Thứ ba, 01/04/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Lập doanh nghiệp mang 100% lợi nhuận cho cộng đồng, nữ sáng lập đúc kết ‘chỉ có lòng tốt vẫn chưa đủ’

Huyền Trang
- 11:49, 08/12/2024

(DNTO) - 12 năm mang sắc màu đến các trường học, học sinh vùng khó khăn, Tạ Thùy Linh, nhà sáng lập Công ty TNHH xã hội Sắc Màu, cho biết hoạt động thiện nguyện muốn bền vững phải giữ uy tín và hoạt động đúng theo quy định pháp luật.

Tạ Thùy Linh

Bỏ ngành học yêu thích nhất để làm thiện nguyện

Đúng như tên gọi Sắc Màu, doanh nghiệp xã hội này mang lại màu sắc cho các điểm trường khó khăn ở vùng sâu, vùng xa bằng hoạt động sơn vẽ, trang trí lại trường lớp. Bên cạnh đó, Sắc Màu còn đồng hành thắp sáng ước mơ cho các em học sinh, sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn mồ côi, vươn lên trong học tập bằng các dự án quỹ học bổng. 

Chia sẻ trong chương trình Doanh nhân chính truyện mới đây, Tạ Thùy Linh, nhà sáng lập Công ty TNHH xã hội Sắc Màu cho biết bắt đầu công việc này từ 12 năm trước, trong đó 1 năm để lên kế hoạch, viết dự án cho việc hình thành doanh nghiệp. Lúc đó, Thùy Linh mới là cô học sinh năm cuối đại học. Suy nghĩ của cô sinh viên khi ấy về việc làm thiện nguyện rất đơn giản, đó là “thích làm và thích nhìn mọi người vui”. Mục tiêu ban đầu của cô là  cống hiến cho Sắc Màu trong 5 năm, khi 25 tuổi sẽ dừng công việc thiện nguyện để tập trung cho đời sống cá nhân. 

“Những dịp lễ Tết, cuối tuần hay kể cả buổi tối trong tuần Linh đều dành để làm việc cho Sắc Màu. Giờ hành chính, tôi lại làm công việc cá nhân như những người khác. Những lúc cả 2 công việc vào đợt cao điểm sẽ rất mệt”, Thùy Linh chia sẻ.

Nhưng khi Sắc Màu có sứ mệnh lớn hơn với cộng đồng, Thùy Linh nhận thấy sứ mệnh của bản thân cũng lớn hơn. Cô quyết định tiếp tục gắn bó với Sắc Màu, đồng nghĩa cô cũng phải sắp xếp lại cuộc sống cá nhân của mình. Bởi phía sau mỗi người là gia đình, công việc hay trách nhiệm chu toàn cuộc sống của bản thân.

Bởi Linh cho rằng thiện nguyện là chủ động, tự nguyện nên phải làm tốt nhất bằng trách nhiệm của mình. Đối tượng thụ hưởng của các chương trình thiện nguyện thường là những người yếu thế. Vì vậy người hoạt động xã hội phải giữ được uy tín, giữ đúng cam kết để đảm bảo niềm tin của họ không bị mất đi với các tổ chức thiện nguyện. Điều này càng cần tính tập trung, sự kiên định với mục tiêu của những người làm công tác này.

“Tôi học chuyên ngành quản trị nhà hàng – khách sạn – ngành dịch vụ thường không bao giờ được nghỉ cuối tuần. Khi quyết định lựa chọn Sắc Màu, tôi phải từ bỏ ngành học của mình – một công việc mình yêu thích nhất”, nữ founder nói về lựa chọn của mình.

Làm tốt chưa đủ mà phải làm đúng

Dự án Sắc màu tuổi thơ thay áo mới cho các điểm trường vùng sâu vùng xa. Ảnh: T.L.

Dự án Sắc màu tuổi thơ thay áo mới cho các điểm trường vùng sâu vùng xa. Ảnh: T.L.

Những năm đầu tiên, khi nguồn lực chưa có nhiều, để có dòng tiền duy trì hoạt động, các thành viên trong ban điều hành của Sắc Màu cùng nhau đóng góp, người góp công, người góp của theo kiểu “ai có gì góp đó”. Hình thành từ nhóm nhỏ tiến lên doanh nghiệp xã hội nên cũng rất nhiều lần Sắc Màu đối diện với thách thức về tài chính. Có lúc, cô gái trẻ nữ nghĩ đến việc phải tạm dừng hoạt động.

Những lúc lưng chừng như vậy, may mắn có những mạnh thường quân xuất hiện để giúp Sắc Màu duy trì hoạt động. Linh đùa rằng những vị ân nhân của Sắc Màu thường xuất hiện “đúng lúc và kịp thời để tạo nên một bước ngoặt nào đó cho doanh nghiệp”.

“Khi bắt đầu công việc thiện nguyện năm 2018, tôi đã có nguyên tắc cho mình đó là không mưu cầu vật chất khi làm việc. Lâu lắm rồi tôi không biết mình có bao nhiêu tiền. Sắc Màu hoạt động theo dạng doanh nghiệp xã hội, theo quy định pháp luật ít nhất 51% tổng lợi nhuận sau thuế phải được dùng để tái đầu tư cho hoạt động cộng đồng. Nhưng khi đăng kí, chúng tôi quyết định dùng 100% tổng lợi nhuận cho việc vận hành hoạt động cộng đồng”.

Vì làm thiện nguyện bắt đầu từ yêu thích nên ban đầu, cô gái trẻ chưa có kiến thức, kinh nghiệm về quản trị, pháp lý để vận hành doanh nghiệp xã hội. Vì vậy Sắc Màu cũng gặp nhiều thách thức trong quản lý và báo cáo tài chính.

“Cũng có bị phạt một vài lần do thực hiện báo cáo trễ, do mình chỉ tập trung vào hoạt động mà không theo dõi tài chính. Tôi rút kinh nghiệm rằng muốn hoạt động thiện nguyện bền vững, lâu dài thì phải đảm bảo đúng quy định của nhà nước, không nên chỉ dừng lại ở việc có tiền, có thời gian là đi làm từ thiện. Nếu mình làm không đúng thì việc tốt cũng trở nên không hiệu quả”. 

Đi đường dài bằng sự uy tín

hoạt động thiện nguyện

Đối với một doanh nghiệp xã hội có 2 yếu tố chính để duy trì hoạt động đó là nội dung dự án và tài chính. Dự án phải thiết thực cho cộng đồng, có quy trình bài bản và tạo hiệu ứng tốt. Tài chính để duy trì hoạt động. Sau đó mới đến các yếu tố khác như con người, vận hành…

Dòng tiền của Sắc Màu đến từ phí tổ chức dịch vụ cộng đồng cho các doanh nghiệp, bán hàng gây quỹ, ngoài việc kêu gọi sự ủng hộ, giúp đỡ từ cá nhân hay tổ chức. Có những quỹ có nguồn lực tài chính nhưng họ bị hạn chế bởi công tác vận hành, Sắc Màu giúp họ vận hành nguồn lực đó hiệu quả. Do đó, doanh nghiệp xã hội cũng phải tổ chức phòng ban bài bản, trong đó quan trọng là bộ phận kế toán và pháp lý.

“Với các đơn vị trao nguồn lực cho Sắc Màu, cái họ cần chính là chúng tôi phải sử dụng nguồn lực hiệu quả nhất, tránh lãng phí tấm lòng của họ. Các hoạt động về tài chính phải minh bạch, sau khi triển khai họat động phải có báo cáo cụ thể. Các đơn vị, tổ chức đồng hành họ không đề cao yếu tố PR, quảng cáo mà họ cần đối tượng thụ hưởng nhận được giá trị một cách tốt nhất”.

Đến hiện tại, khi Sắc Màu hoạt động ổn định, các dự án tạo được tính lan tỏa trong cộng đồng, Tạ Thùy Linh cho biết việc lựa chọn mô hình doanh nghiệp xã hội là hướng đi hợp lý. Vì họ không chỉ muốn làm thiện nguyện bằng tấm lòng, mà hơn hết họ muốn làm đúng, muốn được quản lý bởi cơ quan chức năng, giúp công tác quản trị, vận hành và tài chính minh bạch.

“Trước đây tôi nghĩ rằng mình làm việc tốt thì chỉ cần làm tốt là đủ. Nhưng giờ thì không, mình phải có kiến thức, kinh nghiệm và kĩ năng về việc mình làm. Bởi nó không chỉ để thỏa mãn mong muốn cống hiến của mình, mà còn ảnh hưởng tới đối tượng trực tiếp thụ hưởng”, Linh bộc bạch.

Tin khác

Tiếng nói doanh nhân
Các diễn giả và đại biểu đã tập trung chia sẻ thảo luận và đóng góp nhiều ý kiến quan trọng trong xây dựng, phát triển tổ chức Hội; những phương thức hoạt động hiệu quả trong mô hình tổ chức và hoạt động của một số địa phương; phương thức kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp Hội viên trong hệ sinh thái Doanh nhân trẻ (DNT) Việt Nam...
4 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Có thể coi vị doanh nhân này là người có cái đầu của nhà tư bản và trái tim của một người theo chủ nghĩa xã hội. Cái đầu của nhà tư bản luôn làm việc chăm chỉ để tạo ra nhiều của cải hơn, để doanh nghiệp ngày một lớn mạnh, tạo ra nhiều việc làm hơn. Còn trái tim xã hội sẽ chọn cuộc chơi công bằng, nhân văn, hợp pháp.
1 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Ông từng ví đời mình giống cây mía nhiều đốt, cứ thêm mỗi đốt mía sẽ có một mắt mía mới chắn lại. Mỗi mắt mía chính là mỗi thách thức ông phải trải qua. Theo thời gian, càng nhiều mắt mía chồng lên, thân mía càng cứng cáp, gốc rễ vững chắc, vị ngọt càng sắc đậm hơn.
1 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Rõ ràng, không có con đường nào trải đầy hoa hồng. Để chạm tay vào những Giải thưởng danh giá này, các doanh nghiệp Việt Nam cũng phải kiên tâm, kiên cường oằn mình qua nhiều “lò luyện”. Tôi rất mong, các doanh nghiệp đã đạt giải sẽ cố gắng để ngôi sao của mình lớn hơn; những doanh nghiệp chưa được thì phấn đấu...
2 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Lo lắng mọi người sẽ hoài nghi về năng lực của mình khiến chị từng có tâm lý nôn nóng muốn được chứng minh bản thân, cố gắng thể hiện vai trò trong những việc được giao phó. Tuy nhiên giờ đây, chị thấy mình đã đằm lại và trưởng thành hơn.
2 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Người phụ nữ từng góp phần thay đổi cuộc đời ‘ông vua không ngai’ Dũng ‘K Cơ’ giờ đây tiếp tục mang trái tim ấm áp, sự tử tế của mình xoa dịu những tâm hồn tổn thương khác ngoài xã hội. 
2 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Từng là kỹ sư phát triển chip vi xử lý cho thị trường toàn cầu, Nguyễn Lê Châu mang theo kiến thức, kinh nghiệm đã tích lũy được để phát triển nền tảng điện toán đám mây cho người Việt.
2 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Với nhiều năm kinh nghiệm, ông Phan Huỳnh Khánh Duy - CGO ViHAT Group; Co-Founder & CEO ViHAT Solutions đã hỗ trợ hàng nghìn khách hàng sử dụng giải pháp Zalo OA, Zalo Notification Service thành công.
2 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Hơn 12 năm hình thành và phát triển, trải qua nhiều thách thức nhưng Công ty Cổ phần Truyền thông SEMTOP đã khẳng định vị thế trong thị trường quảng cáo số tại Việt Nam. Đằng sau những thành tựu đáng tự hào ấy là câu chuyện truyền cảm hứng của nhà sáng lập Tô Văn Hội.
2 tháng
Tiếng nói doanh nhân
“Tôi vẫn nhớ rõ thời điểm chúng tôi quyết định bắt tay vào phát triển CETA. Đó là lúc tôi nhận ra, ngành vận tải Việt Nam đang bị gánh nặng bởi những vấn đề cũ kỹ mà công nghệ hoàn toàn có thể giải quyết", ông Nguyễn Tuấn Lâm - Phó Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Công nghệ Onelog Việt Nam, đồng sáng lập phần mềm quản trị vận tải CETA chia sẻ.
2 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Trong lĩnh vực nghệ thuật bonsai Việt Nam, có một cái tên đã khá nổi bật: Đinh Vĩnh Cường. Ông Cường không chỉ là một doanh nhân thành đạt mà còn là một nghệ nhân với niềm đam mê sâu sắc với nghệ thuật trồng cây cảnh.
2 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Nền kinh tế muốn tăng trưởng 2 con số cần có đội ngũ doanh nghiệp dân tộc đủ mạnh để tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Muốn vậy, cần đổi mới mạnh mẽ công tác xây dựng pháp luật.
2 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Theo báo cáo mới nhất từ Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham Việt Nam), Chỉ số Niềm tin Kinh doanh tại Việt Nam đạt mức cao nhất trong hơn hai năm qua.
2 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Từng gây “bão mạng” trong Tập 5 chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 2 (năm 2018), “người giời” Khiêm Trần đã liên tục được nhắc tới trước mỗi mùa Sharktank như là một những trường hợp kinh điển mà các startup khi dự thi cần tránh mắc lỗi.
2 tháng
Tiếng nói doanh nhân
12 năm mang sắc màu đến các trường học, học sinh vùng khó khăn, Tạ Thùy Linh, nhà sáng lập Công ty TNHH xã hội Sắc Màu, cho biết hoạt động thiện nguyện muốn bền vững phải giữ uy tín và hoạt động đúng theo quy định pháp luật.
3 tháng
Xem thêm