Thứ bảy, 27/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Học sinh được đi học trở lại, niềm vui không của riêng ai  

Lương Gia Cát Tường
- 06:23, 01/03/2021

(DNTO) - Sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán nối dài thêm kỳ nghỉ vì dịch bệnh, hôm nay các em học sinh được quay trở lại trường lớp. Sự kiện này đã mang đến niềm vui cho tất cả mọi người.

Niềm vui được trở lại trường lớp của học sinh…

Không kể các bé ở tuổi mầm non mỗi lần đi học “Mẹ dắt tay đến trường /Em vừa đi vừa khóc…”. Còn lại hầu như khi nghe được đi học trở lại, các em đều vui mừng. Niềm vui lớn nhất của các em là được trở lại trường lớp, được gặp lại bạn bè… cùng nhiều niềm vui tuổi thơ nơi mái trường mà chắc chắn không một ai trong chúng ta không xem đó là kỷ niệm đáng nhớ trong cuộc đời mình. Đến nỗi “Mỗi năm đến hè lòng man mác buồn” đã trở thành câu hát bất hủ với thời gian.

Được đến trường sau thời gian nghỉ vì dịch bệnh là niềm vui không tả xiết vớicác cô cậu học trò (Ảnh: Internet)

Được đến trường sau thời gian nghỉ vì dịch bệnh là niềm vui không tả xiết vớicác cô cậu học trò (Ảnh: Internet)

Nghỉ hè được xem là thời gian cho trẻ nghỉ ngơi giữa các năm học nhằm tái tạo năng lượng, cho trẻ có thời gian hoạt động thể chất, rèn luyện kỹ năng sống bằng rất nhiều hoạt động vui chơi, được về quê, được đi du lịch… Ấy vậy mà các em vẫn thấy luyến nhớ “Chín mươi ngày qua chứa chan tình thương”. Huống gì, thời gian các em nghỉ học vì dịch hoàn toàn khác thời gian nghỉ hè. Chỉ quanh quẩn ở nhà, tù túng bức bối. Nhất là phải học online – một phương pháp học tập còn rất mới mẻ ở nước ta mà hầu hết học sinh, phụ huynh và cả thầy cô giáo đều phải vất vả và không hề thú vị gì với nó, không kể theo nhiều nhận định đây là phương pháp dạy và học rất ít hiệu quả.

Cho nên được đến trường sau thời gian nghỉ vì dịch bệnh là niềm vui không tả xiết với tất cả các cô cậu học trò.

Thầy cô giáo cũng vui…

Tất nhiên được đi dạy trở lại là niềm vui rất lớn của thầy cô giáo. Không kể nỗi nhớ nghề, nhớ trường lớp, nhớ học trò, việc gián đoạn học tập còn là nỗi lo rất lớn của thầy cô giáo vì nó làm xáo trộn chương trình học, ảnh hưởng đến kết quả học tập của học sinh.

Tuy các em vẫn được học trực tuyến nhưng giáo viên tỏ ra lo lắng học kiểu này học sinh dễ chểnh mảng, không tập trung nên hiệu quả không cao. Ngoài ra, cũng như học sinh cả thầy cô giáo đều còn lúng túng với hình thức dạy trực tuyến nên một số còn thấy khó khăn trong việc truyền tải nội dung bài học.

Vui mừng nhất thuộc về phụ huynh  

Không thể phủ nhận, việc học sinh - nhất là học sinh mầm non và tiểu học – bị nghỉ học dài ngày trong khi phụ huynh vẫn phải đi làm đã gây ra không ít xáo trộn cho nhiều gia đình nhất là các gia đình hạt nhân ở thành thị. Xáo trộn rõ nhất là công việc làm của bố mẹ. Với những người làm nghề tự do, vợ chồng phải phân công ai ở nhà trông con ai đi làm, ai hỗ trợ con học bài, ảnh hưởng đến thu nhập là không tránh khỏi. Còn với những người làm công ăn lương, phải tìm chỗ gửi con hoặc nhờ ông bà lên trông cháu. Nhưng không phải ai cũng có đủ điều kiện để đáp ứng. 

Việc học trực tuyến không hiệu quả cũng là lý do khiến phụ huynh sốt ruột, sợ lâu ngày các con sẽ quên kiến thức, học hành sa sút, ảnh hưởng đến các kỳ thi…  

Chưa kể với trẻ mầm non hoặc tiểu học, trên lớp trẻ rất nghe lời cô giáo nhưng về nhà lại không nghe lời bố mẹ, bố mẹ lại không có phương pháp sư phạm nên giảng mãi mà con vẫn không hiểu bài, ở trên lớp con ăn uống rất dễ nhưng về nhà cái gì cũng không ăn…

Được quay lại với công việc bình thường, bớt đi gánh nặng nỗi lo ảnh hưởng đến việc học tập và sức khỏe của con là điều khiến cho các bậc phụ huynh vui mừng nhất trước tin học sinh sẽ được đi học trở lại sau những ngày nghỉ vì dịch bệnh.

Một số phụ huynh đã không ngần ngại bày tỏ sự vui mừng rất “khác biệt” của mình (Ảnh: doanhnghieptiepthi.vn )

Một số phụ huynh đã không ngần ngại bày tỏ sự vui mừng rất “khác biệt” của mình (Ảnh: doanhnghieptiepthi.vn )

Bên cạnh niềm hân hoan sung sướng vì các lẽ ở trên, một số phụ huynh đã không ngần ngại bày tỏ sự vui mừng rất “khác biệt” của mình với đủ các trạng thái, các ngôn từ tràn lan trên các trang mạng xã hội. Ví dụ như: “Sau một thời gian vật lộn với đám tiểu quỷ, đây mới chính là thời gian thiên đường nghỉ ngơi...”; “Chào mừng ngày 1/3 - ngày giải phóng phụ huynh Việt Nam”; "Anh ơi mùa xuân đến rồi đó. Nó ở luôn đến chiều mới về"; “Không gì mừng bằng "tống" được các con đi học”... “Cuối cùng mọi thứ đã qua đi. Phụ huynh xứng đáng với những ngày tháng thảnh thơi phía trước...”.

Các con được đi học trong tình huống như thế này thật sự là nỗi vui mừng cho tất cả mọi người bên cạnh nỗi mừng vui vì dịch bệnh trước mắt đã được kiểm soát. Niềm vui kép này thật đáng hân hoan nhưng cũng đừng “phấn khích” theo kiểu như trút được gánh nặng vì phải trông con vất vả. Đừng để các con có cảm giác bố mẹ vui mừng vì “thoát” được chúng.  

Tin khác

Bất động sản
Vincom Shophouse Royal Park (TP Đông Hà, Quảng Trị) sẽ khởi động mùa hè rực rỡ với loạt hoạt động giải trí hấp dẫn, hoành tráng trong sự kiện “Hello Summer - Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm”. Đây sẽ là điểm đến vui chơi giải trí không thể bỏ lỡ của người dân Quảng Trị và khu vực dịp lễ 30/4 – 1/5 sắp tới.
18 giờ
Văn hoá - Xã hội
Với tiêu chí "giả -trí-tuệ", chương trình Kilowat -Học sinh chung tay sử dụng điện an toàn, tiết kiệm là một gameshow dành cho học sinh lứa tuổi từ lớp 8 - 9 với chủ đề xoay quanh tiết kiệm năng lượng, giáo dục an toàn điện và phát triển môi trường xanh.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từ vẻ đẹp nhân sinh trong bài thơ do Nhà thơ Lâm Xuân Thi sáng tác, Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện đã nối dài cảm xúc để viết nên ca khúc “Xin” với giai điệu nhẹ nhàng và sâu lắng, nhận được sự tham gia đông đảo của nhiều nghệ sĩ để trở thành dự án âm nhạc cộng đồng.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mùa phim dịp lễ 30/4 và 1/5 này có hai phim Việt cùng về chủ đề tình cảm gia đình, cùng được đầu tư chỉn chu, tâm huyết phục vụ khán giả là "Cái giá của hạnh phúc” do Nguyễn Ngọc Lâm đạo diễn và "Lật mặt 7: Một điều ước" do Lý Hải đạo diễn.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chỉ còn vài tuần nữa là các trường phổ thông sẽ tổ chức tổng kết năm học và học sinh sẽ nghỉ hè. Với các gia đình, nhất là các gia đình trẻ thành thị, việc con được nghỉ học trong khi bố mẹ vẫn phải đi làm, thật là nan giải. Dựa trên thực tế này, những năm gần đây, các trại hè rầm rộ ra đời và ngày càng trở nên phổ biến.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Là một trong số ít gương mặt thanh niên tiêu biểu được chọn tham gia hành trình 'Điện Biên Phủ-Khát vọng non sông' do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức, người đẹp Nguyễn Vĩnh Hà Phương bày tỏ niềm tự hào, cảm kích khi có dịp hiểu thêm về truyền thống hào hùng của dân tộc.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bộ phim tâm lý, giật gân Án mạng lầu 4 đã tung ra teaser poster đầu tiên ấn tượng, với hình ảnh gợi cảm giác “ngộp thở” của cặp đôi Lương Bích Hữu và Trương Thế Vinh.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau một năm ở ẩn, Nathan Lee đã tái xuất gặp gỡ đồng nghiệp và báo giới để chia sẻ những dự án anh sẽ thực hiện, đồng thời thông báo kế hoạch hôn nhân.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau thời gian nâng cấp sửa chữa với mức đầu tư 5 tỷ đồng, Công ty phát hành sách Fahasa đã khai trương khu vực lầu 1, nhà sách Nguyễn Huệ, đưa vào phục vụ bạn đọc với nhiều sản phẩm phục vụ văn hoá đọc, đáp ứng yêu cầu hiện đại hoá các nhà sách truyền thống.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Những tiện ích mà cuộc sống văn minh mang lại cho con người giúp cuộc sống chúng ta chất lượng hơn, hạnh phúc hơn. Nhưng nó cũng đòi hỏi con người phải trí tuệ hơn, văn hóa, văn minh hơn trong cách ứng xử cộng đồng. 
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Kristen Wiig và Sandra Oh tiếp tục là hai mỹ nhân mới nhất của kinh đô điện ảnh Hollywood lựa chọn thiết kế của Nguyễn Công Trí.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từ thành công phần 1, được khán giả đón nhận nồng nhiệt, bộ phim Kẻ sát nhân cô độc được hãng phim TFS chọn đầu tư phần tiếp theo. Phần 2 của bộ phim được lên sóng vào lúc 22g, thứ Tư, thứ Năm hàng tuần kể từ ngày 25/4, trên kênh HTV7, Đài Truyền hình TP.HCM.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với tinh thần lan tỏa cảm hứng sống đến giới trẻ, ca sĩ Khải Đăng phát hành MV “Một vòng Việt Nam” (nhạc sĩ Đông Thiên Đức) vào lúc 19g ngày 23/4, như một thông điệp đầy cảm hứng cổ vũ tinh thần sống dấn thân, trải nghiệm.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trong những năm đầu của thế kỷ XX, những chiếc xích lô chở đủ mọi tầng lớp trong xã hội từ quý tộc đến những người bình dân trên mọi nẻo đường là hình ảnh quen thuộc, gần gũi với người dân phố thị Sài thành.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hội nghị Tim Mạch Thường Niên lần 2 với chủ đề "Điều trị bệnh Tim mạch: Hiện tại & Tương lai" do FV tổ chức ngày 20/4, tại TP.HCM đã cung cấp một lượng kiến thức y khoa phong phú khi hội tụ các chuyên gia đầu ngành trong nước và quốc tế cùng chia sẻ những tiến bộ mới nhất trong lĩnh vực chẩn đoán, điều trị các bệnh tim mạch trên thế giới.  
5 ngày
Xem thêm