Thứ năm, 20/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

CEO BIM Group: 'Chung tay đẩy lùi đại dịch là một phần trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp'

Huyền Trang
- 08:00, 29/09/2021

(DNTO) - Sẵn sàng dành hàng trăm tỷ đồng để hỗ trợ cộng đồng, nhưng ông Đoàn Quốc Huy, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Tập đoàn BIM, cho rằng con số có ý nghĩa hơn cả là số ca F0 qua cơn nguy kịch vì được hỗ trợ oxy kịp thời, là số gia đình mất thu nhập có lương thực để vượt qua khó khăn.

Doanh nhân Đoàn Quốc Huy. Ảnh: T.L.

Doanh nhân Đoàn Quốc Huy. Ảnh: T.L.

Phóng viên: Sau khi Trung ương Hội Doanh nhân trẻ phát động phong trào ủng hộ ATM Oxy, hỗ trợ điều trị bệnh nhân mắc Covid- 19, ông là một trong những doanh nhân tích cực tham gia. Khi nhận được lời phát động đó, bản thân ông nghĩ về điều gì?

Ông Đoàn Quốc Huy: Ngay từ thời điểm dịch bệnh bùng phát, tôi cũng như Ban Lãnh đạo tập đoàn đã coi việc chung tay đẩy lùi đại dịch là một phần trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.

Trong đợt dịch thứ 4 này, đặc biệt nhận thấy nhân dân và lực lượng y bác sĩ tuyến đầu tại các tỉnh, thành phía Nam phải đối mặt với muôn vàn khó khăn, thiếu thốn do ảnh hưởng của dịch bệnh, Tập đoàn BIM Group đã quyết định thành lập một tổ công tác đặc biệt, huy động sự chung tay góp sức của toàn thể cán bộ nhân viên tập đoàn nhằm triển khai nhanh chóng, trực tiếp chiến dịch hành động vì cộng đồng với tên gọi BIM Care. Trọng tâm của công tác cứu trợ được đặt vào hai vấn đề nóng là thực phẩm để ăn và khí oxy y tế để thở.

Con số 4,1 tỷ đồng mà BIM Group đóng góp cho Quỹ ATM Oxy là một khoản ủng hộ không hề nhỏ, ngay cả trong điều kiện kinh doanh bình thường, trong khi đây lại là giai đoạn dịch bệnh, nhiều doanh nghiệp phải “thắt lưng, buộc bụng”, ông vẫn sẵn sàng “nhường cơm sẻ áo” với cộng đồng?

- Kể từ khi dịch bùng phát tại Việt Nam, Ban Lãnh đạo Tập đoàn BIM Group đã nhận định dịch bệnh sẽ diễn biến phức tạp, để lại hậu quả lâu dài. Nhằm góp phần tháo gỡ khó khăn, khắc phục hậu quả của đại dịch, phải có sự chung tay giữa các lực lượng xã hội cùng cơ quan quản lý Nhà nước.

Chúng tôi cho rằng hơn lúc nào hết, tinh thần tương thân tương ái và sự sẻ chia đối với cộng đồng là vô cùng cần thiết trong lúc này. Do vậy, xuyên suốt từ năm 2020 đến nay, Tập đoàn BIM Group đã có những đóng góp tích cực cùng với Chính phủ, các địa phương và nước bạn chống dịch.

BIM Group đã trao tặng tiền mặt, hàng trăm tấn lương thực, nhu yếu phẩm, trang thiết bị y tế trị giá hơn 70 tỷ đồng; ủng hộ Quỹ vaccine phòng, chống Covid-19 quốc gia 30 tỷ đồng. Từ tháng 8/2021, Quỹ BIM Care của Tập đoàn BIM Group đã đồng hành với hai dự án cấp oxy miễn phí cho cộng đồng tại TP.HCM là ATM Oxy và Oxy Map.

Với riêng ATM Oxy, sự ủng hộ của chúng tôi không dừng ở con số 4,1 tỷ đồng. BIM Group đã hỗ trợ phương tiện vận tải, hỗ trợ chi phí sinh hoạt, di chuyển cho lực lượng tình nguyện viên Thành Đoàn TP.HCM của ATM Oxy, cũng như hỗ trợ kết nối với Bộ Tư lệnh TP.HCM, tạo điều kiện lưu thông vận chuyển bình oxy trong thời gian thành phố nâng mức độ giãn cách lên cao nhất.

Tuy nhiên, con số có ý nghĩa hơn cả đối với tôi là số ca F0 qua cơn nguy kịch vì được hỗ trợ oxy kịp thời, là số gia đình mất thu nhập vì dịch bệnh, sống trong vùng phong tỏa và số em nhỏ trong những gia đình ấy được tiếp cận các đợt hỗ trợ lương thực, dinh dưỡng thiết yếu để vượt qua giai đoạn khó khăn.

3 đợt cứu trợ quy mô lớn của Quỹ BIM Care trong tháng 8 và tháng 9/2021 đã mang 46.000 phần quà, tương ứng trên 500 tấn lương thực, thực phẩm thiết yếu, sữa dành cho 184.000 người, đến những khu vực nóng nhất về dịch bệnh của tỉnh Bình Dương và TP.HCM trực tiếp cứu trợ F0 trong khu cách ly, người dân có hoàn cảnh khó khăn trong phong tỏa, lực lượng y, bác sĩ tuyến đầu chính dịch.

Sự chung tay, hỗ trợ kịp thời của BIM Group cùng cộng đồng doanh nghiệp đã giúp nhiều gia đình vượt qua khó khăn bởi dịch Covid-19. Ảnh: BIM Group.

Sự chung tay, hỗ trợ kịp thời của BIM Group cùng cộng đồng doanh nghiệp đã giúp nhiều gia đình vượt qua khó khăn bởi dịch Covid-19. Ảnh: BIM Group.

Là một trong những doanh nhân trẻ, lần đầu tiên đối diện với khủng hoảng của dịch Covid-19, tâm thế của ông như thế nào?

- Đây không phải lần đầu tôi và BIM Group đối diện với khó khăn. Trong 27 năm phát triển của tập đoàn, chúng tôi từng đối diện với nhiều thử thách lớn. Chẳng hạn như đại dịch SARS, hay khủng hoảng kinh tế toàn cầu giai đoạn 2008 – 2012 nhấn chìm nhiều doanh nghiệp, các đợt thiên tai…

Dịch bệnh Covid-19 lần này, với mức độ phức tạp và ảnh hưởng kéo dài của nó, có thể nói là chưa từng có tiền lệ. Nhưng mỗi khi đương đầu với khó khăn thì BIM Group lại càng vươn lên mạnh mẽ.

Ngoài ra, với tư cách là một tập đoàn kinh tế đa ngành, BIM Group có nhiều mảng kinh doanh hỗ trợ cho các mảng khác, đang bị ảnh hưởng tiêu cực hơn trong đại dịch.

Còn trong nội bộ doanh nghiệp của ông thì sao? Với tư cách là người lãnh đạo hàng nghìn nhân viên, ông đã làm gì giúp họ vượt qua khủng hoảng Covid- 19?

Dịch bệnh Covid-19 lần này BIM Group cũng chịu ảnh hưởng trực tiếp tới một số mảng kinh doanh. Nhưng ngay từ khi dịch bùng phát, tôi và toàn thể Ban Lãnh đạo đã xác định đặt tập đoàn ở vị trí an toàn, đồng thời đặt mục tiêu duy trì việc làm, thu nhập và chính sách phúc lợi, ổn định đời sống cho cán bộ nhân viên.

Chiến dịch BIM Care của chúng tôi không chỉ hướng đến các hoạt đồng hỗ trợ cộng đồng mà còn hướng tới những hoàn cảnh khó khăn trong nội bộ. BIM Care đã phối hợp và phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn để kịp thời quan tâm, giúp đỡ cán bộ nhân viên. Đặc biệt là các thành viên của BIM Group đang sống tại TP.HCM và các cán bộ nhân viên là đối tượng chịu ảnh hưởng trực tiếp của dịch bệnh.

Dịch Covid-19 được dự báo sẽ còn kéo dài, các doanh nghiệp đều phải xác định tâm thế sống chung với dịch bệnh. Bản thân ông và doanh nghiệp có kế hoạch gì sắp tới?

- Nền kinh tế toàn cầu được dự đoán sẽ bước vào một thời kỳ khủng hoảng mới sau Covid-19. Bám sát tình hình thực tế, BIM Group đã và đang liên tục thay đổi để thích nghi.

Thời gian vừa qua, bên cạnh áp dụng các biện pháp đảm bảo an toàn, BIM Group đã quyết liệt thúc đẩy việc chuyển đổi số, áp dụng công nghệ, kiện toàn, nâng cao hiệu quả bộ máy, tinh gọn nhân sự.

Song song với nỗ lực ấy, chúng tôi tiếp tục xây dựng, mở rộng các điểm đến mới trong lĩnh vực bất động sản, đẩy mạnh đầu tư ngành năng lượng tái tạo, và nghiên cứu, phát triển các dự án đầu tư trong nhữung lĩnh vực ngành nghề, phân khúc mới.

Khi đất nước bước vào giai đoạn ‘bình thường mới’, BIM Group và mỗi thành viên xác định phải tự thay đổi trước hoàn cảnh khắc nghiệt hơn. Trong nguy nan luôn tồn tại cơ hội. Tập đoàn BIM Group sẵn sàng đương đầu thử thách với sự chuyên nghiệp, ý chí quyết tâm cùng tinh thần trách nhiệm cao.

Xin chân thành cảm ơn ông!

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Mẫu SUV điện cỡ C chinh phục ngay cả những khách hàng khó tính nhất nhờ thiết kế cá tính, thể thao, đi cùng mức giá ưu đãi lên tới hơn 170 triệu đồng và chi phí nhiên liệu 0 đồng trong hơn 1,5 năm tiếp theo.
16 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hơn một thế kỷ trước, nhà chí sĩ Phan Chu Trinh đã khởi xướng phong trào Duy Tân với tư tưởng cốt lõi “Khai dân trí - Chấn dân khí - Hậu dân sinh”. Ngày nay, trong bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên mới, tư tưởng ấy lại được soi chiếu dưới lăng kính của một lực lượng tiên phong - Doanh nhân trẻ Việt Nam - với khát vọng kiến tạo giá trị, đột phá công nghệ và hội nhập toàn cầu.
19 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với đặc thù hoạt động phần lớn về đêm, lại vốn là địa bàn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp về an ninh trật tự, Công ty Quản lý và Kinh doanh Chợ Bình Điền luôn chú trọng triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, đảm bảo dòng chảy quan trọng của chuỗi cung ứng hàng hoá không chỉ cho TP.HCM mà cho nhiều tỉnh, thành lân cận.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 15/11, tại trụ sở Ủy ban MTTQ phường Quy Nhơn, tỉnh Gia Lai, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood đã trao tặng 10 tỷ đồng để hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của cơn bão Kalmaegi. Buổi lễ có sự tham dự của Ủy viên Trung ương Đảng - Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng, cùng đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các sở ban ngành tỉnh Gia Lai.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường. VF 3 đang chứng minh năng lực vượt trội của một mẫu xe điện mini khi vừa đáp ứng trọn vẹn nhu cầu di chuyển linh hoạt, vừa tối ưu chi phí sở hữu và vận hành cho người dùng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh. Vị chuyên gia công nghệ và chính sách công nghiệp tại Viện Công nghệ Bandung (ITB) của Indonesia đặc biệt ấn tượng với tinh thần tiên phong của Vingroup và cho rằng, tập đoàn tư nhân của Việt Nam là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực.
5 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Theo nhà sáng lập Công ty Ba Huân, bà Phạm Thị Huân, bà đã bán cổ phần, chỉ đóng vai trò Chủ tịch Hội đồng Danh dự và không tham gia bất kỳ công việc điều hành nào tại công ty. Tuy nhiên trong giai đoạn công ty khó khăn, bà sẵn lòng hỗ trợ công ty nhiều nhất có thể.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ còn một ngày nữa, "Hải trình quốc tế Doanh nhân Sài Gòn – Sắc màu thành công" sẽ chính thức khởi hành, đưa đoàn doanh nhân Hội Doanh nhân Sài Gòn ra khơi trên siêu du thuyền 5 sao Spectrum of the Seas – Royal Caribbean. Đây là hành trình kết nối quan trọng giữa ba nền kinh tế năng động là Việt Nam, Trung Quốc và Nhật Bản.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các thương hiệu chủ lực của Masan Consumer hiện dẫn đầu gần 80% danh mục hàng tiêu dùng thiết yếu tại Việt Nam và có mặt trong 98% hộ gia đình người Việt (theo báo cáo Kantar 2024).
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một Thành viên (SATRA) đã ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ gây ra với tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quyết định mua VF 6 Plus chỉ sau một lần lái thử, người dùng cho biết, VF 6 không chỉ hợp túi tiền, mà còn hợp cả lối sống – hiện đại, xanh, và đủ cảm xúc để đồng hành mỗi ngày.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
SATRA triển khai nhiều hoạt động hướng tới nền kinh tế xanh, đặc biệt tập trung “xanh hóa” ba lĩnh vực chính: quản trị - sản phẩm – cộng đồng.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
20 năm trước đây, John Robert Powers Việt Nam xuất hiện tại Việt Nam. Bà Võ Thị Xuân Trang - người tiên phong mang mô hình đào tạo phong thái, nhân cách và kỹ năng sống quốc tế về Việt Nam cứ lặng thầm gieo trồng và bền bỉ, với triết lý: “Bạn có thể chuyển hóa - Chỉ cần bạn có niềm tin”, đã thay đổi mọi hoài nghi về tính thiết thực và hiệu quả của mô hình trường học này.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Xem thêm