Chủ nhật, 07/12/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Lập doanh nghiệp mang 100% lợi nhuận cho cộng đồng, nữ sáng lập đúc kết ‘chỉ có lòng tốt vẫn chưa đủ’

Huyền Trang
- 11:49, 08/12/2024

(DNTO) - 12 năm mang sắc màu đến các trường học, học sinh vùng khó khăn, Tạ Thùy Linh, nhà sáng lập Công ty TNHH xã hội Sắc Màu, cho biết hoạt động thiện nguyện muốn bền vững phải giữ uy tín và hoạt động đúng theo quy định pháp luật.

Tạ Thùy Linh

Bỏ ngành học yêu thích nhất để làm thiện nguyện

Đúng như tên gọi Sắc Màu, doanh nghiệp xã hội này mang lại màu sắc cho các điểm trường khó khăn ở vùng sâu, vùng xa bằng hoạt động sơn vẽ, trang trí lại trường lớp. Bên cạnh đó, Sắc Màu còn đồng hành thắp sáng ước mơ cho các em học sinh, sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn mồ côi, vươn lên trong học tập bằng các dự án quỹ học bổng. 

Chia sẻ trong chương trình Doanh nhân chính truyện mới đây, Tạ Thùy Linh, nhà sáng lập Công ty TNHH xã hội Sắc Màu cho biết bắt đầu công việc này từ 12 năm trước, trong đó 1 năm để lên kế hoạch, viết dự án cho việc hình thành doanh nghiệp. Lúc đó, Thùy Linh mới là cô học sinh năm cuối đại học. Suy nghĩ của cô sinh viên khi ấy về việc làm thiện nguyện rất đơn giản, đó là “thích làm và thích nhìn mọi người vui”. Mục tiêu ban đầu của cô là  cống hiến cho Sắc Màu trong 5 năm, khi 25 tuổi sẽ dừng công việc thiện nguyện để tập trung cho đời sống cá nhân. 

“Những dịp lễ Tết, cuối tuần hay kể cả buổi tối trong tuần Linh đều dành để làm việc cho Sắc Màu. Giờ hành chính, tôi lại làm công việc cá nhân như những người khác. Những lúc cả 2 công việc vào đợt cao điểm sẽ rất mệt”, Thùy Linh chia sẻ.

Nhưng khi Sắc Màu có sứ mệnh lớn hơn với cộng đồng, Thùy Linh nhận thấy sứ mệnh của bản thân cũng lớn hơn. Cô quyết định tiếp tục gắn bó với Sắc Màu, đồng nghĩa cô cũng phải sắp xếp lại cuộc sống cá nhân của mình. Bởi phía sau mỗi người là gia đình, công việc hay trách nhiệm chu toàn cuộc sống của bản thân.

Bởi Linh cho rằng thiện nguyện là chủ động, tự nguyện nên phải làm tốt nhất bằng trách nhiệm của mình. Đối tượng thụ hưởng của các chương trình thiện nguyện thường là những người yếu thế. Vì vậy người hoạt động xã hội phải giữ được uy tín, giữ đúng cam kết để đảm bảo niềm tin của họ không bị mất đi với các tổ chức thiện nguyện. Điều này càng cần tính tập trung, sự kiên định với mục tiêu của những người làm công tác này.

“Tôi học chuyên ngành quản trị nhà hàng – khách sạn – ngành dịch vụ thường không bao giờ được nghỉ cuối tuần. Khi quyết định lựa chọn Sắc Màu, tôi phải từ bỏ ngành học của mình – một công việc mình yêu thích nhất”, nữ founder nói về lựa chọn của mình.

Làm tốt chưa đủ mà phải làm đúng

Dự án Sắc màu tuổi thơ thay áo mới cho các điểm trường vùng sâu vùng xa. Ảnh: T.L.

Dự án Sắc màu tuổi thơ thay áo mới cho các điểm trường vùng sâu vùng xa. Ảnh: T.L.

Những năm đầu tiên, khi nguồn lực chưa có nhiều, để có dòng tiền duy trì hoạt động, các thành viên trong ban điều hành của Sắc Màu cùng nhau đóng góp, người góp công, người góp của theo kiểu “ai có gì góp đó”. Hình thành từ nhóm nhỏ tiến lên doanh nghiệp xã hội nên cũng rất nhiều lần Sắc Màu đối diện với thách thức về tài chính. Có lúc, cô gái trẻ nữ nghĩ đến việc phải tạm dừng hoạt động.

Những lúc lưng chừng như vậy, may mắn có những mạnh thường quân xuất hiện để giúp Sắc Màu duy trì hoạt động. Linh đùa rằng những vị ân nhân của Sắc Màu thường xuất hiện “đúng lúc và kịp thời để tạo nên một bước ngoặt nào đó cho doanh nghiệp”.

“Khi bắt đầu công việc thiện nguyện năm 2018, tôi đã có nguyên tắc cho mình đó là không mưu cầu vật chất khi làm việc. Lâu lắm rồi tôi không biết mình có bao nhiêu tiền. Sắc Màu hoạt động theo dạng doanh nghiệp xã hội, theo quy định pháp luật ít nhất 51% tổng lợi nhuận sau thuế phải được dùng để tái đầu tư cho hoạt động cộng đồng. Nhưng khi đăng kí, chúng tôi quyết định dùng 100% tổng lợi nhuận cho việc vận hành hoạt động cộng đồng”.

Vì làm thiện nguyện bắt đầu từ yêu thích nên ban đầu, cô gái trẻ chưa có kiến thức, kinh nghiệm về quản trị, pháp lý để vận hành doanh nghiệp xã hội. Vì vậy Sắc Màu cũng gặp nhiều thách thức trong quản lý và báo cáo tài chính.

“Cũng có bị phạt một vài lần do thực hiện báo cáo trễ, do mình chỉ tập trung vào hoạt động mà không theo dõi tài chính. Tôi rút kinh nghiệm rằng muốn hoạt động thiện nguyện bền vững, lâu dài thì phải đảm bảo đúng quy định của nhà nước, không nên chỉ dừng lại ở việc có tiền, có thời gian là đi làm từ thiện. Nếu mình làm không đúng thì việc tốt cũng trở nên không hiệu quả”. 

Đi đường dài bằng sự uy tín

hoạt động thiện nguyện

Đối với một doanh nghiệp xã hội có 2 yếu tố chính để duy trì hoạt động đó là nội dung dự án và tài chính. Dự án phải thiết thực cho cộng đồng, có quy trình bài bản và tạo hiệu ứng tốt. Tài chính để duy trì hoạt động. Sau đó mới đến các yếu tố khác như con người, vận hành…

Dòng tiền của Sắc Màu đến từ phí tổ chức dịch vụ cộng đồng cho các doanh nghiệp, bán hàng gây quỹ, ngoài việc kêu gọi sự ủng hộ, giúp đỡ từ cá nhân hay tổ chức. Có những quỹ có nguồn lực tài chính nhưng họ bị hạn chế bởi công tác vận hành, Sắc Màu giúp họ vận hành nguồn lực đó hiệu quả. Do đó, doanh nghiệp xã hội cũng phải tổ chức phòng ban bài bản, trong đó quan trọng là bộ phận kế toán và pháp lý.

“Với các đơn vị trao nguồn lực cho Sắc Màu, cái họ cần chính là chúng tôi phải sử dụng nguồn lực hiệu quả nhất, tránh lãng phí tấm lòng của họ. Các hoạt động về tài chính phải minh bạch, sau khi triển khai họat động phải có báo cáo cụ thể. Các đơn vị, tổ chức đồng hành họ không đề cao yếu tố PR, quảng cáo mà họ cần đối tượng thụ hưởng nhận được giá trị một cách tốt nhất”.

Đến hiện tại, khi Sắc Màu hoạt động ổn định, các dự án tạo được tính lan tỏa trong cộng đồng, Tạ Thùy Linh cho biết việc lựa chọn mô hình doanh nghiệp xã hội là hướng đi hợp lý. Vì họ không chỉ muốn làm thiện nguyện bằng tấm lòng, mà hơn hết họ muốn làm đúng, muốn được quản lý bởi cơ quan chức năng, giúp công tác quản trị, vận hành và tài chính minh bạch.

“Trước đây tôi nghĩ rằng mình làm việc tốt thì chỉ cần làm tốt là đủ. Nhưng giờ thì không, mình phải có kiến thức, kinh nghiệm và kĩ năng về việc mình làm. Bởi nó không chỉ để thỏa mãn mong muốn cống hiến của mình, mà còn ảnh hưởng tới đối tượng trực tiếp thụ hưởng”, Linh bộc bạch.

Tin khác

Tiếng nói doanh nhân
Bước vào nhiệm kỳ mới, gắn liền với "kỷ nguyên vươn mình" của toàn dân tộc, SATRA dưới sự điều hành của ông Lâm Quốc Thanh đã định hướng phát triển dựa trên 3 trụ cột chính là "Chuyển đổi Xanh," "Chuyển đổi Số" và "Đổi mới Sáng tạo". Ông Thanh khẳng định: "Đây chính là trách nhiệm và mệnh lệnh trái tim con người SATRA".
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Trong bối cảnh kinh tế - xã hội nhiều biến động, nhiệm kỳ VII của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã ghi lại dấu ấn của sự đoàn kết và ý chí tiên phong. Những thành tựu này là nền tảng vững chắc cho sự phát triển của cộng đồng doanh nhân trẻ trong tương lai.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Đất nước ta đang trong giai đoạn bước vào kỷ nguyên đổi mới sáng tạo, công nghệ và hội nhập sâu rộng. Dấu ấn lớn nhất của thế hệ doanh nhân trẻ hôm nay không chỉ nằm ở tốc độ phát triển doanh nghiệp, mà quan trọng hơn là “Dám”: Dám đổi mới, dám khác biệt và dám theo đuổi những giá trị bền vững.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Có thể thấy lực lượng doanh nhân trẻ đang đứng trước một vận hội mới, một thời điểm rất quan trọng để tạo ra những thay đổi lớn. Vai trò của doanh nhân trẻ được nhìn nhận với những đóng góp không nhỏ cho cộng đồng, xã hội.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Vai trò của Hội Doanh nhân trẻ (DNT) rất quan trọng đối với sự phát triển doanh nghiệp, cũng như sự đồng hành cùng Hội Nữ doanh nhân Khánh Hòa chúng tôi.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Là doanh nhân đã hơn hai mươi năm, hơn ai hết tôi nhìn thấy rõ tầm quan trọng và sự cần thiết của Hội Doanh nhân trẻ (DNT) trong hành trình phát triển của một doanh nghiệp.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Theo nhà sáng lập Công ty Ba Huân, bà Phạm Thị Huân, bà đã bán cổ phần, chỉ đóng vai trò Chủ tịch Hội đồng Danh dự và không tham gia bất kỳ công việc điều hành nào tại công ty. Tuy nhiên trong giai đoạn công ty khó khăn, bà sẵn lòng hỗ trợ công ty nhiều nhất có thể.
3 tuần
Tiếng nói doanh nhân
20 năm trước đây, John Robert Powers Việt Nam xuất hiện tại Việt Nam. Bà Võ Thị Xuân Trang - người tiên phong mang mô hình đào tạo phong thái, nhân cách và kỹ năng sống quốc tế về Việt Nam cứ lặng thầm gieo trồng và bền bỉ, với triết lý: “Bạn có thể chuyển hóa - Chỉ cần bạn có niềm tin”, đã thay đổi mọi hoài nghi về tính thiết thực và hiệu quả của mô hình trường học này.
3 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
3 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
3 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Trong thế giới kinh doanh, có những người được định hình bởi hành trình trải nghiệm, nhưng cũng có người tự mình viết nên hành trình ấy bằng sự tận tâm của một người “ham học”. Doanh nhân Lê Thanh Bình đang khẳng định hành trình vững vàng của mình trên lối đi được chắt lọc từ những trải nghiệm đắt giá và một triết lý không thay đổi: “Làm hết mình dù chỉ làm 1 ngày”.
1 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Trong hành trình tăng trưởng mới, SATRA sẽ không ngừng tìm kiếm các mô hình vận hành, sản xuất phù hợp với bối cảnh mới, thực hiện chuyển đổi kép Xanh và Số nhằm hướng tới mục tiêu tạo giá trị bền vững và định vị lại vị thế doanh nghiệp.
1 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Theo bà Lưu Thị Thanh Mẫu, trong bối cảnh nhiều tỉnh, thành sáp nhập, cơ quan chức năng cần cụ thể hóa chuyển đổi xanh và kinh tế xanh, xây dựng lộ trình cũng như có các bộ công cụ nhằm tránh tạo ra các vùng trũng, các đô thị vênh trong hành trình chuyển đổi xanh của Việt Nam.
3 tháng
Hội địa phương
Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 đã khai mạc phiên đầu tiên tại khu vực Tây Nam Bộ. Sự kiện diễn ra thành công trong việc tạo ra một không gian đối thoại cởi mở và hiệu quả giữa doanh nghiệp và các cơ quan quản lý Nhà nước.
4 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Xử lý vi phạm kinh tế theo hướng phân định rõ trách nhiệm, tránh hình sự hóa không cần thiết, không hồi tố gây bất lợi... là những điểm mới tại Nghị quyết 68-NQ/TW. Từ đây, chuyên gia đề xuất xây dựng Luật phát triển Kinh tế tư nhân.
7 tháng
Xem thêm