Thứ hai, 29/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chuyên gia nhân sự: Doanh nghiệp phải quyết liệt đổi mới nếu muốn sống sót

Hoàng Yến
- 16:10, 16/09/2021

(DNTO) - "Bài toán" lao động chưa bao giờ hết nóng với các doanh nghiệp, đặc biệt trong bối cảnh hiện nay khi TP.HCM đang chuẩn bị tái khởi động nền kinh tế, các doanh nghiệp bắt đầu tìm kiếm nguồn lực lao động để quay trở lại sản xuất trong điều kiện "bình thường mới".

Hướng tới mục tiêu số hóa, thay đổi mô hình kinh doanh, cách để doanh nghiệp vượt qua những khó khăn trong bối cảnh thiếu hụt lao động hiện nay… những chủ đề trên trở nên nóng hơn trong cuộc trao đổi giữa tạp chí Doanh Nhân Trẻ Online và nữ doanh nhân Tiêu Yến Trinh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Kết nối Nhân tài (Talentnet).

Doanh nhân Tiêu Yến Trinh, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Kết nối Nhân tài (Talentnet).

Doanh nhân Tiêu Yến Trinh, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Kết nối Nhân tài (Talentnet).

PV: Bối cảnh 4.0 và cùng với đó là cơn sóng đại dịch đang đặt ra rất nhiều thách thức cho doanh nghiệp (DN). Theo bà, hiện các DN đang gặp những vấn đề hiện hữu nào về nguồn lực lao động?

Nữ doanh nhân Tiêu Yến Trinh: Tôi nghĩ không chỉ riêng DN mà mỗi chúng ta đều đang phải thay đổi để thích ứng. Ở một tổ chức DN, áp lực thay đổi đương nhiên sẽ lớn hơn vì sự liên đới của mỗi thay đổi lên nhiều yếu tố cùng lúc: Con người, cơ cấu vận hành, tiềm năng tồn tại và phát triển, lương bổng, trách nhiệm với cộng đồng và xã hội… Vì thế, thay đổi một phần hay toàn bộ là một câu hỏi lớn với doanh nghiệp, trong đó vấn đề nội lực chính là yếu tố cốt lõi.

 
Thay đổi một phần hay toàn bộ là một câu hỏi lớn với doanh nghiệp, trong đó vấn đề nội lực chính là yếu tố cốt lõi.

Nữ doanh nhân Tiêu Yến Trinh

Khá nhiều doanh nghiệp đang "loay hoay" trong suốt quá trình kháng cự để tiếp tục tồn tại và phát triển. Sự loay hoay đó đến từ việc thiếu đồng bộ và đồng lòng trong các mô hình, chiến lược chuyển đổi của doanh nghiệp.

Nguyên nhân sâu xa bao gồm rất nhiều lý do như rào cản về tốc độ thích ứng khác nhau của nhân viên, lỗ hổng các kiến thức mới và kỹ năng mới cần có, hay đơn giản là thiếu một "thuyền trưởng" có thể điều phối cuộc chơi.  

* Cụ thể hơn với doanh nghiệp TP.HCM, "bài toán" quản trị nhân lực nên được giải thế nào trong bối cảnh khó khăn hiện nay, thưa bà?

- Tôi nghĩ DN hoàn toàn có thể cân nhắc và áp dụng nguyên tắc quen thuộc 3B trong quản trị nguồn lực của mình:

(1) Buy: Thuê mới với nhóm công việc đòi hỏi các kỹ năng mới và cập nhật mà tổ chức của mình đang không đáp ứng được, hoặc cần rất nhiều thời gian tái đào tạo.

(2) Build: Lựa chọn nhóm nhân viên có tiềm năng chuyển đổi và nâng cao tay nghề nhanh để tái đào tạo, nhằm đáp ứng cho các hạng mục chuyển đổi trung hạn của doanh nghiệp.

(3) Borrow: “Mượn” tạm thời nhân tài từ các nguồn khác để ứng phó nhanh cho các thay đổi cần kíp mang tính thời vụ. Nhóm nhân lực này có thể chuyên trách các dự án chuyển đổi tức thì để bù đắp trong giai đoạn DN chưa kịp thực hiện hai bước trên.

Đương nhiên, việc ưu tiên nguồn lực nội tại vẫn nên được ưu tiên vì lợi thế quen thuộc với văn hóa và môi trường làm việc của nhóm nhân lực này. Hỗ trợ, cổ vũ họ trở thành những nhân viên “đa nhiệm” thay vì chỉ “kiêm nhiệm” một chuyên môn như trước kia.

 
Covid-19 đã thay đổi rất nhiều thứ, sức khỏe tinh thần, nội lực và ý chí “vượt khó” chính là những hạng mục phải có trong chiến lược phúc lợi của các DN.

Nữ doanh nhân Tiêu Yến Trinh

Đây cũng chính là mô hình quản trị nhân sự hình tròn đang được áp dụng ngày càng nhiều trên toàn thế giới, khác hẳn với mô hình tam giác trước kia vốn bó buộc tiềm năng của các nhân viên thành những nhóm nhất định, thiếu liên kết với nhau.

Việc quản trị theo mô hình “đa nhiệm” cũng là xu hướng được các nhân viên trẻ yêu thích, khi họ vốn là thế hệ khát khao trải nghiệm và những điều mới mẻ.

Người chủ doanh nghiệp cần đa dạng hóa các phương án làm việc, có cơ chế quản lý công việc theo hình thức linh hoạt. Khi đó, phong cách lãnh đạo đương nhiên cũng cần thay đổi, khi người lao động có thể hoặc buộc phải làm việc ở bất cứ đâu. Cần mạnh dạn “trao quyền” cho nhân viên, tạo băng thông rộng hơn cho nhân viên cấp dưới được quyết định, phát huy, chịu trách nhiệm và thậm chí là “sửa sai”, đó là cách hiệu quả để rèn giũa không chỉ nguồn lực mà cả sức bền của DN.

Ngoài ra, rất cần DN đầu tư hơn nữa vào việc đảm bảo sức khỏe tinh thần của người lao động. Điều này không chỉ cần thiết trong bối cảnh làm việc tại nhà lâu dài như hiện nay, mà còn hữu ích ngay cả trong tương lai khi xu hướng làm việc linh hoạt mọi nơi được áp dụng.

 
Cần mạnh dạn “trao quyền” cho nhân viên, tạo băng thông rộng hơn cho nhân viên cấp dưới được quyết định, phát huy, chịu trách nhiệm, thậm chí “sửa sai”, đó là cách hiệu quả để rèn giũa không chỉ nguồn lực mà cả sức bền của DN.

Nữ doanh nhân Tiêu Yến Trinh

Covid-19 đã thay đổi rất nhiều thứ, sức khỏe tinh thần, nội lực và ý chí “vượt khó” chính là những hạng mục phải có trong chiến lược phúc lợi của các DN.

Cuối cùng và không kém phần quan trọng chính là sự quyết liệt trong chuyển đổi số của DN. Sau một nửa thập kỷ, các DN tại Việt Nam dốc sức đầu tư cho các ứng dụng công nghệ giúp nâng cấp trải nghiệm khách hàng và chất lượng sản phẩm, đây chính là lúc nội lực cũng cần “chuyển đổi số”. Nếu không, sự chênh lệch giữa nội lực và ngoại lực sẽ ngày càng xa, khiến DN khó đảm bảo sự phát triển bền vững của mình.

Cụ thể, các chức năng HR (Human Resources) cần được công nghệ hóa bởi các ứng dụng, nền tảng công nghệ cho phép quản lý dễ hơn và tương tác nhân viên nhanh hơn. Từ đó, hiệu quả quản trị sẽ được nâng cao và người làm HR cũng sẽ có nhiều thời gian hơn cho các hạng mục công việc quan trọng và chiến lược hơn của tổ chức.

Doanh nghiệp cần có sự quyết liệt trong chuyển đổi số ở giai đoạn hiện nay.

Doanh nghiệp cần có sự quyết liệt trong chuyển đổi số ở giai đoạn hiện nay.

* Theo bà, các cấp chính quyền TP.HCM cần có quyết sách gì để hỗ trợ vấn đề nguồn lực lao động cho các doanh nghiệp trong giai đoạn hiện nay?

 
Để vững vàng chuyển mình và thay đổi trong bối cảnh bình thường mới, rất cần sự phối hợp nhịp nhàng giữa chiến lược, chỉ thị của Nhà nước cho việc phục hồi kinh doanh – sản xuất và quyết tâm, bền tâm của các DN trong lộ trình hoạt động và phát triển của mình.

Nữ doanh nhân Tiêu Yến Trinh

Các doanh nghiệp đang cần các chính sách thiết thực để hỗ trợ hết mức có thể giúp họ tìm kiếm nguồn lực lao động để quay trở lại sản xuất.

Thành phố nên từng bước mở cửa để qua tháng 10, doanh nghiệp có cơ hội hoạt động trở lại, nếu thời gian càng kéo dài sẽ tạo ra những tác động rất lớn, thậm chí có thể dẫn tới tình trạng "đóng băng".

Điều này cũng ảnh hưởng đến nguồn đầu tư nước ngoài khi các tập đoàn đa quốc gia đóng trên địa bàn thành phố rất nhiều nhưng chỉ hoạt động được 10-20% tổng công suất. Việc tái hoạt động của các DN cần được thực hiện càng sớm càng tốt, nhằm nối lại chuỗi cung ứng hàng hóa xuất – nhập khẩu, tránh việc thất thoát cơ hội hợp tác với các doanh nghiệp trong khu vực và quốc tế. 

 Tôi hy vọng thời gian sắp tới sẽ có nhiều chính sách và chỉ thị từ Nhà nước nhằm đảm bảo việc phục hồi kinh tế, cơ sở kinh doanh, sản xuất cho các doanh nghiệp trong bối cảnh “bình thường mới”.  

* Xin chân thành cảm ơn bà.

Là người có nhiều tâm huyết với hoạt động của các doanh nghiệp, bà Tiêu Yến Trinh đã có nhiều kiến nghị gửi lãnh đạo ban ngành về các biện pháp hỗ trợ người lao động và doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

Có thể kể đến một số đề xuất sau:      

Với doanh nghiệp:          

- Miễn thuế giá trị gia tăng 6 tháng cuối năm 2021; giảm 50% thuế giá trị gia tăng trong năm 2022.

- Không tính thuế giá trị gia tăng đối với các mặt hàng thiết yếu cho đến khi công bố hết dịch như lương thực, thực phẩm, xăng, dầu, điện, nước, thuốc men, trang thiết bị y tế… (người tiêu dùng cuối cùng sẽ được hưởng khoản lợi này).

- Giảm 50% thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp 6 tháng của năm 2021 và giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp 2 năm liền kể từ khi địa phương chấm dứt áp dụng giãn cách xã hội.                                                        

- Từng bước cho phép các doanh nghiệp hoạt động trở lại từng phần, khi người lao động đã tiêm 1 mũi vaccine thì có thể cho phép họ đến văn phòng, công ty, nhà máy… để làm việc, kết hợp thực hiện nghiêm các biện pháp chống dịch. Người lao động và đại diện doanh nghiệp được phép di chuyển đến các nơi khác để làm việc sau khi đã tiêm đủ 2 mũi vaccine. 

- Giảm 100% phí bảo hiểm xã hội của doanh nghiệp và người lao động trong thời gian phải ngừng hoạt động theo yêu cầu của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền hoặc không có khả năng đáp ứng các yêu cầu của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để tiếp tục hoạt động trong thời gian giãn cách xã hội. Trong thời gian này, người lao động vẫn được hưởng đầy đủ các chế độ bảo hiểm xã hội.

- Tạm ngừng đóng bảo hiểm xã hội ít nhất đến 6 tháng sau khi địa phương hết áp dụng giãn cách xã hội cho doanh nghiệp và người lao động. Trong thời gian này, người lao động vẫn được hưởng đầy đủ các chế độ bảo hiểm xã hội.

Với người lao động

- Thời gian nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ được tính trong vòng 3 tháng kể từ ngày địa phương hết áp dụng giãn cách xã hội, thay vì 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động.

- Giảm 30% thuế thu nhập cá nhân cho người lao động.

  

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dù Ngân hàng Nhà nước mới đây đã phát đi thông báo sẵn sàng bán ngoại tệ để can thiệp tỷ giá, song tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và thị trường tự do vẫn nóng. Áp lực tỷ giá đang tác động trực tiếp đến chi phí đầu vào của nhiều doanh nghiệp trong nước.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phía ngân hàng mong nhận được sự thấu hiểu của cổ đông, đồng thời đang nỗ lực giải quyết những vướng mắc cuối cùng liên quan đến khoản nợ của ông Trầm Bê trước khi tính đến phương án chia cổ tức.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Yêu cầu chống phá rừng, giảm phát thải và các tiêu chí bền vững khác đang đánh thẳng vào chi phí, lợi nhuận và doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu đạt 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt trên 141 tỷ đồng, sản lượng thực phẩm chế biến trên 23 ngàn tấn, tăng gần 9% so với kết quả thực hiện năm 2023.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai luôn chú trọng hoạt động thăm doanh nghiệp hội viên và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế của doanh nghiệp và địa phương.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình “Trường Sa xanh 2024” nhằm xây dựng và trao tặng các công trình xanh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, công tác trên Quần đảo Trường Sa, với tổng nguồn lực huy động dự kiến đạt hơn 3 tỷ đồng.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 - 90.000 tỉ đồng trong năm nay, lợi nhuận sau thuế 2.290 - 4.020 tỉ đồng. Cùng đó, Masan Consumer được định vị sẽ trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
1 tuần
Xem thêm