Thứ bảy, 11/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Gấp rút tháo gỡ những 'rào chắn' để 'bơm' tín dụng cho bất động sản

Hồng Gấm
- 21:20, 23/07/2023

(DNTO) - Trong lúc nhiều doanh nghiệp, người dân đang chật vật vì khó vay vốn ngân hàng thì hàng loạt các Thông tư đang và sắp có hiệu lực vô tình đã tạo thêm "nút thắt cổ chai" khiến khó càng chồng khó. Nhiều lo ngại rằng, các Thông tư này có thực sự là "Barie" kiểm soát rủi ro hay rào chắn tiếp cận tín dụng?

Trong bối cảnh hiện nay, bản thân các doanh nghiệp phải tiếp tục lựa chọn dự án đầu tư có trọng tâm, trọng điểm để thanh khoản nhanh, tránh tình trạng dàn trải dự án. Ảnh: TL.

Trong bối cảnh hiện nay, bản thân các doanh nghiệp phải tiếp tục lựa chọn dự án đầu tư có trọng tâm, trọng điểm để thanh khoản nhanh, tránh tình trạng dàn trải dự án. Ảnh: TL.

Vẫn "ngóng" giải pháp đột phá

Mặc dù từ năm tới nay, thị trường bất động sản đón nhận nhiều “chất xúc tác”, song nhịp độ trầm lắng vẫn được duy trì, nhiều ý kiến lo ngại, nhiều khả năng hết năm vẫn chưa thoát cảnh "chợ chiều". Nhận định về những nút thắt cần tháo gỡ của thị trường bất động sản hiện nay, các chuyên gia cho rằng, vấn đề mấu chốt thứ nhất là phải tăng tổng cầu cho thị trường bất động sản.

Ngân hàng Nhà nước vừa qua cũng cho biết tín dụng tiêu dùng bất động sản sụt giảm 1,32% trong 5 tháng đầu năm 2023 so với cùng kỳ, đã cho thấy người mua nhà và nhà đầu tư bất động sản khó tiếp cận tín dụng hoặc giảm nhu cầu tín dụng có liên quan đến tâm lý giảm niềm tin thị trường, mà nếu có cơ chế hỗ trợ về tín dụng sẽ giúp làm tăng sức mua và tăng tổng cầu cho thị trường.

Vấn đề mấu chốt thứ hai là tăng nguồn cung, trước hết là tháo gỡ vướng mắc pháp lý để tăng nguồn cung dự án, từ đó làm tăng nguồn cung nhà ở đi đôi với việc điều chỉnh cơ cấu sản phẩm nhà ở để tăng nguồn cung nhà ở xã hội và nhà ở thương mại giá vừa túi tiền.

Còn theo đánh giá của ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam (VNREA), trong tình thế thị trường bất động sản vẫn còn rất khó khăn như hiện nay, ngoài cơ chế chính sách, thể chế, thì tín dụng là giải pháp có tính đột phá và lan tỏa nhanh nhất, rộng khắp nhất. Lần này cũng giống như giai đoạn trước, thị trường bất động sản đi xuống khi chính sách tiền tệ bị thắt chặt. Do đó, có thể thấy thị trường bất động sản gắn liền chặt chẽ với thị trường tín dụng và phụ thuộc chủ yếu vào nguồn vốn ngân hàng. Tuy nhiên, quan sát thời gian qua, rõ ràng nguồn vốn cho thị trường từ hai kênh tín dụng và trái phiếu là không bền vững.

“Chúng tôi thấy rằng trong chính sách lần này, nhất là liên quan đến các luật đang sửa đổi như Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản, Luật Đất đai, chúng ta cũng chưa giải quyết được vấn đề nguồn vốn cho thị trường dài hạn và ổn định. Ở các nước khác, họ ít chịu tác động bởi chu kỳ nóng lạnh của bất động sản bởi nguồn vốn cho thị trường rất dồi dào, lãi suất thấp hơn và thời gian vay vốn dài hơn...Đợt này chúng ta vẫn chưa có định hướng mạnh mẽ trong việc giải quyết nguồn vốn cho thị trường, tới đây, nếu vẫn không có giải pháp đột phá hơn thì bất động sản sẽ tiếp tục gặp khó khăn trong tương lai”, VNREA nhấn mạnh.

Nhấn mạnh về vấn đề này, tại Diễn đàn Kinh tế vĩ mô 6 tháng đầu năm 2023 "Vượt gian khó đón tương lai", mới đây, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp Hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) trăn trở, việc hạ tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn còn 30% sẽ áp dụng từ ngày 01/10/2023 chưa phù hợp với tình hình kinh tế khó khăn như hiện tại, nên dời lại ít nhất 1 năm.

Ông Châu chỉ rõ, bất cập này sẽ dẫn đến một phần nguồn vốn là các khoản vay tín dụng trung và dài hạn và qua tài trợ trái phiếu của doanh nghiệp bất động sản "bị chôn", kéo theo hệ lụy "kẹt" vốn toàn thị trường. Dư nợ cho vay lĩnh vực bất động sản tại cuối 2022 đạt hơn 2,58 triệu tỷ đồng, tăng 24,27% so với cuối năm 2021, chiếm tỷ lệ cao trong tổng dư nợ của hệ thống ngân hàng, phần nào cho thấy điều đó.

“Nhìn chung, thị trường bất động sản đang rất khó khăn, nhưng vẫn có triển vọng phục hồi. Vì vậy tôi mong, bên cạnh chính sách tài khóa, nhà nước còn thúc đẩy hoàn thiện các cơ chế chính sách và ngành ngân hàng cũng chung tay hỗ trợ thị trường bất động sản và người mua nhà...",ông Châu cho hay.

Trong bối cảnh thị trường khó khăn, rất cần thiết sửa đổi một số quy định tại Thông tư 06, Thông tư 03 và Thông tư 08 của Ngân hàng Nhà nước. Ảnh: TL.

Trong bối cảnh thị trường khó khăn, rất cần thiết sửa đổi một số quy định tại Thông tư 06, Thông tư 03 và Thông tư 08 của Ngân hàng Nhà nước. Ảnh: TL.

Băn khoăn "trên gỡ, dưới siết"

Mới đây, sau yêu cầu Ngân hàng Nhà nước nới lỏng chính sách tiền tệ, Chủ trì phiên họp thứ 5 Ban chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ, ngày 19/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp tục yêu cầu các cơ quan không ban hành thêm văn bản gây cản trở, làm tăng chi phí và có thể phát sinh tiêu cực...

Tuy nhiên, trái với sự quyết liệt của Chính phủ trong việc tháo gỡ các nút thắt vốn, pháp lý, thủ tục hành chính, một số cơ quan có thẩm quyền lại đặt ra các quy định siết lại khiến cho các giải pháp không hiệu quả. Những bất cập ở Thông tư 08, 03 chưa được giải quyết thấu đáo, thì thời điểm này, người dân, doanh nghiệp lại "đứng ngồi không yên" khi những "rào cản" từ Thông tư 06 chỉ còn hơn 1 tháng nữa có hiệu lực, vô tình tạo thêm “cửa hẹp”, khiến nút thắt vốn - vốn đã chặt - lại bị siết mạnh hơn, do đã quy định tăng thêm từ 6 lên 10 trường hợp mà tổ chức tín dụng không được cho vay.

"Đáng lẽ lúc này nên nới điều kiện vay, như chỉ cần có chấp thuận chủ trương đầu tư, tiêu chí nhóm nợ cần điều chỉnh hỗ trợ doanh nghiệp thì ngân hàng lại chỉ lo siết...", TS Trần Xuân Lượng, Giảng viên trường Đại học Kinh tế Quốc dân nhìn nhận.

Nêu trăn trở cụ thể về những bất cập của Thông tư 06, ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội nhà thầu xây dựng Việt Nam (VACC), chỉ rõ, quy định dự án bất động sản phải đủ điều kiện đưa vào kinh doanh mới được vay vốn là không hợp lý, "các ngân hàng đã tự bảo vệ họ quá kỹ".

Ông Hiệp đặt câu hỏi: " Doanh nghiệp bất động sản phải thi công hạ tầng trước, đủ điều kiện hạ tầng kỹ thuật mới được mở bán. Khi dự án đã đủ điều kiện mở bán thì còn vay tín dụng để làm gì nữa, ai dại gì vay nữa"? Trong khi đó, khi xét duyệt cho doanh nghiệp vay vốn, ngân hàng cũng đã kiểm tra rất kỹ các phương án kinh doanh, không phải dễ dàng cho vay. Ngân hàng cũng yêu cầu doanh nghiệp bất động sản thế chấp bằng dự án, thế chấp bằng tài sản bổ sung. 

“Nếu tín dụng bị siết như thế này thì bất động sản rất khó để phát triển. Quy định này tôi cho rằng cần phải xem xét lại”, ông Hiệp nhấn mạnh.

Theo TS Cấn Văn Lực, Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính - tiền tệ Quốc gia, lưu ý, chỉ không cho vay đối với các khoản góp vốn hay hợp tác đầu tư/kinh doanh để thực hiện dự án đầu tư không đủ điều kiện đưa vào kinh doanh theo quy định của pháp luật tại thời điểm tổ chức tín dụng quyết định cho vay, chứ không phải tất cả. Vì vậy, Ngân hàng cũng nên xem xét lại theo hướng dự án có thể chưa đủ điều kiện hiện nay nhưng có thể sẽ đủ điều kiện trong tương lai (dạng "tài sản hình thành trong tương lai") theo đánh giá của tổ chức tín dụng thì nên cho phép vay tín dụng.

Ngoài ra, HoREA cũng đề nghị Ngân hàng Nhà nước xem xét bổ sung Thông tư 03 cho phép các tổ chức tín dụng "linh hoạt" xem xét từng trường hợp doanh nghiệp phát hành trái phiếu sắp đến hạn đáp ứng đầy đủ các điều kiện, có tài sản bảo đảm, được vay không vượt quá 70% giá trị gói trái phiếu đã phát hành, để đảm bảo việc sử dụng vốn vay đúng mục đích.

"Nếu thực hiện cơ chế này thì sẽ có tác động tích cực ngay lập tức và cùng với cơ chế, chính sách của Nghị định 08 sẽ tháo gỡ được khó khăn cho doanh nghiệp phát hành trái phiếu sắp đến hạn và hỗ trợ cho trái chủ giúp cho thị trường bất động sản phục hồi trở lại theo hướng an toàn, lành mạnh, bền vững", HoREA  nhận định.

Tin khác

Bất động sản
Sau kỳ ngủ đông dài hạn, những tháng gần đây, nhiều môi giới bất động sản đã ồ ạt trở lại thị trường đón sóng hồi. Tuy nhiên, theo chuyên gia, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) vừa được thông qua báo hiệu đã hết thời “mua dễ, bán dễ”, buộc môi giới phải có chiến lược để sinh tồn trong bối cảnh mới.  
21 giờ
Bất động sản
Việc giá chung cư Hà Nội tăng "nóng" ở cả thị trường sơ cấp và thứ cấp đã khiến cho một nhóm khách hàng “quay xe” tìm mua nhà đất, khiến giá phân khúc nhà ở riêng lẻ trong ngõ tại trung tâm Thủ đô tăng 5-15% so với cuối năm ngoái. 
3 ngày
Bất động sản
Toạ độ "hot" nhất Bình Thuận dịp lễ này đã gọi tên NovaWorld Phan Thiet. Quảng trường biển Bikini Beach như tổ tung, các khu vui chơi giải trí, lưu trú đông nghịt du khách. Chỉ trong 4 ngày lễ hội Carnival 30/4, đô thị đã đón hơn 80.000 lượt khách đến du lịch, trải nghiệm vui chơi giải trí và tận hưởng bầu không khí lễ hội rực rỡ sắc màu.
4 ngày
Bất động sản
Các phân khúc được đánh giá là thanh khoản khó, kén khách như biệt thự nghỉ dưỡng, biệt thự cao cấp... lại đang là khẩu vị ưa thích của Việt kiều, bởi nhóm này thường có nhu cầu quay trở về Việt Nam khi nghỉ hưu để dưỡng già hoặc đầu tư. 
4 ngày
Bất động sản
Nằm trong lòng đại đô thị đẳng cấp quốc tế Vinhomes Grand Park, The Origami không chỉ ghi điểm với khách hàng muốn tìm chốn an cư mà với giới đầu tư kinh doanh, đây còn được ví như “mỏ vàng” hiếm có khó tìm vì khả năng sinh lời.
5 ngày
Bất động sản
Chính thức ra mắt vào đầu tháng 4/2024, đội ngũ kinh doanh tự doanh dự án Vincom Shophouse Royal Park (Quảng Trị) mang đến cho khách hàng nhiều lợi ích thiết thực trong việc tiếp cận thông tin, lựa chọn sản phẩm và giao dịch bất động sản. Song hành cùng hệ thống phân phối toàn quốc và kênh bán hàng trực tuyến, việc xây dựng đội ngũ tự doanh là bước đi chiến lược của Vinhomes trong giai đoạn phát triển mới.
5 ngày
Bất động sản
Theo Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Lê Minh Ngân, Luật Đất đai 2024 đã được xây dựng trên nguyên tắc đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, cải cách thủ tục hành chính, giảm bớt các khâu trung gian, giảm bớt các chi phí tuân thủ và nâng cao trách nhiệm, tính chủ động cho chính quyền địa phương.
6 ngày
Bất động sản
Các khu vực Đà Nẵng, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế, Bình Định… đang chứng kiến những diễn biến mới sau khoảng thời gian “chợ chiều”. Soi giá bất động sản của từng khu vực để thấy, có nơi chạm mốc gần 90 triệu đồng/m2 (ở phân khúc đất nền), hơn 80 triệu đồng/m2 (căn hộ).  
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Mặc dù thời tiết nắng nóng, hàng nghìn du khách và cư dân đã đổ về khu đô thị Vincom Shophouse Royal Park trong hai ngày nghỉ lễ 29 - 30/4/2024 để tận hưởng Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm “Hello Summer” với các hoạt động vui chơi, giải trí đặc sắc và mãn nhãn.
1 tuần
Bất động sản
Giới phân tích nhận định, sự "lên ngôi" của thương mại điện tử đang định hình lại thị trường logistics và tạo ra nhiều loại tài sản đa dạng hơn, nổi bật nhất là bất động sản hậu cần đô thị. Giá đất cạnh tranh mở ra cánh cửa mới cho nhà đầu tư tận dụng sớm cơ hội sinh lời.
1 tuần
Bất động sản
Theo ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản (VARS), thị trường bất động sản năm 2024 sẽ thanh lọc những chủ đầu tư tài chính kém, thay vào đó là những chủ đầu tư tài chính tốt, sản phẩm tốt với pháp lý hoàn chỉnh... mới có ghế trong “sân chơi" bất động sản mới.
2 tuần
Bất động sản
Vincom Shophouse Royal Park (TP Đông Hà, Quảng Trị) sẽ khởi động mùa hè rực rỡ với loạt hoạt động giải trí hấp dẫn, hoành tráng trong sự kiện “Hello Summer - Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm”. Đây sẽ là điểm đến vui chơi giải trí không thể bỏ lỡ của người dân Quảng Trị và khu vực dịp lễ 30/4 – 1/5 sắp tới.
2 tuần
Bất động sản
Người mua nhà hiện nay không còn nặng về tư duy sở hữu mà "chuộng" công năng sử dụng của căn nhà. Sự tiện nghi, vị trí thuận lợi của các căn hộ chung cư đã rơi vào thời điểm phù hợp, không chỉ để ở, để kinh doanh mà còn để tạo ra dòng tiền. Điều này khiến phân khúc chung cư ngày càng "hót". 
2 tuần
Bất động sản
Chuyên gia kinh tế nhận định, bất động sản có nhu cầu sử dụng và khai thác doanh thu sẽ phục hồi từ quý 3/2024, tập trung khu vực TP.HCM và các địa phương lân cận. Bất động sản khu vực động lực kinh tế phía Nam hướng biển vẫn có cơ hội được nhà đầu tư quan tâm trong năm 2024.
2 tuần
Bất động sản
Giới trẻ đang đua nhau đổ về đại đô thị sầm uất và đáng sống bậc nhất khu Đông để tìm kiếm không gian sống “chất”, tận hưởng thời thượng. Đây cũng là nơi có sẵn hệ sinh thái, môi trường lý tưởng cho người trẻ khởi nghiệp bền vững.
2 tuần
Xem thêm