Tiết lộ phân khúc sẽ tạo 'cú hích' tăng nhiệt cho thanh khoản thị trường bất động sản
(DNTO) - Phân tích thị trường nửa cuối năm, theo các chuyên gia, nhìn chung các phân khúc đều hoạt động khá trầm lắng do những khó khăn đến từ bức tranh kinh tế vĩ mô. Tuy nhiên, lực cầu, tỷ lệ lấp đầy các loại hình bất động sản thương mại vẫn âm thầm "cứu" thanh khoản.
Thị trường văn phòng, bán lẻ tăng nguồn cung và giá thuê
Theo các chuyên gia của Savills, tâm lý thận trọng của người mua tiếp tục gây áp lực lên thanh khoản thị trường bất động sản. Tuy nhiên, triển vọng sẽ được cải thiện nhờ một số phân khúc với nguồn cung dồi dào được kỳ vọng sẽ mang lại tín hiệu tích cực cho thị trường trong nửa cuối năm 2023.
Cụ thể, ở phân khúc thị trường văn phòng, nguồn cung tương lai đa dạng sẽ tiếp tục đánh giá khả năng hấp thụ của thị trường. Theo nghiên cứu của Savills, nguồn cung văn phòng tại TPHCM trong quý II/2023 tăng 1% theo năm nhưng giảm 2% theo quý, đạt 2,5 triệu m2 NLA (diện tích cho thuê thuần). Một dự án hạng C tại quận 2 mới khai trương trong khi 10 dự án hạng B và C đã ngưng cho thuê do hoạt động kém hiệu quả hoặc sử dụng nội bộ. Nhu cầu đối với văn phòng xanh ngày càng tăng.
Trong nửa cuối năm 2023, thị trường kì vọng đón nguồn cung lớn với 237.000 m2 từ 13 dự án. Trong đó, văn phòng cho thuê hạng A sẽ chiếm lĩnh với 64% thị phần. Khu vực trung tâm sẽ chiếm 56% nguồn cung tương lai.
Riêng về vấn đề giá thuê, chuyên gia Savills cho biết giá thuê vẫn ổn định theo quý và tăng 4% theo năm đạt 747.000 đồng/m2/tháng. Hạng A hoạt động tốt nhất trong các phân khúc với công suất 94% và giá thuê đạt 1,4 triệu/m2/tháng.
Bên cạnh phân khúc thị trường văn phòng, phân khúc bán lẻ cũng được dự đoán sẽ tăng mạnh. Trong 6 tháng cuối năm 2023, dự kiến có 3 dự án ở khu vực ngoài trung tâm sẽ đi vào hoạt động với diện tích cho thuê khoảng 66.000 m2. Đáng chú ý, nguồn cung phân khúc bán lẻ đến năm 2026 sẽ tăng mạnh, dự kiến đạt 201.000 m2 sàn từ 13 dự án đi vào hoạt động.
Về công suất mặt bằng bán lẻ được duy trì ổn định. Trong quý II/2023, công suất ở mức 91%, không đổi theo quý nhưng giảm 1% theo năm. Tình hình hoạt động của các dự án bán lẻ hiện đại vượt trội so với shophouse nhờ cung cấp trải nghiệm hàng hóa và dịch vụ đa dạng hơn.
Tương tự, tại Hà Nội, theo dự báo, năm 2023 nguồn cung bất động sản văn phòng, bán lẻ tăng mạnh từ các tòa nhà văn phòng chuẩn bị đi vào hoạt động. Giai đoạn 2023 - 2025, hàng loạt dự án thương mại được bổ sung vào thị trường, bao gồm: 36 Cát Linh, Lotte Mall Hà Nội, Tiến Bộ Plaza, Gelex 10 Trần Nguyên Hãn, Techcombank Tower, Vinacomin Tower... với hơn 250.000m2.
Đặc biệt, các dự án tại khu Starlake phía Tây Thủ đô cũng sẽ cung cấp thêm 430.000m2, tương ứng 28% nguồn cung tương lai, có thể nhận thấy nguồn cung phân khúc này khá dồi dào, đảm bảo nhu cầu khách thuê gia tăng trong tương lai. Đáng chú ý, thị trường Hà Nội cho tới năm 2024 sẽ chào đón thêm ít nhất 6 dự án văn phòng được nhận chứng chỉ Xanh. Dự kiến giá thuê trong quý III/2023 bình quân tăng khoảng 2 - 3%, tỷ lệ lấp đầy giữ mức trên 90%.
"Cục nam châm" thu hút đầu tư
Theo các chuyên gia, thị trường bất động sản thương mại, đặc biệt tại phía Nam đang hấp dẫn nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước. Trong những tháng đầu năm 2023, vốn doanh nghiệp đăng ký mới chiếm tỷ trọng cao trong tổng số vốn đăng ký (55,5%), tỷ trọng góp vốn, mua cổ phần cũng tăng nhẹ 4% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là dấu hiệu cho thấy các nhà đầu tư nước ngoài đang quan tâm, tin tưởng vào môi trường đầu tư ở Việt Nam.
“Hoạt động du lịch sôi nổi trở lại là một nguyên nhân tác động đến hoạt động bán lẻ, dịch vụ tiêu dùng của Việt Nam. Quan trọng hơn là kinh tế tăng trưởng cao, lạm phát được kiểm soát đã giúp cho phân khúc bất động sản bán lẻ, văn phòng cho thuê phục hồi nhanh chóng, đây là phân khúc tiềm năng cho các nhà đầu tư trong thời gian tới", Phó Giám đốc Dịch vụ văn phòng, Colliers (Việt Nam) Nhung Vũ nhận định.
Ông Matthew Bouw, CEO Cushman & Wakefield đánh giá, loại hình bất động sản công nghiệp, văn phòng hạng A, căn hộ chung cư hoặc nhà xây cho thuê ở TP Hồ Chí Minh đang trở thành những loại tài sản được tìm kiếm nhiều hơn các thành phố khác trên thế giới... Đặc biệt là những thương hiệu cao cấp sẽ gia nhập thị trường Việt Nam, kéo theo nhu cầu thuê mặt bằng kinh doanh, làm văn phòng tiếp tục gia tăng, nhất là mặt bằng hạng sang.
“Việt Nam thu hút nhiều thương hiệu thời trang, mỹ phẩm mới từ Trung Quốc, Hong Kong, Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản và Indonesia... điều này sẽ gia tăng sự hiện diện bán lẻ trong năm 2023.
Để nâng cao lợi thế cạnh tranh cho thị trường bất động sản thương mại, các chuyên gia cho rằng, nên xem xét kết hợp các loại hình với các yếu tố môi trường, cơ cấu khách thuê tốt, tăng trưởng cho thuê mạnh mẽ, thời hạn thuê hấp dẫn và công suất thuê cao... Đây đều là những yếu tố quan trọng để biến các loại hình bất động sản thương mại trở thành một tài sản hấp dẫn các "cá mập" trong thời gian tới.