Thứ bảy, 21/09/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Kiến nghị chuyển 100.000 tỷ đồng đầu tư công sang hỗ trợ doanh nghiệp và phòng, chống dịch

Hồng Gấm
- 19:30, 09/11/2021

(DNTO) - "Chúng tôi kiến nghị Quốc hội cho phép chuyển 100.000 tỷ đầu tư công không thể chi hết năm nay sang hỗ trợ các doanh nghiệp và phòng, chống dịch. Như vậy, đoàn tàu kinh tế TP.HCM, Hà Nội, cả nước sẽ được tăng tốc trong thời gian sắp tới", đại biểu Nguyễn Thiện Nhân (TP.HCM) nhấn mạnh.

Theo ông Nhân, đoàn tàu kinh tế thành phố vẫn còn nguyên vẹn và chỉ cần

Theo ông Nhân, đoàn tàu kinh tế thành phố vẫn còn nguyên vẹn và chỉ cần "nhiên liệu" để có thể vận hành. Ảnh: TL.

Phát biểu trong phiên thảo luận về Kinh tế - Xã hội chiều nay, 9/11, đại biểu Quốc hội Nguyễn Thiện Nhân cho biết, trong làn sóng dịch thứ 4, TP.HCM là nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Cuối tháng 10, có hơn 430.000 người nhiễm, chiếm 47% của cả nước và hơn 16.600 người đã mất vì Covid-19, chiếm 75% của cả nước. Thời gian giãn cách xã hội của thành phố cũng lớn nhất so với các địa phương, gần 4 tháng.

"Khi thực hiện phương châm ai ở đâu ở yên đấy, về cơ bản, hoạt động sản xuất, kinh doanh của thành phố chỉ duy trì ở mức tối thiểu. Bình quân giai đoạn đó chỉ có 2.000 doanh nghiệp hoạt động, chiếm 0,7% tổng số doanh nghiệp của thành phố. Có nghĩa là 99% doanh nghiệp không hoạt động và 99% số người lao động bị giảm hoặc mất thu nhập trong hơn 3 tháng", ông Nhân cho biết.

Chính bởi thực trạng đó, TP.HCM cũng bị ảnh hưởng nặng trong tăng trưởng kinh tế. Dự báo năm nay, tăng trưởng -5%. Để khắc phục hậu quả Covid-19 và khôi phục kinh tế, đại biểu Nguyễn Thiện Nhân cho biết thành phố đã tổ chức nhiều cuộc tọa đàm với nhà khoa học, với chuyên gia và doanh nghiệp, xác định 4 giải pháp cần khẩn trương thực hiện:

Thứ nhất, tổng kết sâu sắc việc phòng, chống dịch Covid-19 hai năm qua để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, kiểm soát tốt hơn nữa. TP.HCM cần đưa số người nhiễm bình quân 1 ngày từ mức khoảng 1.000 xuống dưới 500 người, phù hợp với khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới.

Thứ hai, cần hỗ trợ cho 430.000 người đã nhiễm Covid-19 và gia đình của hơn 16.600 người đã mất vì Covid-19 để họ có điều kiện phục hồi sức khỏe, điều kiện sống, làm việc.

Thứ ba, hỗ trợ để thu hút trở lại 300.000 lao động đã trở về quê hoặc bổ sung đáp ứng nhu cầu lao động của thành phố.

Thứ tư, hỗ trợ các doanh nghiệp để khôi phục nhanh chóng sản xuất kinh doanh.

Cũng theo ông Nhân, TP.HCM tuy có số lượng doanh nghiệp lớn nhất cả nước nhưng bình quân chủ yếu vẫn là doanh nghiệp nhỏ, vốn sản xuất kinh doanh một doanh nghiệp trung bình khoảng 41 tỷ, số lao động là 14 người, doanh thu 1 năm là 27 tỷ và thuế 1 năm là 830 triệu đồng.

"Chúng tôi dự báo khoảng 20% doanh nghiệp có thể tự khởi động lại không cần hỗ trợ nhưng 80% cần hỗ trợ từ Nhà nước để có đủ vốn lưu động với mức bình quân cho vay khoảng 5 tỷ/doanh nghiệp, 25 triệu cho một hộ kinh doanh cá thể. Như vậy, tổng mức vay khoảng 440.000 tỷ thì chúng ta có thể khởi động lại hầu hết số doanh nghiệp này", ông Nhân nói.

Trước băn khoăn các doanh nghiệp vay có trả được nợ không, ông Nhân đã dẫn ra những con số cụ thể để khẳng định hoàn toàn có. Với mức vay 5 tỷ thì chiếm khoảng 20% doanh thu 1 năm của doanh nghiệp, mức vay 25 triệu/hộ chiếm 5% doanh thu 1 hộ thì họ có thể trả được.

"Chính phủ sẽ cần 28.200 tỷ để hỗ trợ các doanh nghiệp vay được 940.000 tỷ với lãi suất 3%. Nếu so với số thuế mà các doanh nghiệp này đóng góp hàng năm là 277.000 tỷ thì nó gấp 9,8 lần số tiền Nhà nước bỏ ra. Điều này đáng làm về mặt xã hội", ông Nhân nói.

Với doanh nghiệp cả nước, đại biểu Nhân kiến nghị dành 4% GDP để hỗ trợ doanh nghiệp. "Hiện nay, chúng ta đã chi hơn 100.000 tỷ, dự kiến còn 100.000 tỷ, thiếu 100.000 tỷ. Tuy nhiên, 100.000 tỷ này có sẵn. Trong đầu tư công, chúng ta còn chưa dùng hết 100.000 tỷ năm nay vì điều kiện không cho phép.

Chúng tôi kiến nghị Quốc hội cho phép chuyển 100.000 tỷ đầu tư công không thể chi hết năm nay sang hỗ trợ các doanh nghiệp và phòng, chống dịch. Như vậy, đoàn tàu kinh tế TP.HCM, Hà Nội, cả nước sẽ được tăng tốc trong thời gian sắp tới", đại biểu Nhân nhấn mạnh.

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp nhanh chóng tái thiết sau bão Yagi, VCCI kiến nghị Thủ tướng tiếp tục gia hạn thời điểm nộp thuế GTGT, TNDN, tiền thuê đất; giãn thời điểm nộp các khoản nộp cho bảo hiểm xã hội từ 4 đến 6 tháng cho các doanh nghiệp tại các địa phương chịu ảnh hưởng của bão lũ...
17 giờ
Tài chính - Thị Trường
Thị trưởng Khu Tài chính London Michael Mainelli, khẳng định Anh ủng hộ mong muốn của Việt Nam trong việc phát triển một trung tâm tài chính quốc tế mới.
22 giờ
Tài chính - Thị Trường
Sau một thời gian dài chống chọi lạm phát, cuối cùng thì Chủ tịch Fed, Jerome Powell, cũng đã công bố mức giảm lãi suất lần đầu tiên kể từ 2020.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Theo chuyên gia, việc Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hạ lãi suất sẽ giúp áp lực đè nén 2-3 năm qua được giải toả.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương vận chuyển lương thực, thực phẩm, lương khô, mì gói, các nhu yếu phẩm, nước uống, nước sạch…, để cung cấp cho người dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 và hoàn lưu sau bão.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) Nguyễn Văn Hồi, cho biết vụ việc Mái ấm Hoa Hồng ở Quận 12, TP.HCM bước đầu được xác định là vụ bạo lực, bạo hành trẻ em, đồng thời liên quan đến yếu tố lợi dụng việc từ thiện nhân đạo.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Tài chính phấn đấu tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách Nhà nước; khai thác dư địa chính sách tài khoá, nghiên cứu huy động thêm khoảng 100.000 tỷ đồng trái phiếu cho đầu tư phát triển hạ tầng chiến lược.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Trải qua gần 80 năm, với 15 nhiệm kỳ hoạt động, Quốc hội đã không ngừng đổi mới một cách sâu sắc về tổ chức và hoạt động, thực hiện ngày càng tốt hơn, hiệu quả hơn chức năng, nhiệm vụ của mình, đóng góp to lớn và quan trọng vào những thành tựu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết Việt Nam là cửa ngõ ASEAN nên hưởng lợi khi thị trường xuất khẩu toàn cầu được sắp xếp lại. Các nhà đầu tư có thể kỳ vọng vào chính sách tiền tệ ổn định của Việt Nam trong bối cảnh VND phục hồi do tăng trưởng kinh tế của Việt Nam ở mức cao.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Ngày 6/9 tại TP.HCM, Phó Chủ tịch Hội DNT Việt Nam Lưu Thị Thanh Mẫu cùng các ủy viên Đoàn Chủ tịch, ủy viên UBTƯ Hội và các doanh nghiệp hội viên Hội Doanh nhân Việt Nam đã tiếp và làm việc với Liên đoàn Lãnh đạo và Doanh nhân trẻ quốc tế Osaka, Nhật Bản (JCI Osaka).
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Trong kho tàng những giá trị văn hóa do ông cha ta để lại, bản Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh là một trong những báu vật đặc biệt của quốc gia, là mẫu mực của những điều gửi gắm với một tình thương yêu vô bờ bến.
3 tuần
Thời sự - Chính trị
Thành phố miền Trung Việt Nam chỉ mất 11 tháng để xây dựng và hoàn thiện cơ chế đặc thù liên quan đến ngành vi mạch bán dẫn. Đây là khoảng thời gian ấn tượng đối với các nhà làm chính sách.
3 tuần
Thời sự - Chính trị
Chương trình năm nay sẽ giúp người tham gia được học hỏi và ứng dụng kiến thức cũng như kỹ năng của mình một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn.
3 tuần
Thời sự - Chính trị
Các đại biểu quốc hội cho rằng quy chuẩn phòng cháy chữa cháy đang quy định quá cao khiến doanh nghiệp rất sợ.
3 tuần
Xem thêm