Thứ năm, 20/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Muốn thoát 'cửa tử', doanh nghiệp phải quản trị theo mô hình phát triển bền vững

Hồng Gấm (thực hiện)
- 08:00, 20/09/2021

(DNTO) - Covid-19 đã làm chao đảo kinh tế toàn cầu. Trong khi nhiều doanh nghiệp đang chật vật với bài toán sống còn, vẫn có những tên tuổi "vượt lằn ranh sinh tử" đón đầu cơ hội và tăng mạnh doanh thu.

Ông Nguyễn Phúc Long, Phó chủ Tịch Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Thăng Long.

Ông Nguyễn Phúc Long, Phó chủ Tịch Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Thăng Long.

Bất chấp những nỗ lực phòng, chống dịch bệnh của toàn hệ thống chính trị, dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, gây tổn hại tới toàn nền kinh tế. Con số 85.500 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường trong tháng 8 vừa qua thực sự gây lo lắng cho xã hội.

Làm sao chặn đà khủng hoảng này, duy trì và giữ nhịp giúp các doanh nghiệp dần ổn định để phát triển? Các doanh nghiệp cần chuẩn bị những gì để có thể "đạp sóng dữ" phục hồi và tìm kiếm lợi nhuận?

Chia sẻ từ kinh nghiệm đưa doanh nghiệp không những "sống sót" mà còn "sống tốt" giữa bão Covid-19, ông Nguyễn Phúc Long, Phó chủ tịch Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Thăng Long (ThangLong Invest Group - TIG) đã có buổi trò chuyện cùng Doanh Nhân Trẻ Online với một số khuyến nghị gợi mở.

PV: Thưa ông, với dự kiến tăng trưởng lợi nhuận doanh vượt xa so với cùng kỳ năm ngoái, có vẻ Covid-19 chưa hề "ghé ngang" doanh nghiệp mình, công thức nào đã tạo nên kỳ tích này?  

Ông Nguyễn Phúc Long: Nhờ có chiến lược phát triển bền vững, có kế hoạch đi trước đón đầu, không phải đối phó theo kiểu "ăn đong" nên doanh nghiệp chúng tôi luôn có những “bộ giáp”, “tấm khiên” giúp bảo vệ mình trước những tác động tiêu cực của Covid-19 để đạt doanh thu kỳ vọng, đảm bảo chăm lo đời sống cho nhân viên, đóng góp ngày càng lớn cho ngân sách Nhà nước và công tác xã hội, phát triển cộng đồng.

244334144_1774539159383252_6136493749901193690_n

Cụ thể, để đạt được các thành quả trên, TIG đã có 2 chiến lược hành động rất căn cơ và dài hạn từ nhiều năm nay, đó là chiến lược đầu tư bền vững và quản trị tài chính doanh nghiệp bền vững.

Thứ nhất, về chiến lược đầu tư bền vững: Nguyên tắc đầu tư kinh doanh của TIG là tập trung vào các ngành nghề phát triển bền vững và theo nhu cầu thiết yếu của xã hội, không đầu tư vào các lĩnh vực theo “trend”.

Chẳng hạn, đối với lĩnh vực chính là bất động sản, TIG đặc biệt tập trung vào các dự án bất động sản xanh, chăm sóc sức khỏe theo mô hình “second home” - các dự án nghỉ dưỡng, nhà ở sinh thái ven đô. Trong bối cảnh của một số loại hình bất động sản gặp khó khăn bởi dịch bệnh vừa qua, sản phẩm nghỉ dưỡng sức khỏe - second home ven đô của TIG trở thành xu hướng đầu tư mới, “bơi ngược dòng” tăng trưởng mạnh trong năm 2020-2021.

Trong lĩnh vực đầu tư tài chính, chứng khoán: TIG đầu tư tài chính theo chiến lược lựa chọn doanh nghiệp tiềm năng, chỉ đầu tư theo nguyên tắc chi phối kiểm soát, tái cấu trúc thúc đẩy phát triển hoạt động kinh doanh chính, đưa doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán, đồng thời chuyển đổi quỹ đất để thực hiện dự án bất động sản. Do vậy, các khoản đầu tư tài chính của TIG đảm bảo sự an toàn, bền vững và hiệu quả luôn nằm trong khả năng kiểm soát.

Cùng với đó là chiến lược đa dạng hoá lĩnh vực để phân tán rủi ro: TIG đã chủ trương đa dạng hoá đầu tư, “không bỏ hết trứng vào một giỏ”, giúp chúng tôi vẫn có các khoản đầu tư tăng tưởng bù đắp những rủi ro thị trường ảnh hưởng tới một số khoản đầu tư khác.

Thứ hai, chiến lược quản trị tài chính doanh nghiệp bền vững: Hạn chế tối đa sử dụng vốn vay, không dùng vốn ngắn hạn đầu tư dài hạn, không phát triển nóng bằng đòn bẩy tài chính. Bên cạnh đó, TIG chú trọng quản trị dòng tiền doanh thu tối ưu theo nguyên tắc 1 sản phẩm kiến tạo 2 hay 3 dòng tiền, ngắn hạn, trung và dài hạn, với mục đích là “lấy ngắn nuôi dài”.

Nhờ đó, TIG đã ưu tiên tích lũy được nguồn tiền mặt tối đa trong giai đoạn khủng hoảng thị trường, nâng cao sức đề kháng của doanh nghiệp và tạo động lực “bung, bật” mạnh khi thị trường phục hồi.

Nhờ kinh nghiệm đối phó với khủng hoảng tài chính 2008 và chiến lược phát triển bền vững toàn diện được hoạch định căn cơ, nên trong giai đoạn ảnh hưởng của dịch bệnh 2020-2021, TIG vẫn luôn vững vàng phát triển. Hoạt động đầu tư xây dựng, hoàn thiện sản phẩm bất động sản của TIG vẫn được ráo riết thực hiện tại một số địa phương cho phép hoạt động mùa dịch như dự án Vườn Vua resort&villas (Phú Thọ), chờ thời điểm “mở cửa” là TIG ngay lập tức có hàng hoá bất động sản mở bán, cạnh tranh…

Nền tảng doanh nghiệp vững vàng, tỷ trọng tiền mặt duy trì mức cao, hệ số nợ vay/vốn CSH của TIG hiện gần bằng không (0,001%), có thể nói là một trong những doanh nghiệp bất động sản hiếm hoi gần như chưa vay ngân hàng.

* Bài toán làm thế nào để có tích luỹ luôn khiến doanh nghiệp đau đầu, nhất là trong bối cảnh hiện nay, các doanh nghiệp rất cần "đốt nóng động cơ" để tái khởi động nền kinh tế. Đưa ra lời khuyên, ông sẽ nói gì? 

 
Khi niêm yết trên thị trường chứng khoán sẽ có một kênh huy động vốn, đây không phải vốn vay mà là vốn góp nên không gặp áp lực trả lãi, đây là cơ hội nền tảng để phát triển nhanh hơn, giống như tấm khiên che chắn cho doanh nghiệp chống chọi tốt hơn.

Ông Nguyễn Phúc Long

- Bản thân doanh nghiệp của chúng tôi không phải là doanh nghiệp nhà nước hay tập đoàn lớn mà là doanh nghiệp tự thân. Cách đây 20 năm, từ một doanh nghiệp nhỏ chuẩn bị khởi nghiệp với vài chục triệu rồi phát triển dần, nếu như chúng tôi phát triển theo kiểu mô hình công ty gia đình, thì phát triển chắc chắn sẽ rất chậm, có lãi lời chắc cũng chỉ “nhỏ giọt”, gần như không đạt được mức tăng trưởng về quy mô, vốn và tài sản như công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Khi niêm yết trên thị trường chứng khoán sẽ có một kênh huy động vốn, đây không phải vốn vay mà là vốn góp nên không gặp áp lực trả lãi, đây là cơ hội nền tảng để phát triển nhanh hơn, giống như tấm khiên che chắn cho doanh nghiệp chống chọi tốt hơn.

Ví dụ như ta vay vốn ngân hàng nhiều thì chi phí vốn đã ngốn hết lợi nhuận, dẫu cố gắng tích lũy đến đâu cũng coi như bằng không. Vậy nên, có thể nói đây là mô hình củng cố sức mạnh khá hiệu quả mà doanh nghiệp cũng nên tham khảo.

Đồng thời rà soát lại các khoản đầu tư, thoái vốn hoặc tạm dừng các khoản đầu tư dài hạn có nguy cơ rủi ro và thanh khoản chậm, đặc biệt, ưu tiên tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các tài sản hấp dẫn giá rẻ, thanh khoản nhanh và tăng cường phát triển dự án mới, tích lũy quỹ đất phục vụ cho chiến lược tăng tốc và phát triển dài hạn sau dịch. 

Bối cảnh hiện nay buộc doanh nghiệp phải tái cấu trúc lại quản trị doanh nghiệp để tồn tại và phát triển bền vững. Ảnh: TL.

Bối cảnh hiện nay buộc doanh nghiệp phải tái cấu trúc lại quản trị doanh nghiệp để tồn tại và phát triển bền vững. Ảnh: TL.

Trong bối cảnh hiện nay, các doanh nghiệp cần làm gì để có sức cạnh tranh và đủ nội lực để trụ vững, vượt qua dịch bệnh, thưa ông?

 
Doanh nghiệp cần xem việc trở lại hoạt động như là cuộc chạy đua marathon, điều chỉnh mô hình kinh doanh, tạo sức mạnh mới và sức bền để đi xa hơn nữa. Bối cảnh này buộc doanh nghiệp về cơ bản tập trung các giải pháp liên quan đến tái cấu trúc. Đây cũng là cơ hội, là thời gian để các doanh nghiệp tái cấu trúc lại quản trị doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Phúc Long

Tôi cho rằng, phục hồi kinh tế không phải gượng dậy trên con đường cũ, mà chúng ta phải phục hồi mạnh mẽ trên con đường mới. Doanh nghiệp cần xem việc trở lại hoạt động như là một cuộc chạy đua marathon, điều chỉnh mô hình kinh doanh, tạo sức mạnh mới và sức bền để đi xa hơn nữa. Muốn vậy, việc đầu tiên doanh nghiệp cần làm là tập trung các giải pháp liên quan đến tái cấu trúc. Đây cũng là cơ hội, là thời gian để các doanh nghiệp tái cấu trúc lại quản trị doanh nghiệp.

Trong đó tập trung rà soát, tìm kiếm giải pháp bán hàng phù hợp với "thể trạng" doanh nghiệp, tăng cường công cụ kinh doanh online, và đẩy mạnh hoạt động kết nối đối với các diễn đàn xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư.

Tập trung củng cố vị trí của mình trong các chuỗi, tăng khả năng chống chịu, nâng cao hiệu quả và sẵn sàng thích ứng với những đòi hỏi trong tương lai... điều này không chỉ giúp doanh nghiệp ứng phó với dịch Covid-19, mà còn để hướng tới việc kinh doanh bền vững hơn, vì lợi ích của chính bản thân doanh nghiệp và cũng để nâng cao năng lực hấp thụ những chính sách mà Chính phủ sẽ đưa ra những gói kích thích hướng đến phát triển nhanh, bền vững trong thời gian sắp tới.

Doanh nghiệp cũng phải tìm hướng đi phù hợp, để duy trì và phát triển. “Muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì đi cùng nhau”, do đó, các doanh nghiệp cần hợp sức lại với nhau, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm, cùng nhau vượt qua đại dịch, giống như là một bó đũa, nếu bẻ từng cái một thì rất dễ nhưng một bó đũa hợp lại thì rất khó bẻ, đấy gọi là tính liên kết trong kết cấu doanh nghiệp.

* Hướng đi trong thời gian tới của TIG là gì, thưa ông?

Với khả năng “đề kháng” tốt, chúng tôi sẽ có điều kiện để tiếp tục bứt phá trong thời gian tới. Không những đi trước một bước trong cạnh tranh nhờ duy trì được hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh trong thời gian giãn cách xã hội, TIG còn tiếp tục đẩy mạnh đầu tư, tích lũy tài sản, quỹ đất trong giai đoạn này để chuẩn bị cho chiến lược phát triển bền vững, dài hạn trong nhiều năm tới. Với những nguồn lực tốt đã được tích lũy và chiến lược kiên định phát triển bền vững toàn diện, tôi tin tưởng TIG sẽ tiếp tục tăng trưởng bền vững và bứt phá trong thời gian tới.

* Cảm ơn ông về cuộc trò chuyện.

Trước những khó khăn của làn sóng đại dịch Covid-19 lần thứ 4, TIG đã tích cực tham gia chung tay hỗ trợ các hoạt động xã hội từ thiện, cứu trợ với hơn 1 tỷ đồng ủng hộ Quỹ vaccine và hoạt động chống dịch tại Hà Nội và Phú Thọ, gần 500 triệu đồng đóng góp cho các chương trình cứu trợ tại TP.HCM do Trung ương Doanh nhân trẻ Việt Nam phát động, như Chương trình “1000 suất ăn hàng ngày cho người nghèo TP.HCM; ATM Gạo; trao tặng máy thở; ATM Oxy; Xe cứu thương Doanh nhân Trẻ; “Siêu thị 0 đồng”; “Triệu bữa cơm - Tấm lòng doanh nghiệp trẻ Hà Nội”…

Về công tác phong trào doanh nhân trẻ, ông Nguyễn Phúc Long cho biết: TIG cũng như cá nhân ông với vai trò là một thành viên của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, CLB Xúc tiến thương mại và đầu tư Doanh nhân trẻ Việt Nam và Hội Doanh nhân trẻ Hà Nội luôn cảm thấy vinh dự khi được tham gia phong trào doanh nhân trẻ, hưởng ứng đóng góp cho các hoạt động xã hội từ thiện, vì cộng đồng, kết nối doanh nhân và thúc đẩy hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư trong hệ thống doanh nhân trẻ Hà Nội và cả nước.

Các hoạt động xã hội, hỗ trợ cộng đồng trong giai đoạn dịch bệnh vừa qua của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam và Doanh nhân trẻ cả nước thực sự là những hành động ý nghĩa, thể hiện bản lĩnh vượt khó, sáng tạo và tinh thần tiên phong trong các hoạt động xã hội, chung tay vì cộng đồng và trách nhiệm của doanh nhân với xã hội và đất nước.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Mẫu SUV điện cỡ C chinh phục ngay cả những khách hàng khó tính nhất nhờ thiết kế cá tính, thể thao, đi cùng mức giá ưu đãi lên tới hơn 170 triệu đồng và chi phí nhiên liệu 0 đồng trong hơn 1,5 năm tiếp theo.
16 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hơn một thế kỷ trước, nhà chí sĩ Phan Chu Trinh đã khởi xướng phong trào Duy Tân với tư tưởng cốt lõi “Khai dân trí - Chấn dân khí - Hậu dân sinh”. Ngày nay, trong bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên mới, tư tưởng ấy lại được soi chiếu dưới lăng kính của một lực lượng tiên phong - Doanh nhân trẻ Việt Nam - với khát vọng kiến tạo giá trị, đột phá công nghệ và hội nhập toàn cầu.
19 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với đặc thù hoạt động phần lớn về đêm, lại vốn là địa bàn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp về an ninh trật tự, Công ty Quản lý và Kinh doanh Chợ Bình Điền luôn chú trọng triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, đảm bảo dòng chảy quan trọng của chuỗi cung ứng hàng hoá không chỉ cho TP.HCM mà cho nhiều tỉnh, thành lân cận.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 15/11, tại trụ sở Ủy ban MTTQ phường Quy Nhơn, tỉnh Gia Lai, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood đã trao tặng 10 tỷ đồng để hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của cơn bão Kalmaegi. Buổi lễ có sự tham dự của Ủy viên Trung ương Đảng - Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng, cùng đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các sở ban ngành tỉnh Gia Lai.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường. VF 3 đang chứng minh năng lực vượt trội của một mẫu xe điện mini khi vừa đáp ứng trọn vẹn nhu cầu di chuyển linh hoạt, vừa tối ưu chi phí sở hữu và vận hành cho người dùng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh. Vị chuyên gia công nghệ và chính sách công nghiệp tại Viện Công nghệ Bandung (ITB) của Indonesia đặc biệt ấn tượng với tinh thần tiên phong của Vingroup và cho rằng, tập đoàn tư nhân của Việt Nam là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực.
5 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Theo nhà sáng lập Công ty Ba Huân, bà Phạm Thị Huân, bà đã bán cổ phần, chỉ đóng vai trò Chủ tịch Hội đồng Danh dự và không tham gia bất kỳ công việc điều hành nào tại công ty. Tuy nhiên trong giai đoạn công ty khó khăn, bà sẵn lòng hỗ trợ công ty nhiều nhất có thể.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ còn một ngày nữa, "Hải trình quốc tế Doanh nhân Sài Gòn – Sắc màu thành công" sẽ chính thức khởi hành, đưa đoàn doanh nhân Hội Doanh nhân Sài Gòn ra khơi trên siêu du thuyền 5 sao Spectrum of the Seas – Royal Caribbean. Đây là hành trình kết nối quan trọng giữa ba nền kinh tế năng động là Việt Nam, Trung Quốc và Nhật Bản.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các thương hiệu chủ lực của Masan Consumer hiện dẫn đầu gần 80% danh mục hàng tiêu dùng thiết yếu tại Việt Nam và có mặt trong 98% hộ gia đình người Việt (theo báo cáo Kantar 2024).
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một Thành viên (SATRA) đã ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ gây ra với tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quyết định mua VF 6 Plus chỉ sau một lần lái thử, người dùng cho biết, VF 6 không chỉ hợp túi tiền, mà còn hợp cả lối sống – hiện đại, xanh, và đủ cảm xúc để đồng hành mỗi ngày.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
SATRA triển khai nhiều hoạt động hướng tới nền kinh tế xanh, đặc biệt tập trung “xanh hóa” ba lĩnh vực chính: quản trị - sản phẩm – cộng đồng.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
20 năm trước đây, John Robert Powers Việt Nam xuất hiện tại Việt Nam. Bà Võ Thị Xuân Trang - người tiên phong mang mô hình đào tạo phong thái, nhân cách và kỹ năng sống quốc tế về Việt Nam cứ lặng thầm gieo trồng và bền bỉ, với triết lý: “Bạn có thể chuyển hóa - Chỉ cần bạn có niềm tin”, đã thay đổi mọi hoài nghi về tính thiết thực và hiệu quả của mô hình trường học này.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Xem thêm