Thứ hai, 06/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nghiệp chủ động thay đổi mô hình kinh doanh để sống chung với dịch an toàn

Hồng Gấm
- 08:30, 16/09/2021

(DNTO) - Covid-19 có thể sẽ là "phần tất yếu" của thế giới. Trong bối cảnh đó, Chính phủ đã có chủ trương vừa mở cửa lại nền kinh tế, vừa sống chung an toàn với dịch. Bài toán đặt ra cho mỗi doanh nghiệp cũng phải tìm kiếm khả năng kinh doanh mới, cách thức quản trị mới để bám trụ trong môi trường biến đổi này.

Sống chung với dịch như thế nào để an toàn, không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, tăng trưởng kinh tế đang là vấn đề đặt ra đối với doanh nghiệp và các cơ quan chức năng. Ảnh: TL.

Sống chung với dịch như thế nào để an toàn, không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, tăng trưởng kinh tế đang là vấn đề đặt ra đối với doanh nghiệp và các cơ quan chức năng. Ảnh: TL.

Trước diễn biến dai dẳng của đại dịch, cùng với tiến trình tiêm vaccine đang được đẩy mạnh tại các vùng bùng phát dịch và nguy cơ cao, xét theo xu hướng của nhiều quốc gia trên thế giới, Chính phủ đã thay đổi cách tiếp cận, chiến lược phòng, chống dịch bệnh hiện nay và trong giai đoạn tới, đó là chủ động thích ứng, sống chung an toàn lâu dài với Covid-19.

Cùng với những trở ngại, thách thức, đây cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp, hộ sản xuất kinh doanh, người lao động thay đổi tư duy, phương thức sản xuất kinh doanh, tăng cường các giải pháp phòng, chống dịch trong nhà máy... để chủ động thích ứng và đảm bảo an toàn cho sản xuất. 

Tin nên đọc

Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch HĐQT Vietravel Group cho hay, chỉ chờ lệnh “mở cửa” là khởi động ngay kế hoạch tái sản xuất. Ông Kỳ chia sẻ, từ tháng 5, công ty đã tận dụng thời gian nghỉ dịch để tập trung tái cấu trúc, thay đổi "diện mạo" hoàn toàn, hiện đang đi vào những bước hoàn thiện cuối cùng, đã hoàn tất chuyển đổi thành hệ thống “holdings” gồm 1 công ty mẹ và 4 công ty con.

“Chúng tôi đang thay đổi mô hình quản trị, đẩy mạnh kênh bán hàng online, phát triển thêm những ngành hàng mà trước đây mình chưa có cơ hội triển khai. Bên cạnh đó, giải quyết vấn đề hệ thống sản phẩm và điều chỉnh toàn bộ hệ thống điều hành, cắt giảm chi phí, xây dựng kế hoạch kinh doanh, kế hoạch tài chính chặt chẽ. Lần quay trở lại này, Vietravel sẽ có một diện mạo mới chuyên nghiệp hơn, tinh gọn và hiệu quả hơn”, ông Kỳ nói.

Ông Nguyễn Văn Trí, Giám đốc Công ty TNHH Lập Phúc ở quận 7 (TP.HCM) cho biết: Khi TP.HCM đang dần mở cửa trở lại, doanh nghiệp đã lên phương án tuyển thêm lao động; chuẩn bị sẵn một dãy nhà xưởng riêng biệt với những nhà xưởng đang hoạt động cho lao động mới. Khu này tách riêng để công ty chủ động kiểm soát dịch bệnh. Hiện hơn 90% lao động làm việc “3 tại chỗ” của công ty đã tiêm vaccine mũi 2  được hơn 2 tuần.

“Hiện nay đơn hàng đang tăng nhanh nên công ty có chủ trương tuyển thêm lao động. Tuyển thêm công nhân nên công ty làm 1 phân xưởng độc lập cách ly với số công nhân cũ. Sau 3 tuần, số lao động mới này an toàn, không phát sinh ca bệnh thì công ty sẽ cho hòa nhập chung với lao động trong công ty. Việc này vừa đảm bảo giữ vững an toàn cho sản xuất và tạo cho anh, em tâm lý thoải mái” - ông Trí nói.

Chỉ đặt chỉ tiêu thực hiện 70% kế hoạch của năm nay, Công ty CP Tập đoàn Minh Phú có cách chuẩn bị nhân lực để duy trì sản xuất rất riêng sau giãn cách với kế hoạch “7 xanh” (xanh nhà máy, xanh công nhân, di chuyển xanh, gia đình xanh, nhà cung cấp xanh, vaccine xanh, y tế tại chỗ xanh).

"Để thực hiện thành công “7 xanh”, công ty chúng tôi đã cung cấp miễn phí cho người lao động, công nhân đầy đủ khẩu trang tiêu chuẩn N95, kính ngăn giọt bắn, nước muối 0,9%, nước uống ngâm tỏi, máy xông hơi, dầu sả, chanh, dầu gừng tại công ty và nhà máy", đại diện Công ty CP Tập đoàn Minh Phú cho hay.

Tương tự, ông Hồ Quốc Lực, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thực phẩm Sao Ta cho hay, trước dự báo nguồn nguyên liệu từ nuôi trồng thuỷ sản sẽ thiếu từ 20-30% và giá nguyên liệu sẽ tăng từ 10-20% trong những tháng cuối năm 2021, để khắc phục tình trạng này và không gián đoạn đơn hàng xuất khẩu, Công ty CP Thực phẩm Sao Ta đã linh hoạt "bẻ lái" sang đẩy mạnh chế biến thô như một sách lược trong bối cảnh thiếu lao động.

Theo lãnh đạo doanh nghiệp này, chế biến thô, dù dẫn đến việc tiêu thụ hiện tại thấp hơn, nhưng là cách để chuẩn bị cho rủi ro khan hiếm nguyên liệu sắp tới và hạn chế hàng lỗi khi làm việc trong mùa dịch. Vì vậy, nếu sản xuất hàng chế biến sâu nhiều sẽ tăng tỷ lệ hàng có lỗi, tăng rủi ro. Đây cũng là lý do, công ty đi tới quyết định tập trung chế biến thô, sẵn sàng nguyên liệu cho chế biến tinh sau này.

"Bên cạnh đó, công đoạn chế biến thô nhanh gấp đôi chế biến tinh. Áp dụng mô hình này sẽ tăng sản lượng chế biến, góp phần để tôm nuôi không bị ùn ứ, hư hỏng", ông Lực nhận định.

Còn với ngành nhựa, để người lao động yên tâm ở lại sản xuất, nhiều doanh nghiệp đã tăng cường tiêm đầy đủ 2 mũi vaccine ngừa Covid-19. Một số doanh nghiệp còn mở thêm 1 trung tâm y tế ngay chính trong nhà máy, đồng thời, tổ chức test nhanh cho nhân viên đều đặn hàng tuần để đảm bảo luôn có một lực lượng lao động "xanh".

"Doanh nghiệp đã chuẩn bị trang bị thêm cho mình mà trước đây không có, đó là xây dựng thêm trung tâm y tế của chính doanh nghiệp với đầy đủ trang thiết bị có nhân viên y tế được đào tạo để chăm sóc người nhiễm F0. Với doanh nghiệp xuất khẩu mùa này mới là mùa làm ăn để chuẩn bị cho Giáng sinh. Tất cả các nước châu Âu tập trung mua hàng từ tháng 7 và đến tháng 10 thì đóng cửa để phân phối", ông Trần Việt Anh, Chủ tịch Hiệp hội nhựa TP Hồ Chí Minh cho biết.

Lên kịch bản sống chung với dịch, ông Nguyễn Chánh Phương, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP.HCM (Hawa) thông tin, nhiều thành viên của Hawa xác định đến 15/10 vẫn duy trì “3 tại chỗ”, cùng với tăng cường y tế tại chỗ. Củng cố y tế tại chỗ sẽ giúp các doanh nghiệp chủ động sàng lọc nguồn lao động sạch trong quá trình sản xuất “3 tại chỗ” và kịp thời xử lý các tình huống phát sinh. Do vậy Hawa đã tổ chức các hội thảo trực tuyến để phổ biến y tế tại chỗ cho các hội viên với sự hướng dẫn của các chuyên gia dịch tễ và các bác sĩ điều trị.

"Một số doanh nghiệp hội viên Hawa đã chủ động mua máy thở oxy dự phòng, thiết lập khu chăm sóc y tế riêng kết nối với y tế địa phương để tổ chức cách ly, chăm sóc sức khỏe cho người bệnh trong khi chờ địa phương xử lý", ông Phương chia sẻ.

Có thể nói, việc từng bước nới lỏng giãn cách, khiến khát vọng được lấy lại đời sống bình thường để phục hồi sinh kế, làm ăn của mỗi doanh nghiệp, người dân bắt đầu nhen nhóm. Tuy nhiên ở góc độ chuyên gia, ông Vũ Tú Thành, Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN cho rằng, nếu chỉ trông chờ vào sự nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp thì chưa đủ, mà cần sự chung tay của Chính phủ và cơ quan chức năng.

"Bên cạnh nỗ lực của mỗi doanh nghiệp trong bối cảnh hiện tại nhằm sống chung với dịch, thì Chính phủ và các cơ quan chức năng cũng cần có những giải pháp nhằm phân loại doanh nghiệp theo hướng đáp ứng yêu cầu về tiêu chí sản xuất xanh, từ đó tập trung nguồn lực hỗ trợ doanh nghiệp bị đuối trong bảng xếp hạng phân loại, để khi nền kinh tế mở cửa trở lại, họ có sự đồng đều, đáp ứng được các yêu cầu sản xuất xanh an toàn", ông Thành nhận định.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 4/10/2025, Vinpearl Golf Léman – tuyệt tác sân golf 36 hố với thiết kế độc bản cùng hệ tiện ích chuẩn 5 sao chính thức ra mắt tại Củ Chi. Sự kiện này đánh dấu bước tiến mới trong hành trình phát triển hệ thống sân golf chuẩn quốc tế của Vinpearl Golf, và mở ra một điểm hẹn lý tưởng cho cộng đồng golfer kết nối, tranh tài đỉnh cao và tận hưởng phong cách sống thượng lưu ngay cửa ngõ thành phố.
6 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) sẽ chính thức tổ chức sự kiện kết nối giao thương trọng điểm mang tên “Buôn có bạn – Bán có phường” vào ngày 17/10. Sự kiện diễn ra trọn vẹn trong một ngày, từ 8g đến 18g, tại The Adora Center, số 431 Hoàng Văn Thụ, TP.HCM. HAWEE định vị đây là một cú hích mới, nhằm khơi dậy năng lượng và động lực tăng trưởng cho doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động.
13 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty TNHH AEON Việt Nam vừa chính thức khai trương Trung tâm Bách hóa Tổng hợp và Siêu thị (TT BHTH & ST) AEON Văn Giang. Đây là TT BHTH & ST thứ 11 của AEON tại Việt Nam, mang đến một điểm đến mua sắm trọn vẹn, tin cậy và tiện lợi, đặc biệt hướng đến các gia đình trẻ và sự phát triển năng động của cộng đồng phía Đông Hà Nội.
2 ngày
Trung ương hội
Dự kiến, Lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 sẽ diễn ra vào cuối năm nay, trở thành sự kiện tôn vinh lớn nhất dành cho đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam trong năm, góp phần giúp đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam tự tin tiến bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên phát triển, giàu mạnh, thịnh vượng của dân tộc Việt Nam.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đây là bước đi quan trọng trong tiến trình chuyển dịch năng lượng xanh, phù hợp với Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từ xe xăng sang VF 8 rồi hai đời VF 9, anh Phạm Đức Giang (Hưng Yên) đã đi xuyên Việt, xuyên Đông Nam Á hàng chục nghìn km trên những chiếc xe VinFast. Với anh, chiếc VF 9 êm ái như “du thuyền trên đất liền”, còn chi phí nuôi thậm chí rẻ như các dòng xe xăng cỡ nhỏ cho đô thị.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 28/9, Herbalife Việt Nam đã tiếp tục đồng hành cùng Báo Sức khỏe & Đời sống, cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế, tổ chức thành công “Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam” lần thứ 5 tại Công viên Thống Nhất, Thủ đô Hà Nội. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động thường niên nhằm trang bị kiến thức và khuyến khích lối sống năng động, lành mạnh cho cộng đồng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
    Một quy trình tưởng chừng đơn giản – kiểm tra ảnh giao hàng – từng khiến Vinamilk tiêu tốn hơn 3 triệu USD mỗi năm. Thay vì mở rộng nhân sự hay thuê ngoài, doanh nghiệp FMCG hàng đầu Việt Nam đã tự phát triển hệ thống điều phối đơn hàng tự động, có thể xử lý hàng trăm nghìn hình ảnh mỗi ngày chỉ trong vài phút, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số của doanh nghiệp.   
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuỗi hội thảo nâng cao năng lực quản lý tài chính cá nhân cho sinh viên năm 2025 với chủ đề “Thảnh thơi tài chính thế hệ Z – Từ sống sót đến sống đầy” tiếp tục tạo sức lan tỏa mạnh mẽ tư duy quản lý tài chính bền vững trong cộng đồng sinh viên. Chương trình do Hội Sinh viên Việt Nam TP.HCM phối hợp Ban Cán sự Đoàn Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức, với sự đồng hành của Home Credit Việt Nam.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ứng dụng công nghệ mới, tự động hoá tối đa quy trình hoạt động, SATRA thúc đẩy mạnh mẽ chiến lược phát triển logistics thông minh, hiện đại, đảm bảo tính kết nối cũng như khả năng điều phối chuỗi cung ứng cho nội địa và xuất khẩu tại siêu đô thị "TP.HCM mới".  
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bài viết mới đây đăng trên Tạp chí Cộng sản, đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, đã nhấn mạnh vị trí của lực lượng doanh nhân trẻ và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam như đội quân xung kích trên mặt trận kinh tế, góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo các diễn giả tại Leaders Forum 2025, doanh nghiệp chỉ nên xem AI là công cụ hỗ trợ giúp ra các quyết định hiệu quả và AI không thể thay thế được con người trong doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thời hạn nộp hồ sơ Giải thưởng Sao Đỏ 2025 chỉ còn tính bằng giờ. Vượt lên trên một sự kiện vinh danh, đây là sứ mệnh định hình chân dung nhà lãnh đạo kiểu mới: không chỉ giỏi kinh doanh, mà còn phải là người tiên phong về công nghệ, minh bạch trong quản trị và có trách nhiệm với sự phát triển bền vững của quốc gia.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Khi mùa thu về, mang theo sắc vàng rực rỡ và những cánh chuồn chuồn bay cao, cũng là lúc tình cảm gắn kết thêm trọn vẹn. Với gần 28 năm đồng hành cùng người Việt, Đại Phát tự hào mang đến những món quà Trung Thu tinh tế – biểu tượng của sự sum vầy, sẻ chia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đầu tư trang thiết bị hiện đại, nâng cao sức chứa cho hệ thống kho lạnh hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp lưu trữ mở rộng thị phần khách hàng, SATRA hướng tới mục tiêu chuẩn hoá chuỗi cung ứng lạnh để gia tăng lợi thế cạnh tranh mới cho doanh nghiệp.
1 tuần
Xem thêm