Thứ bảy, 18/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Bốc thăm có thật sự là cách đảm bảo tính công bằng?

Lương Gia Cát Tường
- 14:31, 28/08/2022

(DNTO) - Sáng qua 27/8, tại UBND phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai, Hà Nội) đã diễn ra sự kiện phụ huynh “bốc thăm” suất cho trẻ 3 tuổi và 4 tuổi vào Trường Mầm non Hoàng Liệt năm học 2022-2023. Đây được cho là phương thức tuyển sinh duy nhất đảm bảo tính công bằng trong trường hợp này.

Cách một tháng trước (ngày 27/7) tại buổi thông tin báo chí, cô Trịnh Thị Thu Hương - Hiệu trưởng Trường mầm non Hoàng Liệt, cho biết, năm học 2022-2023, tổng số hồ sơ đăng ký xét tuyển vào trường đã vượt xa con số dự kiến tuyển sinh và khả năng tiếp nhận trẻ của nhà trường. Đây là áp lực rất lớn đối với Trường mầm non Hoàng Liệt. Ngoài việc ưu tiên tiếp nhận 100% trẻ 5 tuổi do là năm các em chuyển cấp, còn lại là quá khả năng của nhà trường. 

Đông đảo phụ huynh ngồi chờ bốc thăm ở Hoàng Liệt. Ảnh: TL

Đông đảo phụ huynh ngồi chờ bốc thăm ở Hoàng Liệt. Ảnh: TL

Cũng tại buổi họp này, bà Trương Thu Hà - phó trưởng Phòng Giáo dục và đào tạo quận Hoàng Mai cũng cho biết sẽ tổ chức cuộc họp với phụ huynh để cùng bàn bạc phương án giải quyết, thống nhất phương thức tuyển sinh. Tình huống cuối cùng sẽ tổ chức bốc thăm để đảm bảo công bằng, minh bạch. Ngày 6/8, nhà trường đã có 4 buổi họp với gần 1.000 phụ huynh tham gia. Cuối cùng thống nhất phương án bốc thăm, bởi vì tính tới thời điểm hiện tại, đây là cách duy nhất đảm bảo tính công bằng.

Thế là đúng một tháng sau, hôm qua 27/8, tại UBND phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai, Hà Nội) đã diễn ra sự kiện phụ huynh “bốc thăm” suất cho trẻ 3 và 4 tuổi vào Trường Mầm non Hoàng Liệt năm học 2022-2023.

Thật ra tình trạng bốc thăm tuyển sinh học sinh mầm non đã từng diễn ra cách đây 10 năm (vào năm học 2012-2013) tại Trường mầm non Quỳnh Lôi, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Việc bốc phải tờ thăm mang dòng chữ “Hẹn gặp lại phụ huynh đợt tuyển sinh năm học sau 2013-2014”, đã làm cho không ít phụ huynh hồi ấy rơi vào tâm trạng rất buồn và tuyệt vọng.

Sau đó, năm học 2014-2015 tại TP Vinh, Nghệ An cũng xảy ra tình trạng quá tải học sinh bậc mầm non và tiểu học. Để được đi học, phụ huynh của các cháu đã phải bốc thăm may mắn. Ngoài ra, bốc thăm chọn lớp, chọn giáo viên chủ nhiệm cũng phổ biến ở một số trường, trên một số địa bàn.

Bốc thăm tuyển sinh học sinh mầm non đã từng diễn ra cách đây 10 năm. Ảnh: TL

Bốc thăm tuyển sinh học sinh mầm non đã từng diễn ra cách đây 10 năm. Ảnh: TL

Vấn đề đặt ra là bốc thăm có thật sự là cách đảm bảo tính công bằng không?

Cách đây nhiều năm vào “thời tem phiếu”, chúng tôi đi dạy, tiêu chuẩn mỗi tháng, mỗi người được phân phối một số mặt hàng nhu yếu phẩm trừ vào tiền lương. Ngoài gạo, thịt heo, dầu lửa, đường, bột ngọt, nước mắm…thỉnh thoảng chúng tôi cũng được cải thiện thêm các mặt hàng “xa xỉ” như vỏ, ruột xe đạp, áo may ô, dao cạo râu, băng vệ sinh…

Vì là hàng ngoài tiêu chuẩn nên được phân phối theo kiểu có gì phân nấy, có bao nhiêu phân bấy nhiêu nên đành chọn phương án bốc thăm. Thế là “nghịch cảnh” xảy ra. Thầy giáo bốc trúng băng vệ sinh, cô giáo bốc được dao cạo râu. Người quanh năm bơi xuồng đi dạy thì bốc được cái vỏ xe. Người đi xe đạp cái vỏ nhẵn thính thì bốc nhằm áo may ô. Chị nọ cần cái bình thủy vì sắp tới ngày sinh thì bốc đúng cái ruột xe đạp… Thế là lần nào sau khi bốc thăm xong, chúng tôi cũng thương lượng, du di bù đổi cho nhau. Vậy mà lần nào cũng bốc thăm cho nó… công bằng.

Trở về việc “Hoàng Liệt bốc thăm”. Có khi nào lá thăm may mắn rơi vào tay gia đình khá giả, có nhà có xe, có ông bà ở chung, có nuôi người giúp việc… Còn lá phiếu “chúc bạn may mắn lần sau” lại lọt vào tay đôi vợ chồng công nhân, ở trọ,  “ngang trái” như trường hợp của chúng tôi mấy mươi năm trước?  

Với những phụ huynh cầm trên tay lá phiếu ghi dòng chữ "Rất tiếc bé đã không trúng tuyển", trước mặt họ là cả một trời phải toan tính định liệu và không phải gia đình nào cũng có thể chi trả được học phí mầm non tư thục. Còn gửi ở các nhóm trẻ tư nhân thì de dọa bạo lực học đường nhan nhản trong thực tế khiến họ bất an.

Thật ra nếu khó khăn quá đành chấp nhận đến năm sau đăng ký lại, nhưng trẻ ở nhà thì ai trông coi cho bố mẹ đi làm? Nhiều người nghĩ tới phương án gửi con về quê nhờ ông bà chăm sóc, cho đi mẫu giáo ở quê. Nhưng đâu phải ông bà nhà nào cũng còn khỏe mạnh và chấp nhận nuôi cháu. Cũng không phải cha mẹ nào cũng chấp nhận phương án xa con…

Một phụ huynh may mắn. Ảnh: TL

Một phụ huynh may mắn. Ảnh: TL

Bốc thăm trong tuyển sinh học sinh mầm non chẳng qua là hình thức đối phó cấp thời. Giải quyết vấn đề cần căn cơ và lâu dài. Căn cơ có liên quan đến quy hoạch ở Thủ đô, đến tốc độ đô thị hóa quá nhanh, chung cư mọc lên như nấm mùa mưa khiến dân cư tăng lên đột biến nhưng trường học thì lại không được quy hoạch, xây dựng kịp thời…

Qua đây, trong tâm tư của mỗi người dân, chúng tôi rất cần một giải pháp tích cực từ chính quyền để tình trạng mỗi mùa tuyển sinh phụ huynh phải xếp hàng bốc thăm tìm cơ hội học tập cho con em không còn tiếp diễn.   

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Không chỉ có người lớn mới chịu áp lực. Trẻ em ngày nay cũng đang gánh rất nhiều áp lực. Ngoài áp lực học tập, các em còn phải đương đầu với vô số áp lực khác đến từ cuộc sống. 
16 giờ
Văn hoá - Xã hội
Tiếp nối thành công Roadshow Du lịch Việt Nam - TP.HCM năm 2023, Sở Du lịch TP.HCM, Đại sứ quán Việt Nam tại Úc và Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Sydney tổ chức chương trình quảng bá Du lịch Việt Nam - TP.HCM 2024 tại Úc.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau một thời gian dài gây tò mò, bộ phim điện ảnh 'Án mạng lầu 4' với sự tham gia diễn xuất của Trương Thế Vinh và Lương Bích Hữu đã chính thức được công chiếu trên toàn quốc. Nhiều nghệ sĩ nổi tiếng đã đến dự lễ ra mắt và chúc mừng ê kíp.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau 14 năm hoạt động nghệ thuật, Hoàng Yến Chibi chính thức giới thiệu đến công chúng EP 'Duyệt', được xem là bước ngoặt trong hành trình hoạt động nghệ thuật, đánh dấu sự lột xác, trưởng thành về hình ảnh lẫn âm nhạc của nữ ca sĩ.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đây là hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024, chào mừng Đại hội Hội LHTN Việt Nam các cấp, hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024 – 2029 và triển khai phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” của Hội LHTN Việt Nam.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đêm bán kết Hoa hậu Doanh nhân Quốc gia Việt Nam 2024 đã khép lại đầy cảm xúc với những phần trình diễn ấn tượng từ các thí sinh cùng sự đầu tư chỉn chu, nghiêm túc của BTC đã mang đến những trải nghiệm tuyệt vời cho khán giả.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đông đảo thí sinh cùng ekip từ nhiều quốc gia trên khắp các châu lục vừa bay đến Việt Nam để tham gia cuộc thi nhan sắc quốc tế mang tên Miss & Mister Fitness Supermodel World 2024.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
"Sao đủ để bao phủ" là dự án âm nhạc kết hợp cùng hoạt động cộng đồng hướng đến bảo vệ môi trường của rapper Datmaniac. Bên cạnh tour diễn xuyên Việt, anh và các công sự còn thu gom rác tái chế và nâng cao nhận thức của mỗi người trong việc giảm phát thải, bảo vệ thiên nhiên .
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tối 11/5, liveshow My Soul 1981 của Mỹ Tâm diễn ra tại bờ biển Hồ Tràm với sự tham dự của gần 5.000 khán giả. Đêm nhạc đã mang lại trải nghiệm đáng nhớ với hàng loạt hit khủng, khiến khán giả vỡ oà với nhiều bất ngờ.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chiều 11/5, tại Công viên bờ sông Sài Gòn (phường Thủ Thiêm, thành phố Thủ Đức), D-Joy - tổ hợp vui chơi, giải trí Pop-up được đầu tư bởi DHA Corporation đã chính thức ra mắt cư dân TP.HCM. Hàng ngàn khách hàng đã đến tham gia trải nghiệm, vui chơi.   
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Năm nay, Ngày của mẹ rơi vào Chủ Nhật (12/5). Theo Wikipedia, Ngày của Mẹ (Mother's Day) còn gọi là Ngày Hiền Mẫu là một ngày kỷ niệm dành tôn vinh các người mẹ và tình mẹ, sự gắn kết của mẹ và ảnh hưởng của các bà mẹ trong xã hội.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sản phẩm mới nhất của nữ ca sĩ được nhạc sĩ Khắc Hưng chắp bút và đảm nhận vai trò sản xuất âm nhạc. MV được đầu tư lớn quay ngoại cảnh tại Nhật Bản và mất 3 năm chuẩn bị để có những hình ảnh bắt mắt.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Nhà sách Phạm Văn Đồng đã nâng cấp đưa vào hoạt động từ ngày 7/5. Đây là dự án nhà sách lớn của Fahasa, có tổng đầu tư 5 tỉ đồng, diện tích thơn 800m2.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Nếu sự tử tế ở đời thường mang đến cho chúng ta hạnh phúc trong cuộc sống, thì sự tử tế trong kinh doanh trước hết mang đến cho chúng ta lợi ích kinh tế và sự phát triển bền vững của thương hiệu.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Hoạ sĩ Hoàng Đăng Nhiễm ra mắt triểm lãm Đường kim mũi chỉ với ý tưởng 'Mỗi mũi khâu là một kết nối, một chữa lành, là nhịp tim, là hơi thở. Vá khâu những đứt gãy của các sợi dệt chữ thập. Hàn gắn những rạn nứt tâm hồn. Trân trọng những giá trị còn sót lại'.
1 tuần
Xem thêm