Thứ năm, 18/09/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Tỷ lệ lấp đầy trên 85%, 'sóng ngầm' cạnh tranh thị phần bất động sản bán lẻ ngày càng 'nóng'

Hồng Gấm
- 21:40, 13/08/2023

(DNTO) - Bất động sản bán lẻ Việt Nam đang dần trở lại "đường đua" với nguồn cung dồi dào, đặc biệt là lực kéo từ các dự án trung tâm thương mại quy mô lớn, hứa hẹn là miếng mồi béo bở cho các “ông lớn” bán lẻ săn tìm, dự báo cuộc đua sẽ thúc đẩy đà phục hồi của thị trường.

Mặt bằng bán lẻ tại các trung tâm thương mại có công suất tốt. Ảnh: TL.

Mặt bằng bán lẻ tại các trung tâm thương mại có công suất tốt. Ảnh: TL.

Tăng nhiệt từ nguồn cung, giá cho thuê

Báo cáo mới nhất của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết, thị trường bán lẻ Việt Nam đang dần hồi phục với nguồn cung dồi dào từ các dự án trung tâm thương mại quy mô lớn.

Cụ thể, đối lập với tình trạng khó khăn của phân khúc nhà phố thương mại riêng lẻ với hàng loạt cửa hàng nối đuôi nhau đóng cửa hoặc thu hẹp quy mô do thị trường khó khăn, mặt bằng bán lẻ ở khối đế chung cư, trung tâm thương mại tại các thành phố lớn đang diễn biến sôi động, công suất cho thuê đạt trên 85% với giá thuê tiếp tục tăng tại khu vực trung tâm.

Tại thị trường Hà Nội, giá thuê mặt bằng tầng trệt trong quý 2/2023 tăng khoảng 2% so với quý trước, nguồn cung bán lẻ đạt 1,7 triệu m2, tăng 1% theo quý và 2% theo năm. Nguồn cung bán lẻ đã tăng trưởng trung bình 3%/năm trong 5 năm vừa qua.

Trong đó, trung tâm thương mại tiếp tục duy trì tỷ trọng nguồn cung lớn nhất với 962.400m2, chiếm 56% tổng nguồn cung. Từ năm 2019, nguồn cung các trung tâm bách hóa tăng trưởng lớn nhất, ở mức 10%/năm. Theo sau đó là khối đế thương mại với mức tăng 8%/năm và trung tâm thương mại với 2%/năm. Đơn cử như các trung tâm thương mại được đầu tư xây dựng, thiết kế nội thất, kỹ thuật đạt chuẩn như AEON Mall, Lotte Mall, The Loop by Takashimaya tại Indochina Plaza đều đạt tỷ lệ lấp đầy khá tốt.

Tại TP.HCM, giá thuê mặt bằng tại khu vực trung tâm tương đương quý trước nhưng đã tăng khoảng 8% so với cùng kỳ năm ngoái với hơn 20 thương hiệu mở mới và mở rộng để tăng hiện diện trong khi nguồn cung mới khan hiếm, tỉ lệ trống trung bình tại khu vực này chỉ khoảng 5%. Dự kiến có 3 dự án ở khu vực ngoài trung tâm sẽ đi vào hoạt động với diện tích cho thuê khoảng 66.000 m2. Đáng chú ý, nguồn cung phân khúc bán lẻ đến năm 2026 sẽ tăng mạnh, dự kiến đạt 201.000 m2 sàn từ 13 dự án đi vào hoạt động.

"Trên thực tế, sự trỗi dậy của ngành bán lẻ Việt Nam sau đại dịch không chỉ đến từ tăng trưởng thu nhập bình quân cũng như thu nhập khả dụng của người dân, mà còn ở việc dịch chuyển thói quen mua sắm song hành với doanh thu từ sự trở lại của lượng khách quốc tế đến Việt Nam và lượng khách du lịch nội địa. Đây là cơ hội cho lĩnh vực bất động sản bán lẻ, đặc biệt là nhóm các hàng hóa thiết yếu như ngành hàng ăn uống, cửa hàng tiện lợi, dược phẩm, thời trang bình dân... Các nhãn hàng trong lĩnh vực này cũng đã và đang thực hiện kế hoạch mở rộng", ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch VARS nhận định.

Trong nửa cuối năm 2023, chuyên gia Savills cho biết, thị trường kì vọng đón nguồn cung lớn với 237.000 m2 từ 13 dự án. Trong đó, văn phòng cho thuê hạng A sẽ chiếm lĩnh với 64% thị phần. Khu vực trung tâm sẽ chiếm 56% nguồn cung tương lai. Về giá thuê vẫn ổn định theo quý và tăng 4% theo năm, đạt 747.000 đồng/m2/tháng. Hạng A hoạt động tốt nhất trong các phân khúc với công suất 94% và giá thuê đạt 1,4 triệu/m2/tháng.

Dự kiến có 3 dự án ở khu vực ngoài trung tâm sẽ đi vào hoạt động với diện tích cho thuê khoảng 66.000 m2. Đáng chú ý, nguồn cung phân khúc bán lẻ đến năm 2026 sẽ tăng mạnh, dự kiến đạt 201.000 m2 sàn từ 13 dự án đi vào hoạt động.  

"Bán lẻ hiện đại sẽ có xu hướng phát triển bền vững khi bất chấp sự mở rộng của thương mại điện tử, công suất thị trường vẫn tiếp tục "nóng", đạt mức 91% nhờ thời quen mua sắm ưa chuộng trải nghiệm thực tế để đảm bảo chất lượng của khách hàng", bà Cao Thị Thanh Hương, Quản lý Cấp cao, Bộ phận nghiên cứu thị trường Savills TP.HCM nhận định.

Dù giá thuê cao, các nhãn hàng vẫn đang ráo riết săn lùng các mặt bằng đẹp tại vị trí đắc địa, những cuộc thương lượng thậm chí vẫn diễn ra sôi nổi. Ảnh: TL.

Dù giá thuê cao, các nhãn hàng vẫn đang ráo riết săn lùng các mặt bằng đẹp tại vị trí đắc địa, những cuộc thương lượng thậm chí vẫn diễn ra sôi nổi. Ảnh: TL.

Nhiều "ông lớn" nôn nóng mở rộng quy mô

Với triển vọng nguồn cung lớn cùng sự trở lại của nguồn cầu, mặt bằng bán lẻ hứa hẹn đáp ứng tích cực cho nhu cầu của các thương hiệu đang dành sự quan tâm tới thị trường này. Không lỡ mất "miếng bánh" béo bở, các nhãn hàng trong lĩnh vực này cũng đã và đang ráo riết săn quỹ đất thực hiện kế hoạch mở rộng. 

Tại TP. HCM, MUJI khai trương cửa hàng thứ 5 với diện tích sàn 2.000m2. WinCommerce cũng đã mở thêm 152 cửa hàng Winmart+ và 2 siêu thị Winmart chỉ trong nửa đầu năm 2023.

Đáng chú ý, tại Hà Nội, tổ hợp Lotte Mall West Lake Hanoi tọa lạc tại đường Võ Chí Công thuộc quận Tây Hồ vừa mở cửa ngày 28/7, đã đóng góp 82.550 m2 vào tổng nguồn cung diện tích bán lẻ toàn thành phố và sẽ trở thành Trung tâm Thương mại lớn thứ hai Hà Nội. Dự kiến từ nay đến hết năm 2023, sẽ có hai trung tâm thương mại và bốn dự án khối đế thương mại với tổng diện tích hơn 47 nghìn m2.

Ngoài ra, Central Retail, nhà bán lẻ Thái Lan cũng công bố sẽ đầu tư thêm 20.000 tỷ đồng vào thị trường bán lẻ Việt Nam trong 5 năm tới, đặt mục tiêu nhân rộng điểm bán từ 40 tỉnh, thành phố hiện nay lên 55 tỉnh, thành phố cả nước với khoảng 600 cửa hàng.

Một doanh nghiệp bán lẻ ngoại khác là Tập đoàn Aeon cũng đang lên kế hoạch xây thêm đại siêu thị tại Hà Nội. Doanh nghiệp này đặt mục tiêu đến năm 2025 phát triển 20 trung tâm thương mại tại Việt Nam, 100 AEON MaxValu Supermarket tại Hà Nội vào năm 2025. Trong khi đó WinCommerce dự kiến mở thêm 1.000 cửa hàng, còn Saigon Coop đặt mục tiêu số 1 về mảng bán lẻ siêu thị.

“Dù giá thuê cao, các nhãn hàng vẫn đang ráo riết săn lùng các mặt bằng đẹp tại vị trí đắc địa, những cuộc thương lượng thậm chí vẫn diễn ra sôi nổi. Chúng ta đã có một độ trễ so với những diễn biến bên trong thị trường bán lẻ. Ví dụ, các giao dịch thuê đang được chúng tôi thực hiện trong lúc này chưa thể ra mắt ngay với thị trường. Người tiêu dùng sẽ nhìn thấy sự xuất hiện về mặt vật lý của các thương hiệu mới vào khoảng cuối năm nay”, bà Trần Phạm Phương Quyên, Quản lý Bộ phận Cho thuê Bán lẻ Savills TP.HCM cho biết.

Tuy nhiên, các nhãn hàng đang ngày càng có yêu cầu khắt khe trong việc lựa chọn, để đáp ứng lượng lớn nhu cầu này, điều thị trường Việt Nam cần không chỉ là đơn thuần là lượng mà còn là chất của mặt bằng bán lẻ. Hầu hết mặt bằng hiện nay vẫn chưa thực sự đáp ứng được yêu cầu của các thương hiệu xa xỉ, bao gồm các yếu tố về mặt bằng, kỹ thuật, tính minh bạch về pháp lý, cũng như cam kết lâu dài của dự án..

“Để có thể tận dụng được lợi thế và sức hút của thị trường Việt Nam đối với bán lẻ cao cấp, chủ đầu tư cần chú ý để xây dựng các mặt bằng đạt tiêu chuẩn quốc tế, đáp ứng được các nhu cầu của nhãn hàng. Các thương hiệu hiện nay đang tìm kiếm những không gian có diện tích lớn hơn để tăng trải nghiệm cho khách hàng với mô hình cửa hàng “flagship” và “concept” trong các trung tâm thương mại lớn”, Quản lý Bộ phận Cho thuê Bán lẻ Savills TP.HCM chia sẻ.

Tin khác

Bất động sản
Người Việt ngày càng hướng tới những không gian sống hội tụ đầy đủ tiện ích, kết hợp phong cách sống xanh, kết nối và bền vững. Vinhomes Grand Park là hình mẫu tiêu biểu của xu hướng này, đáp ứng đồng thời nhu cầu an cư và đầu tư trong bối cảnh TP.HCM mở rộng, tăng tốc hội nhập quốc tế.
1 tuần
Bất động sản
Dự án do Trung tâm Tư vấn Phát triển Kinh tế Thương mại Việt Nam tổ chức, được xem là nơi khơi dậy tinh thần đoàn kết, hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm trong cộng đồng doanh nghiệp, tạo nền tảng cho phát triển bền vững. Chương trình góp phần xây dựng hình ảnh doanh nhân Việt Nam bản lĩnh, năng động, nhân văn và hội nhập.
2 tuần
Bất động sản
Định vị trở thành KCN kiểu mẫu tại Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam, TTC IZ chú trọng nâng hạng các chỉ số xanh bền vững. Đặc biệt, về chỉ số tài chính, Công ty đã hoàn trả đầy đủ gốc, lãi trái phiếu đúng hạn và phát hành thành công đợt trái phiếu 300 tỷ đồng vào ngày 15/10/2024.
2 tuần
Bất động sản
Sáng 28/8, gần 100 doanh nhân, nhà đầu tư và hội viên Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HANOIBA) đã tham dự chương trình “Cà phê sáng cùng HANOIBA” với chủ đề “Bất động… hay bất động sản?”. Sự kiện có sự góp mặt của hai diễn giả là ông Trần Anh Vương - Tổng Giám đốc Western Pacific Group, Chủ tịch HANOIBA khóa VI và ông Nguyễn Trung Vũ - Chủ tịch HĐQT Cen Group, Doanh nhân Sao Đỏ, thu hút sự quan tâm từ cộng đồng doanh nghiệp.
2 tuần
Bất động sản
Ngày 18/8, tại Hà Nội, CLB Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam phối hợp với Công ty Cổ phần Tiền Phong tổ chức họp báo công bố Giải Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam toàn quốc lần I – năm 2025.
4 tuần
Bất động sản
Tập đoàn bất động sản Trung Quốc Evergrande sẽ chính thức bị hủy niêm yết khỏi Sàn giao dịch chứng khoán Hồng Kông vào ngày 25/8 tới. Đây không chỉ là dấu chấm hết cho 16 năm huy hoàng trên thị trường mà còn là đỉnh điểm của vụ sụp đổ doanh nghiệp lớn nhất trong lịch sử Trung Quốc, phơi bày những con số khổng lồ và tác động sâu rộng đến nền kinh tế.
1 tháng
Bất động sản
Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa yêu cầu nghiên cứu khả năng mở rộng phạm vi áp dụng việc thí điểm miễn giấy phép xây dựng, báo cáo Thủ tướng trong quý IV/2025.
1 tháng
Bất động sản
TP Hồ Chí Minh đặt mục tiêu thu ngân sách hơn 86.000 tỷ đồng từ các hoạt động liên quan đến đất đai trong năm 2025. Song song đó, Sở Nông nghiệp và Môi trường đang khẩn trương triển khai công tác chuẩn bị xây dựng bảng giá đất thống nhất cho toàn TP Hồ Chí Minh sau hợp nhất, dự kiến sẽ áp dụng từ ngày 1/1/2026.
1 tháng
Bất động sản
Việc áp thuế 20% trên phần lợi nhuận và thuế suất lũy tiến theo thời gian nắm giữ đối với chuyển nhượng bất động sản được coi là một trong những công cụ hữu hiệu nhằm ngăn đầu cơ, lướt sóng, thổi giá.
1 tháng
Bất động sản
Tựa như một “ốc đảo” giữa lòng Tây Bắc TP.HCM đang vươn mình trỗi dậy, Thành phố giao thương sinh thái thịnh vượng Vinhomes Green City không chỉ là nơi lý tưởng để ở, mà còn là điểm khởi đầu cho một lối sống khỏe - sống vui - sống chất cho thế hệ thành đạt mới.
1 tháng
Bất động sản
Ngày 17/7, tại TP.HCM, Tập đoàn Galactic Holdings đã tiếp đón Ngài Park Bong Kyu – Chủ tịch Tổ chức Cicon Word (Hàn Quốc), nhằm thúc đẩy mối quan hệ hợp tác chiến lược giữa hai bên, với trọng tâm là đổi mới công nghệ, xúc tiến đầu tư và thương mại quốc tế.
2 tháng
Bất động sản
Vinpearl vừa chính thức khai trương Vinpearl Hotel Bắc Ninh, khách sạn 5 sao theo chuẩn quốc tế đầu tiên do thương hiệu Việt đầu tư và vận hành tại đây.
2 tháng
Bất động sản
Thị trường bất động sản Việt Nam trong quý 2 năm 2025 đang cho thấy những tín hiệu hồi phục rõ rệt, với sự gia tăng đáng kể về nguồn cung nhà ở. Sự phục hồi này được kỳ vọng sẽ tạo nền tảng cho một chu kỳ phát triển mới, tuy nhiên, vẫn còn những thách thức nhất định đòi hỏi các giải pháp đồng bộ và dài hạn.
2 tháng
Bất động sản
Việc sắp xếp các đơn vị hành chính đang tạo ra một thực tế khi rất nhiều trụ sở, mảnh đất công trở nên dôi dư trong cùng một thời điểm.
2 tháng
Bất động sản
Ngày 22/6, Công ty CP Vinpearl chính thức khởi công Khu phức hợp Du lịch và Đô thị Nghỉ dưỡng Làng Vân. Với tổng diện tích 512,2 ha và hệ sinh thái đặc biệt, dự án có quy mô và đẳng cấp vượt trội bậc nhất trung bộ; đồng thời là bước tiến tiếp theo trong hành trình kiến tạo mô hình đô thị biển, nơi phát triển hài hòa giữa con người - thiên nhiên và công nghệ của Vingroup.
2 tháng
Xem thêm