Thứ hai, 19/05/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Đã đến lúc mọi startup, doanh nghiệp phải có tiêu chí tạo tác động xã hội

Huyền Trang
- 11:30, 02/10/2021

(DNTO) - Theo chuyên gia, những startup, doanh nghiệp có các tiêu chí tạo tác động xã hội sẽ nhận được sự quan tâm của các nhà đầu tư, đối tác, cộng đồng, đây là một yếu tố tạo nên sự thành công cho doanh nghiệp.

Người tiêu dùng sẽ có thiên hướng lựa chọn thương hiệu có trách nhiệm với xã hội. Ảnh: T.L.

Người tiêu dùng sẽ có thiên hướng lựa chọn thương hiệu có trách nhiệm với xã hội. Ảnh: T.L.

Bên cạnh những tác động tiêu cực đến mọi mặt đời sống kinh tế, xã hội, đại dịch Covid-19 cũng tạo ra hiệu ứng làm thay đổi nhận thức của doanh nghiệp, người dân về sản xuất, tiêu dùng bền vững.

Một khảo sát mới đây của Viện Nghiên cứu Giá trị doanh nghiệp thuộc Tập đoàn IBM với 14.000 người từ 9 quốc gia tham gia cho thấy, 90% người được khảo sát trả lời rằng, đại dịch đã làm thay đổi cách nhìn của họ về các vấn đề liên quan đến môi trường và tiêu dùng bền vững. Trong đó, 55% người tiêu dùng cho biết tính bền vững là yếu tố rất quan trọng khi lựa chọn thương hiệu. 62% cho biết sẵn sàng thay đổi hành vi mua hàng để giảm thiểu tác động tiêu cực tới môi trường.

Bà Nguyễn Phi Vân, Chủ tịch Mạng lưới Nhà đầu tư thiên thần Việt Nam cho biết, đã đến lúc xóa bỏ sự phân chia startup và startup xã hội, bởi tất cả startup trong góc nhìn của nhà đầu tư đều phải mang đến tác động đối với xã hội chứ không chỉ các doanh nghiệp xã hội. Vì để xác định khả năng tăng trưởng của startup, các nhà đầu tư sẽ đánh giá startup có mang lại tác động đến xã hội đủ lớn hay không.

Đặc biệt, những sáng kiến giúp giải quyết ngay lập tức những rủi ro do Covid-19 gây ra, hướng tới các đối tượng cụ thể, không chỉ những người yếu thế mà có cả những doanh nghiệp đang khó khăn trong tồn tại và phát triển… đều là những mô hình được rất nhiều nhà đầu tư quan tâm, ví dụ như các giải pháp chăm sóc sức khỏe, chuyển đổi số, hỗ trợ cho doanh nghiệp vừa và nhỏ…

Sau đại dịch Covid-19, yêu cầu về phát triển bền vững ngày càng được đề cao, do vậy, yếu tố tác động xã hội sẽ trở thành xu hướng kéo theo các vấn đề kinh doanh.

Cũng theo bà Vân, tại Việt Nam, các bạn trẻ khởi nghiệp theo mô hình tạo tác động xã hội sẽ hướng tới hình thành doanh nghiệp xã hội hơn là một startup thực thụ. Vì vậy, họ sẽ thiên về việc kể những câu chuyện hay, những câu chuyện mang tác động đến xã hội. Tuy nhiên, những vấn đề cốt yếu của doanh nghiệp như quản trị, marketing, phát triển sản phẩm… để có thể phát triển bền vững, tạo ra doanh thu tốt, giúp cho doanh nghiệp phát triển trong tương lai thì lại ít được chú trọng.

“Đó là vấn đề khó khăn cho nhà đầu tư khi nhìn startup ở Việt Nam mang tính xã hội cao. Vì vậy những người làm startup xã hội nên nâng cao khả năng quản trị doanh nghiệp vì đây là yếu tố quan trọng để nhà đầu tư rót tiền. Ngược lại, với những startup thông thường, khi trao đổi với nhà đầu tư nên trình bày các yếu tố tác động xã hội để thu hút họ”, bà Vân cho hay.

Vị chuyên gia này cũng nhấn mạnh, sau đại dịch Covid-19, yêu cầu về phát triển bền vững ngày càng được đề cao. Do vậy, yếu tố tác động xã hội sẽ trở thành xu hướng kéo theo các vấn đề kinh doanh, đây là lưu ý cho các bạn trẻ khi lựa chọn mô hình kinh doanh.

Thay đổi mô hình kinh doanh gắn với các yếu tố tạo tác động xã hội sẽ giúp doanh nghiệp thích ứng với xu hướng tiêu dùng thay đổi. Ảnh: T.L.

Thay đổi mô hình kinh doanh gắn với các yếu tố tạo tác động xã hội sẽ giúp doanh nghiệp thích ứng với xu hướng tiêu dùng thay đổi. Ảnh: T.L.

Ông Phạm Hồng Quất, Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học công nghệ, Bộ Khoa học Công nghệ cho biết, hiện nay, thế hệ trẻ đang sống trong giai đoạn cuộc cách mạng 4.0 nên có nhiều kỹ năng tốt về công nghệ, có thể sử dụng, ứng dụng công nghệ để giải quyết nhiều vấn đề trong cuộc sống. Tuy nhiên, do nhận thức về các vấn đề xã hội chưa đủ, nên khi khởi nghiệp phần lớn thất bại.

“Vì vậy cần có sự truyền thông đúng để các bạn trẻ khởi nghiệp hiểu rằng, những vấn đề mà các bạn đang giải quyết đủ lớn và trùng với các vấn đề mà đại bộ phận cộng đồng cần”, ông Quất cho hay.

Có thể thấy, biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường nặng nề, suy thoái tài nguyên… ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, buộc con người phải có trách nhiệm trong tiêu dùng và cuộc sống. Đây cũng là vấn đề đặt ra cho các doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, bên cạnh việc đảm bảo lợi nhuận, doanh thu cũng phải chú trọng đến việc đảm bảo sự hài hòa với môi trường, xã hội.

Nghiên cứu từ Công ty Nielsen Việt Nam cho thấy, các thương hiệu có cam kết “xanh”, “sạch” có thể đạt mức tăng trưởng tới 4%/năm.

Theo Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công thương), hiện nay, các đối tác nước ngoài, đặc biệt là đối tác châu Âu khi tìm bạn hàng hay tìm mua sản phẩm rất chú trọng đến vấn đề tiêu dùng bền vững. Vì vậy, trong giai đoạn các doanh nghiệp tái khởi động như hiện nay, cần quan tâm đến việc thay đổi mô hình kinh doanh để thích ứng với xu hướng tiêu dùng mới.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 18/5, Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai Nghị quyết 66 và Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân và đổi mới công tác xây dựng & thi hành pháp luật trong kỷ nguyên mới.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ lần thứ X tại Hà Nội diễn ra thành công tốt đẹp, hội tụ 500 đại biểu thiếu nhi xuất sắc trên cả nước, hướng đến kỷ niệm 135 ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Chương trình có sự đồng hành của thương hiệu quốc gia gắn liền với thiếu nhi Việt Nam là Vinamilk, cùng 2 nhãn hàng Susu và Sữa tươi Vinamilk 100%.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tinh thần sống xanh cùng khả năng sáng tạo và truyền cảm hứng của thế hệ trẻ đang thể hiện rõ ràng hơn bao giờ hết trong cuộc thi “Green It Loud – Khuếch Đại Chất Xanh” do Gen Green - nền tảng số dành cho thế hệ sống xanh – phát động.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 14/5, Tập đoàn TTC và Trường Đại học Tôn Đức Thắng đã ký kết thỏa thuận hợp tác, nhằm phát huy sức mạnh và tiềm lực của mỗi bên, đóng góp chung vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Để thể chế hóa đầy đủ Nghị quyết 68-NQ/TW, cần tập trung sửa đổi cơ bản hệ thống pháp luật, gồm sửa luật thuộc thẩm quyền Quốc hội và sửa các văn bản dưới luật thuộc thẩm quyền Chính phủ, bộ, ngành.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Cuộc gặp gỡ lần này đặt nền tảng cho việc xây dựng những chương trình hợp tác sâu rộng, mang tính ứng dụng cao, nhằm đồng hành cùng phụ nữ khởi nghiệp và nâng cao năng lực hội nhập quốc tế cho cộng đồng nữ doanh nhân Việt Nam.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thường trực Chính phủ yêu cầu tháo gỡ, tạo động lực mới, giải phóng nguồn lực, sức sản xuất của khu vực kinh tế tư nhân; thực hiện được mục tiêu đến năm 2030 có 2 triệu doanh nghiệp và có ít nhất 20 tập đoàn lớn tham gia chuỗi giá trị toàn cầu đa quốc gia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tham gia chương trình Tick xanh trách nhiệm, nhà sản xuất phải giám sát chặt chẽ nguồn nguyên liệu; nhà phân phối tham gia kiểm soát hàng hóa theo quy trình; còn người tiêu dùng dễ dàng truy xuất nguồn gốc sản phẩm và có lựa chọn mua sắm đúng đắn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vận hành mạnh mẽ, trang bị, tiện nghi không xe cỡ C nào so được trong khi chi phí nhàn tênh là động lực lớn để cộng đồng chủ xe VinFast VF 7 đang háo hức lên kế hoạch tổ chức các chuyến xuyên Việt trong mùa hè này.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Viettel dẫn đầu về tốc độ mạng di động trong tháng 4/2025 trong bối cảnh chất lượng mạng di động băng rộng cả nước ghi nhận mức cải thiện mạnh mẽ nhất kể từ tháng 2/2024.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Việc xây dựng và phát triển nhãn hiệu chứng nhận “Thanh long Sơn La”, được tỉnh chú trọng, sản phẩm quả thanh long ngày càng được thị trường trong và ngoài nước đón nhận, tạo sự liên kết các doanh nghiệp, hợp tác xã, đẩy mạnh sản xuất, tiêu thụ, góp phần phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Kỹ thuật bao quả xoài bằng túi chuyên dụng đã trở thành biện pháp canh tác phổ biến tại huyện Yên Châu, Sơn La, giúp nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường xuất khẩu.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Xử lý vi phạm kinh tế theo hướng phân định rõ trách nhiệm, tránh hình sự hóa không cần thiết, không hồi tố gây bất lợi... là những điểm mới tại Nghị quyết 68-NQ/TW. Từ đây, chuyên gia đề xuất xây dựng Luật phát triển Kinh tế tư nhân.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Gần một tháng nữa, xoài tròn Yên Châu vào vụ thu hoạch. Những ngày này, vùng xoài tròn được cấp chỉ dẫn địa lý tại các xã Chiềng Pằn, Sặp Vạt, bà con nông dân đang tích cực thăm vườn, chăm bón, phòng trừ sâu bệnh, áp dụng các biện pháp sản xuất an toàn, đảm bảo năng suất, chất lượng, đạt hiệu quả kinh tế cao.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La, Sơn La, người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
1 tuần
Xem thêm