Chủ nhật, 28/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Mặt trái của giá gạo tăng cao: Đừng để 'thời cơ' thành 'rủi ro'

Hồng Gấm
- 17:11, 21/08/2023

(DNTO) - Thị trường gạo suốt 2, 3 tuần qua luôn trong tình trạng "sốt nóng sình sịch". Giá gạo Việt liên tục thiết lập những kỷ lục mới khi đạt mức giá “khủng” 578 USD/tấn. Cơ hội "vẽ" lại bản đồ gạo đang rất gần, song nếu không có biện pháp xử lý linh hoạt, thấu tình đạt lý, thì “thời cơ” rất dễ thành “rủi ro”.

Thị trường xuất khẩu gạo đang trở nên “nóng” hơn bao giờ hết khi giá gạo Việt vượt Thái Lan giành vị trí đắt nhất thế giới. Ảnh: TL.

Thị trường xuất khẩu gạo đang trở nên “nóng” hơn bao giờ hết khi giá gạo Việt vượt Thái Lan giành vị trí đắt nhất thế giới. Ảnh: TL.

Nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng

Vượt qua Thái Lan, gạo Việt Nam xuất khẩu những ngày gần đây đang giành vị trí "ngôi vương". Theo dữ liệu từ Hiệp hội Lương thực Việt Nam, trong phiên giao dịch ngày 19/8, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đã tăng vượt giá gạo xuất khẩu của Thái Lan. Cụ thể, giá gạo 5% tấm xuất khẩu của Việt Nam ở mức 628 USD/tấn, gạo Thái Lan cùng lại có giá 618 USD/tấn. Giá gạo 25% tấm của Việt Nam là 618 USD/tấn trong khi loại gạo này của Thái Lan có giá 561 USD/tấn.

Như vậy, giá gạo 5% tấm của Việt Nam hiện đang cao hơn của Thái Lan 10 USD/tấn, còn gạo 25% tấm của Việt Nam cao hơn 57 USD/tấn. Theo đó, giá gạo Việt Nam xuất khẩu đang ở mức đắt nhất thế giới. Thị trường xuất khẩu gạo cũng vì thế mà đang trở nên “nóng” hơn bao giờ hết. 

Thế nhưng, tại thời điểm này, thay vì niềm vui "được mùa", không ít doanh nghiệp xuất khẩu gạo cho biết, họ đang phải cẩn trọng hơn bao giờ hết. Bởi nếu doanh nghiệp bán ra với giá quá cao, khách hàng có thể tìm kiếm nguồn cung mới với giá hợp lý hơn, khi đó, có thể mất thị trường hay tốn nhiều thời gian, công sức để đàm phán mua hàng trở lại. Mặt khác, giá gạo xuất khẩu cao cũng đẩy giá nguyên liệu trong nước đi lên, doanh nghiệp không dám mua vào vì nguồn vốn lớn, rủi ro cao.

"Với các ngành hàng nông sản khác, thông thường doanh nghiệp sẽ bán hàng cho khách trả giá cao. Tuy nhiên, với ngành hàng gạo lại có chút khác biệt. Tại Việt Nam, chỉ khoảng 3,5 tháng/vụ lúa, điều này đồng nghĩa với việc nguồn cung liên tục được lấp đầy. Do vậy, các doanh nghiệp xuất khẩu gạo thường tính chuyện đường dài", ông Phan Văn Có, Giám đốc marketing Công ty TNHH Vrice chia sẻ.

Nhìn xa hơn, ông Huỳnh Văn Thòn, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Lộc Trời, doanh nghiệp đầu ngành xuất khẩu gạo nhận định, cần tính đến bài toán an ninh lương thực quốc gia. Sự biến động của thị trường lúa gạo tuy đã được dự đoán từ trước, song doanh nghiệp cũng không lường được mức độ xảy ra quá nhanh và mạnh mẽ như hiện nay, dẫn tới tình trạng nhiều doanh nghiệp bị thiếu hụt nguồn vốn do giá tăng cao, gây đứt gãy chuỗi cung ứng. 

Chủ tịch Tập đoàn Lộc Trời chỉ rõ, giá lương thực tăng, quyền thương lượng sẽ chuyển từ người mua (doanh nghiệp) sang người bán (nông dân). Lúc này, người nông dân lời nhiều sẽ không quan tâm lắm tới việc tiết giảm chi phí sản xuất để có giá thành hợp lý cũng như chất lượng gạo tốt hơn. 

Trước đây, nông dân cần người tiêu thụ lúa, họ liên kết với doanh nghiệp. Còn bây giờ, doanh nghiệp phải đi tìm họ để mua. Cầu quá cao dẫn đến liên kết lỏng lẻo, dễ bị phá vỡ. Đây chính là nguy cơ tiềm ẩn.

“Doanh nghiệp đang điều chỉnh giá thu mua lúa trong dân, nhưng cũng chỉ tăng thêm một chút, tăng nhiều thì chúng tôi không đảm bảo lợi nhuận khi xuất khẩu. Bị kẹt ở giữa, các doanh nghiệp xuất khẩu phải linh hoạt để giải quyết giữa phần tăng giá bán gạo, tăng giá mua lúa cũng như bù đắp phần lỗ cho các hợp đồng đã ký từ trước”, ông Thòn nói.

Nếu không có biện pháp xử lý linh hoạt, thấu tình đạt lý, thì doanh nghiệp gạo rất có thể sẽ biến “thời cơ” thành “rủi ro”. Ảnh: TL.

Nếu không có biện pháp xử lý linh hoạt, thấu tình đạt lý, thì doanh nghiệp gạo rất có thể sẽ biến “thời cơ” thành “rủi ro”. Ảnh: TL.

Phải chơi "ván bài lật ngửa"

Phải nhìn nhận, giá gạo xuất khẩu đang lập đỉnh cao, cũng là lúc lúa gạo Việt lộ ra "lỗ hổng". Thực tế, Ấn Độ cấm xuất khẩu gạo chỉ là "giọt nước tràn ly". Việc thế giới đang khan hiếm lương thực là vấn đề từ 10 năm nay. Năm sau, nguy cơ cao hơn năm trước. Đây chính là "thiên thời, địa lợi" của ngành hàng lúa gạo Việt Nam. Tuy nhiên, bài học vẫn còn đó, cơ hội lớn nhưng một số doanh nghiệp vẫn hụt hơi báo lỗ. Rõ ràng, sản xuất đang không gắn liền với thị trường. Mối liên kết giữa nông dân và doanh nghiệp lỏng lẻo. Điều này xuất phát từ việc doanh nghiệp "làm chủ" cuộc chơi nhưng vội vàng chưa nắm rõ nguồn hàng đã ký hợp đồng thì rủi ro đến là đương nhiên. 

Trong khi đó, mô hình "cánh đồng liên kết" mà Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai cách đây đã 10 năm, song ở ĐBSCL, những mô hình như thế mới chỉ đếm trên đầu ngón tay, còn phần lớn kinh doanh manh mún. Do đó, cơ hội vẫn ngoài tầm với của doanh nghiệp. 

Câu hỏi đặt ra lúc này đối ngành hàng lúa gạo của Việt Nam là làm gì để phát triển bền vững? Doanh nghiệp và người trồng lúa phải làm sao để tính chuyện đường dài? Điều này đòi hỏi doanh nghiệp và người nông dân phải có sự liên kết chặt chẽ để xây dựng vùng nguyên liệu, đầu tư bài bản, chủ động và là người định hướng, dẫn dắt xây dựng mối liên kết.  

Theo ông Hoàng Trọng Thủy, chuyên gia ngành nông nghiệp, vai trò của Nhà nước là hết sức quan trọng với tư cách là người điều phối, hỗ trợ. Riêng đối với ngân hàng cần tạo điều kiện thuận lợi, cho vay vốn trung hạn và dài hạn, để các doanh nghiệp thu mua lúa và thanh toán sòng phẳng với người dân. Trên cơ sở đó, bảo đảm được nguồn nguyên liệu đầu vào. Thời điểm tháng 9, tháng 10 tới đây vẫn đang trong mùa mưa bão. Do đó, khâu thu mua, vận chuyển, xay xát, kho lưu trữ đóng vai trò quyết định trong việc xuất khẩu gạo.

"Về phần mình, doanh nghiệp và nông dân cùng phải chơi “ván bài lật ngửa” với nhau, thông tin rõ giá bán gạo xuất khẩu. Đặc biệt, cần thêm điều khoản linh hoạt theo giá thị trường. Theo đó, nếu giá gạo tăng, phía đối tác nước ngoài cũng cần tăng giá thu mua. Ngược lại, nếu giá gạo giảm, doanh nghiệp xuất khẩu gạo cũng nên hạ giá bán để hài hòa lợi ích của hai bên. Như vậy, sẽ không xảy ra tình trạng đầu cơ và ghim hàng, chờ giá tăng", ông Thủy nhấn mạnh.

Mới đây, ngày 5/8, Chính phủ yêu cầu khẩn trương hoàn thiện, sửa đổi, bổ sung Nghị định 107 của Chính phủ, trong đó quy định về liên kết sản xuất, chỉ cần áp dụng đúng và có một chút sửa đổi cho phù hợp với tình hình mới là có được khung pháp lý để nông dân và doanh nghiệp thực hiện, giữ uy tín cho mặt hàng gạo của Việt Nam. 

Trước mắt, các chuyên gia khuyến nghị, gạo Việt đang đứng trước càng nhiều cơ hội, doanh nghiệp Việt càng cần "bình tĩnh". Bởi lẽ, mọi vấn đề có thể phát sinh mặt trái nếu chúng ta không quản lý tốt, chỉ nhìn về một phía, một khía cạnh thì rất có thể, cơ hội sẽ biến thành rủi ro. Do vậy, điều cần thiết nhất trong lúc này, nông dân và doanh nghiệp phải tôn trọng và cùng chia sẻ thời cơ để vụ mùa sau vẫn có thể "ngồi chung mâm". Các doanh nghiệp, thương nhân cũng cần tỉnh táo trong việc mua bán hiện nay. Giữ chữ "tín" cũng là việc đặt lên hàng đầu lúc này. 

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
1 tuần
Xem thêm