Thứ hai, 06/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Đã đến lúc mọi startup, doanh nghiệp phải có tiêu chí tạo tác động xã hội

Huyền Trang
- 11:30, 02/10/2021

(DNTO) - Theo chuyên gia, những startup, doanh nghiệp có các tiêu chí tạo tác động xã hội sẽ nhận được sự quan tâm của các nhà đầu tư, đối tác, cộng đồng, đây là một yếu tố tạo nên sự thành công cho doanh nghiệp.

Người tiêu dùng sẽ có thiên hướng lựa chọn thương hiệu có trách nhiệm với xã hội. Ảnh: T.L.

Người tiêu dùng sẽ có thiên hướng lựa chọn thương hiệu có trách nhiệm với xã hội. Ảnh: T.L.

Bên cạnh những tác động tiêu cực đến mọi mặt đời sống kinh tế, xã hội, đại dịch Covid-19 cũng tạo ra hiệu ứng làm thay đổi nhận thức của doanh nghiệp, người dân về sản xuất, tiêu dùng bền vững.

Một khảo sát mới đây của Viện Nghiên cứu Giá trị doanh nghiệp thuộc Tập đoàn IBM với 14.000 người từ 9 quốc gia tham gia cho thấy, 90% người được khảo sát trả lời rằng, đại dịch đã làm thay đổi cách nhìn của họ về các vấn đề liên quan đến môi trường và tiêu dùng bền vững. Trong đó, 55% người tiêu dùng cho biết tính bền vững là yếu tố rất quan trọng khi lựa chọn thương hiệu. 62% cho biết sẵn sàng thay đổi hành vi mua hàng để giảm thiểu tác động tiêu cực tới môi trường.

Bà Nguyễn Phi Vân, Chủ tịch Mạng lưới Nhà đầu tư thiên thần Việt Nam cho biết, đã đến lúc xóa bỏ sự phân chia startup và startup xã hội, bởi tất cả startup trong góc nhìn của nhà đầu tư đều phải mang đến tác động đối với xã hội chứ không chỉ các doanh nghiệp xã hội. Vì để xác định khả năng tăng trưởng của startup, các nhà đầu tư sẽ đánh giá startup có mang lại tác động đến xã hội đủ lớn hay không.

Đặc biệt, những sáng kiến giúp giải quyết ngay lập tức những rủi ro do Covid-19 gây ra, hướng tới các đối tượng cụ thể, không chỉ những người yếu thế mà có cả những doanh nghiệp đang khó khăn trong tồn tại và phát triển… đều là những mô hình được rất nhiều nhà đầu tư quan tâm, ví dụ như các giải pháp chăm sóc sức khỏe, chuyển đổi số, hỗ trợ cho doanh nghiệp vừa và nhỏ…

Sau đại dịch Covid-19, yêu cầu về phát triển bền vững ngày càng được đề cao, do vậy, yếu tố tác động xã hội sẽ trở thành xu hướng kéo theo các vấn đề kinh doanh.

Cũng theo bà Vân, tại Việt Nam, các bạn trẻ khởi nghiệp theo mô hình tạo tác động xã hội sẽ hướng tới hình thành doanh nghiệp xã hội hơn là một startup thực thụ. Vì vậy, họ sẽ thiên về việc kể những câu chuyện hay, những câu chuyện mang tác động đến xã hội. Tuy nhiên, những vấn đề cốt yếu của doanh nghiệp như quản trị, marketing, phát triển sản phẩm… để có thể phát triển bền vững, tạo ra doanh thu tốt, giúp cho doanh nghiệp phát triển trong tương lai thì lại ít được chú trọng.

“Đó là vấn đề khó khăn cho nhà đầu tư khi nhìn startup ở Việt Nam mang tính xã hội cao. Vì vậy những người làm startup xã hội nên nâng cao khả năng quản trị doanh nghiệp vì đây là yếu tố quan trọng để nhà đầu tư rót tiền. Ngược lại, với những startup thông thường, khi trao đổi với nhà đầu tư nên trình bày các yếu tố tác động xã hội để thu hút họ”, bà Vân cho hay.

Vị chuyên gia này cũng nhấn mạnh, sau đại dịch Covid-19, yêu cầu về phát triển bền vững ngày càng được đề cao. Do vậy, yếu tố tác động xã hội sẽ trở thành xu hướng kéo theo các vấn đề kinh doanh, đây là lưu ý cho các bạn trẻ khi lựa chọn mô hình kinh doanh.

Thay đổi mô hình kinh doanh gắn với các yếu tố tạo tác động xã hội sẽ giúp doanh nghiệp thích ứng với xu hướng tiêu dùng thay đổi. Ảnh: T.L.

Thay đổi mô hình kinh doanh gắn với các yếu tố tạo tác động xã hội sẽ giúp doanh nghiệp thích ứng với xu hướng tiêu dùng thay đổi. Ảnh: T.L.

Ông Phạm Hồng Quất, Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học công nghệ, Bộ Khoa học Công nghệ cho biết, hiện nay, thế hệ trẻ đang sống trong giai đoạn cuộc cách mạng 4.0 nên có nhiều kỹ năng tốt về công nghệ, có thể sử dụng, ứng dụng công nghệ để giải quyết nhiều vấn đề trong cuộc sống. Tuy nhiên, do nhận thức về các vấn đề xã hội chưa đủ, nên khi khởi nghiệp phần lớn thất bại.

“Vì vậy cần có sự truyền thông đúng để các bạn trẻ khởi nghiệp hiểu rằng, những vấn đề mà các bạn đang giải quyết đủ lớn và trùng với các vấn đề mà đại bộ phận cộng đồng cần”, ông Quất cho hay.

Có thể thấy, biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường nặng nề, suy thoái tài nguyên… ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, buộc con người phải có trách nhiệm trong tiêu dùng và cuộc sống. Đây cũng là vấn đề đặt ra cho các doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, bên cạnh việc đảm bảo lợi nhuận, doanh thu cũng phải chú trọng đến việc đảm bảo sự hài hòa với môi trường, xã hội.

Nghiên cứu từ Công ty Nielsen Việt Nam cho thấy, các thương hiệu có cam kết “xanh”, “sạch” có thể đạt mức tăng trưởng tới 4%/năm.

Theo Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công thương), hiện nay, các đối tác nước ngoài, đặc biệt là đối tác châu Âu khi tìm bạn hàng hay tìm mua sản phẩm rất chú trọng đến vấn đề tiêu dùng bền vững. Vì vậy, trong giai đoạn các doanh nghiệp tái khởi động như hiện nay, cần quan tâm đến việc thay đổi mô hình kinh doanh để thích ứng với xu hướng tiêu dùng mới.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 4/10/2025, Vinpearl Golf Léman – tuyệt tác sân golf 36 hố với thiết kế độc bản cùng hệ tiện ích chuẩn 5 sao chính thức ra mắt tại Củ Chi. Sự kiện này đánh dấu bước tiến mới trong hành trình phát triển hệ thống sân golf chuẩn quốc tế của Vinpearl Golf, và mở ra một điểm hẹn lý tưởng cho cộng đồng golfer kết nối, tranh tài đỉnh cao và tận hưởng phong cách sống thượng lưu ngay cửa ngõ thành phố.
11 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) sẽ chính thức tổ chức sự kiện kết nối giao thương trọng điểm mang tên “Buôn có bạn – Bán có phường” vào ngày 17/10. Sự kiện diễn ra trọn vẹn trong một ngày, từ 8g đến 18g, tại The Adora Center, số 431 Hoàng Văn Thụ, TP.HCM. HAWEE định vị đây là một cú hích mới, nhằm khơi dậy năng lượng và động lực tăng trưởng cho doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động.
18 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty TNHH AEON Việt Nam vừa chính thức khai trương Trung tâm Bách hóa Tổng hợp và Siêu thị (TT BHTH & ST) AEON Văn Giang. Đây là TT BHTH & ST thứ 11 của AEON tại Việt Nam, mang đến một điểm đến mua sắm trọn vẹn, tin cậy và tiện lợi, đặc biệt hướng đến các gia đình trẻ và sự phát triển năng động của cộng đồng phía Đông Hà Nội.
2 ngày
Trung ương hội
Dự kiến, Lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 sẽ diễn ra vào cuối năm nay, trở thành sự kiện tôn vinh lớn nhất dành cho đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam trong năm, góp phần giúp đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam tự tin tiến bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên phát triển, giàu mạnh, thịnh vượng của dân tộc Việt Nam.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đây là bước đi quan trọng trong tiến trình chuyển dịch năng lượng xanh, phù hợp với Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từ xe xăng sang VF 8 rồi hai đời VF 9, anh Phạm Đức Giang (Hưng Yên) đã đi xuyên Việt, xuyên Đông Nam Á hàng chục nghìn km trên những chiếc xe VinFast. Với anh, chiếc VF 9 êm ái như “du thuyền trên đất liền”, còn chi phí nuôi thậm chí rẻ như các dòng xe xăng cỡ nhỏ cho đô thị.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 28/9, Herbalife Việt Nam đã tiếp tục đồng hành cùng Báo Sức khỏe & Đời sống, cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế, tổ chức thành công “Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam” lần thứ 5 tại Công viên Thống Nhất, Thủ đô Hà Nội. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động thường niên nhằm trang bị kiến thức và khuyến khích lối sống năng động, lành mạnh cho cộng đồng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
    Một quy trình tưởng chừng đơn giản – kiểm tra ảnh giao hàng – từng khiến Vinamilk tiêu tốn hơn 3 triệu USD mỗi năm. Thay vì mở rộng nhân sự hay thuê ngoài, doanh nghiệp FMCG hàng đầu Việt Nam đã tự phát triển hệ thống điều phối đơn hàng tự động, có thể xử lý hàng trăm nghìn hình ảnh mỗi ngày chỉ trong vài phút, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số của doanh nghiệp.   
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuỗi hội thảo nâng cao năng lực quản lý tài chính cá nhân cho sinh viên năm 2025 với chủ đề “Thảnh thơi tài chính thế hệ Z – Từ sống sót đến sống đầy” tiếp tục tạo sức lan tỏa mạnh mẽ tư duy quản lý tài chính bền vững trong cộng đồng sinh viên. Chương trình do Hội Sinh viên Việt Nam TP.HCM phối hợp Ban Cán sự Đoàn Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức, với sự đồng hành của Home Credit Việt Nam.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ứng dụng công nghệ mới, tự động hoá tối đa quy trình hoạt động, SATRA thúc đẩy mạnh mẽ chiến lược phát triển logistics thông minh, hiện đại, đảm bảo tính kết nối cũng như khả năng điều phối chuỗi cung ứng cho nội địa và xuất khẩu tại siêu đô thị "TP.HCM mới".  
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bài viết mới đây đăng trên Tạp chí Cộng sản, đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, đã nhấn mạnh vị trí của lực lượng doanh nhân trẻ và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam như đội quân xung kích trên mặt trận kinh tế, góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo các diễn giả tại Leaders Forum 2025, doanh nghiệp chỉ nên xem AI là công cụ hỗ trợ giúp ra các quyết định hiệu quả và AI không thể thay thế được con người trong doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thời hạn nộp hồ sơ Giải thưởng Sao Đỏ 2025 chỉ còn tính bằng giờ. Vượt lên trên một sự kiện vinh danh, đây là sứ mệnh định hình chân dung nhà lãnh đạo kiểu mới: không chỉ giỏi kinh doanh, mà còn phải là người tiên phong về công nghệ, minh bạch trong quản trị và có trách nhiệm với sự phát triển bền vững của quốc gia.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Khi mùa thu về, mang theo sắc vàng rực rỡ và những cánh chuồn chuồn bay cao, cũng là lúc tình cảm gắn kết thêm trọn vẹn. Với gần 28 năm đồng hành cùng người Việt, Đại Phát tự hào mang đến những món quà Trung Thu tinh tế – biểu tượng của sự sum vầy, sẻ chia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đầu tư trang thiết bị hiện đại, nâng cao sức chứa cho hệ thống kho lạnh hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp lưu trữ mở rộng thị phần khách hàng, SATRA hướng tới mục tiêu chuẩn hoá chuỗi cung ứng lạnh để gia tăng lợi thế cạnh tranh mới cho doanh nghiệp.
1 tuần
Xem thêm