Thứ năm, 21/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Đã đến lúc mọi startup, doanh nghiệp phải có tiêu chí tạo tác động xã hội

Huyền Trang
- 11:30, 02/10/2021

(DNTO) - Theo chuyên gia, những startup, doanh nghiệp có các tiêu chí tạo tác động xã hội sẽ nhận được sự quan tâm của các nhà đầu tư, đối tác, cộng đồng, đây là một yếu tố tạo nên sự thành công cho doanh nghiệp.

Người tiêu dùng sẽ có thiên hướng lựa chọn thương hiệu có trách nhiệm với xã hội. Ảnh: T.L.

Người tiêu dùng sẽ có thiên hướng lựa chọn thương hiệu có trách nhiệm với xã hội. Ảnh: T.L.

Bên cạnh những tác động tiêu cực đến mọi mặt đời sống kinh tế, xã hội, đại dịch Covid-19 cũng tạo ra hiệu ứng làm thay đổi nhận thức của doanh nghiệp, người dân về sản xuất, tiêu dùng bền vững.

Một khảo sát mới đây của Viện Nghiên cứu Giá trị doanh nghiệp thuộc Tập đoàn IBM với 14.000 người từ 9 quốc gia tham gia cho thấy, 90% người được khảo sát trả lời rằng, đại dịch đã làm thay đổi cách nhìn của họ về các vấn đề liên quan đến môi trường và tiêu dùng bền vững. Trong đó, 55% người tiêu dùng cho biết tính bền vững là yếu tố rất quan trọng khi lựa chọn thương hiệu. 62% cho biết sẵn sàng thay đổi hành vi mua hàng để giảm thiểu tác động tiêu cực tới môi trường.

Bà Nguyễn Phi Vân, Chủ tịch Mạng lưới Nhà đầu tư thiên thần Việt Nam cho biết, đã đến lúc xóa bỏ sự phân chia startup và startup xã hội, bởi tất cả startup trong góc nhìn của nhà đầu tư đều phải mang đến tác động đối với xã hội chứ không chỉ các doanh nghiệp xã hội. Vì để xác định khả năng tăng trưởng của startup, các nhà đầu tư sẽ đánh giá startup có mang lại tác động đến xã hội đủ lớn hay không.

Đặc biệt, những sáng kiến giúp giải quyết ngay lập tức những rủi ro do Covid-19 gây ra, hướng tới các đối tượng cụ thể, không chỉ những người yếu thế mà có cả những doanh nghiệp đang khó khăn trong tồn tại và phát triển… đều là những mô hình được rất nhiều nhà đầu tư quan tâm, ví dụ như các giải pháp chăm sóc sức khỏe, chuyển đổi số, hỗ trợ cho doanh nghiệp vừa và nhỏ…

Sau đại dịch Covid-19, yêu cầu về phát triển bền vững ngày càng được đề cao, do vậy, yếu tố tác động xã hội sẽ trở thành xu hướng kéo theo các vấn đề kinh doanh.

Cũng theo bà Vân, tại Việt Nam, các bạn trẻ khởi nghiệp theo mô hình tạo tác động xã hội sẽ hướng tới hình thành doanh nghiệp xã hội hơn là một startup thực thụ. Vì vậy, họ sẽ thiên về việc kể những câu chuyện hay, những câu chuyện mang tác động đến xã hội. Tuy nhiên, những vấn đề cốt yếu của doanh nghiệp như quản trị, marketing, phát triển sản phẩm… để có thể phát triển bền vững, tạo ra doanh thu tốt, giúp cho doanh nghiệp phát triển trong tương lai thì lại ít được chú trọng.

“Đó là vấn đề khó khăn cho nhà đầu tư khi nhìn startup ở Việt Nam mang tính xã hội cao. Vì vậy những người làm startup xã hội nên nâng cao khả năng quản trị doanh nghiệp vì đây là yếu tố quan trọng để nhà đầu tư rót tiền. Ngược lại, với những startup thông thường, khi trao đổi với nhà đầu tư nên trình bày các yếu tố tác động xã hội để thu hút họ”, bà Vân cho hay.

Vị chuyên gia này cũng nhấn mạnh, sau đại dịch Covid-19, yêu cầu về phát triển bền vững ngày càng được đề cao. Do vậy, yếu tố tác động xã hội sẽ trở thành xu hướng kéo theo các vấn đề kinh doanh, đây là lưu ý cho các bạn trẻ khi lựa chọn mô hình kinh doanh.

Thay đổi mô hình kinh doanh gắn với các yếu tố tạo tác động xã hội sẽ giúp doanh nghiệp thích ứng với xu hướng tiêu dùng thay đổi. Ảnh: T.L.

Thay đổi mô hình kinh doanh gắn với các yếu tố tạo tác động xã hội sẽ giúp doanh nghiệp thích ứng với xu hướng tiêu dùng thay đổi. Ảnh: T.L.

Ông Phạm Hồng Quất, Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học công nghệ, Bộ Khoa học Công nghệ cho biết, hiện nay, thế hệ trẻ đang sống trong giai đoạn cuộc cách mạng 4.0 nên có nhiều kỹ năng tốt về công nghệ, có thể sử dụng, ứng dụng công nghệ để giải quyết nhiều vấn đề trong cuộc sống. Tuy nhiên, do nhận thức về các vấn đề xã hội chưa đủ, nên khi khởi nghiệp phần lớn thất bại.

“Vì vậy cần có sự truyền thông đúng để các bạn trẻ khởi nghiệp hiểu rằng, những vấn đề mà các bạn đang giải quyết đủ lớn và trùng với các vấn đề mà đại bộ phận cộng đồng cần”, ông Quất cho hay.

Có thể thấy, biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường nặng nề, suy thoái tài nguyên… ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, buộc con người phải có trách nhiệm trong tiêu dùng và cuộc sống. Đây cũng là vấn đề đặt ra cho các doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, bên cạnh việc đảm bảo lợi nhuận, doanh thu cũng phải chú trọng đến việc đảm bảo sự hài hòa với môi trường, xã hội.

Nghiên cứu từ Công ty Nielsen Việt Nam cho thấy, các thương hiệu có cam kết “xanh”, “sạch” có thể đạt mức tăng trưởng tới 4%/năm.

Theo Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công thương), hiện nay, các đối tác nước ngoài, đặc biệt là đối tác châu Âu khi tìm bạn hàng hay tìm mua sản phẩm rất chú trọng đến vấn đề tiêu dùng bền vững. Vì vậy, trong giai đoạn các doanh nghiệp tái khởi động như hiện nay, cần quan tâm đến việc thay đổi mô hình kinh doanh để thích ứng với xu hướng tiêu dùng mới.

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sự góp mặt của một thương hiệu duy nhất đã giúp Việt Nam vươn lên vị trí thứ 5 toàn cầu về giá trị thương hiệu ngành sữa. Điều gì đã đưa Vinamilk – cái tên quen thuộc trên bàn ăn của hàng triệu gia đình Việt – trở thành đại diện duy nhất của Đông Nam Á góp mặt trong danh sách này?
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại TP Hải Phòng, Phiên đối thoại địa phương thứ tám trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) sẽ diễn ra vào chiều mai (20/8), với sự tham dự của hơn 200 đại biểu, gồm lãnh đạo Trung ương, địa phương, chuyên gia, nhà quản lý cùng đông đảo cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp khu vực Đồng bằng sông Hồng.
1 ngày
Bất động sản
Ngày 18/8, tại Hà Nội, CLB Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam phối hợp với Công ty Cổ phần Tiền Phong tổ chức họp báo công bố Giải Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam toàn quốc lần I – năm 2025.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng mai (17/8), tại Pleiku (Gia Lai) sẽ diễn ra Vòng đối thoại địa phương - Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) cụm Nam Trung Bộ & Tây Nguyên. Đây là phiên thứ bảy trong Vòng đối thoại địa phương của Diễn đàn, nối tiếp các phiên ở Tây Nam Bộ, miền núi Đông Bắc Bộ, Tây Bắc Bộ, Trung du Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và phiên chuyên đề “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ford Việt Nam đánh dấu cột mốc 30 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam bằng việc ra mắt hai mẫu xe mới: Ford Territory phiên bản nâng cấp và mẫu xe thuần điện đầu tiên của hãng, Mustang Mach-E. Sự kiện này tái khẳng định cam kết của Ford trong việc đổi mới sáng tạo, nâng cao trải nghiệm khách hàng và hướng đến sự phát triển bền vững.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Sacombank một lần nữa được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025 – Best Companies to Work for in Asia 2025” do Tạp chí nhân sự hàng đầu khu vực HR Asia bình chọn. Đây là năm thứ 5 liên tiếp Ngân hàng đạt được danh hiệu danh giá này, minh chứng cho sự kiên định và nỗ lực bền bỉ trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực, xây dựng môi trường làm việc hiện đại, nhân văn và bền vững.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự kiện HCMC Business Summit 2025, với chủ đề "Hội Tụ Vươn Tầm", sẽ chính thức diễn ra từ ngày 24/09 đến 27/09/2025. Đây là lần đầu tiên Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM (YBA HCM) và Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) cùng phối hợp tổ chức, đánh dấu một cột mốc quan trọng của cộng đồng doanh nhân thành phố sau khi sáp nhập với tỉnh Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) chính thức được đưa vào rổ Chỉ số Phát triển Bền vững Việt Nam (Vietnam Sustainability Index - VNSI), theo công bố từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE). Sự công nhận này khẳng định bước tiến vượt bậc của Techcombank trong việc thúc đẩy tài chính xanh, quản trị doanh nghiệp, quản trị rủi ro và thực hiện trách nhiệm xã hội… phát triển kinh doanh tập trung vào hiệu quả và chất lượng hoạt động.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam tiếp tục được Hội sở hữu trí tuệ Việt Nam công nhận là thương hiệu danh tiếng thuộc Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam & Doanh nghiệp tiên phong đổi mới sáng tạo năm 2025. Giải thưởng uy tín này vinh danh các doanh nghiệp có bề dày thành tích phát triển, chất lượng vượt trội, tính cạnh tranh cao, thân thiện với môi trường và được người tiêu dùng tín nhiệm.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thực hiện Quy chế Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu do Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam ban hành (theo Quyết định số 12-QĐ/TWH ngày 23/6/2025), ngày 10/8/2025, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam - Cơ quan thường trực Giải thưởng chính thức công bố các tiêu chí bình chọn Giải thưởng tại kỳ bình chọn năm 2025.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 7/8, tại TP.HCM, Công ty Cổ phần OMP Alliance và Công ty TNHH điện máy Aqua Việt Nam tổ chức ký kết hợp tác chiến lược và ra mắt giải pháp giặt sấy bán công nghiệp toàn diện.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ưu tiên các sản phẩm sử dụng lâu dài, thân thiện với sức khỏe và môi trường là chi tiêu hợp lý được nhiều người nội trợ lựa chọn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới Brazil trong tháng 7 vừa qua đã mở ra cánh cửa cho ngành thủy sản Việt Nam – đặc biệt là với sản phẩm cá rô phi.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh Hoa Kỳ áp thuế đối ứng 20% đối với một số nhóm hàng xuất khẩu từ Việt Nam, Việt Nam đang từng bước triển khai các giải pháp chiến lược để giữ thế cân bằng trong quan hệ thương mại song phương.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đồng hành với các tiểu thương và hộ kinh doanh (HKD) trên hành trình chuyển đổi số, Techcombank mang theo hành trang là sự tận tâm, thấu hiểu, những giải pháp cá nhân hóa cùng nền tảng công nghệ vượt trội, giúp thành phần kinh tế rất quan trọng này nhanh chóng thích nghi, vươn lên và phát triển bền vững trong thời đại mới.
1 tuần
Xem thêm