Thứ ba, 23/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Có một mùa thi thật khác biệt

Lương Gia Cát Tường
- 10:06, 09/06/2021

(DNTO) - Nếu không phải vì đại dịch Covid-19, có lẽ những ngày này các cô cậu học trò những lớp cuối cấp đã chộn rộn, thấp thỏm, lo âu chuẩn bị cho kỳ thi của mình. Không chỉ có sĩ tử, mùa thi với phụ huynh năm nay ngoài căng thẳng, áp lực còn có cả bối rối, hoang mang và mất phương hướng…

Mùa thi để lại trong lòng mỗi chúng ta những cảm xúc thật đặc biệt không chỉ với riêng sĩ tử, mà nó còn lan cho tất cả mọi thành viên trong gia đình có con em đi thi, lan tỏa cả ra ngoài xã hội, tạo nên một khí thế nhộn nhịp, khẩn trương.  

Có lẽ cảm xúc bao trùm nhất mang tên “nỗi lo mùa thi”. Cùng nỗi lo “đậu - rớt” của thí sinh là nỗi lo “tổng hợp, đa sắc màu, phong phú, phức hợp” của các bậc cha mẹ. Nhất là các ông bố bà mẹ “nhà quê”. Cũng dễ hiểu, người nông dân cả đời chỉ biết “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời”, giao phận mình cho thương lái, nghèo khó quanh năm, cho nên khát vọng đổi đời bằng con chữ với họ rất quyết liệt và dữ dội. Họ đặt tất cả niềm tin, hy vọng, thậm chí là trọng trách lên đôi vai của con cái.

Trong đôi mắt của những người mẹ bên ngoài phòng thi kia là ngổn ngang những lo toan. Ảnh: T.L

Trong đôi mắt của những người mẹ bên ngoài phòng thi kia là ngổn ngang những lo toan. Ảnh: T.L

Tình yêu của cha mẹ dành cho con cái là bao la vô bờ bến, vô điều kiện, là thứ tình yêu bất cầu báo. Nhưng nhờ có những mùa thi mà nó càng cụ thể hơn, rõ nét hơn. Chỉ cần lang thang qua những điểm trường thi, chúng ta sẽ sờ thấy, sẽ cầm nắm, sẽ ngửi, nếm được mùi vị của thứ tình yêu ấy. Nó cụ thể đến từng hơi thở. Đó là thứ dinh dưỡng tuyệt vời nuôi lớn niềm tin, ý chí trong mỗi người con, nó nâng đỡ cho bước chân đầu tiên của con đặt vào đời được nhẹ nhàng, êm ái.

Ngày thi, nếu như những gì diễn ra ở phòng thi với thí sinh là sự căng thẳng, hồi hộp, lo lắng, áp lực… thì ở bên ngoài, các ông bố bà mẹ cũng không khác gì nếu không muốn kể thêm sự mệt mỏi sau cuộc hành trình hằng trăm cây số, mệt mỏi vì tuổi tác, sức khỏe, cả… đói khát. Họ ngồi thu mình ở một góc nào đó, lặng lẽ đếm thời gian trôi.

Trong đôi mắt dõi về phía xa xăm kia là ngổn ngang những mùa gặt, mùa ra khơi đánh bắt, mùa trái chín trĩu cành đang hấp hối cầu xin “giải cứu”. Trong đôi bàn tay nắm chặt kia là hành trang, là số tiền ít ỏi, chắt chiu làm lộ phí. Trong nụ cười hiếm hoi thi thoảng là cả một bầu trời hy vọng về một tương lai xán lạn cho đứa con đang ngồi trong kia, mặc dù khoản tiền cho con vào đại học còn chưa biết ở đâu ra.

Nỗi lo mùa thi mỗi thời, mỗi khác nhưng chưa bao giờ áp lực thi cử có một sức nặng “ngàn cân” như hiện nay. Công bằng mà nói, sức ép này xuất phát từ nhiều phía.

Khi mà mọi người còn thừa nhận tấm bằng đại học như là một tấm vé mở ra cơ hội nghề nghiệp, cơ hội tiến thân. Khi việc khẳng định năng lực, bản lĩnh, cuộc sống ấm no, vinh hiển còn trông cậy vào bằng cấp thì “nỗi lo mùa thi” vẫn còn đó, vẫn mãi mãi là một gánh nặng trên đôi vai gầy của mẹ, trên tấm lưng còng của cha và mãi mãi khép lại mọi cơ hội thành công cho con trẻ ở những cung đường khác con đường đại học.

Những mùa thi đong đầy kỷ niệm thời cắp sách. Ảnh: T.L

Những mùa thi đong đầy kỷ niệm thời cắp sách. Ảnh: T.L

Khi mà xã hội vẫn còn xem trọng bằng cấp hơn là thực lực như xã hội ta thì vẫn còn cách nghĩ “đại học mới là con đường duy nhất để vào đời thành công”. Và khi đó, với phụ huynh, việc con thi rớt đại học đồng nghĩa với việc cánh cửa tương lai của con cũng đóng sập lại. Còn với con cái, đó là một áp lực nặng nề khó vùng vẫy bởi vì trong khi cha mẹ kỳ vọng vào con thì chỉ có con mới là người hiểu rõ nhất lực học và khả năng của mình.

Để những mùa thi không còn là “mùa lo” mà chỉ còn là “mùa kỷ niệm”, các bậc cha mẹ nên thả lỏng tâm lý, nên thoải mái chấp nhận ý nghĩ: ngoài cánh cổng đại học, con cái chúng ta còn rất nhiều con đường để lựa chọn đi đến thành công trong cuộc sống. Rớt đại học không phải là nỗi ám ảnh, không phải là một thất bại thảm hại của đời người.

Bây giờ là mùa thi, một mùa thi vô cùng đặc biệt với các sĩ tử. Nỗi lo mang tên mùa thi năm nay cũng thật khác biệt. Nó xen lẫn cả sự bối rối, hoang mang và mất phương hướng. Nhưng chắc chắn rồi đây con người sẽ chiến thắng, cơn đại dịch sẽ qua đi. Rồi chúng ta sẽ lại có những mùa thi đầy thấp thỏm lo âu nhưng cũng tràn trề hy vọng. Những mùa thi đong đầy kỷ niệm thời cắp sách.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Những tiện ích mà cuộc sống văn minh mang lại cho con người giúp cuộc sống chúng ta chất lượng hơn, hạnh phúc hơn. Nhưng nó cũng đòi hỏi con người phải trí tuệ hơn, văn hóa, văn minh hơn trong cách ứng xử cộng đồng. 
4 giờ
Văn hoá - Xã hội
Kristen Wiig và Sandra Oh tiếp tục là hai mỹ nhân mới nhất của kinh đô điện ảnh Hollywood lựa chọn thiết kế của Nguyễn Công Trí.
7 giờ
Văn hoá - Xã hội
Từ thành công phần 1, được khán giả đón nhận nồng nhiệt, bộ phim Kẻ sát nhân cô độc được hãng phim TFS chọn đầu tư phần tiếp theo. Phần 2 của bộ phim được lên sóng vào lúc 22g, thứ Tư, thứ Năm hàng tuần kể từ ngày 25/4, trên kênh HTV7, Đài Truyền hình TP.HCM.
22 giờ
Văn hoá - Xã hội
Với tinh thần lan tỏa cảm hứng sống đến giới trẻ, ca sĩ Khải Đăng phát hành MV “Một vòng Việt Nam” (nhạc sĩ Đông Thiên Đức) vào lúc 19g ngày 23/4, như một thông điệp đầy cảm hứng cổ vũ tinh thần sống dấn thân, trải nghiệm.
23 giờ
Văn hoá - Xã hội
Trong những năm đầu của thế kỷ XX, những chiếc xích lô chở đủ mọi tầng lớp trong xã hội từ quý tộc đến những người bình dân trên mọi nẻo đường là hình ảnh quen thuộc, gần gũi với người dân phố thị Sài thành.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hội nghị Tim Mạch Thường Niên lần 2 với chủ đề "Điều trị bệnh Tim mạch: Hiện tại & Tương lai" do FV tổ chức ngày 20/4, tại TP.HCM đã cung cấp một lượng kiến thức y khoa phong phú khi hội tụ các chuyên gia đầu ngành trong nước và quốc tế cùng chia sẻ những tiến bộ mới nhất trong lĩnh vực chẩn đoán, điều trị các bệnh tim mạch trên thế giới.  
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sáng 19/4, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM đã tổ chức Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 năm 2024. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ văn hóa đọc TP.HCM nhiệm kỳ 2024-2025.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoa hậu Thẩm mỹ Việt Nam 2024 lần đầu tiên công bố tổ chức, hướng đến việc tìm kiếm một cô gái sở hữu vẻ đẹp bản lĩnh, câu chuyện khác biệt lan tỏa đến cộng đồng, Cuộc thi gây thắc mắc về tên gọi với các tiêu chí đặt ra cho người đẹp nhất.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mỹ Tâm vừa đăng tải poster thông báo thời gian mở bán vé chính thức của liveshow My Soul 1981 mùa 3 diễn ra tại bờ biển Hồ Tràm, Bà Rịa - Vũng Tàu. Khán giả có thể bắt đầu mua vé của show từ lúc 20h ngày 20/04/2025 trên Ngân hàng số Cake.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chiêm ngưỡng nghệ thuật phun xăm chân mày trị giá 200 triệu qua đôi bàn tay vàng của Grand Master Phương Cao - Hành trình đặc sắc của sự sáng tạo tại Cao Brows.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài tới 5 ngày. Những chuyến du lịch xa có vẻ đã được tính toán lại khi giá vé máy bay nội địa thời điểm này khá cao. Ở TP.HCM, nhiều bạn trẻ và gia đình đã có kế hoạch tận hưởng kỳ nghỉ vừa vui, vừa tiết kiệm.  
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Quên hình ảnh một hoa hậu Thùy Tiên, một ca sĩ Hòa Minzy nổi tiếng, ở chương trình 'Đu đêm' mùa 2, cả hai đã thâm nhập thực tế, trở thành hai nữ cửu vạn dùng hết sức bình sinh bốc vác hàng, kiếm 20 ngàn một lần kéo xe.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trong ngày ra mắt báo chí, với vai trò nhà sản xuất và diễn viên chính, nữ siêu mẫu Xuân Lan không giấu được sự hồi hộp, xúc động khi đón nhận phản ứng của những khán giả đầu tiên. Khi những tràng vỗ tay vang lên, cô rưng rưng bày tỏ niềm vui.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoàn thành xong bậc trung học phổ thông là một bước ngoặt quan trọng của mỗi đời người. Đây cũng là thời điểm các bạn trẻ phải đứng trước một thử thách rất lớn và hoàn toàn mới mẻ, đó là chọn ngành học để chuẩn bị cho mình một nghề nghiệp trong tương lai.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Model Trâm Anh rạng rỡ trong bộ trang phục sắc đỏ thuộc BST 'The Journey' của NTK Hoàng Linh đã tạo nên màn trình diễn ấn tượng trên sàn catwalk.
6 ngày
Xem thêm