Thứ ba, 23/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Lựa chọn ngành học hôm nay quyết định thành công nghề nghiệp trong tương lai

Lương Gia Cát Tường
- 10:35, 31/07/2022

(DNTO) - Theo quy định, từ ngày 22/7 đến 17h ngày 20/8, thí sinh vừa đậu tốt nghiệp THPT sẽ chính thức đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học. Đây là bước ngoặt đặc biệt của các bạn. Bởi vì, thành công nghề nghiệp tương lai phụ thuộc rất quan trọng vào sự lựa chọn ngành học hôm nay . 

Xã hội ngày càng phát triển hiện đại, công nghệ đang xâm lấn đến đời sống của chúng ta, thế giới phát triển gắn liền với kỹ thuật và công nghệ…, đòi hỏi ngày càng có nhiều ngành nghề phát sinh, nhất là những ngành nghề ứng dụng kỹ thuật cao, để phục vụ nhu cầu của con người. Cơ hội nghề nghiệp với các bạn trẻ vì thế cũng trở nên nhiều hơn, đa dạng và phong phú hơn. Nhưng đồng thời cũng khiến cho các bạn gặp không ít khó khăn, bối rối trong việc định hướng nghề nghiệp trong tương lai và lựa chọn cho mình một công việc phù hợp làm nền tảng để tạo dựng sự nghiệp sau này.  

Thành công nghề nghiệp tương lai phụ thuộc rất quan trọng vào sự lựa chọn ngành học hôm nay. Ảnh: TL. 

Thành công nghề nghiệp tương lai phụ thuộc rất quan trọng vào sự lựa chọn ngành học hôm nay. Ảnh: TL. 

Mong muốn lớn lên sẽ làm nghề gì hầu như đã hình thành trong suy nghĩ của mỗi cá nhân từ khi còn rất bé. Nghề nghiệp gắn liền với cuộc sống, ước mơ và trở thành mối quan tâm, niềm hy vọng và sự kiêu hãnh của bố mẹ dành cho con cái. Nghề nghiệp được người lớn khơi gợi ngay từ khi trẻ con vừa biết nói, thông thường bằng câu hỏi: “Lớn lên con thích làm nghề gì?”. Từ lứa tuổi mầm non các em nhỏ cũng đã được cho học và chơi các trò chơi có liên quan đến hướng nghiệp.

Cho thấy, với mỗi đời người, nghề nghiệp là một phần tất yếu của cuộc sống. Một công việc cố định trong một lĩnh vực nào đó, một danh xưng được xã hội công nhận, tạo ra được thu nhập ổn định cho cuộc sống cá nhân và mang lại lợi ích cho xã hội… chính là giá trị sống mà con người vươn tới.

Vì thế, chọn cho mình một nghề nghiệp có ý nghĩa rất quan trọng. Với các bạn vừa tốt nghiệp PTTH thì thành công nghề nghiệp tương lai phụ thuộc rất quan trọng vào sự lựa chọn ngành học hôm nay của bạn.   

Trong thực tế cho đến thời điểm này, bên cạnh các bạn đã lựa chọn cho mình một ngành học yêu thích, một số bạn vẫn còn phân vân chưa thật sự biết mình yêu thích, đam mê, có sở trường gì.

Trước hết các bạn cần xác định, chọn học ngành nào để khi ra trường có thể tìm được một cái nghề đúng với sở học, sở thích và cao hơn nữa là đúng với đam mê của mình đó là tiêu chí hàng đầu để gia tăng cơ hội thành công của các bạn trên con đường nghề nghiệp sau này.

Sở trường sở thích và đam mê thường tỷ lệ thuận với nhau. Không ai yêu thích, đam mê một bộ môn mà mình không có năng khiếu hoặc thuộc về sở đoản. Vì thế, chọn ngành học đúng sở trường và sở thích, bạn mới có hứng khởi học tập, dễ dàng tiếp thu, phát huy hết khả năng và thu được thành tích học tập tốt.

Chọn đúng ngành học bạn yêu thích, ra trường với tấm bằng đúng chuyên ngành, bạn sẽ dễ dàng tìm được một nghề đúng như ý bạn mong muốn. Được làm đúng nghề mình yêu thích, đúng với sở trường chuyện môn mà mình đam mê, bạn sẽ giảm thiếu tối đa các khó khăn khi lao động, dễ dàng gặt hái được thành công.  

Trong thực tế, các bạn sau khi học xong ra trường không kiếm được việc làm là do khi học, bạn học sai ngành, học đại cho có tấm bằng đại học. Chừng cầm tấm bằng đi xin việc mới thấy nó không đúng nghề mình thích, thế là chông chênh, hoặc phải quay lại học đúng ngành mà mình đã bỏ lỡ, vừa tốn một khoảng thời gian khá lớn vừa tốn một khoản chi phí không nhỏ. Hoặc bạn chấp nhận làm công việc trái ngành hay thất nghiệp phải đối phó bằng công việc tạm bợ.

Học sai ngành có rất nhiều nguyên do. Thông thường là do bạn sai lầm ngay từ khâu định hướng.

Có bạn định hướng nghề nghiệp theo nguyện vọng của bố mẹ. Có hai khả năng, một là bố mẹ  muốn con theo truyền thống của gia đình, hai là ngược lại, thấy cái nghề của mình vất vả “bạc bẽo” quá, bố mẹ ngăn cản không cho con theo nghề mình.

Có bạn định hướng nghề nghiệp theo lời rủ rê của bạn bè đặc biệt là của người yêu.  Đây là một suy nghĩ rất sai lầm và thiếu tỉnh táo.

Cũng có bạn định hướng đúng nhưng do hoàn cảnh, đặc biệt là khả năng tài chính không đáp ứng nỗi chi phí học tập khiến các bạn buộc phải chọn học trái ngành.

Đại học không phải là con đường duy nhất đi đến thành công trong nghề nghiệp. Ảnh: TL

Đại học không phải là con đường duy nhất đi đến thành công trong nghề nghiệp. Ảnh: TL

Nhưng cho dù vì hoàn cảnh, điều kiện nào, chọn ngành học trái với sở trường sở thích và đam mê cũng là một việc nên hết sức tránh. Nếu buộc phải chọn lựa trong một hoàn cảnh quá khó khăn, thay vì chọn đại học trái ngành bãn có thể nghĩ đến phương án vào các trường cao đẳng hoặc trung cấp có chương trình đào tạo đúng ngành nghề bạn yêu thích. Đại học không phải là con đường duy nhất đi đến thành công trong nghề nghiệp.

Vẫn còn xấp xỉ một tháng nữa cho các bạn chọn lựa, rà soát lại sở thích, năng lực để chọn được ngành học phù hợp cho một nghề nghiệp trong tương lai.    

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Từ thành công phần 1, được khán giả đón nhận nồng nhiệt, bộ phim Kẻ sát nhân cô độc được hãng phim TFS chọn đầu tư phần tiếp theo. Phần 2 của bộ phim được lên sóng vào lúc 22g, thứ Tư, thứ Năm hàng tuần kể từ ngày 25/4, trên kênh HTV7, Đài Truyền hình TP.HCM.
8 giờ
Văn hoá - Xã hội
Với tinh thần lan tỏa cảm hứng sống đến giới trẻ, ca sĩ Khải Đăng phát hành MV “Một vòng Việt Nam” (nhạc sĩ Đông Thiên Đức) vào lúc 19g ngày 23/4, như một thông điệp đầy cảm hứng cổ vũ tinh thần sống dấn thân, trải nghiệm.
8 giờ
Văn hoá - Xã hội
Trong những năm đầu của thế kỷ XX, những chiếc xích lô chở đủ mọi tầng lớp trong xã hội từ quý tộc đến những người bình dân trên mọi nẻo đường là hình ảnh quen thuộc, gần gũi với người dân phố thị Sài thành.
16 giờ
Văn hoá - Xã hội
Hội nghị Tim Mạch Thường Niên lần 2 với chủ đề "Điều trị bệnh Tim mạch: Hiện tại & Tương lai" do FV tổ chức ngày 22/4, tại TP.HCM đã cung cấp một lượng kiến thức y khoa phong phú khi hội tụ các chuyên gia đầu ngành trong nước và quốc tế cùng chia sẻ những tiến bộ mới nhất trong lĩnh vực chẩn đoán, điều trị các bệnh tim mạch trên thế giới.  
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sáng 19/4, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM đã tổ chức Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 năm 2024. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ văn hóa đọc TP.HCM nhiệm kỳ 2024-2025.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoa hậu Thẩm mỹ Việt Nam 2024 lần đầu tiên công bố tổ chức, hướng đến việc tìm kiếm một cô gái sở hữu vẻ đẹp bản lĩnh, câu chuyện khác biệt lan tỏa đến cộng đồng, Cuộc thi gây thắc mắc về tên gọi với các tiêu chí đặt ra cho người đẹp nhất.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mỹ Tâm vừa đăng tải poster thông báo thời gian mở bán vé chính thức của liveshow My Soul 1981 mùa 3 diễn ra tại bờ biển Hồ Tràm, Bà Rịa - Vũng Tàu. Khán giả có thể bắt đầu mua vé của show từ lúc 20h ngày 20/04/2025 trên Ngân hàng số Cake.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chiêm ngưỡng nghệ thuật phun xăm chân mày trị giá 200 triệu qua đôi bàn tay vàng của Grand Master Phương Cao - Hành trình đặc sắc của sự sáng tạo tại Cao Brows.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài tới 5 ngày. Những chuyến du lịch xa có vẻ đã được tính toán lại khi giá vé máy bay nội địa thời điểm này khá cao. Ở TP.HCM, nhiều bạn trẻ và gia đình đã có kế hoạch tận hưởng kỳ nghỉ vừa vui, vừa tiết kiệm.  
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Quên hình ảnh một hoa hậu Thùy Tiên, một ca sĩ Hòa Minzy nổi tiếng, ở chương trình 'Đu đêm' mùa 2, cả hai đã thâm nhập thực tế, trở thành hai nữ cửu vạn dùng hết sức bình sinh bốc vác hàng, kiếm 20 ngàn một lần kéo xe.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trong ngày ra mắt báo chí, với vai trò nhà sản xuất và diễn viên chính, nữ siêu mẫu Xuân Lan không giấu được sự hồi hộp, xúc động khi đón nhận phản ứng của những khán giả đầu tiên. Khi những tràng vỗ tay vang lên, cô rưng rưng bày tỏ niềm vui.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoàn thành xong bậc trung học phổ thông là một bước ngoặt quan trọng của mỗi đời người. Đây cũng là thời điểm các bạn trẻ phải đứng trước một thử thách rất lớn và hoàn toàn mới mẻ, đó là chọn ngành học để chuẩn bị cho mình một nghề nghiệp trong tương lai.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Model Trâm Anh rạng rỡ trong bộ trang phục sắc đỏ thuộc BST 'The Journey' của NTK Hoàng Linh đã tạo nên màn trình diễn ấn tượng trên sàn catwalk.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đạo diễn Lý Hải, nổi tiếng là nhà làm phim chú trọng đến tính chân thực, tỉ mỉ đến từng chi tiết trong việc tạo dựng và tìm kiếm bối cảnh quay. Hậu trường kỳ công của Lật mặt 7 một lần nữa, cho thấy mức độ đầu tư và sự tìm tòi nghiên cứu của anh.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chiều 15/4, Sở Du lịch TP.HCM tổ chức họp báo thông tin về các sự kiện xúc tiến du lịch TP.HCM quý 2/2024. Buổi lễ có sự hiện diện của bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM và ông Lê Trương Hiền Hòa - Phó giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cùng đông đảo phóng viên các báo đài.
6 ngày
Xem thêm