Chủ nhật, 24/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Hỗ trợ doanh nghiệp cần chiến lược phối hợp giữa an sinh xã hội và kích cầu tiêu dùng

Hồng Gấm
- 14:00, 06/11/2021

(DNTO) - Đề xuất về chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, ông Trần Toàn Thắng, Trưởng ban Dự báo kinh tế ngành và doanh nghiệp, NCIF khuyến nghị, cần tăng quy mô các gói hỗ trợ an sinh xã hội, nghiên cứu đưa ra chiến lược phối hợp giữa an sinh xã hội và kích cầu tiêu dùng.

Các doanh nghiệp cần được hỗ trợ để nâng cao năng lực cạnh tranh thì mới có thể phục hồi và tiến tới phát triển tốt hơn trong tương lai. Ảnh: TTX.

Các doanh nghiệp cần được hỗ trợ để nâng cao năng lực cạnh tranh thì mới có thể phục hồi và tiến tới phát triển tốt hơn trong tương lai. Ảnh: TTX.

Tại diễn đàn Nhịp đập Kinh tế Việt Nam (VEP), với chủ đề “Tài chính cho phục hồi và phát triển bền vững”, ngày 5/11, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho biết, trong đợt dịch lần 4, các doanh nghiệp đã gặp phải 3 yếu tố bất ngờ, bao gồm tốc độ lây lan nhanh chóng của biến thể Delta và đại dịch bùng phát ở những trung tâm lớn của đất nước, giãn cách xã hội kéo dài quá mức trong khi có những thay đổi về chính sách liên quan tới kiểm soát đại dịch khiến các doanh nghiệp khó bắt kịp và thực hiện, và chi phí tuân thủ tăng quá cao khiến các doanh nghiệp cảm thấy hoang mang không biết nên phục hồi như thế nào.

Theo đó, các doanh nghiệp cần được hỗ trợ để nâng cao năng lực cạnh tranh thì mới có thể phục hồi và tiến tới phát triển tốt hơn trong tương lai. Ngoài ra, môi trường kinh doanh cũng cần cải thiện, chi phí tuân thủ cần giảm để tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển, và cải cách hành chính là rất cần thiết để giải phóng nguồn lực cần cho quá trình phục hồi.

"Các doanh nghiệp mong muốn có gói hỗ trợ đủ lớn, đủ dài hơi, triển khai nhanh hơn, bao gồm cả hỗ trợ kích cầu tiêu dùng nội địa vì phần lớn các doanh nghiệp hoạt động ở thị trường trong nước", bà Lan cho biết.

Đồng quan điểm, ông Trần Toàn Thắng, Trưởng ban Dự báo kinh tế ngành và doanh nghiệp, NCIF khuyến nghị, trong giai đoạn ngắn hạn, Việt Nam cần kiểm soát dịch bệnh, thực hiện tốt phương châm thích ứng an toàn với Covid-19 theo Nghị quyết 128; tăng quy mô các gói hỗ trợ an sinh xã hội, đặc biệt cần nghiên cứu đưa ra chiến lược phối hợp giữa an sinh xã hội và kích cầu tiêu dùng.

Ông Thắng cho rằng, khó khăn lớn nhất hiện nay đối với tiêu thụ thị trường trong nước xuất phát từ thu nhập của người tiêu dùng sụt giảm do tác động của dịch Covid-19 khiến họ phải điều chỉnh hành vi tiêu dùng, dẫn đến tổng cầu suy giảm.

Hơn nữa, trong quá trình phòng chống dịch Covid-19 nhiều địa phương quá chú trọng ưu tiên các biện pháp phòng chống mà không hài hoà với biện pháp phát triển kinh tế, dẫn tới lưu thông hàng hoá bị gián đoạn. Chính điều này làm đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hoá đến người dân, doanh nghiệp. Đồng thời làm tăng chi phí của những sản phẩm hàng hoá tới tay người tiêu dùng...

"Thời gian tới, để hỗ trợ doanh nghiệp đẩy nhanh quá trình phục hồi, ngoài các biện pháp về tiền tệ, tài khoá, để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế thì một trong các giải pháp quan trọng là tăng tổng cầu, đặc biệt kích cầu tiêu dùng nội địa", ông Thắng nêu quan điểm.

Đơn cử như tái khởi động lại hàng loạt các chương trình kể cả online và offline, khởi động Chương trình khuyến mại quốc gia tập trung…. nhằm kết nối giữa người mua và người bán giúp người tiêu dùng tiếp cận hàng hoá thuận lợi, giá rẻ...

Vai trò của thị trường nội địa rất quan trọng và dẫn dắt cho thị trường xuất khẩu. Do vậy, cần đẩy mạnh tăng cường mối liên kết trong việc kết nối, khai thác, tiêu thụ và xuất khẩu hàng Việt giữa các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh với các doanh nghiệp phân phối và xuất khẩu, qua đó, góp phần tạo động lực cho các doanh nghiệp tiếp tục đẩy mạnh đầu tư, sản xuất, kinh doanh trong thời gian tới.

Cũng theo ông Thắng, để những gói hỗ trợ thực sự "thẩm thấu" doanh nghiệp, cần có những đột phá, không chỉ trong văn bản mà cả việc thực thi và thời điểm triển khai.

"Các gói hỗ trợ tiếp theo cần tập trung vào việc giảm giá điện, thuế môi trường trong xăng dầu, chi phí giao thông BOT hơn. Tiếp tục hỗ trợ chi phí giữ lao động của doanh nghiệp, đặc biệt các doanh nghiệp vừa và lớn”, ông Thắng nói.

Đồng thời, ông Thắng cho rằng, về tín dụng, cần sử dụng các biện pháp gián tiếp, như nới room tín dụng cho một số ngân hàng kèm theo điều kiện hạ lãi suất dài hạn; hỗ trợ doanh nghiệp khơi thông nguồn nguyên vật liệu nhập khẩu; kiểm soát nợ xấu, kế hoạch phòng ngừa nợ xấu; đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công.

Chú trọng những vấn đề mang tính cấu trúc, thể chế bộc lộ trong giai đoạn Covid-19 như phân cấp, phân quyền giữa địa phương, thực hiện nghiêm kỷ cương, kỷ luật hành chính công, chuỗi cung ứng, công nghiệp phụ trợ; Nâng cao năng lực đổi mới, hấp thụ và làm chủ công nghệ của doanh nghiệp; Tận dụng gói hỗ trợ doanh nghiệp trong thời gian tới với phát triển một số ngành công nghiệp mũi nhọn tạo đột phá lớn trong công nghệ cốt lõi.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Làm sao để doanh nghiệp có thể tận dụng hiệu quả những nguồn lực sẵn có để thực hiện chuyển đổi số, tháo gỡ được các khó khăn hiện tại, những chiến lược và định hướng nào cần thiết cho giai đoạn mới, là một trong những chủ đề được các doanh nghiệp tham gia thảo luận và hiến kế tại Vòng đối thoại địa phương Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025, cụm Đông Nam bộ.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giữa bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên phát triển mới, được định hướng bởi "bộ tứ Nghị quyết chiến lược", Vòng đối thoại địa phương Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam (VPSF) 2025 - Phiên đối thoại cụm Đông Nam Bộ đã trở thành một cuộc đối thoại thẳng thắn.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong xu hướng đa dạng thị trường vốn hiện nay, việc huy động vốn từ các quỹ đầu tư tư nhân, nhất là từ các quỹ đầu tư nước ngoài ngày càng được doanh nghiệp quan tâm. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần lường trước các rủi ro, nhất là các vướng mắc pháp lý để thu hút vốn đầu tư hiệu quả.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hiệp hội Ẩm thực TP.HCM (FBA) và Viettel TP.HCM vừa ký kết Biên bản hợp tác chiến lược, cung cấp một số giải pháp chuyển đổi số cho các nhà hàng, khách sạn tại TP.HCM.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều mai (22/8), tại TP. Hồ Chí Minh, Phiên đối thoại địa phương thứ chín của Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) sẽ diễn ra, quy tụ đông đảo lãnh đạo các bộ, ngành, chính quyền địa phương, chuyên gia kinh tế và cộng đồng doanh nhân tư nhân khu vực Đông Nam Bộ.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Phiên đối thoại Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam (VPSF) 2025 cụm Đồng bằng sông Hồng diễn ra ngày 20/8 ở Hải Phòng, những câu chuyện gai góc về rào cản thể chế, vốn, đất đai đã được doanh nghiệp nói thẳng. Chính quyền địa phương cam kết lắng nghe và cam kết hành động quyết liệt, thể hiện tinh thần chuyển từ đối thoại sang hành động thực chất, kỳ vọng về sự phát triển cho kinh tế tư nhân vùng đầu tàu đất nước.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sự góp mặt của một thương hiệu duy nhất đã giúp Việt Nam vươn lên vị trí thứ 5 toàn cầu về giá trị thương hiệu ngành sữa. Điều gì đã đưa Vinamilk – cái tên quen thuộc trên bàn ăn của hàng triệu gia đình Việt – trở thành đại diện duy nhất của Đông Nam Á góp mặt trong danh sách này?
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại TP Hải Phòng, Phiên đối thoại địa phương thứ tám trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) sẽ diễn ra vào chiều mai (20/8), với sự tham dự của hơn 200 đại biểu, gồm lãnh đạo Trung ương, địa phương, chuyên gia, nhà quản lý cùng đông đảo cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp khu vực Đồng bằng sông Hồng.
4 ngày
Bất động sản
Ngày 18/8, tại Hà Nội, CLB Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam phối hợp với Công ty Cổ phần Tiền Phong tổ chức họp báo công bố Giải Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam toàn quốc lần I – năm 2025.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng mai (17/8), tại Pleiku (Gia Lai) sẽ diễn ra Vòng đối thoại địa phương - Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) cụm Nam Trung Bộ & Tây Nguyên. Đây là phiên thứ bảy trong Vòng đối thoại địa phương của Diễn đàn, nối tiếp các phiên ở Tây Nam Bộ, miền núi Đông Bắc Bộ, Tây Bắc Bộ, Trung du Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và phiên chuyên đề “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ford Việt Nam đánh dấu cột mốc 30 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam bằng việc ra mắt hai mẫu xe mới: Ford Territory phiên bản nâng cấp và mẫu xe thuần điện đầu tiên của hãng, Mustang Mach-E. Sự kiện này tái khẳng định cam kết của Ford trong việc đổi mới sáng tạo, nâng cao trải nghiệm khách hàng và hướng đến sự phát triển bền vững.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Sacombank một lần nữa được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025 – Best Companies to Work for in Asia 2025” do Tạp chí nhân sự hàng đầu khu vực HR Asia bình chọn. Đây là năm thứ 5 liên tiếp Ngân hàng đạt được danh hiệu danh giá này, minh chứng cho sự kiên định và nỗ lực bền bỉ trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực, xây dựng môi trường làm việc hiện đại, nhân văn và bền vững.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự kiện HCMC Business Summit 2025, với chủ đề "Hội Tụ Vươn Tầm", sẽ chính thức diễn ra từ ngày 24/09 đến 27/09/2025. Đây là lần đầu tiên Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM (YBA HCM) và Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) cùng phối hợp tổ chức, đánh dấu một cột mốc quan trọng của cộng đồng doanh nhân thành phố sau khi sáp nhập với tỉnh Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) chính thức được đưa vào rổ Chỉ số Phát triển Bền vững Việt Nam (Vietnam Sustainability Index - VNSI), theo công bố từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE). Sự công nhận này khẳng định bước tiến vượt bậc của Techcombank trong việc thúc đẩy tài chính xanh, quản trị doanh nghiệp, quản trị rủi ro và thực hiện trách nhiệm xã hội… phát triển kinh doanh tập trung vào hiệu quả và chất lượng hoạt động.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam tiếp tục được Hội sở hữu trí tuệ Việt Nam công nhận là thương hiệu danh tiếng thuộc Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam & Doanh nghiệp tiên phong đổi mới sáng tạo năm 2025. Giải thưởng uy tín này vinh danh các doanh nghiệp có bề dày thành tích phát triển, chất lượng vượt trội, tính cạnh tranh cao, thân thiện với môi trường và được người tiêu dùng tín nhiệm.
1 tuần
Xem thêm