiệm trong vũ trụ ảo. 

Theo Booking, Metaverse và các công nghệ hỗ trợ như phản hồi xúc giác có thể mang đến những trải nghiệm thực tế, nơi mọi người có thể tận hưởng khám phá mọi nơi từ bãi biển đầy nắng đến sa mạc ngay tại nhà. Tuy nhiên, 60% số người khảo sát cho rằng trải nghiệm trong thực tế ảo mang lại không giống với trải nghiệm trực tiếp.

Có thể thấy Metaverse không thể thay thế hoàn toàn du lịch. Tuy nhiên, nó đang phát triển và thay đổi xu hướng ngành du lịch theo thời gian. Ngoài ra, nhiều người cho rằng ngành công nghiệp thực tế ảo sẽ là một phần thiết yếu của hệ sinh thái du lịch, thay đổi cách thức mà khách du lịch ra quyết định tham quan trong tương lai và với chi phí thấp.

Ông Garth Simmons, Giám đốc phụ trách thị trường Đông Nam Á, Nhật Bản và Hàn Quốc của Tập đoàn khách sạn Accor nhận định: "Metaverse vẫn còn một chặng đường dài phía trước, có thể tốt hoặc xấu cho ngành du lịch. Nhưng nó chắc chắn đại diện cho một sự phát triển của những gì xung quanh chúng ta và đang trở thành một phần bổ sung cho cuộc sống".

Theo một báo cáo mới từ công ty tư vấn quốc tế McKinsey & Company, vốn hóa Metaverse có thể đạt 5 nghìn tỷ USD vào năm 2030. Các tập đoàn lớn Meta, Microsoft, Nvidia, Google và một số công ty khác cũng đã bắt đầu đầu tư vào không gian này.

Tin khác

Start-up
Sự kết hợp giữa công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ chuỗi khối (blockchain) đang là nhân tố khiến dòng vốn đầu tư mạo hiểm toàn cầu dần ấm lên sau “mùa đông” kéo dài.
1 ngày
Công nghệ Số hóa
Meta Platforms lần đầu chia sẻ hệ điều hành của tai nghe Quest cho các nhà sản xuất thiết bị đối thủ, bao gồm cả Microsoft, trong nỗ lực mở rộng tầm ảnh hưởng của công ty trong ngành công nghệ thực tế ảo và thực tế hỗn hợp đang dần nổi lên.
2 ngày
Xu thế
Lượng lớn lao động freelancer Việt Nam đang sở hữu tài sản ảo khi làm việc với các công ty nước ngoài. Điều này đặt ra bài toán cần nhanh chóng có khung pháp lý để bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư cũng như chống thất thu thuế cho nhà nước.
2 ngày
Công nghệ Số hóa
Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Philippines (SEC), đã yêu cầu Google và Apple xóa sàn giao dịch điện tử Binance khỏi cửa hàng ứng dụng của họ.
2 ngày
Công nghệ Số hóa
Apple cho biết, chính phủ Trung Quốc đã yêu cầu công ty gỡ bỏ một số ứng dụng nhắn tin như Whatsapp và Threads của Meta khỏi cửa hàng App Store ở nước này do những lo ngại về an ninh quốc gia.
5 ngày
Xu thế
Quá trình chuyển đổi số không chỉ mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp và nền kinh tế mà còn đang hỗ trợ tích cực cho chuyển đổi xanh.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
1 tuần
Xu thế
Ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT tin rằng, chỉ cần 5 năm nữa, khi nguồn nhân lực bán dẫn dồi dào hơn, được đào tạo bài bản hơn thì Việt Nam sẽ là nơi mà thế giới phải nhắc tới khi nói về chip bán dẫn.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Apple đã gửi cảnh báo tới hàng loạt người dùng iPhone tại 92 quốc gia ở trên thế giới và cho biết rằng họ có thể đã trở thành mục tiêu của cuộc tấn công phần mềm gián điệp đánh thuê.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Chính phủ Mỹ vừa cho biết họ có kế hoạch cung cấp cho TSMC khoản hỗ trợ tài chính trị giá lên tới 6,6 tỷ USD cho các nhà máy tại bang Arizona, Mỹ.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
2 tuần
An toàn thông tin
Theo chuyên gia, các hacker (tin tặc) thường nằm vùng trong các tổ chức từ 3-6 tháng để nghiên cứu hệ thống vận hành, sau đó tiến hành các cuộc tổng tấn công.
3 tuần
Xu thế
Gần 90 startup AI và máy học đã vào rơi vào tay của những gã khổng lồ công nghệ như Apple, Meta, Microsoft, Alphabet, Amazon, Nvidia... và dự báo con số này sẽ không dừng lại.
3 tuần
Công nghệ Số hóa
OpenAI cho biết, từ tháng 4/2024, công ty cho phép người dùng truy cập vào ChatGPT mà không cần phải đăng ký bất kỳ dịch vụ gì. Người dùng sẽ được trực tiếp trò chuyện với ChatGPT model 3.5.
3 tuần
An toàn thông tin
Xác thực không mật khẩu, tức dùng sinh trắc học để đăng nhập vào các tài khoản được xem là phương thức hữu hiệu để hạn chế các vụ tấn công mạng.
3 tuần
Xem thêm