Chủ nhật, 28/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Lãi suất tín dụng có gói dưới 9%, bất động sản kỳ vọng dòng tiền đầu tư 'chảy' trở lại

Hồng Gấm
- 09:07, 21/08/2023

(DNTO) - Việc khó khăn trong giảm lãi suất cho vay được xem là "đòn giáng chí mạng" khiến thanh khoản thị trường bất động sản nằm đáy hơn 10 tháng qua. Gần đây, việc thị trường xuất hiện một số gói vay lãi suất dưới 9%, đã nhóm lên hy vọng sẽ tạo thanh khoản và động lực cho việc mua bán.

 

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục điều chỉnh giảm các mức lãi suất, nhất là lãi suất huy động và lãi suất cho vay ngắn hạn. Ảnh: TL.

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục điều chỉnh giảm các mức lãi suất, nhất là lãi suất huy động và lãi suất cho vay ngắn hạn. Ảnh: TL.

Lãi vay tín dụng đang "dễ thở" hơn

Tính từ đầu năm 2023 đến nay, Ngân hàng Nhà nước liên tục điều chỉnh giảm các mức lãi suất điều hành với tổng mức giảm 0,5-2%/năm. Cùng với các gói kích cầu phân khúc nhà ở cho người có thu nhập thấp, chính sách tín dụng cũng đang từng bước mở ra đối với hoạt động cho vay bất động sản khi giảm hệ số rủi ro với các khoản khó đòi từ 250% xuống 150% và tăng tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn từ 30% lên 60%.

Ghi nhận lãi suất bình quân trên thị trường hiện nay đã được kéo giảm khá mạnh so với đầu năm 2023 - thời điểm lãi suất cho vay mua nhà của hầu hết các ngân hàng đều trên 10%, còn tính đến tháng 8 hiện nay, trên thị trường có những gói lãi suất trên dưới 9% cố định trong 12 tháng, thậm chí là hơn 9% một chút nhưng cố định trong 24 tháng.

Cụ thể, hiện Woori Bank áp dụng mức lãi suất 7,8%/năm; Shinhan Bank: 7,99%/năm trong 6 tháng đầu và 10,5%/năm cho 54 tháng còn lại. HDbank (8,2%/năm); VIB (8,5%/năm); Eximbank (8,5/năm); SeABank (9,29%/năm); UOB (9,49%/năm); Sacombank (9,5%/năm)...

Các chuyên gia nhận định, thị trường bất động sản sắp "có sóng" trở lại nhờ vào lãi vay tín dụng đang hạ nhiệt. Bởi lẽ, thị trường bất động sản có tính đàn hồi kém khi suy thoái kinh tế vì giá trị lớn. Hiện tại, nhu cầu đầu cơ giảm mạnh nhưng nền kinh tế cần có tín hiệu phục hồi mạnh mẽ hơn để dòng vốn được lưu thông tốt hơn trong nền kinh tế.

Thêm vào đó, ngày 15/8, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng giảm lãi suất cho vay đối với các khoản vay đang còn dư nợ hiện hữu và các khoản cho vay mới, phấn đấu mức giảm lãi suất tối thiểu từ 1,5 - 2%/năm, đây cũng nằm trong chính sách vĩ mô "bơm máu cho nền kinh tế" của Chính phủ với mục đích giúp kinh tế Việt Nam sớm hồi phục.

"Lãi suất huy động bình quân kỳ hạn 12 tháng sẽ giảm xuống mức 6%/năm vào cuối năm 2023. Việc giảm lãi suất cho vay có thể xuất hiện rõ rệt trong nửa cuối năm 2023 do chi phí vốn của các ngân hàng đang giảm", VNDirect kỳ vọng.

Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) Nguyễn Văn Đính cho rằng, nếu lãi suất cho vay giảm áp dụng với cả khoản vay mới và cũ sẽ giúp áp lực tài chính của các nhà đầu tư giảm xuống. Theo đó, không còn tình trạng giảm giá, bán bất chấp sản phẩm bất động sản, đặc biệt là phân khúc đất nền. 

"Quý 4/2023 là giai đoạn thử thách quan trọng quyết định cơ hội phục hồi tăng trưởng của thị trường địa ốc. Đồng thời là mốc gần nhất để kiểm tra lại vùng kháng cự của lực cầu trên thị trường bất động sản khi lãi suất tiết kiệm hạ và lãi suất cho vay điều chỉnh, cửa tín dụng nới dần", Chủ tịch VARS nhận định.

Khi lãi suất 9% xuất hiện trên thị trường, người mua nhà, nhà đầu tư có thể bắt đầu sở hữu bất động sản. Ảnh: TL.

Khi lãi suất 9% xuất hiện trên thị trường, người mua nhà, nhà đầu tư có thể bắt đầu sở hữu bất động sản. Ảnh: TL.

Dòng tiền kỳ vọng sẽ "nóng" trở lại?

Đến thời điểm hiện tại, mức lãi suất huy động quay trở về thời điểm đầu năm 2022 tức tỷ suất lợi nhuận ngân hàng không còn hấp dẫn. Các chuyên gia đánh giá, nếu lãi suất huy động được điều chỉnh xuống mức 5%, dòng tiền đầu tư đáo hạn tới đây sẽ được rút ra khỏi ngân hàng để quay trở lại giao dịch trên thị trường bất động sản, nhất là khi giá đất, nhà cơ bản đã giảm khá sâu.

Ông Ngô Thành Huấn, chuyên gia Hoạch địch Tài chính Cá nhân, Giám đốc điều hành FIDT nhận định, khi lãi suất 9% xuất hiện trên thị trường, người mua nhà, nhà đầu tư có thể bắt đầu sở hữu bất động sản. Đáng chú ý, các chủ đầu tư ngày càng đưa ra các chính sách bán hàng tốt hơn, như kéo dài thời gian ân hạn nợ gốc, hỗ trợ lãi suất hay nhận nhà ở ngay không phải chờ đợi 2-3 năm như trước kia mà vẫn được hỗ trợ lãi suất.

"Đây là "cửa sáng" giúp cho các gia đình trẻ giảm áp lực về nhu cầu chỗ ở, sớm hiện thực hóa mục tiêu, nhanh chóng ổn định cuộc sống. Đặc biệt là trong những giai đoạn mà thị trường bất động sản đang có sự phục hồi với tốc độ tốt thì việc trì hoãn mua nhà 2 – 3 năm nhiều khả năng sẽ khiến cho việc sở hữu bất động sản về sau sẽ khó khăn hơn", vị chuyên gia cho hay.

 Song, phải nhìn nhận, giảm lãi suất cho vay có thể giúp người mua đang vay mua nhà hiện nay dễ thở hơn, nhưng để thị trường bất động sản xuất hiện một làn sóng bức tốc, cần nhiều hơn nữa lực đẩy từ phục hồi kinh tế chung và các chính sách điều hành cũng như hạ tầng cơ sở...

Tuy nhiên, trước mắt, nguồn vốn sẽ chỉ tập trung cho khách hàng cá nhân mua nhà. Bởi sự thận trọng của các ngân hàng với các chủ đầu tư bất động sản là điều hoàn toàn hợp lý, vì tổng cung nhà, cơ cấu thị trường, tồn kho nhà, giá nhà... vừa mới "chập chững" thoát khỏi trạng thái đóng băng, lượng cung vẫn nhiều nên trước mắt chỉ kỳ vọng tín dụng phân khúc nhà ở hồi phục, sau đó thị trường chung mới có thể ấm lên.

Bất động sản bắt đầu có những chuyển biến khởi sắc với phân khúc nhà ở có mức giá phù hợp và khả năng dần lan tỏa đến phân khúc khác, tác động đến nhiều lĩnh vực khác, tạo đà ổn định và phát triển kinh tế vĩ mô. Với đà phục hồi này, cùng các điều kiện nói trên có nghĩa là chi phí vốn tự có của các ngân hàng sẽ được giảm đi. Đây chính là động thái nhằm kích thích việc cho vay bất động sản của các ngân hàng và cũng chính là cơ hội để các khách hàng cá nhân vay vốn ưu đãi mua nhà, căn hộ để ở.

Tin khác

Bất động sản
Theo ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản (VARS), thị trường bất động sản năm 2024 sẽ thanh lọc những chủ đầu tư tài chính kém, thay vào đó là những chủ đầu tư tài chính tốt, sản phẩm tốt với pháp lý hoàn chỉnh... mới có ghế trong “sân chơi" bất động sản mới.
1 ngày
Bất động sản
Vincom Shophouse Royal Park (TP Đông Hà, Quảng Trị) sẽ khởi động mùa hè rực rỡ với loạt hoạt động giải trí hấp dẫn, hoành tráng trong sự kiện “Hello Summer - Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm”. Đây sẽ là điểm đến vui chơi giải trí không thể bỏ lỡ của người dân Quảng Trị và khu vực dịp lễ 30/4 – 1/5 sắp tới.
2 ngày
Bất động sản
Người mua nhà hiện nay không còn nặng về tư duy sở hữu mà "chuộng" công năng sử dụng của căn nhà. Sự tiện nghi, vị trí thuận lợi của các căn hộ chung cư đã rơi vào thời điểm phù hợp, không chỉ để ở, để kinh doanh mà còn để tạo ra dòng tiền. Điều này khiến phân khúc chung cư ngày càng "hót". 
3 ngày
Bất động sản
Chuyên gia kinh tế nhận định, bất động sản có nhu cầu sử dụng và khai thác doanh thu sẽ phục hồi từ quý 3/2024, tập trung khu vực TP.HCM và các địa phương lân cận. Bất động sản khu vực động lực kinh tế phía Nam hướng biển vẫn có cơ hội được nhà đầu tư quan tâm trong năm 2024.
3 ngày
Bất động sản
Giới trẻ đang đua nhau đổ về đại đô thị sầm uất và đáng sống bậc nhất khu Đông để tìm kiếm không gian sống “chất”, tận hưởng thời thượng. Đây cũng là nơi có sẵn hệ sinh thái, môi trường lý tưởng cho người trẻ khởi nghiệp bền vững.
3 ngày
Bất động sản
Đại diện Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cho rằng với môi trường đầu tư thuận lợi và chính sách mở cửa, Việt Nam sẽ tiếp tục là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư quốc tế, đặc biệt là trong lĩnh vực bất động sản.
3 ngày
Bất động sản
Đặt chân đến Việt Nam, những thương hiệu toàn cầu luôn ưu tiên lựa chọn những tuyến phố biểu tượng, từ Tràng Tiền giữa trung tâm Thủ đô Hà Nội đến Đồng Khởi tại “trái tim” TP.HCM để đặt văn phòng, trụ sở nhằm hưởng lợi tối đa từ vị trí độc tôn của các “tuyến phố kim cương”.
5 ngày
Bất động sản
Với mục tiêu hướng đến 2025, tầm nhìn đến 2030, bên cạnh lĩnh vực chính là phát triển bất động sản dân dụng, CTCP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (TTC Land, mã SCR) đang tăng cường nguồn lực nhiều kinh nghiệm, am hiểu thị trường nhằm ưu tiên phát triển mảng bất động sản công nghiệp và bất động sản kho vận.
1 tuần
Bất động sản
Muốn làm nhà ở xã hội phải có quỹ đất được giải phóng mặt bằng sẵn. Nhưng riêng Hà Nội 10 năm nay chưa có quỹ đất sạch nào để đấu thầu trong nội thành. Chuyên gia lo ngại, chậm giải quyết thủ tục đầu tư thì từ nay đến 2025 sẽ không có một dự án nhà ở xã hội nào được triển khai. 
1 tuần
Bất động sản
Với nguồn cung có thể cải thiện 20%, trong đó loại hình căn hộ biển tại các dự án lớn sẽ chiếm ít nhất 60% thị phần, Cùng với lượng giao dịch cũng được dự báo tăng khoảng 30%. Do đó, việc kỳ vọng bất động sản nghỉ dưỡng sẽ chuyển biến tốt hơn trong thời gian tới là hoàn toàn có thể.
1 tuần
Bất động sản
Đại đô thị sầm uất bậc nhất khu Đông TP. HCM khởi động mùa hè bằng đại tiệc âm nhạc, giải trí và trình diễn pháo hoa hoành tráng Tropical Wonder Fest dịp lễ 30/4 sắp tới. Vì vậy, nhiều cư dân chọn cách tận hưởng những ngày nghỉ bằng sự trải nghiệm ngay tại nơi mình ở.
1 tuần
Bất động sản
Theo chuyên gia, lãi suất Việt Nam hiện đang ở mức rất thấp, nhưng chỉ thấp ở lãi suất tiền gửi, còn lãi suất cho vay vẫn nằm trong top 7 các nước cao nhất thế giới. Do đó, các doanh nghiệp và cả người mua nhà để ở chưa dễ dàng trong việc tiếp cận vốn tín dụng.
1 tuần
Bất động sản
Từ chỗ tham gia cho vui, cho khỏe, đến nay, hàng ngàn cư dân tại Vinhomes Grand Park đã xem CLB “Sống Vui - Khoẻ” và “Sống Xanh – Văn minh – Đẳng cấp” là sân chơi không thể thiếu với các hoạt động rộn ràng mỗi ngày. Bên cạnh giá trị thể chất, các CLB này đang hình thành nên một cộng đồng cư dân văn minh, tri thức, gắn kết.
2 tuần
Bất động sản
Chuyên gia dự báo, năm 2024, bất động sản bán lẻ sẽ phục hồi mạnh mẽ, với tổng diện tích cho thuê 110.000 m2, giá thuê có thể tiếp tục tăng từ 2 - 3% tại khu vực ngoài trung tâm và 5 - 8% tại khu vực trung tâm. Hầu hết các giao dịch thuê được ghi nhận đến từ các thương hiệu nước ngoài.
2 tuần
Bất động sản
Quý 1/2024, giá bán sơ cấp ở một số dự án căn hộ tại TP.HCM và vùng phụ cận tăng nhẹ 2% - 5% so với cuối năm 2023, thị trường ghi nhận nhiều biến động về nguồn cung lẫn lượng tiêu thụ ở hầu hết các phân khúc. Nhiều kỳ vọng, sau chung cư, “sóng” đất nền sắp xuất hiện.
2 tuần
Xem thêm