Thứ sáu, 26/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Lộc Trời - Doanh nghiệp tiêu biểu số hóa thành công, cải thiện hiệu quả logistics

Phương Nguyễn
- 18:00, 19/02/2022

(DNTO) - Với thế mạnh là một nước nông nghiệp cùng sản lượng xuất khẩu gạo đứng thứ ba trên thế giới. Sự ra đời của Lộc Trời đã đóng góp tới 50% sản lượng lúa gạo xuất khẩu của Việt Nam, góp phần quan trọng trong việc nâng cao vị thế của nước nhà trên thị trường gạo quốc tế.

Xuất khẩu gạo tăng mạnh cả về sản lượng và giá trị

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan cho thấy, sản lượng xuất khẩu gạo Việt Nam tháng 1/2022 đạt hơn 505.700 tấn. Với kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 246 triệu USD, tăng 3,2% về lượng và giảm 2,8% về giá trị so với tháng trước.

Mặc dù giảm về giá trị so với tháng 12/2021, tuy nhiên kết quả xuất khẩu gạo tháng đầu năm 2022 đã tăng đến 46,3% về lượng và tăng 29,1% về giá trị so với cùng kỳ năm 2021.

Xuất khẩu gạo trong năm 2022 được dự báo tiếp tục duy trì thứ hạng tốt do ngành lúa gạo Việt Nam ngày càng được cải thiện về chất lượng (tỷ trọng gạo thơm tăng lên, năng suất lúa được cải thiện).

Đặc biệt, góp phần quan trọng vào sự chuyển biến tích cực trên chính là sự đóng góp của các doanh nghiệp lớn mang tính đột phá như Lộc Trời, Tân Long, Intimex, Trung An…, nhận được sự tín nhiều của nhiều đối tác chất lượng, mang lại nhiều đơn hàng giá trị cho ngành gạo xuất khẩu Việt Nam. 

Lộc Trời tối ưu hóa hiệu quả hoạt động nhờ ứng dụng chuyển đổi số 

CEO Lộc Trời - Nguyễn Duy Thuận cho rằng, có rất nhiều giải pháp công nghệ thông tin (CNTT) mà doanh nghiệp nông nghiệp có thể ứng dụng. Tuy nhiên nếu số hóa theo nhu cầu phát sinh như Lộc Trời đã từng làm sẽ giống như chúng ta đang mặc chiếc áo với hàng ngàn mũi vá.

CEO Lộc Trời - Nguyễn Duy Thuận

CEO Lộc Trời - Nguyễn Duy Thuận

Một vài ứng dụng công nghệ Lộc Trời đã ứng dụng nhằm nâng cao hiệu quả và giảm thiểu tối đa các sai sót trong khâu sản xuất và phân phối, như: Ứng dụng (App) Bệnh viện cây lúa và Bệnh viện cây ăn trái để liên lạc với bà con nông dân, đặc biệt là khi có những tình huống bất ngờ cần giải quyết kịp thời; Chọn SAP để làm nền tảng trong điều hành, hoạt động trong tất cả các khâu từ trồng trọt, bảo quản, chế biến, lưu thông; Ứng dụng cả 2 quy trình có thể giúp giảm lượng phát thải trong quá trình sản xuất lúa: SRP 100 và low carbon rice (canh tác lúa carbon thấp)...

CEO Lộc Trời - Nguyễn Duy Thuận chia sẻ: "Nếu không ứng dụng công nghệ số vào hệ thống quản lý tổng thể trong sản xuất nông nghiệp, thì không thể nào cam kết chất lượng nông sản với người tiêu dùng, hay cam kết hình ảnh chất lượng của Việt Nam tới quốc tế".

Hành trình chuyển đổi số của tập đoàn Lộc Trời sử dụng giải pháp công nghệ 

Chia sẻ về hành trình chuyển đổi số của Lộc Trời, vị CEO chia sẻ rằng, có rất nhiều dạng chuyển đổi số, số hóa, ứng dụng CNTT vào hoạt động canh tác, sản xuất và phân phối. Nhưng với kinh nghiệm hiện tại thì nếu doanh nghiệp tiến hành chuyển đổi số theo nhu cầu phát sinh, thì chúng ta sẽ mặc chiếc áo với hàng ngàn mũi vá. 

Trước khi làm việc với SAP, Lộc Trời đã có gần 70 app riêng lẻ. Bản thân Lộc Trời là doanh nghiệp trồng lúa chứ không phải doanh nghiệp CNTT, nên việc xử lý các hệ thống này nằm ngoài khả năng, không có sự am hiểu cũng như những cách thức tiếp cận giải pháp một cách tối ưu nhất. 

"Lộc Trời" biết SAP là một hệ thống đã được thực hiện trên toàn cầu, trên thế giới có rất nhiều doanh nghiệp như Lộc Trời, với những thách thức và điều kiện hoạt động giống nhau. Do vậy, đội ngũ Lộc Trời đã tiến hành rà soát, tìm hiểu tất cả các dạng mô hình và quyết định áp dụng nghiêm ngặt toàn bộ quy trình của SAP: không thay đổi, không địa phương hóa, không tự sáng tạo ra mô đun mới.

Hiện nay, về mặt quản lý công việc, Lộc Trời đang áp dụng 100% giải pháp SAP và duy trì hoạt động rất tốt.

Doanh nghiệp này mới đây vừa nhận được có đơn hàng khủng 2 triệu tấn lúa đầu năm. Cụ thể là khoản tài trợ 12.000 tỷ đồng cho toàn bộ chuỗi sản xuất cung ứng theo quy trình canh tác không sử dụng tiền mặt, tăng tính minh bạch.

Tin khác

Chuyển đổi số
Chi phí để huấn luyện và vận hành một mô hình AI như ChatGPT có thể lên tới hàng trăm triệu USD, vì vậy doanh nghiệp cần cân nhắc thật kĩ để lựa chọn mô hình phù hợp với điều kiện của mình.
1 tháng
Chuyển đổi số
4 “ông lớn” công nghệ trong nước là Viettel, FPT, VNPT, CMC nỗ lực để xây trung tâm dữ liệu nhưng điều này vẫn chưa đủ để giúp Việt Nam chạy đua với các nước trong khu vực.
1 tháng
Chuyển đổi số
Các nhà sáng lập đang chú ý hơn đến những nhân sự có kĩ năng sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong công việc, đồng thời, họ cũng không ngại chi trả nhiều hơn để thu hút các nhân tài trong lĩnh vực này.
1 tháng
Chuyển đổi số
Sử dụng các dịch vụ sẵn có dựa trên đám mây và các mô hình AI được đào tạo trước giúp doanh nghiệp giảm áp lực chi phí nếu muốn tận dụng AI.
2 tháng
Chuyển đổi số
Khi mọi công ty dịch vụ tài chính bước vào cuộc đua công nghệ thì ai gắn bó nhiều hơn với hành trình khách hàng và trở thành một phần trong đời sống của họ sẽ trở thành người chiến thắng.
3 tháng
Chuyển đổi số
Làn sóng đầu tư của nhiều “đại bàng” sản xuất công nghiệp vào ngành điện tử - bán dẫn Việt Nam sẽ tạo ra một bộ mặt rất khác cho nền kinh tế trong 5 năm tới.
3 tháng
Chuyển đổi số
Thứ trưởng Bộ Tài chính cho hay, đến nay, tất cả các thủ tục hải quan "cốt lõi" hoàn toàn được số hóa với 100% đơn vị hải quan trên toàn quốc, 99% doanh nghiệp tham gia, xử lý hơn 99,6% tờ khai thông quan với thời gian thông quan luồng xanh chỉ từ 1 - 3 giây. 
4 tháng
Chuyển đổi số
Chất lượng không kém hàng ngoại sản xuất, nhưng giá thành cao làm giảm sức hấp dẫn của các sản phẩm điện tử, công nghệ Việt Nam.
4 tháng
Chuyển đổi số
Sản phẩm công nghệ Việt Nam được đánh giá đang ở thời kì “chín”, có thể phục vụ cho doanh nghiệp Việt Nam, nhưng cần sự hỗ trợ nhiều hơn từ Chính phủ để có thể thúc đẩy nền kinh tế số.
4 tháng
Chuyển đổi số
Open Banking (Ngân hàng mở) là xu hướng tất yếu trong hoạt động kinh doanh ngân hàng nhưng sẽ không nên chỉ bó hẹp với các công ty công nghệ tài chính (fintech).
4 tháng
Chuyển đổi số
Các ứng dụng hỗ trợ đầu tư chứng khoán trên thị trường “mọc lên như nấm”, thậm chí áp dụng cả công nghệ mới như AI (trí tuệ nhân tạo), Big Data (dữ liệu lớn)…, giúp nhà đầu tư chứng khoán ra quyết định nhanh hơn nhưng cũng khiến họ cân não khi lựa chọn ứng dụng.
5 tháng
Chuyển đổi số
Thế mạnh xuất khẩu phần mềm của Việt Nam là động lực để cung cấp sản phẩm vi mạch được tối ưu hoá ra toàn cầu.
5 tháng
Chuyển đổi số
Chiến lược số ngày nay đã không thể tách rời chiến lược doanh nghiệp. Nhưng xây dựng chiến lược đã khó, tìm ra chiến lược đúng trong thời buổi công nghệ càng khó hơn. Ngay cả các doanh nghiệp lớn cũng phải đi từ bước rất nhỏ và kiên trì. 
6 tháng
Chuyển đổi số
Báo cáo thường niên năm 2022 của Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư về chuyển đổi số cho biết, gần 50% doanh nghiệp trong nước đã ngừng áp dụng chuyển đổi số. Điều này cho thấy cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam chưa chuẩn bị chu đáo để chủ động dấn thân vào nền kinh tế số toàn cầu.
6 tháng
Chuyển đổi số
Thay thế vài nhân viên, rút ngắn thời gian vài tiếng mỗi ngày nhưng giúp doanh nghiệp giảm chi phí khổng lồ khi vận hành hệ thống chăm sóc khách hàng.
6 tháng
Xem thêm