Thứ ba, 21/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Không trúng tuyển vào lớp 10 công lập: Cánh cửa trường chưa đóng lại

Lương Gia Cát Tường
- 14:00, 18/07/2022

(DNTO) - Khi các sĩ tử lều chõng đi thi, bạn nào cũng mong muốn “bảng hổ đề danh”. Nhưng nếu không may thi trượt thì sao? Không sao cả. Với các bạn học sinh không trúng tuyển vào lớp 10 công lập, phía trước còn rất nhiều cơ hội mở ra.

Kết quả kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2022 – 2023 đã được công bố. Theo ông Lê Hoài Nam, Phó giám đốc Sở Giáo dục Đào tạo TP.HCM, năm học 2022 - 2023, các trường THPT công lập trên địa bàn thành phố sẽ tuyển 72.784 học sinh vào lớp 10. Như vậy năm nay, chỉ riêng tại TP.HCM sẽ có 21.197 học sinh rớt khỏi kỳ thi này.

“Thi rớt”. Cho dù là một chuyên gia tâm lý hay nhà giáo dục học, nếu bạn chưa từng trải qua, chắc chắc không bao giờ có thể miêu tả chính xác tâm trạng của người trong cuộc. Đó là nỗi buồn chỉ có những người rơi vào tình cảnh ấy mới cảm nhận và “sờ, nắm” được.

“Thi rớt”. Chắc chắc bạn không bao giờ có thể miêu tả chính xác tâm trạng nếu không là người trong cuộc. Ảnh: TL

“Thi rớt”. Chắc chắc bạn không bao giờ có thể miêu tả chính xác tâm trạng nếu không là người trong cuộc. Ảnh: TL

Sau khi thi rượt, do bị kỳ thị, dè bỉu, bị áp lực trách mắng từ phía phụ huynh, mang cảm giác xấu hổ, có lỗi với bản thân và bố mẹ, không có sự nâng đỡ tinh thần trong lúc mọi thứ đang “đổ vỡ”… đã có trường hợp các em rơi vào trầm cảm, bỏ nhà ra đi, thậm chí nghĩ quẩn dẫn đến tự tử…

Ngày nay, cuộc sống ngày càng phát triển, nhận thức của phụ huynh về mục tiêu phấn đấu và con đường phát triển tương lai của con cái cũng được nâng lên. Thực tế tuyển dụng tại các doanh nghiệp những năm về sau càng thể hiện sự coi trọng tay nghề; các nhà tuyển dụng bắt đầu chú trọng đến chất lượng, khả năng nắm bắt công việc của các ứng viên thay vì bằng cấp… Tất cả đã khiến cho con đường phía trước của các em không may “rớt” thi tuyển vào lớp 10, tươi sáng hơn, rộng dài hơn. Các em không nên chìm đắm trong sự buồn chán và tuyệt vọng bởi có nhiều lựa chọn khác để trải nghiệm, “thách thức” với thất bại, để định hướng thành công cho tương lai.

Cũng theo ông Lê Hoài Nam, ngoài trường công lập, hệ thống các trường khác tuyển sinh sau THCS lên tới gần 50.000 chỉ tiêu. "Tổng chỉ tiêu vào lớp 10 các trường THPT ngoài công lập, trường nghề và trung tâm giáo dục thường xuyên ở TP.HCM cao hơn rất nhiều số thí sinh rớt lớp 10 công lập năm nay”, Phó giám đốc Sở Giáo dục Đào tạo TP.HCM, thông tin.

Tuy nhiên, do các em đang còn ở độ tuổi 14-15 nên rất cần sự “tiếp sức” của bố mẹ hoặc người lớn để định hướng cho con; cân bằng giữa sự yêu thích và khả năng của các em, cộng thêm điều kiện, hoàn cảnh thực tế của gia đình.

Để các em dễ hình dung, có thể chia thành 2 nhóm lựa chọn: Tiếp tục học lên THPT hoặc học nghề tại các trường dạy nghề.

Phương án một phù hợp cho những bạn có điểm không thấp nhưng rớt vì khi chọn nguyện vọng đã “với quá tay” vào các trường có "tên tuổi”. Lựa chọn này cũng rất phù hợp với các bạn học sinh gia đình có điều kiện hỗ trợ lâu dài. Đó là các loại hình trường ngoài công lập: trường tư thục, trung tâm giáo dục thường xuyên…

Trường dân lập ở nông thôn hiện nay, với nhiều tỉnh thành chưa phổ biến, nhưng trung tâm giáo dục thường xuyên thì hầu như huyện nào cũng có. Ở các nơi này, chương trình học và cơ hội vào đại học của các em cũng không khác gì các trường THPT công lập.  

Nếu xem việc học chủ yếu là sự chủ động cá nhân, xem trọng việc tự nghiên cứu bài vở, không ỷ lại hoàn toàn vào các giờ học trên lớp, không thụ động học vẹt thì khoảng cách giữa 2 hệ đào tạo này không có nhiều cách biệt.

Đi theo hướng thứ hai là học nghề. Lựa chọn này phù hợp với những bạn không có niềm đam mê, không có hứng thú với việc học chữ, hoặc do điều kiện kinh tế gia đình không kham nổi cho các bạn tiếp tục học văn hóa ở các loại hình trường ngoài công lập.

Hiện nay, hệ thống trường dạy nghề ở nước ta rất phong phú về số lượng và chất lượng, đa dạng về hình thức đào tạo, ngành nghề, chính sách… Nhiều trung tâm đào tạo nghề hoạt động rất hiệu quả.  

Với các bạn học sinh không trúng tuyển vào lớp 10 công lập, phía trước còn rất nhiều cơ hội mở ra.Ảnh: TL

Với các bạn học sinh không trúng tuyển vào lớp 10 công lập, phía trước còn rất nhiều cơ hội mở ra.Ảnh: TL

Theo thống kê của Tổng cục Dạy nghề, trên toàn quốc có tới hơn 80% số lượng học viên trường nghề sau khi ra trường có việc làm ngay. Nhiều em còn được các doanh nghiệp vào tuyển dụng ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Như vậy, rõ ràng việc không đậu tuyển sinh lớp 10 không phải là kết thúc quá trình học. Nhiều cơ hội, nhiều cánh cửa mới sẽ được mở ra cho các em lựa chọn. Trong đó, hoặc bước chân vào thị trường lao động sau ba năm hoặc nếu các em vẫn có khát vọng tiếp tục theo đuổi và hoàn thành ước mơ vào đại học, thậm chí sau đại học, thì với tấm bằng trung học phổ thông cộng thêm bằng cao đẳng hoặc trung cấp nghề, các em hoàn toàn có thể biến mọi ước mơ thành sự thật - chỉ là con đường chúng ta đi có khác hơn một chút.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Xuất khẩu sách Việt ra nước ngoài là dự án mà Chibooks ấp ủ suốt 16 năm, trong đó xuất khẩu sách Việt Nam vào thị trường Trung Quốc cũng là một chiến lược quan trọng. Mới đây, Chibooks đã ký bản quyền là đơn vị duy nhất xuất bản tủ sách Việt sang tiếng Trung.
4 giờ
Văn hoá - Xã hội
Sau thời gian tuyển chọn, cân nhắc, TNA Entertainment đã công bố Lydie Vũ là đại diện Việt Nam tham gia Miss Supranational 2024 tại Ba Lan.
4 giờ
Văn hoá - Xã hội
Qua sự việc nhóm tập Yoga giữa đường ở Thái Bình bị phạt hành chính, cần biết: Tập trung đông người trái phép trên đường bộ gây cản trở giao thông là phạm luật. Rất tiếc mức phạt 150.000 đồng/người quá nhẹ không đủ sức răn đe.   
4 giờ
Văn hoá - Xã hội
Miss Earth Malaysia 2021 Nisha Thayananthan diện thiết kế mới nhất của NTK Nguyễn Minh Tuấn, hoá thân thành nàng tiên cá xinh đẹp trên thảm đỏ Liên hoan phim Cannes tại Pháp.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau mùa 1 được tổ chức thành công, BTC chính thức công bố khởi động mùa 2 cuộc thi Mrs Grand Vietnam 2024- Hoa hậu Quý bà Hòa bình Việt Nam 2024. Hoa hậu Phan Kim Oanh, NSND Nguyễn Hải, NS Minh Tuấn, Quang Tèo là những thành viên Ban giám khảo.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Cuộc thi nhan sắc quốc tế mang tên Miss & Mister Fitness Supermodel World 2024 vừa chính thức khép lại tại khu du lịch Hồ Mây, Vũng Tàu với hai ngôi vị cao quý nhất thuộc về thí sinh đại diện Philippines và Uzbekistan.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tối 18/5, liveshow "Ngày em thắp sao trời" của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Hà Nội với sự góp mặt của 4.000 khán giả. Nữ ca sĩ Mỹ Tâm xuất hiện với vai trò khách mời, có màn song ca tình tứ với Đàm Vĩnh Hưng khiến nhiều người thích thú.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Thông tin nam diễn viên - người mẫu Đức Tiến đột ngột qua đời tại Mỹ khiến nhiều bạn bè, đồng nghiệp bàng hoàng, thương tiếc khi mới đây anh liên tục về nước tham gia nhiều dự án.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đây là hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024, chào mừng Đại hội Hội LHTN Việt Nam các cấp, hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024 – 2029 và triển khai phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” của Hội LHTN Việt Nam.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Để khởi động cuộc thi UOB Painting of the Year lần thứ 2, hoạ sĩ Châu Giang, nghệ sĩ Ưu Đàm, Giám tuyển Ace Lê đã chia sẻ những góc nhìn đa dạng về mỹ thuật Việt Nam trong tiến trình hội nhập với khu vực và quốc tế tại Toạ đàm Định vị nghệ thuật Việt Nam trong khu vực.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Triển lãm trưng bày những tác phẩm tranh trừu tượng của hoạ sĩ Bùi Chát, qua đó cho người xem nhận ra những quan niệm thú vị của tác giả về sách. Đây cũng là triển lãm lần thứ 7 của hoạ sĩ, hưởng ứng Ngày sách thế giới.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Doanh nhân Nguyễn Thị Tuyết Hồng chính thức đăng quang ngôi vị cao nhất Hoa hậu Doanh nhân Quốc gia Việt Nam 2024.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Không chỉ có người lớn mới chịu áp lực. Trẻ em ngày nay cũng đang gánh rất nhiều áp lực. Ngoài áp lực học tập, các em còn phải đương đầu với vô số áp lực khác đến từ cuộc sống. 
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ngày 15/5, mạng xã hội SongKhoePlus.vn phối hợp cùng Hội Hữu nghị Việt Nam - Đông Nam Á TP.HCM tổ chức chương trình Tọa đàm và tổng kết, trao giải cuộc thi viết: "Sách – người thầy, người bạn" năm 2024.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tiếp nối thành công Roadshow Du lịch Việt Nam - TP.HCM năm 2023, Sở Du lịch TP.HCM, Đại sứ quán Việt Nam tại Úc và Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Sydney tổ chức chương trình quảng bá Du lịch Việt Nam - TP.HCM 2024 tại Úc.
5 ngày
Xem thêm