Thứ hai, 06/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Tránh đứt gãy chuỗi cung ứng: Doanh nghiệp nên chuyển hướng sang sản xuất phi tập trung

Huyền Trang
- 19:00, 15/09/2021

(DNTO) - Mô hình sản xuất, kinh doanh tập trung giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí nhưng cũng bộc lộ hạn chế khi nhiều nơi phải phong tỏa bởi dịch Covid-19. Đã đến lúc, doanh nghiệp phải tính đến chuyển hướng sang sản xuất, kinh doanh phi tập trung để duy trì chuỗi cung ứng của mình.

Dịch Covid-19 ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. Ảnh: T.L.

Dịch Covid-19 ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. Ảnh: T.L.

Thời gian qua, đại dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát tại nhiều tỉnh thành trên cả nước đã gây nên gián đoạn, xáo trộn nghiêm trọng trong chuỗi cung ứng, khi hàng loạt cấu phần trong chuỗi cung ứng như vùng nguyên liệu, nhà máy sản xuất, đơn vị vận chuyển… gặp khó khăn trong hoạt động.

Nhiều địa phương xảy ra tình trạng thiếu hụt hàng hóa cục bộ, nhiều doanh nghiệp thiếu nguồn nguyên liệu sản xuất, hoặc không đủ điều kiện thực hiện “3 tại chỗ”, buộc phải đóng cửa, dẫn đến nhiều đối tác nước ngoài buộc phải hủy đơn hàng hoặc tìm nhà cung ứng mới.

Trao đổi trong Hội thảo “Bức tranh chuyển đổi số sau đại dịch”, chiều 15/9, ông Lương Hoàng Hưng - Phó Chủ tịch Liên Hiệp Khoa học Doanh nhân Việt Nam, cho biết đại dịch Covid-19 lần thứ 4 đã gây gián đoạn nghiêm trọng cho chuỗi cung ứng, tuy nhiên cũng giúp doanh nghiệp nhận ra việc phải chuyển đổi mô hình kinh doanh từ tập trung sang phi tập trung. Bởi nếu tiếp tục duy trì mô hình kinh doanh tập trung, sự lây lan của đại dịch sẽ tiếp tục khiến các hoạt động tê liệt.

Ông Hưng cũng thông tin, một số doanh nghiệp phân phối đã bắt đầu chuyển đổi kho hàng từ tập trung sang phi tập trung, bằng cách phân tán hàng hóa ra các kho hàng, các đại lý ở các địa phương, để đảm bảo việc phân phối hàng hóa duy trì liên tục trong đại dịch. Điển hình một sàn giao dịch thương mại điện tử phi tập trung trong đại dịch vẫn đạt doanh số tương đương 80% so với trước đại dịch.

“Doanh nghiệp phải thay đổi tư duy sang hướng kinh doanh phi tập trung cũng như dự phòng trong quá trình chuyển đổi số phải thay đổi các phương pháp kinh doanh so với truyền thống để vượt qua đại dịch”, ông Hưng chia sẻ.

Đồng tình với quan điểm này, ông Nguyễn Đình Thắng - Phó Chủ tịch Hội tin học Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam cho hay, khi xác định sống chung với đại dịch, các doanh nghiệp phải có sự thay đổi về chiến lược đầu tư cho sản xuất, kinh doanh, trong đó hướng đến phi tập trung.

Bởi nếu tập trung vào một nơi, như một khu công nghiệp lớn, khi dịch bệnh xảy ra buộc phải phong tỏa sẽ đứt gãy toàn bộ sản xuất. Thay vào đó nếu phân tán ra nhiều địa phương sẽ vẫn duy trì một phần sản xuất không bị đứt gãy.

“Trước đây các tập đoàn lớn chỉ muốn tập trung tại một chỗ để tiết kiệm nhưng khi xác định sống chung với Covid-19 lâu dài, phải chuyển đổi sang mô hình phân tán. Hiện nay, doanh nghiệp có thể ứng dụng chuyển đổi số để quản lý các kho hàng, các hoạt động từ xa dễ dàng, tiết kiệm và hiệu quả hơn”, ông Thắng cho biết.

Chuyển hướng sang mô hình sản xuất phi tập trung là cách phân tán rủi ro trong bối cảnh dịch bệnh. Ảnh: T.L.

Chuyển hướng sang mô hình sản xuất phi tập trung là cách phân tán rủi ro trong bối cảnh dịch bệnh. Ảnh: T.L.

Đưa ra lời khuyên cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh sắp tới, GS. Hà Tôn Vinh - Chủ tịch, Tổng Giám đốc Tổ Hợp Giáo Dục và Tư vấn Quốc Tế Stellar Management, cho biết với tình hình dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp như hiện nay, đến hết 2021, nhiều doanh nghiệp có thể vẫn chưa thể khôi phục sản xuất. Do vậy, doanh nghiệp nên mạnh dạn loại bỏ những ngành nghề, lĩnh vực kém hiệu quả. Thay vào đó, có thể tính đến phương án liên kết với công ty, tổ chức khác để trở thành một nhóm cùng sản xuất.

Còn theo ông Nguyễn Hoàng Lê - Tổng Giám Đốc Công ty Tái cấu trúc chuyển đổi số Dr.SME, khi doanh nghiệp muốn tái cấu trúc cần nghĩ đến việc kinh doanh nền tảng, kể cả doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thương mại, dịch vụ. Doanh nghiệp có thể tạo ra nền tảng của mình hoặc tham gia nền tảng kinh doanh. Việc này đối với doanh nghiệp hiện nay có thể nói là khá thuận lợi, bởi trên thế giới hay tại Việt Nam sẵn có nhiều nền tảng kinh doanh phát triển.

“Ví dụ như các doanh nghiệp xuất khẩu, trước đây tìm cách bán sản phẩm cho các đối tác nước ngoài, nhưng hiện nay có thể trực tiếp bán hàng qua nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới như Amazon hay Alibaba…”, ông Lê nói.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 4/10/2025, Vinpearl Golf Léman – tuyệt tác sân golf 36 hố với thiết kế độc bản cùng hệ tiện ích chuẩn 5 sao chính thức ra mắt tại Củ Chi. Sự kiện này đánh dấu bước tiến mới trong hành trình phát triển hệ thống sân golf chuẩn quốc tế của Vinpearl Golf, và mở ra một điểm hẹn lý tưởng cho cộng đồng golfer kết nối, tranh tài đỉnh cao và tận hưởng phong cách sống thượng lưu ngay cửa ngõ thành phố.
8 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) sẽ chính thức tổ chức sự kiện kết nối giao thương trọng điểm mang tên “Buôn có bạn – Bán có phường” vào ngày 17/10. Sự kiện diễn ra trọn vẹn trong một ngày, từ 8g đến 18g, tại The Adora Center, số 431 Hoàng Văn Thụ, TP.HCM. HAWEE định vị đây là một cú hích mới, nhằm khơi dậy năng lượng và động lực tăng trưởng cho doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động.
15 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty TNHH AEON Việt Nam vừa chính thức khai trương Trung tâm Bách hóa Tổng hợp và Siêu thị (TT BHTH & ST) AEON Văn Giang. Đây là TT BHTH & ST thứ 11 của AEON tại Việt Nam, mang đến một điểm đến mua sắm trọn vẹn, tin cậy và tiện lợi, đặc biệt hướng đến các gia đình trẻ và sự phát triển năng động của cộng đồng phía Đông Hà Nội.
2 ngày
Trung ương hội
Dự kiến, Lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 sẽ diễn ra vào cuối năm nay, trở thành sự kiện tôn vinh lớn nhất dành cho đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam trong năm, góp phần giúp đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam tự tin tiến bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên phát triển, giàu mạnh, thịnh vượng của dân tộc Việt Nam.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đây là bước đi quan trọng trong tiến trình chuyển dịch năng lượng xanh, phù hợp với Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từ xe xăng sang VF 8 rồi hai đời VF 9, anh Phạm Đức Giang (Hưng Yên) đã đi xuyên Việt, xuyên Đông Nam Á hàng chục nghìn km trên những chiếc xe VinFast. Với anh, chiếc VF 9 êm ái như “du thuyền trên đất liền”, còn chi phí nuôi thậm chí rẻ như các dòng xe xăng cỡ nhỏ cho đô thị.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 28/9, Herbalife Việt Nam đã tiếp tục đồng hành cùng Báo Sức khỏe & Đời sống, cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế, tổ chức thành công “Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam” lần thứ 5 tại Công viên Thống Nhất, Thủ đô Hà Nội. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động thường niên nhằm trang bị kiến thức và khuyến khích lối sống năng động, lành mạnh cho cộng đồng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
    Một quy trình tưởng chừng đơn giản – kiểm tra ảnh giao hàng – từng khiến Vinamilk tiêu tốn hơn 3 triệu USD mỗi năm. Thay vì mở rộng nhân sự hay thuê ngoài, doanh nghiệp FMCG hàng đầu Việt Nam đã tự phát triển hệ thống điều phối đơn hàng tự động, có thể xử lý hàng trăm nghìn hình ảnh mỗi ngày chỉ trong vài phút, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số của doanh nghiệp.   
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuỗi hội thảo nâng cao năng lực quản lý tài chính cá nhân cho sinh viên năm 2025 với chủ đề “Thảnh thơi tài chính thế hệ Z – Từ sống sót đến sống đầy” tiếp tục tạo sức lan tỏa mạnh mẽ tư duy quản lý tài chính bền vững trong cộng đồng sinh viên. Chương trình do Hội Sinh viên Việt Nam TP.HCM phối hợp Ban Cán sự Đoàn Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức, với sự đồng hành của Home Credit Việt Nam.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ứng dụng công nghệ mới, tự động hoá tối đa quy trình hoạt động, SATRA thúc đẩy mạnh mẽ chiến lược phát triển logistics thông minh, hiện đại, đảm bảo tính kết nối cũng như khả năng điều phối chuỗi cung ứng cho nội địa và xuất khẩu tại siêu đô thị "TP.HCM mới".  
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bài viết mới đây đăng trên Tạp chí Cộng sản, đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, đã nhấn mạnh vị trí của lực lượng doanh nhân trẻ và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam như đội quân xung kích trên mặt trận kinh tế, góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo các diễn giả tại Leaders Forum 2025, doanh nghiệp chỉ nên xem AI là công cụ hỗ trợ giúp ra các quyết định hiệu quả và AI không thể thay thế được con người trong doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thời hạn nộp hồ sơ Giải thưởng Sao Đỏ 2025 chỉ còn tính bằng giờ. Vượt lên trên một sự kiện vinh danh, đây là sứ mệnh định hình chân dung nhà lãnh đạo kiểu mới: không chỉ giỏi kinh doanh, mà còn phải là người tiên phong về công nghệ, minh bạch trong quản trị và có trách nhiệm với sự phát triển bền vững của quốc gia.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Khi mùa thu về, mang theo sắc vàng rực rỡ và những cánh chuồn chuồn bay cao, cũng là lúc tình cảm gắn kết thêm trọn vẹn. Với gần 28 năm đồng hành cùng người Việt, Đại Phát tự hào mang đến những món quà Trung Thu tinh tế – biểu tượng của sự sum vầy, sẻ chia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đầu tư trang thiết bị hiện đại, nâng cao sức chứa cho hệ thống kho lạnh hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp lưu trữ mở rộng thị phần khách hàng, SATRA hướng tới mục tiêu chuẩn hoá chuỗi cung ứng lạnh để gia tăng lợi thế cạnh tranh mới cho doanh nghiệp.
1 tuần
Xem thêm