Thứ tư, 17/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Lắng nghe và khám phá bản thân để chọn nghề cho tương lai

Lương Gia Cát Tường
- 09:39, 17/04/2024

(DNTO) - Hoàn thành xong bậc trung học phổ thông là một bước ngoặt quan trọng của mỗi đời người. Đây cũng là thời điểm các bạn trẻ phải đứng trước một thử thách rất lớn và hoàn toàn mới mẻ, đó là chọn ngành học để chuẩn bị cho mình một nghề nghiệp trong tương lai.

Bối rối trước sự phát triển đa dạng các ngành học và nghề nghiệp mới

Cùng với sự phát triển của xã hội, cơ hội vào đại học của các bạn trẻ ngày càng rộng mở. Tuy nhiên, việc một số ngành nghề cũ mất đi, nhiều ngành học mới được ra đời, phương thức, quy trình xét tuyển đa dạng… đã tạo ra một sự phức tạp nhất định không những làm cho thí sinh bối rối mà cả phụ huynh cũng tỏ ra lúng túng.

Nếu như trước đây, bố mẹ thường là người tư vấn, định hướng trong việc chọn trường, chọn ngành, chọn nghề cho con thì vài năm trở lại đây, vai trò của phụ huynh tỏ ra mờ nhạt hơn.

Thứ nhất do các ngành nghề hiện nay đã phát triển rất đa dạng, nhiều ngành nghề mới xuất hiện hoàn toàn xa lạ với phụ huynh. Nếu chỉ dựa vào những trải nghiệm của bản thân, họ sẽ không thể nào hiểu hết, thậm chí không thể hình dung được một số ngành nghề cụ thể là làm việc gì. Thứ hai, các bạn trẻ nhất là các bạn thuộc gen Z ngày càng lộ rõ tâm lý độc lập, chủ động khiến các bậc phụ huynh đặt niềm tin vào các bạn nhiều hơn, không còn tâm lý chọn trường cho con theo kiểu bắt con “viết tiếp trang đời dang dở của bố mẹ” hoặc theo nghề truyền thống gia đình như trước đây. Thứ ba, các bạn được sự hỗ trợ rất hiệu quả qua các chương trình tư vấn tuyển sinh của các trường đại học, các cơ quan báo chí, đơn vị có liên quan… 

Hãy lắng nghe và khám phá bản thân khi chọn ngành học chuẩn bị cho nghề nghiệp trong tương lai. Ảnh: Internet

Hãy lắng nghe và khám phá bản thân khi chọn ngành học chuẩn bị cho nghề nghiệp trong tương lai. Ảnh: Internet

Tuy  nhiên, cho dù có đổi mới như thế nào, trước quyết định chọn nghề, chọn ngành, chọn trường trong mùa thi và xét tuyển đại học, cao đẳng, các bạn vẫn không thể bỏ qua các tiêu chí cũ nhưng không bao giờ lỗi thời được các chuyên gia nhắc đi nhắc lại trước mỗi mùa thi. Đó là hãy lắng nghe và khám phá bản thân mình - bí quyết hàng đầu giúp bạn thành công.

Năng lực, sở thích và đam mê

Đây là ba phạm trù thống nhất không thể tách bạch. Năng lực phù hợp với yêu cầu đặc trưng của ngành nghề sẽ bảo đảm đạt hiệu quả cao. Năng lực sẽ ngày càng hoàn thiện và phát triển hơn khi trải qua quá trình làm việc, rèn luyện trong môi trường phù hợp.

Để giúp các thí sinh xác định đúng năng lực của mình, vừa qua một số trường đại học đã tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực và sử dụng kết quả thi thực tế đó để xét tuyển giúp thí sinh gia tăng cơ hội vào được các trường đại học và lựa chọn đúng ngành học và nghề nghiệp trong tương lai phù hợp với năng lực của bản thân.

Đặc biệt với các bạn có năng khiếu về một lĩnh vực nào đó, các bạn không nên bỏ qua nó vì bất cứ lẽ gì. Năng khiếu là tiềm năng bẩm sinh của mỗi người, được rèn luyện đúng sẽ phát triển thành tài năng. Thực tế đã chứng minh năng khiếu ảnh hưởng rất lớn đến sự thành công.  

Năng lực và sở trường làm cho bạn yêu thích công việc, ngành nghề của mình. Sự yêu thích dẫn đến niềm đam mê, là động lực để bạn vượt qua trở ngại, khó khăn, hết lòng với công việc và nảy ra được những ý tưởng tuyệt vời.  

Lắng nghe và khám phá bản thân còn có nghĩa là bạn phải đánh giá được sức khỏe, thể trạng của mình xem có phù hợp với công việc mà bạn chọn lựa tới đâu, bạn phải cải thiện như thế nào để đáp ứng nhu cầu chuyên môn đòi hỏi. Ngoài ra với với một số nghề nghiệp nhất định cần ngoại hình, bạn cũng cần xem xét.

Nhu cầu lao động xã hội và hoàn cảnh gia đình

Ngoài lắng nghe và khám phá bản thân thì nhu cầu lao động xã hội và hoàn cảnh gia đình là yếu tố khách quan chi phối rất lớn đến việc chọn ngành nghề của các bạn trước thềm tuyển sinh đại học.

Nhu cầu xã hội về ngành mình theo học có cao không? Điều này thật khó đoán vì thị trường lao động luôn biến đổi không ngừng. Ngoại trừ những ngành truyền thống có yếu tố bền vững như y dược, luật, sư phạm… thì nhu cầu xã hội của một số ngành nghề sau một thời gian nhất định sẽ dẫn đến bão hòa, không còn hot nữa… Bạn cần cân nhắc, tìm hiểu thông tin, dự đoán xem xét thấu đáo để khỏi rơi vào tình trạng phải làm lại từ đầu. Việc này có nhiều yếu tố may rủi. Nhưng chắc chắn bạn không nên đặc cược vào một ngành mà ngay khi chọn, bạn đã biết xã hội rất ít nhu cầu, ngoài trừ bạn đi làm “vì đam mê chứ không phải vì tiền”.  

Cuối cùng hoàn cảnh gia đình cũng là một yếu tố ảnh hưởng có tính chất quyết định. Hiện nay có rất nhiều trường đại học bao gồm cả trường công và trường tư, chi phí cho việc học 4 năm đại học là hoàn toàn không nhỏ. Do đó, việc chọn ngành, chọn trường phù hợp với khả năng kinh tế của gia đình cũng cần được ưu tiên xem xét.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Hoàn thành xong bậc trung học phổ thông là một bước ngoặt quan trọng của mỗi đời người. Đây cũng là thời điểm các bạn trẻ phải đứng trước một thử thách rất lớn và hoàn toàn mới mẻ, đó là chọn ngành học để chuẩn bị cho mình một nghề nghiệp trong tương lai.
15 phút
Văn hoá - Xã hội
Model Trâm Anh rạng rỡ trong bộ trang phục sắc đỏ thuộc BST 'The Journey' của NTK Hoàng Linh đã tạo nên màn trình diễn ấn tượng trên sàn catwalk.
19 phút
Văn hoá - Xã hội
Đạo diễn Lý Hải, nổi tiếng là nhà làm phim chú trọng đến tính chân thực, tỉ mỉ đến từng chi tiết trong việc tạo dựng và tìm kiếm bối cảnh quay. Hậu trường kỳ công của Lật mặt 7 một lần nữa, cho thấy mức độ đầu tư và sự tìm tòi nghiên cứu của anh.
31 phút
Văn hoá - Xã hội
Chiều 15/4, Sở Du lịch TP.HCM tổ chức họp báo thông tin về các sự kiện xúc tiến du lịch TP.HCM quý 2/2024. Buổi lễ có sự hiện diện của bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM và ông Lê Trương Hiền Hòa - Phó giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cùng đông đảo phóng viên các báo đài.
18 giờ
Văn hoá - Xã hội
Mới đây, danh ca Ngọc Sơn quay MV cùng em trai Ngọc Hải, thực hiện một tác phẩm ý nghĩa lan tỏa tình yêu thương dành cho mọi người. Dịp này, anh cũng kể lại những câu chuyện xúc động về người em trai ngoan hiền, hiếu thảo của mình.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bộ sưu tập The Journey là cách nhà TK Hoàng Linh kể lại hành trình đi tìm chính bản thân mình trong thời trang. Với nhiều cảm xúc, màu sắc, bộ sưu tập mang đến sự đa dạng cũng như là truyền tải được những giai đoạn nhà thiết kế khám phá mình trên hành trình chinh phục ước mơ của bản thân.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Destination Runway Fashion Week 2024 với chủ đề "Children of The Sun" đã chính thức khép lại với không khí bế mạc đầy cảm xúc tại Đà Nẵng.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Cách TP.HCM chỉ 1 giờ 30 phút di chuyển, NovaWorld Phan Thiet không chỉ đón làn sóng du khách bùng nổ, gây sốt rần rần trong suốt thời gian qua mà còn luôn nằm trong “wish list” điểm phải đến của nhiều du khách. Nơi đây có gì mà khiến các tín đồ du lịch mê mẩn đến vậy?
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Cặp đôi Á quân 1 của cuộc thi Fitness Supermodel Vietnam 2023 là Tuyết Mai và Thái Bùi vừa được xác nhận sẽ là hai gương mặt đại diện Việt Nam tham gia cuộc thi nhan sắc quốc tế Miss & Mister Fitness Supermodel World 2024.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Lễ hội Sống khỏe năm 2024 với chủ đề 'Sống vui khỏe - Đẹp rạng ngời' tổ chức lần đầu tiên tại Công viên Văn hóa Lê Thị Riêng và một số địa điểm khác trên địa bàn Quận 10, với nhiều hoạt động hấp dẫn hướng đến việc chăm sóc sức khoẻ cho người dân và du khách.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Vào tối 12/4, ekip phim Lật mặt 7: Một điều ước của đạo diễn Lý Hải đã khuấy động khu vực Phố đi bộ Nguyễn Huệ, TP.HCM bằng sự kiện showcase mở cửa tự do, chào đón hàng nghìn khán giả đến tham dự.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từ đơn đặt hàng của Bệnh viện FV, nhà biên kịch Nguyễn Thanh bình (biên kịch của phim Mai) đã thực hiện bộ phim ngắn ở vai trò đạo diễn đầu tiên của mình.  
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng tiếp tục hé lộ những thông tin đặc biệt cho liveshow Ngày em thắp sao trời, xác nhận đã hoàn thiện hồ sơ đăng ký kỷ lục Việt Nam cho hạng mục 'Ca sĩ hát nhiều mashup nhất trong một liveshow'.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sự kiện có sự tham gia của các khách mời là nghệ sĩ, nhà làm phim quốc tế đang tham dự Liên hoan phim quốc tế TP.HCM cũng như các nghệ sĩ nổi tiếng trong showbiz Việt cùng hơn 600 khán giả.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ngày 11/4, tại TP.HCM U.S. Kids Golf Việt Nam đã chính thức ký kết hợp tác với U.S. Kids Golf châu Á và Hiệp hội Golf Việt Nam, đánh dấu sự xuất hiện của hệ thống giải đấu golf quốc tế dành cho trẻ em tại Việt Nam.
4 ngày
Xem thêm