Thứ ba, 23/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Bộ Giao thông Vận tải xây dựng kịch bản hoạt động vận tải trong tình hình mới

Bạch Dương
- 07:30, 16/09/2021

(DNTO) - Trong bối cảnh nhiều địa phương đang rục rịch tái sản xuất, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cũng xây dựng kịch bản, lên phương án tổ chức giao thông để hướng dẫn triển khai thực hiện nhằm thích ứng an toàn với tình hình kiểm soát dịch bệnh Covid-19.

 Bộ Giao thông Vận tải đang xây dựng kịch bản, kế hoạch tổ chức hoạt động vận tải trong tình hình mới. Ảnh: TL.

Bộ Giao thông Vận tải đang xây dựng kịch bản, kế hoạch tổ chức hoạt động vận tải trong tình hình mới. Ảnh: TL.

Tại cuộc họp trực tuyến về công tác vận tải, lưu thông hàng hóa trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19 vào chiều tối 15/9, theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ, đến nay, lũy kế đã cấp được 556.809 giấy nhận diện phương tiện (QR Code).

Hiện, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang phối hợp cùng các cơ quan của Bộ Công an để bắt đầu chạy thử nghiệm trên phần mềm quản lý dân cư quốc gia từ ngày 17/9 tới, phấn đấu tích hợp việc cấp và quản lý QR Code phương tiện vận tải trên phần mềm này vào cuối tháng 9.

Các đơn vị y tế của ngành giao thông đã hỗ trợ một số tỉnh, thành phố thực hiện test nhanh cho người tham gia giao thông. Tuy nhiên, vẫn còn xảy ra hiện tượng một số địa phương chưa thống nhất theo hướng dẫn của Bộ Y tế về việc sử dụng kết quả test nhanh hay PCR cho lái xe, thời gian có hiệu lực của giấy chứng nhận xét nghiệm. Nhiều địa phương chưa công nhận kết quả test nhanh của địa phương khác; có hiện tượng lợi dụng để chở người, hàng hóa không đúng với đăng ký nhằm trốn tránh sự kiểm soát của các lực lượng chức năng.

Theo ông Đào Việt Long, Phó giám đốc Sở GTVT thành phố Hà Nội, hiện nay, thành phố vẫn tăng cường kiểm tra các phương tiện qua các chốt kiểm soát dịch bệnh, qua đó phát hiện rất nhiều trường hợp lái xe có giấy xét nghiệm hết hạn, nhiều phương tiện không đủ điều kiện để lưu thông nên buộc phải quay đầu.

“Công an thành phố đang xây dựng triển khai hệ thống camera quét mã tự động tại 23 chốt kiểm soát. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thành ủy và UBND thành phố, Sở GTVT đang tập trung xây dựng phương án để mở lại các loại hình vận tải hành khách công cộng và liên tỉnh theo từng giai đoạn, phù hợp với các quy định về kiểm soát dịch bệnh của ngành y tế đối với hành khách và người điều khiển phương tiện. Hà Nội cũng sẽ căn cứ kế hoạch và hướng dẫn chung của Bộ GTVT để áp dụng, thực hiện”, ông Long thông tin.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho hay, trong bối cảnh diễn biến mới, nhiều địa phương đang chuẩn bị kịch bản nới lỏng giãn cách xã hội và các quy định phòng, chống dịch, Bộ GTVT đang giao cho các cơ quan trực thuộc xây dựng kịch bản, phương án tổ chức giao thông, tổ chức vận tải để hướng dẫn triển khai thực hiện trong tình hình mới; trên tinh thần phải tập trung trách nhiệm, khẩn trương, nghiên cứu kỹ lưỡng mọi mặt, đánh giá kỹ mọi tác động và phải lấy ý kiến của các bộ, ngành và các địa phương để thống nhất. Khi đã thống nhất thì phải nghiêm túc triển khai theo nguyên tắc chung, không được tạo ra bức xúc đối với người dân và doanh nghiệp.

Do đó, Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu các sở GTVT chuẩn bị sẵn sàng phương án để góp ý vào kế hoạch của bộ một cách nghiêm túc, trách nhiệm; trong đó phải chú trọng nghiên cứu, xây dựng phương án tổ chức giao thông kết nối với các ga, bến cảng, bến xe và cảng hàng không, tổ chức giao thông đối với các phương tiện cá nhân...

“Cần phải ngăn chặn quyết liệt hơn nữa hiện tượng các phương tiện có giấy nhận diện ưu tiên để chở người và hàng hóa trái phép, Sở GTVT phải tăng cường việc quản lý, quán triệt, nhắc nhở các doanh nghiệp vận tải và lái xe. Phải có biện pháp mạnh, xử lý nghiêm đối với những doanh nghiệp, lái xe cố tình vi phạm”, Thứ trưởng Thọ nhấn mạnh.

Cũng theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, cần tiếp tục đẩy mạnh hoạt động vận tải đường thủy nội địa và các tuyến vận tải ven bờ, sở GTVT các địa phương liên quan phải phối hợp chặt chẽ với Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, Cục Hàng hải Việt Nam kịp thời tháo gỡ mọi khó khăn, đảm bảo hàng hóa lưu thông thông suốt, an toàn.

“Các đơn vị của Bộ GTVT xây dựng trên tinh thần phải tập trung trách nhiệm, khẩn trương, nghiên cứu kỹ lưỡng mọi mặt, đánh giá kỹ mọi tác động và phải lấy ý kiến của các bộ, ngành và các địa phương để thống nhất nhằm nghiêm túc triển khai theo nguyên tắc chung là không được tạo ra bức xúc đối với người dân và doanh nghiệp”, Thứ trưởng Thọ khẳng định.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
38 nghìn tỷ đô la mỗi năm - là cái giá mà nền kinh tế thế giới phải trả dưới tác động của biến đổi khí hậu, tính đến 2049.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Giá tín chỉ carbon ở các quốc gia dao động rất lớn tùy thuộc vào chất lượng dự án. Có quốc gia bán chỉ 1 USD/tấn carbon nhưng có nơi bán giá cao gấp hàng trăm lần như thế.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Dù xuất nhập khẩu đã có mức phục hồi ấn tượng trong quý đầu năm, nhưng kinh tế thế giới biến động khó lường, Việt Nam cần theo dõi sát sao thị trường để có thích ứng phù hợp. 
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
“Làm mới” động lực cải cách thể chế, khơi thông thị trường trái phiếu và bất động sản, tận dụng tối đa các FTA… là những động lực mới giúp kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao; cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau 1 tháng kể từ MV Cho em xin quá giang, Thoại Nghi đã chính thức trở lại với một dự án âm nhạc hoành tráng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Giống như các phương tiện di chuyển khác, mức tiêu hao năng lượng của xe điện phụ thuộc vào tốc độ lái xe, nhiệt độ môi trường, thói quen lái, tải trọng trên xe… khiến quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy có sự chênh lệch ít nhiều so với con số các nhà sản xuất công bố. Tuy nhiên, nếu chọn thương hiệu xe tốt và có cách sử dụng phù hợp, nhiều mẫu xe điện có thể di chuyển được quãng đường xa hơn tiêu chuẩn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Đây là một nỗ lực mới giữa các quốc gia Đông Nam Á để cùng nhau tích hợp mạng lưới thanh toán xuyên biên giới, vốn vô cùng quan trọng cho tăng trưởng kinh tế trong vùng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Sinh viên tốt nghiệp Nhật Bản đang rời bỏ con đường sự nghiệp truyền thống và tìm đến cơ hội khởi nghiệp.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Luật Đất đai sửa đổi đang khơi thông dòng vốn ngoại khi thu hút đông đảo Việt kiều quay về đầu tư, đồng thời mở rộng cửa để các “cá mập” ngoại đổ bộ vào thị trường bất động sản Việt Nam.
2 tuần
Xem thêm