Thứ năm, 26/06/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Muốn thoát 'cửa tử', doanh nghiệp phải quản trị theo mô hình phát triển bền vững

Hồng Gấm (thực hiện)
- 08:00, 20/09/2021

(DNTO) - Covid-19 đã làm chao đảo kinh tế toàn cầu. Trong khi nhiều doanh nghiệp đang chật vật với bài toán sống còn, vẫn có những tên tuổi "vượt lằn ranh sinh tử" đón đầu cơ hội và tăng mạnh doanh thu.

Ông Nguyễn Phúc Long, Phó chủ Tịch Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Thăng Long.

Ông Nguyễn Phúc Long, Phó chủ Tịch Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Thăng Long.

Bất chấp những nỗ lực phòng, chống dịch bệnh của toàn hệ thống chính trị, dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, gây tổn hại tới toàn nền kinh tế. Con số 85.500 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường trong tháng 8 vừa qua thực sự gây lo lắng cho xã hội.

Làm sao chặn đà khủng hoảng này, duy trì và giữ nhịp giúp các doanh nghiệp dần ổn định để phát triển? Các doanh nghiệp cần chuẩn bị những gì để có thể "đạp sóng dữ" phục hồi và tìm kiếm lợi nhuận?

Chia sẻ từ kinh nghiệm đưa doanh nghiệp không những "sống sót" mà còn "sống tốt" giữa bão Covid-19, ông Nguyễn Phúc Long, Phó chủ tịch Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Thăng Long (ThangLong Invest Group - TIG) đã có buổi trò chuyện cùng Doanh Nhân Trẻ Online với một số khuyến nghị gợi mở.

PV: Thưa ông, với dự kiến tăng trưởng lợi nhuận doanh vượt xa so với cùng kỳ năm ngoái, có vẻ Covid-19 chưa hề "ghé ngang" doanh nghiệp mình, công thức nào đã tạo nên kỳ tích này?  

Ông Nguyễn Phúc Long: Nhờ có chiến lược phát triển bền vững, có kế hoạch đi trước đón đầu, không phải đối phó theo kiểu "ăn đong" nên doanh nghiệp chúng tôi luôn có những “bộ giáp”, “tấm khiên” giúp bảo vệ mình trước những tác động tiêu cực của Covid-19 để đạt doanh thu kỳ vọng, đảm bảo chăm lo đời sống cho nhân viên, đóng góp ngày càng lớn cho ngân sách Nhà nước và công tác xã hội, phát triển cộng đồng.

244334144_1774539159383252_6136493749901193690_n

Cụ thể, để đạt được các thành quả trên, TIG đã có 2 chiến lược hành động rất căn cơ và dài hạn từ nhiều năm nay, đó là chiến lược đầu tư bền vững và quản trị tài chính doanh nghiệp bền vững.

Thứ nhất, về chiến lược đầu tư bền vững: Nguyên tắc đầu tư kinh doanh của TIG là tập trung vào các ngành nghề phát triển bền vững và theo nhu cầu thiết yếu của xã hội, không đầu tư vào các lĩnh vực theo “trend”.

Chẳng hạn, đối với lĩnh vực chính là bất động sản, TIG đặc biệt tập trung vào các dự án bất động sản xanh, chăm sóc sức khỏe theo mô hình “second home” - các dự án nghỉ dưỡng, nhà ở sinh thái ven đô. Trong bối cảnh của một số loại hình bất động sản gặp khó khăn bởi dịch bệnh vừa qua, sản phẩm nghỉ dưỡng sức khỏe - second home ven đô của TIG trở thành xu hướng đầu tư mới, “bơi ngược dòng” tăng trưởng mạnh trong năm 2020-2021.

Trong lĩnh vực đầu tư tài chính, chứng khoán: TIG đầu tư tài chính theo chiến lược lựa chọn doanh nghiệp tiềm năng, chỉ đầu tư theo nguyên tắc chi phối kiểm soát, tái cấu trúc thúc đẩy phát triển hoạt động kinh doanh chính, đưa doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán, đồng thời chuyển đổi quỹ đất để thực hiện dự án bất động sản. Do vậy, các khoản đầu tư tài chính của TIG đảm bảo sự an toàn, bền vững và hiệu quả luôn nằm trong khả năng kiểm soát.

Cùng với đó là chiến lược đa dạng hoá lĩnh vực để phân tán rủi ro: TIG đã chủ trương đa dạng hoá đầu tư, “không bỏ hết trứng vào một giỏ”, giúp chúng tôi vẫn có các khoản đầu tư tăng tưởng bù đắp những rủi ro thị trường ảnh hưởng tới một số khoản đầu tư khác.

Thứ hai, chiến lược quản trị tài chính doanh nghiệp bền vững: Hạn chế tối đa sử dụng vốn vay, không dùng vốn ngắn hạn đầu tư dài hạn, không phát triển nóng bằng đòn bẩy tài chính. Bên cạnh đó, TIG chú trọng quản trị dòng tiền doanh thu tối ưu theo nguyên tắc 1 sản phẩm kiến tạo 2 hay 3 dòng tiền, ngắn hạn, trung và dài hạn, với mục đích là “lấy ngắn nuôi dài”.

Nhờ đó, TIG đã ưu tiên tích lũy được nguồn tiền mặt tối đa trong giai đoạn khủng hoảng thị trường, nâng cao sức đề kháng của doanh nghiệp và tạo động lực “bung, bật” mạnh khi thị trường phục hồi.

Nhờ kinh nghiệm đối phó với khủng hoảng tài chính 2008 và chiến lược phát triển bền vững toàn diện được hoạch định căn cơ, nên trong giai đoạn ảnh hưởng của dịch bệnh 2020-2021, TIG vẫn luôn vững vàng phát triển. Hoạt động đầu tư xây dựng, hoàn thiện sản phẩm bất động sản của TIG vẫn được ráo riết thực hiện tại một số địa phương cho phép hoạt động mùa dịch như dự án Vườn Vua resort&villas (Phú Thọ), chờ thời điểm “mở cửa” là TIG ngay lập tức có hàng hoá bất động sản mở bán, cạnh tranh…

Nền tảng doanh nghiệp vững vàng, tỷ trọng tiền mặt duy trì mức cao, hệ số nợ vay/vốn CSH của TIG hiện gần bằng không (0,001%), có thể nói là một trong những doanh nghiệp bất động sản hiếm hoi gần như chưa vay ngân hàng.

* Bài toán làm thế nào để có tích luỹ luôn khiến doanh nghiệp đau đầu, nhất là trong bối cảnh hiện nay, các doanh nghiệp rất cần "đốt nóng động cơ" để tái khởi động nền kinh tế. Đưa ra lời khuyên, ông sẽ nói gì? 

 
Khi niêm yết trên thị trường chứng khoán sẽ có một kênh huy động vốn, đây không phải vốn vay mà là vốn góp nên không gặp áp lực trả lãi, đây là cơ hội nền tảng để phát triển nhanh hơn, giống như tấm khiên che chắn cho doanh nghiệp chống chọi tốt hơn.

Ông Nguyễn Phúc Long

- Bản thân doanh nghiệp của chúng tôi không phải là doanh nghiệp nhà nước hay tập đoàn lớn mà là doanh nghiệp tự thân. Cách đây 20 năm, từ một doanh nghiệp nhỏ chuẩn bị khởi nghiệp với vài chục triệu rồi phát triển dần, nếu như chúng tôi phát triển theo kiểu mô hình công ty gia đình, thì phát triển chắc chắn sẽ rất chậm, có lãi lời chắc cũng chỉ “nhỏ giọt”, gần như không đạt được mức tăng trưởng về quy mô, vốn và tài sản như công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Khi niêm yết trên thị trường chứng khoán sẽ có một kênh huy động vốn, đây không phải vốn vay mà là vốn góp nên không gặp áp lực trả lãi, đây là cơ hội nền tảng để phát triển nhanh hơn, giống như tấm khiên che chắn cho doanh nghiệp chống chọi tốt hơn.

Ví dụ như ta vay vốn ngân hàng nhiều thì chi phí vốn đã ngốn hết lợi nhuận, dẫu cố gắng tích lũy đến đâu cũng coi như bằng không. Vậy nên, có thể nói đây là mô hình củng cố sức mạnh khá hiệu quả mà doanh nghiệp cũng nên tham khảo.

Đồng thời rà soát lại các khoản đầu tư, thoái vốn hoặc tạm dừng các khoản đầu tư dài hạn có nguy cơ rủi ro và thanh khoản chậm, đặc biệt, ưu tiên tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các tài sản hấp dẫn giá rẻ, thanh khoản nhanh và tăng cường phát triển dự án mới, tích lũy quỹ đất phục vụ cho chiến lược tăng tốc và phát triển dài hạn sau dịch. 

Bối cảnh hiện nay buộc doanh nghiệp phải tái cấu trúc lại quản trị doanh nghiệp để tồn tại và phát triển bền vững. Ảnh: TL.

Bối cảnh hiện nay buộc doanh nghiệp phải tái cấu trúc lại quản trị doanh nghiệp để tồn tại và phát triển bền vững. Ảnh: TL.

Trong bối cảnh hiện nay, các doanh nghiệp cần làm gì để có sức cạnh tranh và đủ nội lực để trụ vững, vượt qua dịch bệnh, thưa ông?

 
Doanh nghiệp cần xem việc trở lại hoạt động như là cuộc chạy đua marathon, điều chỉnh mô hình kinh doanh, tạo sức mạnh mới và sức bền để đi xa hơn nữa. Bối cảnh này buộc doanh nghiệp về cơ bản tập trung các giải pháp liên quan đến tái cấu trúc. Đây cũng là cơ hội, là thời gian để các doanh nghiệp tái cấu trúc lại quản trị doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Phúc Long

Tôi cho rằng, phục hồi kinh tế không phải gượng dậy trên con đường cũ, mà chúng ta phải phục hồi mạnh mẽ trên con đường mới. Doanh nghiệp cần xem việc trở lại hoạt động như là một cuộc chạy đua marathon, điều chỉnh mô hình kinh doanh, tạo sức mạnh mới và sức bền để đi xa hơn nữa. Muốn vậy, việc đầu tiên doanh nghiệp cần làm là tập trung các giải pháp liên quan đến tái cấu trúc. Đây cũng là cơ hội, là thời gian để các doanh nghiệp tái cấu trúc lại quản trị doanh nghiệp.

Trong đó tập trung rà soát, tìm kiếm giải pháp bán hàng phù hợp với "thể trạng" doanh nghiệp, tăng cường công cụ kinh doanh online, và đẩy mạnh hoạt động kết nối đối với các diễn đàn xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư.

Tập trung củng cố vị trí của mình trong các chuỗi, tăng khả năng chống chịu, nâng cao hiệu quả và sẵn sàng thích ứng với những đòi hỏi trong tương lai... điều này không chỉ giúp doanh nghiệp ứng phó với dịch Covid-19, mà còn để hướng tới việc kinh doanh bền vững hơn, vì lợi ích của chính bản thân doanh nghiệp và cũng để nâng cao năng lực hấp thụ những chính sách mà Chính phủ sẽ đưa ra những gói kích thích hướng đến phát triển nhanh, bền vững trong thời gian sắp tới.

Doanh nghiệp cũng phải tìm hướng đi phù hợp, để duy trì và phát triển. “Muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì đi cùng nhau”, do đó, các doanh nghiệp cần hợp sức lại với nhau, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm, cùng nhau vượt qua đại dịch, giống như là một bó đũa, nếu bẻ từng cái một thì rất dễ nhưng một bó đũa hợp lại thì rất khó bẻ, đấy gọi là tính liên kết trong kết cấu doanh nghiệp.

* Hướng đi trong thời gian tới của TIG là gì, thưa ông?

Với khả năng “đề kháng” tốt, chúng tôi sẽ có điều kiện để tiếp tục bứt phá trong thời gian tới. Không những đi trước một bước trong cạnh tranh nhờ duy trì được hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh trong thời gian giãn cách xã hội, TIG còn tiếp tục đẩy mạnh đầu tư, tích lũy tài sản, quỹ đất trong giai đoạn này để chuẩn bị cho chiến lược phát triển bền vững, dài hạn trong nhiều năm tới. Với những nguồn lực tốt đã được tích lũy và chiến lược kiên định phát triển bền vững toàn diện, tôi tin tưởng TIG sẽ tiếp tục tăng trưởng bền vững và bứt phá trong thời gian tới.

* Cảm ơn ông về cuộc trò chuyện.

Trước những khó khăn của làn sóng đại dịch Covid-19 lần thứ 4, TIG đã tích cực tham gia chung tay hỗ trợ các hoạt động xã hội từ thiện, cứu trợ với hơn 1 tỷ đồng ủng hộ Quỹ vaccine và hoạt động chống dịch tại Hà Nội và Phú Thọ, gần 500 triệu đồng đóng góp cho các chương trình cứu trợ tại TP.HCM do Trung ương Doanh nhân trẻ Việt Nam phát động, như Chương trình “1000 suất ăn hàng ngày cho người nghèo TP.HCM; ATM Gạo; trao tặng máy thở; ATM Oxy; Xe cứu thương Doanh nhân Trẻ; “Siêu thị 0 đồng”; “Triệu bữa cơm - Tấm lòng doanh nghiệp trẻ Hà Nội”…

Về công tác phong trào doanh nhân trẻ, ông Nguyễn Phúc Long cho biết: TIG cũng như cá nhân ông với vai trò là một thành viên của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, CLB Xúc tiến thương mại và đầu tư Doanh nhân trẻ Việt Nam và Hội Doanh nhân trẻ Hà Nội luôn cảm thấy vinh dự khi được tham gia phong trào doanh nhân trẻ, hưởng ứng đóng góp cho các hoạt động xã hội từ thiện, vì cộng đồng, kết nối doanh nhân và thúc đẩy hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư trong hệ thống doanh nhân trẻ Hà Nội và cả nước.

Các hoạt động xã hội, hỗ trợ cộng đồng trong giai đoạn dịch bệnh vừa qua của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam và Doanh nhân trẻ cả nước thực sự là những hành động ý nghĩa, thể hiện bản lĩnh vượt khó, sáng tạo và tinh thần tiên phong trong các hoạt động xã hội, chung tay vì cộng đồng và trách nhiệm của doanh nhân với xã hội và đất nước.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 7 đang là ngôi sao thu hút khách hàng trẻ bởi thiết kế “gây mê”, sức mạnh vượt xa xe xăng cùng phân khúc cùng chi phí sở hữu quá lời.
17 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từng sở hữu nhiều xe tiền tỷ, anh Phạm Ngọc Dương (Hà Nội) “dừng lại” với VinFast VF 9 vì trải nghiệm vượt mong đợi về sản phẩm cũng như dịch vụ hậu mãi. Chiếc xe đã đồng hành với vị doanh nhân này trên hàng chục nghìn cây số dọc đất nước.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại các nước châu Âu, một trong những nơi tiêu thụ thịt nhiều nhất trên thế giới, các công ty sản xuất thịt đã nghiên cứu và sử dụng các công nghệ hiện đại trong quy trình giết mổ - chế biến - bảo quản và vận chuyển để giúp thịt luôn tươi ngon.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự bắt tay giữa SATRA, một tổng công ty thương mại hàng đầu và UEH, một trường đại học kinh tế có tiếng, được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cộng đồng và đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của xã hội.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị ra đời với tầm nhìn chiến lược, xác định rõ kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Ngay sau đó, các nghị quyết hành động của Chính phủ, Quốc hội và các bộ ngành đã bắt đầu triển khai. Tuy nhiên, trong dòng chảy thực tế, dòng vốn đến với doanh nghiệp tư nhân vẫn chưa thực sự “thông mạch”.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Gần đây, dư luận xôn xao trước việc một doanh nhân, sau khi chấp hành xong án phạt tù, tham gia buổi làm việc với Chủ tịch một tỉnh để đề xuất dự án phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh đó. Thay vì ghi nhận thiện chí cống hiến và năng lực của người đã hoàn lương, nhiều ý kiến công khai nghi ngờ, cho rằng “người như vậy không xứng đáng ngồi cùng lãnh đạo địa phương”.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hai phòng chờ thương gia mới The SENS Business Lounge và SH Premium Lounge Tan Son Nhat vừa chính thức được Sacombank bổ sung vào hệ thống phòng chờ đặc quyền dành cho chủ thẻ cao cấp. Đây là hoạt động nổi bật nhất nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng tại sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất, TP.HCM.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từng trải nghiệm đủ loại xe từ phổ thông đến siêu xe, anh Phạm Hoàng Đức (TP.HCM) không dễ hài lòng với một chiếc xe gia đình. Tuy nhiên, VinFast VF 8 đã khiến anh gật đầu ngay lập tức bằng sự êm ái, công nghệ an toàn hiện đại, khả năng tăng tốc ấn tượng cùng chi phí bằng 0.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Techcombank triển khai chương trình ưu đãi đến 3,5 triệu đồng “Thu tiền cực tiện, hoàn tiền cực đã” cho doanh nghiệp sử dụng POS, QR code. Chương trình có ý nghĩa đặc biệt với các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ chuyển từ mô hình hộ kinh doanh… 
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam, một trong những công ty về sức khỏe và thể chất, là nhà tài trợ dinh dưỡng cho giải chạy VnExpress Marathon Quy Nhơn năm thứ ba liên tiếp. Giải chạy VnEpxress Marathon Quy Nhơn 2025, được tổ chức từ ngày 13-15/6, đã thu hút hơn 12.000 vận động viên tham gia – con số cao nhất trong lịch sử sáu năm tổ chức giải.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Là một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực sức khỏe và thể chất, Herbalife Việt Nam đã đồng hành và trở thành thương hiệu quen thuộc với người Việt Nam trong hơn 15 năm qua.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 9 đang chiếm được lòng tin của nhiều khách hàng bởi cảm giác “yên tâm toàn diện” – từ trải nghiệm vận hành vượt trội, chi phí sử dụng gần như bằng 0, đến chế độ hậu mãi chuẩn “xe chủ tịch”.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Gần 10.000 tình nguyện viên đã cùng nhau tạo nên một “làn sóng xanh” lan tỏa khắp 28 tỉnh, thành trên cả nước trong chiến dịch “Cùng hành động vì biển xanh” do Quỹ Vì tương lai xanh (thuộc Tập đoàn Vingroup) phát động vào ngày 8/6.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 7/6/2025, Công ty Cổ phần Phát triển Năng lượng Xanh Intech Việt Nam (Intech Solar) phối hợp cùng các đơn vị đồng hành đã tổ chức lễ bàn giao hệ thống điện mặt trời công suất 5kWp, lưu trữ 10kWh cho điểm trường Bản Lũng thuộc tỉnh Cao Bằng, tiếp thêm ánh sáng cho hành trình học tập của các em nhỏ nơi đây.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trường Đại học VinUni chính thức công bố chiến lược tăng tốc phát triển Giai đoạn 2 với mục tiêu trở thành một trong 100 đại học xuất sắc nhất toàn cầu. Điểm tựa của chiến lược là chương trình “VinUni 500” – mời tuyển 500 nhân sự học thuật tinh hoa thế giới và nguồn kinh phí 9.300 tỷ đồng từ Tập đoàn Vingroup để mở rộng quy mô đào tạo và xây dựng hệ sinh thái nghiên cứu chuẩn quốc tế tại Việt Nam.
2 tuần
Xem thêm