Chủ nhật, 05/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

CEO BIM Group: 'Chung tay đẩy lùi đại dịch là một phần trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp'

Huyền Trang
- 08:00, 29/09/2021

(DNTO) - Sẵn sàng dành hàng trăm tỷ đồng để hỗ trợ cộng đồng, nhưng ông Đoàn Quốc Huy, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Tập đoàn BIM, cho rằng con số có ý nghĩa hơn cả là số ca F0 qua cơn nguy kịch vì được hỗ trợ oxy kịp thời, là số gia đình mất thu nhập có lương thực để vượt qua khó khăn.

Doanh nhân Đoàn Quốc Huy. Ảnh: T.L.

Doanh nhân Đoàn Quốc Huy. Ảnh: T.L.

Phóng viên: Sau khi Trung ương Hội Doanh nhân trẻ phát động phong trào ủng hộ ATM Oxy, hỗ trợ điều trị bệnh nhân mắc Covid- 19, ông là một trong những doanh nhân tích cực tham gia. Khi nhận được lời phát động đó, bản thân ông nghĩ về điều gì?

Ông Đoàn Quốc Huy: Ngay từ thời điểm dịch bệnh bùng phát, tôi cũng như Ban Lãnh đạo tập đoàn đã coi việc chung tay đẩy lùi đại dịch là một phần trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.

Trong đợt dịch thứ 4 này, đặc biệt nhận thấy nhân dân và lực lượng y bác sĩ tuyến đầu tại các tỉnh, thành phía Nam phải đối mặt với muôn vàn khó khăn, thiếu thốn do ảnh hưởng của dịch bệnh, Tập đoàn BIM Group đã quyết định thành lập một tổ công tác đặc biệt, huy động sự chung tay góp sức của toàn thể cán bộ nhân viên tập đoàn nhằm triển khai nhanh chóng, trực tiếp chiến dịch hành động vì cộng đồng với tên gọi BIM Care. Trọng tâm của công tác cứu trợ được đặt vào hai vấn đề nóng là thực phẩm để ăn và khí oxy y tế để thở.

Con số 4,1 tỷ đồng mà BIM Group đóng góp cho Quỹ ATM Oxy là một khoản ủng hộ không hề nhỏ, ngay cả trong điều kiện kinh doanh bình thường, trong khi đây lại là giai đoạn dịch bệnh, nhiều doanh nghiệp phải “thắt lưng, buộc bụng”, ông vẫn sẵn sàng “nhường cơm sẻ áo” với cộng đồng?

- Kể từ khi dịch bùng phát tại Việt Nam, Ban Lãnh đạo Tập đoàn BIM Group đã nhận định dịch bệnh sẽ diễn biến phức tạp, để lại hậu quả lâu dài. Nhằm góp phần tháo gỡ khó khăn, khắc phục hậu quả của đại dịch, phải có sự chung tay giữa các lực lượng xã hội cùng cơ quan quản lý Nhà nước.

Chúng tôi cho rằng hơn lúc nào hết, tinh thần tương thân tương ái và sự sẻ chia đối với cộng đồng là vô cùng cần thiết trong lúc này. Do vậy, xuyên suốt từ năm 2020 đến nay, Tập đoàn BIM Group đã có những đóng góp tích cực cùng với Chính phủ, các địa phương và nước bạn chống dịch.

BIM Group đã trao tặng tiền mặt, hàng trăm tấn lương thực, nhu yếu phẩm, trang thiết bị y tế trị giá hơn 70 tỷ đồng; ủng hộ Quỹ vaccine phòng, chống Covid-19 quốc gia 30 tỷ đồng. Từ tháng 8/2021, Quỹ BIM Care của Tập đoàn BIM Group đã đồng hành với hai dự án cấp oxy miễn phí cho cộng đồng tại TP.HCM là ATM Oxy và Oxy Map.

Với riêng ATM Oxy, sự ủng hộ của chúng tôi không dừng ở con số 4,1 tỷ đồng. BIM Group đã hỗ trợ phương tiện vận tải, hỗ trợ chi phí sinh hoạt, di chuyển cho lực lượng tình nguyện viên Thành Đoàn TP.HCM của ATM Oxy, cũng như hỗ trợ kết nối với Bộ Tư lệnh TP.HCM, tạo điều kiện lưu thông vận chuyển bình oxy trong thời gian thành phố nâng mức độ giãn cách lên cao nhất.

Tuy nhiên, con số có ý nghĩa hơn cả đối với tôi là số ca F0 qua cơn nguy kịch vì được hỗ trợ oxy kịp thời, là số gia đình mất thu nhập vì dịch bệnh, sống trong vùng phong tỏa và số em nhỏ trong những gia đình ấy được tiếp cận các đợt hỗ trợ lương thực, dinh dưỡng thiết yếu để vượt qua giai đoạn khó khăn.

3 đợt cứu trợ quy mô lớn của Quỹ BIM Care trong tháng 8 và tháng 9/2021 đã mang 46.000 phần quà, tương ứng trên 500 tấn lương thực, thực phẩm thiết yếu, sữa dành cho 184.000 người, đến những khu vực nóng nhất về dịch bệnh của tỉnh Bình Dương và TP.HCM trực tiếp cứu trợ F0 trong khu cách ly, người dân có hoàn cảnh khó khăn trong phong tỏa, lực lượng y, bác sĩ tuyến đầu chính dịch.

Sự chung tay, hỗ trợ kịp thời của BIM Group cùng cộng đồng doanh nghiệp đã giúp nhiều gia đình vượt qua khó khăn bởi dịch Covid-19. Ảnh: BIM Group.

Sự chung tay, hỗ trợ kịp thời của BIM Group cùng cộng đồng doanh nghiệp đã giúp nhiều gia đình vượt qua khó khăn bởi dịch Covid-19. Ảnh: BIM Group.

Là một trong những doanh nhân trẻ, lần đầu tiên đối diện với khủng hoảng của dịch Covid-19, tâm thế của ông như thế nào?

- Đây không phải lần đầu tôi và BIM Group đối diện với khó khăn. Trong 27 năm phát triển của tập đoàn, chúng tôi từng đối diện với nhiều thử thách lớn. Chẳng hạn như đại dịch SARS, hay khủng hoảng kinh tế toàn cầu giai đoạn 2008 – 2012 nhấn chìm nhiều doanh nghiệp, các đợt thiên tai…

Dịch bệnh Covid-19 lần này, với mức độ phức tạp và ảnh hưởng kéo dài của nó, có thể nói là chưa từng có tiền lệ. Nhưng mỗi khi đương đầu với khó khăn thì BIM Group lại càng vươn lên mạnh mẽ.

Ngoài ra, với tư cách là một tập đoàn kinh tế đa ngành, BIM Group có nhiều mảng kinh doanh hỗ trợ cho các mảng khác, đang bị ảnh hưởng tiêu cực hơn trong đại dịch.

Còn trong nội bộ doanh nghiệp của ông thì sao? Với tư cách là người lãnh đạo hàng nghìn nhân viên, ông đã làm gì giúp họ vượt qua khủng hoảng Covid- 19?

Dịch bệnh Covid-19 lần này BIM Group cũng chịu ảnh hưởng trực tiếp tới một số mảng kinh doanh. Nhưng ngay từ khi dịch bùng phát, tôi và toàn thể Ban Lãnh đạo đã xác định đặt tập đoàn ở vị trí an toàn, đồng thời đặt mục tiêu duy trì việc làm, thu nhập và chính sách phúc lợi, ổn định đời sống cho cán bộ nhân viên.

Chiến dịch BIM Care của chúng tôi không chỉ hướng đến các hoạt đồng hỗ trợ cộng đồng mà còn hướng tới những hoàn cảnh khó khăn trong nội bộ. BIM Care đã phối hợp và phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn để kịp thời quan tâm, giúp đỡ cán bộ nhân viên. Đặc biệt là các thành viên của BIM Group đang sống tại TP.HCM và các cán bộ nhân viên là đối tượng chịu ảnh hưởng trực tiếp của dịch bệnh.

Dịch Covid-19 được dự báo sẽ còn kéo dài, các doanh nghiệp đều phải xác định tâm thế sống chung với dịch bệnh. Bản thân ông và doanh nghiệp có kế hoạch gì sắp tới?

- Nền kinh tế toàn cầu được dự đoán sẽ bước vào một thời kỳ khủng hoảng mới sau Covid-19. Bám sát tình hình thực tế, BIM Group đã và đang liên tục thay đổi để thích nghi.

Thời gian vừa qua, bên cạnh áp dụng các biện pháp đảm bảo an toàn, BIM Group đã quyết liệt thúc đẩy việc chuyển đổi số, áp dụng công nghệ, kiện toàn, nâng cao hiệu quả bộ máy, tinh gọn nhân sự.

Song song với nỗ lực ấy, chúng tôi tiếp tục xây dựng, mở rộng các điểm đến mới trong lĩnh vực bất động sản, đẩy mạnh đầu tư ngành năng lượng tái tạo, và nghiên cứu, phát triển các dự án đầu tư trong nhữung lĩnh vực ngành nghề, phân khúc mới.

Khi đất nước bước vào giai đoạn ‘bình thường mới’, BIM Group và mỗi thành viên xác định phải tự thay đổi trước hoàn cảnh khắc nghiệt hơn. Trong nguy nan luôn tồn tại cơ hội. Tập đoàn BIM Group sẵn sàng đương đầu thử thách với sự chuyên nghiệp, ý chí quyết tâm cùng tinh thần trách nhiệm cao.

Xin chân thành cảm ơn ông!

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 4/10/2025, Vinpearl Golf Léman – tuyệt tác sân golf 36 hố với thiết kế độc bản cùng hệ tiện ích chuẩn 5 sao chính thức ra mắt tại Củ Chi. Sự kiện này đánh dấu bước tiến mới trong hành trình phát triển hệ thống sân golf chuẩn quốc tế của Vinpearl Golf, và mở ra một điểm hẹn lý tưởng cho cộng đồng golfer kết nối, tranh tài đỉnh cao và tận hưởng phong cách sống thượng lưu ngay cửa ngõ thành phố.
3 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) sẽ chính thức tổ chức sự kiện kết nối giao thương trọng điểm mang tên “Buôn có bạn – Bán có phường” vào ngày 17/10. Sự kiện diễn ra trọn vẹn trong một ngày, từ 8g đến 18g, tại The Adora Center, số 431 Hoàng Văn Thụ, TP.HCM. HAWEE định vị đây là một cú hích mới, nhằm khơi dậy năng lượng và động lực tăng trưởng cho doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động.
10 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty TNHH AEON Việt Nam vừa chính thức khai trương Trung tâm Bách hóa Tổng hợp và Siêu thị (TT BHTH & ST) AEON Văn Giang. Đây là TT BHTH & ST thứ 11 của AEON tại Việt Nam, mang đến một điểm đến mua sắm trọn vẹn, tin cậy và tiện lợi, đặc biệt hướng đến các gia đình trẻ và sự phát triển năng động của cộng đồng phía Đông Hà Nội.
2 ngày
Trung ương hội
Dự kiến, Lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 sẽ diễn ra vào cuối năm nay, trở thành sự kiện tôn vinh lớn nhất dành cho đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam trong năm, góp phần giúp đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam tự tin tiến bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên phát triển, giàu mạnh, thịnh vượng của dân tộc Việt Nam.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đây là bước đi quan trọng trong tiến trình chuyển dịch năng lượng xanh, phù hợp với Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từ xe xăng sang VF 8 rồi hai đời VF 9, anh Phạm Đức Giang (Hưng Yên) đã đi xuyên Việt, xuyên Đông Nam Á hàng chục nghìn km trên những chiếc xe VinFast. Với anh, chiếc VF 9 êm ái như “du thuyền trên đất liền”, còn chi phí nuôi thậm chí rẻ như các dòng xe xăng cỡ nhỏ cho đô thị.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 28/9, Herbalife Việt Nam đã tiếp tục đồng hành cùng Báo Sức khỏe & Đời sống, cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế, tổ chức thành công “Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam” lần thứ 5 tại Công viên Thống Nhất, Thủ đô Hà Nội. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động thường niên nhằm trang bị kiến thức và khuyến khích lối sống năng động, lành mạnh cho cộng đồng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
    Một quy trình tưởng chừng đơn giản – kiểm tra ảnh giao hàng – từng khiến Vinamilk tiêu tốn hơn 3 triệu USD mỗi năm. Thay vì mở rộng nhân sự hay thuê ngoài, doanh nghiệp FMCG hàng đầu Việt Nam đã tự phát triển hệ thống điều phối đơn hàng tự động, có thể xử lý hàng trăm nghìn hình ảnh mỗi ngày chỉ trong vài phút, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số của doanh nghiệp.   
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuỗi hội thảo nâng cao năng lực quản lý tài chính cá nhân cho sinh viên năm 2025 với chủ đề “Thảnh thơi tài chính thế hệ Z – Từ sống sót đến sống đầy” tiếp tục tạo sức lan tỏa mạnh mẽ tư duy quản lý tài chính bền vững trong cộng đồng sinh viên. Chương trình do Hội Sinh viên Việt Nam TP.HCM phối hợp Ban Cán sự Đoàn Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức, với sự đồng hành của Home Credit Việt Nam.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ứng dụng công nghệ mới, tự động hoá tối đa quy trình hoạt động, SATRA thúc đẩy mạnh mẽ chiến lược phát triển logistics thông minh, hiện đại, đảm bảo tính kết nối cũng như khả năng điều phối chuỗi cung ứng cho nội địa và xuất khẩu tại siêu đô thị "TP.HCM mới".  
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bài viết mới đây đăng trên Tạp chí Cộng sản, đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, đã nhấn mạnh vị trí của lực lượng doanh nhân trẻ và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam như đội quân xung kích trên mặt trận kinh tế, góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo các diễn giả tại Leaders Forum 2025, doanh nghiệp chỉ nên xem AI là công cụ hỗ trợ giúp ra các quyết định hiệu quả và AI không thể thay thế được con người trong doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thời hạn nộp hồ sơ Giải thưởng Sao Đỏ 2025 chỉ còn tính bằng giờ. Vượt lên trên một sự kiện vinh danh, đây là sứ mệnh định hình chân dung nhà lãnh đạo kiểu mới: không chỉ giỏi kinh doanh, mà còn phải là người tiên phong về công nghệ, minh bạch trong quản trị và có trách nhiệm với sự phát triển bền vững của quốc gia.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Khi mùa thu về, mang theo sắc vàng rực rỡ và những cánh chuồn chuồn bay cao, cũng là lúc tình cảm gắn kết thêm trọn vẹn. Với gần 28 năm đồng hành cùng người Việt, Đại Phát tự hào mang đến những món quà Trung Thu tinh tế – biểu tượng của sự sum vầy, sẻ chia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đầu tư trang thiết bị hiện đại, nâng cao sức chứa cho hệ thống kho lạnh hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp lưu trữ mở rộng thị phần khách hàng, SATRA hướng tới mục tiêu chuẩn hoá chuỗi cung ứng lạnh để gia tăng lợi thế cạnh tranh mới cho doanh nghiệp.
1 tuần
Xem thêm