Thứ năm, 21/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Tránh đứt gãy chuỗi cung ứng: Doanh nghiệp nên chuyển hướng sang sản xuất phi tập trung

Huyền Trang
- 19:00, 15/09/2021

(DNTO) - Mô hình sản xuất, kinh doanh tập trung giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí nhưng cũng bộc lộ hạn chế khi nhiều nơi phải phong tỏa bởi dịch Covid-19. Đã đến lúc, doanh nghiệp phải tính đến chuyển hướng sang sản xuất, kinh doanh phi tập trung để duy trì chuỗi cung ứng của mình.

Dịch Covid-19 ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. Ảnh: T.L.

Dịch Covid-19 ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. Ảnh: T.L.

Thời gian qua, đại dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát tại nhiều tỉnh thành trên cả nước đã gây nên gián đoạn, xáo trộn nghiêm trọng trong chuỗi cung ứng, khi hàng loạt cấu phần trong chuỗi cung ứng như vùng nguyên liệu, nhà máy sản xuất, đơn vị vận chuyển… gặp khó khăn trong hoạt động.

Nhiều địa phương xảy ra tình trạng thiếu hụt hàng hóa cục bộ, nhiều doanh nghiệp thiếu nguồn nguyên liệu sản xuất, hoặc không đủ điều kiện thực hiện “3 tại chỗ”, buộc phải đóng cửa, dẫn đến nhiều đối tác nước ngoài buộc phải hủy đơn hàng hoặc tìm nhà cung ứng mới.

Trao đổi trong Hội thảo “Bức tranh chuyển đổi số sau đại dịch”, chiều 15/9, ông Lương Hoàng Hưng - Phó Chủ tịch Liên Hiệp Khoa học Doanh nhân Việt Nam, cho biết đại dịch Covid-19 lần thứ 4 đã gây gián đoạn nghiêm trọng cho chuỗi cung ứng, tuy nhiên cũng giúp doanh nghiệp nhận ra việc phải chuyển đổi mô hình kinh doanh từ tập trung sang phi tập trung. Bởi nếu tiếp tục duy trì mô hình kinh doanh tập trung, sự lây lan của đại dịch sẽ tiếp tục khiến các hoạt động tê liệt.

Ông Hưng cũng thông tin, một số doanh nghiệp phân phối đã bắt đầu chuyển đổi kho hàng từ tập trung sang phi tập trung, bằng cách phân tán hàng hóa ra các kho hàng, các đại lý ở các địa phương, để đảm bảo việc phân phối hàng hóa duy trì liên tục trong đại dịch. Điển hình một sàn giao dịch thương mại điện tử phi tập trung trong đại dịch vẫn đạt doanh số tương đương 80% so với trước đại dịch.

“Doanh nghiệp phải thay đổi tư duy sang hướng kinh doanh phi tập trung cũng như dự phòng trong quá trình chuyển đổi số phải thay đổi các phương pháp kinh doanh so với truyền thống để vượt qua đại dịch”, ông Hưng chia sẻ.

Đồng tình với quan điểm này, ông Nguyễn Đình Thắng - Phó Chủ tịch Hội tin học Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam cho hay, khi xác định sống chung với đại dịch, các doanh nghiệp phải có sự thay đổi về chiến lược đầu tư cho sản xuất, kinh doanh, trong đó hướng đến phi tập trung.

Bởi nếu tập trung vào một nơi, như một khu công nghiệp lớn, khi dịch bệnh xảy ra buộc phải phong tỏa sẽ đứt gãy toàn bộ sản xuất. Thay vào đó nếu phân tán ra nhiều địa phương sẽ vẫn duy trì một phần sản xuất không bị đứt gãy.

“Trước đây các tập đoàn lớn chỉ muốn tập trung tại một chỗ để tiết kiệm nhưng khi xác định sống chung với Covid-19 lâu dài, phải chuyển đổi sang mô hình phân tán. Hiện nay, doanh nghiệp có thể ứng dụng chuyển đổi số để quản lý các kho hàng, các hoạt động từ xa dễ dàng, tiết kiệm và hiệu quả hơn”, ông Thắng cho biết.

Chuyển hướng sang mô hình sản xuất phi tập trung là cách phân tán rủi ro trong bối cảnh dịch bệnh. Ảnh: T.L.

Chuyển hướng sang mô hình sản xuất phi tập trung là cách phân tán rủi ro trong bối cảnh dịch bệnh. Ảnh: T.L.

Đưa ra lời khuyên cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh sắp tới, GS. Hà Tôn Vinh - Chủ tịch, Tổng Giám đốc Tổ Hợp Giáo Dục và Tư vấn Quốc Tế Stellar Management, cho biết với tình hình dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp như hiện nay, đến hết 2021, nhiều doanh nghiệp có thể vẫn chưa thể khôi phục sản xuất. Do vậy, doanh nghiệp nên mạnh dạn loại bỏ những ngành nghề, lĩnh vực kém hiệu quả. Thay vào đó, có thể tính đến phương án liên kết với công ty, tổ chức khác để trở thành một nhóm cùng sản xuất.

Còn theo ông Nguyễn Hoàng Lê - Tổng Giám Đốc Công ty Tái cấu trúc chuyển đổi số Dr.SME, khi doanh nghiệp muốn tái cấu trúc cần nghĩ đến việc kinh doanh nền tảng, kể cả doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thương mại, dịch vụ. Doanh nghiệp có thể tạo ra nền tảng của mình hoặc tham gia nền tảng kinh doanh. Việc này đối với doanh nghiệp hiện nay có thể nói là khá thuận lợi, bởi trên thế giới hay tại Việt Nam sẵn có nhiều nền tảng kinh doanh phát triển.

“Ví dụ như các doanh nghiệp xuất khẩu, trước đây tìm cách bán sản phẩm cho các đối tác nước ngoài, nhưng hiện nay có thể trực tiếp bán hàng qua nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới như Amazon hay Alibaba…”, ông Lê nói.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Phiên đối thoại Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam (VPSF) 2025 cụm Đồng bằng sông Hồng diễn ra ngày 20/8 ở Hải Phòng, những câu chuyện gai góc về rào cản thể chế, vốn, đất đai đã được doanh nghiệp nói thẳng. Chính quyền địa phương cam kết lắng nghe và cam kết hành động quyết liệt, thể hiện tinh thần chuyển từ đối thoại sang hành động thực chất, kỳ vọng về sự phát triển cho kinh tế tư nhân vùng đầu tàu đất nước.
1 giờ
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sự góp mặt của một thương hiệu duy nhất đã giúp Việt Nam vươn lên vị trí thứ 5 toàn cầu về giá trị thương hiệu ngành sữa. Điều gì đã đưa Vinamilk – cái tên quen thuộc trên bàn ăn của hàng triệu gia đình Việt – trở thành đại diện duy nhất của Đông Nam Á góp mặt trong danh sách này?
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại TP Hải Phòng, Phiên đối thoại địa phương thứ tám trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) sẽ diễn ra vào chiều mai (20/8), với sự tham dự của hơn 200 đại biểu, gồm lãnh đạo Trung ương, địa phương, chuyên gia, nhà quản lý cùng đông đảo cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp khu vực Đồng bằng sông Hồng.
2 ngày
Bất động sản
Ngày 18/8, tại Hà Nội, CLB Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam phối hợp với Công ty Cổ phần Tiền Phong tổ chức họp báo công bố Giải Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam toàn quốc lần I – năm 2025.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng mai (17/8), tại Pleiku (Gia Lai) sẽ diễn ra Vòng đối thoại địa phương - Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) cụm Nam Trung Bộ & Tây Nguyên. Đây là phiên thứ bảy trong Vòng đối thoại địa phương của Diễn đàn, nối tiếp các phiên ở Tây Nam Bộ, miền núi Đông Bắc Bộ, Tây Bắc Bộ, Trung du Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và phiên chuyên đề “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ford Việt Nam đánh dấu cột mốc 30 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam bằng việc ra mắt hai mẫu xe mới: Ford Territory phiên bản nâng cấp và mẫu xe thuần điện đầu tiên của hãng, Mustang Mach-E. Sự kiện này tái khẳng định cam kết của Ford trong việc đổi mới sáng tạo, nâng cao trải nghiệm khách hàng và hướng đến sự phát triển bền vững.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Sacombank một lần nữa được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025 – Best Companies to Work for in Asia 2025” do Tạp chí nhân sự hàng đầu khu vực HR Asia bình chọn. Đây là năm thứ 5 liên tiếp Ngân hàng đạt được danh hiệu danh giá này, minh chứng cho sự kiên định và nỗ lực bền bỉ trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực, xây dựng môi trường làm việc hiện đại, nhân văn và bền vững.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự kiện HCMC Business Summit 2025, với chủ đề "Hội Tụ Vươn Tầm", sẽ chính thức diễn ra từ ngày 24/09 đến 27/09/2025. Đây là lần đầu tiên Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM (YBA HCM) và Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) cùng phối hợp tổ chức, đánh dấu một cột mốc quan trọng của cộng đồng doanh nhân thành phố sau khi sáp nhập với tỉnh Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) chính thức được đưa vào rổ Chỉ số Phát triển Bền vững Việt Nam (Vietnam Sustainability Index - VNSI), theo công bố từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE). Sự công nhận này khẳng định bước tiến vượt bậc của Techcombank trong việc thúc đẩy tài chính xanh, quản trị doanh nghiệp, quản trị rủi ro và thực hiện trách nhiệm xã hội… phát triển kinh doanh tập trung vào hiệu quả và chất lượng hoạt động.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam tiếp tục được Hội sở hữu trí tuệ Việt Nam công nhận là thương hiệu danh tiếng thuộc Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam & Doanh nghiệp tiên phong đổi mới sáng tạo năm 2025. Giải thưởng uy tín này vinh danh các doanh nghiệp có bề dày thành tích phát triển, chất lượng vượt trội, tính cạnh tranh cao, thân thiện với môi trường và được người tiêu dùng tín nhiệm.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thực hiện Quy chế Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu do Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam ban hành (theo Quyết định số 12-QĐ/TWH ngày 23/6/2025), ngày 10/8/2025, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam - Cơ quan thường trực Giải thưởng chính thức công bố các tiêu chí bình chọn Giải thưởng tại kỳ bình chọn năm 2025.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 7/8, tại TP.HCM, Công ty Cổ phần OMP Alliance và Công ty TNHH điện máy Aqua Việt Nam tổ chức ký kết hợp tác chiến lược và ra mắt giải pháp giặt sấy bán công nghiệp toàn diện.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ưu tiên các sản phẩm sử dụng lâu dài, thân thiện với sức khỏe và môi trường là chi tiêu hợp lý được nhiều người nội trợ lựa chọn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới Brazil trong tháng 7 vừa qua đã mở ra cánh cửa cho ngành thủy sản Việt Nam – đặc biệt là với sản phẩm cá rô phi.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh Hoa Kỳ áp thuế đối ứng 20% đối với một số nhóm hàng xuất khẩu từ Việt Nam, Việt Nam đang từng bước triển khai các giải pháp chiến lược để giữ thế cân bằng trong quan hệ thương mại song phương.
1 tuần
Xem thêm