Thứ năm, 20/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Tránh đứt gãy chuỗi cung ứng: Doanh nghiệp nên chuyển hướng sang sản xuất phi tập trung

Huyền Trang
- 19:00, 15/09/2021

(DNTO) - Mô hình sản xuất, kinh doanh tập trung giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí nhưng cũng bộc lộ hạn chế khi nhiều nơi phải phong tỏa bởi dịch Covid-19. Đã đến lúc, doanh nghiệp phải tính đến chuyển hướng sang sản xuất, kinh doanh phi tập trung để duy trì chuỗi cung ứng của mình.

Dịch Covid-19 ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. Ảnh: T.L.

Dịch Covid-19 ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. Ảnh: T.L.

Thời gian qua, đại dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát tại nhiều tỉnh thành trên cả nước đã gây nên gián đoạn, xáo trộn nghiêm trọng trong chuỗi cung ứng, khi hàng loạt cấu phần trong chuỗi cung ứng như vùng nguyên liệu, nhà máy sản xuất, đơn vị vận chuyển… gặp khó khăn trong hoạt động.

Nhiều địa phương xảy ra tình trạng thiếu hụt hàng hóa cục bộ, nhiều doanh nghiệp thiếu nguồn nguyên liệu sản xuất, hoặc không đủ điều kiện thực hiện “3 tại chỗ”, buộc phải đóng cửa, dẫn đến nhiều đối tác nước ngoài buộc phải hủy đơn hàng hoặc tìm nhà cung ứng mới.

Trao đổi trong Hội thảo “Bức tranh chuyển đổi số sau đại dịch”, chiều 15/9, ông Lương Hoàng Hưng - Phó Chủ tịch Liên Hiệp Khoa học Doanh nhân Việt Nam, cho biết đại dịch Covid-19 lần thứ 4 đã gây gián đoạn nghiêm trọng cho chuỗi cung ứng, tuy nhiên cũng giúp doanh nghiệp nhận ra việc phải chuyển đổi mô hình kinh doanh từ tập trung sang phi tập trung. Bởi nếu tiếp tục duy trì mô hình kinh doanh tập trung, sự lây lan của đại dịch sẽ tiếp tục khiến các hoạt động tê liệt.

Ông Hưng cũng thông tin, một số doanh nghiệp phân phối đã bắt đầu chuyển đổi kho hàng từ tập trung sang phi tập trung, bằng cách phân tán hàng hóa ra các kho hàng, các đại lý ở các địa phương, để đảm bảo việc phân phối hàng hóa duy trì liên tục trong đại dịch. Điển hình một sàn giao dịch thương mại điện tử phi tập trung trong đại dịch vẫn đạt doanh số tương đương 80% so với trước đại dịch.

“Doanh nghiệp phải thay đổi tư duy sang hướng kinh doanh phi tập trung cũng như dự phòng trong quá trình chuyển đổi số phải thay đổi các phương pháp kinh doanh so với truyền thống để vượt qua đại dịch”, ông Hưng chia sẻ.

Đồng tình với quan điểm này, ông Nguyễn Đình Thắng - Phó Chủ tịch Hội tin học Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam cho hay, khi xác định sống chung với đại dịch, các doanh nghiệp phải có sự thay đổi về chiến lược đầu tư cho sản xuất, kinh doanh, trong đó hướng đến phi tập trung.

Bởi nếu tập trung vào một nơi, như một khu công nghiệp lớn, khi dịch bệnh xảy ra buộc phải phong tỏa sẽ đứt gãy toàn bộ sản xuất. Thay vào đó nếu phân tán ra nhiều địa phương sẽ vẫn duy trì một phần sản xuất không bị đứt gãy.

“Trước đây các tập đoàn lớn chỉ muốn tập trung tại một chỗ để tiết kiệm nhưng khi xác định sống chung với Covid-19 lâu dài, phải chuyển đổi sang mô hình phân tán. Hiện nay, doanh nghiệp có thể ứng dụng chuyển đổi số để quản lý các kho hàng, các hoạt động từ xa dễ dàng, tiết kiệm và hiệu quả hơn”, ông Thắng cho biết.

Chuyển hướng sang mô hình sản xuất phi tập trung là cách phân tán rủi ro trong bối cảnh dịch bệnh. Ảnh: T.L.

Chuyển hướng sang mô hình sản xuất phi tập trung là cách phân tán rủi ro trong bối cảnh dịch bệnh. Ảnh: T.L.

Đưa ra lời khuyên cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh sắp tới, GS. Hà Tôn Vinh - Chủ tịch, Tổng Giám đốc Tổ Hợp Giáo Dục và Tư vấn Quốc Tế Stellar Management, cho biết với tình hình dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp như hiện nay, đến hết 2021, nhiều doanh nghiệp có thể vẫn chưa thể khôi phục sản xuất. Do vậy, doanh nghiệp nên mạnh dạn loại bỏ những ngành nghề, lĩnh vực kém hiệu quả. Thay vào đó, có thể tính đến phương án liên kết với công ty, tổ chức khác để trở thành một nhóm cùng sản xuất.

Còn theo ông Nguyễn Hoàng Lê - Tổng Giám Đốc Công ty Tái cấu trúc chuyển đổi số Dr.SME, khi doanh nghiệp muốn tái cấu trúc cần nghĩ đến việc kinh doanh nền tảng, kể cả doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thương mại, dịch vụ. Doanh nghiệp có thể tạo ra nền tảng của mình hoặc tham gia nền tảng kinh doanh. Việc này đối với doanh nghiệp hiện nay có thể nói là khá thuận lợi, bởi trên thế giới hay tại Việt Nam sẵn có nhiều nền tảng kinh doanh phát triển.

“Ví dụ như các doanh nghiệp xuất khẩu, trước đây tìm cách bán sản phẩm cho các đối tác nước ngoài, nhưng hiện nay có thể trực tiếp bán hàng qua nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới như Amazon hay Alibaba…”, ông Lê nói.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Mẫu SUV điện cỡ C chinh phục ngay cả những khách hàng khó tính nhất nhờ thiết kế cá tính, thể thao, đi cùng mức giá ưu đãi lên tới hơn 170 triệu đồng và chi phí nhiên liệu 0 đồng trong hơn 1,5 năm tiếp theo.
12 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hơn một thế kỷ trước, nhà chí sĩ Phan Chu Trinh đã khởi xướng phong trào Duy Tân với tư tưởng cốt lõi “Khai dân trí - Chấn dân khí - Hậu dân sinh”. Ngày nay, trong bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên mới, tư tưởng ấy lại được soi chiếu dưới lăng kính của một lực lượng tiên phong - Doanh nhân trẻ Việt Nam - với khát vọng kiến tạo giá trị, đột phá công nghệ và hội nhập toàn cầu.
16 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với đặc thù hoạt động phần lớn về đêm, lại vốn là địa bàn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp về an ninh trật tự, Công ty Quản lý và Kinh doanh Chợ Bình Điền luôn chú trọng triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, đảm bảo dòng chảy quan trọng của chuỗi cung ứng hàng hoá không chỉ cho TP.HCM mà cho nhiều tỉnh, thành lân cận.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 15/11, tại trụ sở Ủy ban MTTQ phường Quy Nhơn, tỉnh Gia Lai, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood đã trao tặng 10 tỷ đồng để hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của cơn bão Kalmaegi. Buổi lễ có sự tham dự của Ủy viên Trung ương Đảng - Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng, cùng đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các sở ban ngành tỉnh Gia Lai.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường. VF 3 đang chứng minh năng lực vượt trội của một mẫu xe điện mini khi vừa đáp ứng trọn vẹn nhu cầu di chuyển linh hoạt, vừa tối ưu chi phí sở hữu và vận hành cho người dùng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh. Vị chuyên gia công nghệ và chính sách công nghiệp tại Viện Công nghệ Bandung (ITB) của Indonesia đặc biệt ấn tượng với tinh thần tiên phong của Vingroup và cho rằng, tập đoàn tư nhân của Việt Nam là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực.
5 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Theo nhà sáng lập Công ty Ba Huân, bà Phạm Thị Huân, bà đã bán cổ phần, chỉ đóng vai trò Chủ tịch Hội đồng Danh dự và không tham gia bất kỳ công việc điều hành nào tại công ty. Tuy nhiên trong giai đoạn công ty khó khăn, bà sẵn lòng hỗ trợ công ty nhiều nhất có thể.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ còn một ngày nữa, "Hải trình quốc tế Doanh nhân Sài Gòn – Sắc màu thành công" sẽ chính thức khởi hành, đưa đoàn doanh nhân Hội Doanh nhân Sài Gòn ra khơi trên siêu du thuyền 5 sao Spectrum of the Seas – Royal Caribbean. Đây là hành trình kết nối quan trọng giữa ba nền kinh tế năng động là Việt Nam, Trung Quốc và Nhật Bản.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các thương hiệu chủ lực của Masan Consumer hiện dẫn đầu gần 80% danh mục hàng tiêu dùng thiết yếu tại Việt Nam và có mặt trong 98% hộ gia đình người Việt (theo báo cáo Kantar 2024).
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một Thành viên (SATRA) đã ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ gây ra với tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quyết định mua VF 6 Plus chỉ sau một lần lái thử, người dùng cho biết, VF 6 không chỉ hợp túi tiền, mà còn hợp cả lối sống – hiện đại, xanh, và đủ cảm xúc để đồng hành mỗi ngày.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
SATRA triển khai nhiều hoạt động hướng tới nền kinh tế xanh, đặc biệt tập trung “xanh hóa” ba lĩnh vực chính: quản trị - sản phẩm – cộng đồng.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
20 năm trước đây, John Robert Powers Việt Nam xuất hiện tại Việt Nam. Bà Võ Thị Xuân Trang - người tiên phong mang mô hình đào tạo phong thái, nhân cách và kỹ năng sống quốc tế về Việt Nam cứ lặng thầm gieo trồng và bền bỉ, với triết lý: “Bạn có thể chuyển hóa - Chỉ cần bạn có niềm tin”, đã thay đổi mọi hoài nghi về tính thiết thực và hiệu quả của mô hình trường học này.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Xem thêm