Thứ tư, 24/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

TS. Cấn Văn Lực: Cần gói cứu trợ 'tiền tươi thóc thật' để vực doanh nghiệp

Hồng Gấm
- 20:00, 27/10/2021

(DNTO) - Cuộc chiến chống Covid-19 đã làm nhiều doanh nghiệp kiệt sức, việc khôi phục lại sản xuất sẽ là bài toán nan giải, theo đó, chính sách hỗ trợ đúng, trúng và thực chất bằng "tiền tươi thóc thật" để giảm gánh nặng tài chính là điều các doanh nghiệp mong mỏi nhất vào lúc này.

Gánh nặng tài chính vẫn treo lơ lửng. Nên doanh nghiệp mong mỏi cần chính sách hỗ trợ bằng tiền tươi thóc thật. Ảnh: TL.

Gánh nặng tài chính vẫn treo lơ lửng. Nên doanh nghiệp mong mỏi cần chính sách hỗ trợ bằng tiền tươi thóc thật. Ảnh: TL.

Dưới tác động của đại dịch Covid -19, đã làm nhiều doanh nghiệp kiệt sức, nhiều lĩnh vực kinh doanh kiệt quệ, doanh nghiệp mất hợp đồng, mất dòng tiền, tương lai phía trước là tài chính suy kiệt, lực lượng lao động tan rã. Việc khôi phục lại sản xuất sẽ là bài toán nan giải, nguy cơ nhiều doanh nghiệp đóng cửa, việc làm không được khôi phục, an sinh xã hội bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Theo đó, để hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục sản xuất kinh doanh thì ngoài việc kéo dài thời gian áp dụng các chính sách hiện tại, cần phải có chính sách mạnh mẽ, thực chất để vực doanh nghiệp phục hồi.

Về vấn đề này, tại Diễn đàn “Hỗ trợ giảm chi phí cho doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh”, ông Nguyễn Quang Vinh, Tổng Thư ký Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, để cộng đồng doanh nghiệp tiếp tục phục hồi, các chính sách hỗ trợ cũng cần đồng bộ và thống nhất để chính những chính sách này cộng hưởng sức mạnh. Trên phương diện kinh tế, hỗ trợ doanh nghiệp, người dân thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh cũng phục vụ trực tiếp cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế, ổn định đời sống xã hội.

"Sự hỗ trợ phải quyết liệt, mạnh mẽ, liên tục, thông suốt, công khai, minh bạch, đúng đối tượng, kịp thời, dễ tiếp cận; quy mô hỗ trợ phải tương xứng với ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh; điều kiện, tiêu chuẩn các gói hỗ trợ phải khả thi; các quy trình, thủ tục để hưởng hỗ trợ phải được đơn giản hóa tối đa; đồng thời, có cơ chế giám sát, kiểm tra sát sao việc thực hiện và chế tài xử lý để tránh lợi dụng, trục lợi chính sách", ông Vinh nhấn mạnh.

Cùng với đó, Trưởng Ban Pháp chế VCCI Đậu Anh Tuấn cho rằng nhìn lại năm qua chưa có chính sách mạnh mẽ và bài bản trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính, nên cần đẩy mạnh hoạt động này trong thời gian tới. 

Cụ thể, cần thực hiện mạnh mẽ 2 nhóm thủ tục đồng thời, bởi nếu dòng chảy này dc khơi thông tốt sẽ là "gói tiếp sức" đặc biệt cần thiết cho doanh nghiệp phục hồi.

Thứ nhất, đó là nhóm thủ tục đưa dự án đầu tư vào hoạt động như: đầu tư, đất đai, xây dựng, môi trường, phòng cháy chữa cháy…

Thứ hai, là nhóm thủ tục xuất nhập khẩu như: hải quan và kiểm tra chuyên ngành. Quy mô xuất khẩu đang rất lớn nên nếu quá trình làm thủ tục này được rút ngắn, thì hiệu quả tạo ra sẽ rất lớn.

 "Trình tự thủ tục kiểm tra chuyên ngành còn phức tạp, khiến doanh nghiệp cũng mất nhiều thời gian đọc hiểu các luật chuyên ngành và các nghị định hướng dẫn. Trong khi đó, cách hiểu và cách triển khai của các Bộ, ngành lại chưa thống nhất", ông Tuấn nêu thực trạng.

Bên cạnh đó, danh mục hàng hóa thuộc diện kiểm tra chuyên ngành quá nhiều. Các Bộ ngành cần xem xét giảm số nhóm sản phẩm, giảm số lượng dòng hàng cần kiểm tra và giảm số lượng các lô hàng phải kiểm tra. Việc kiểm tra cần thực hiện triệt để theo nguyên tắc đánh giá rủi ro, kiểm tra theo xác suất.

“Việc thực hiện kiểm tra chuyên ngành còn phiền hà. Tình trạng chồng chéo trong kiểm tra chuyên ngành còn tồn tại. Một mặt hàng có thể bị quản lý cùng lúc bởi nhiều bộ ngành. Thực tế này gây nhiều phiền toái do gia tăng chi phí, thời gian tuân thủ của doanh nghiệp”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Ở góc độ ngân hàng, ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng cho rằng, Hiệp hội ngân hàng sẽ tiếp tục kêu gọi các tổ chức tín dụng giảm lãi suất cho vay và giảm phí cho các doanh nghiệp. Tuy nhiên, về tổng thể, ông Hùng cho rằng, cần chính sách đồng bộ cũng như rất cần sự kết hợp nhuần nhuyễn của chính sách tài khoá và chính sách tiền tệ để "xốc" lại doanh nghiệp.

"Cần chính sách tài khoá bằng tiền thật cho doanh nghiệp, nhiều quốc gia cũng đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp, bởi muốn nuôi dưỡng nguồn thu ngân sách thì phải tạo nguồn thu cho doanh nghiệp", ông Hùng nhận định. Đồng thời, đề xuất các giải pháp để mở rộng hỗ trợ từ phía tài khóa như Chính phủ tăng "vay tiền" ngân hàng trung ương, Chính phủ phát hành trái phiếu để tạo nguồn lực, hỗ trợ doanh nghiệp vượt giai đoạn khó khăn.

Ở góc độ chuyên gia, TS. Cấn Văn Lực cho rằng, các gói hỗ trợ doanh nghiệp còn nhiều bất cập, chưa thật sự "thẩm thấu" doanh nghiệp.

Cụ thể, việc triển khai gói hỗ trợ an sinh xã hội còn chậm, nhất là phần cho vay lãi suất 0% hỗ trợ trả lương mới giải ngân được khoảng 450 tỷ đồng, tương đương 6% (tính đến hết tháng 9/2021). Các gói hỗ trợ tài khóa chưa đủ lớn và rộng. Tỷ lệ hỗ trợ tiền mặt nhất là đối với lao động tự do còn thấp. 

Theo đó, ông Lực đưa ra hai kịch bản về phương án hỗ trợ. Thứ nhất, đề xuất hỗ trợ doanh nghiệp từ 1 đến 2% GDP, tương đương 80 đến 160 nghìn tỷ đồng. "Đây là hỗ trợ tài khóa, "tiền tươi thóc thật", chứ không phải tiền giãn, hoãn thuế mà chúng ta công bố. Đây là tiền chi thực tế, bởi suy cho cùng, gánh nặng tài chính vẫn treo lơ lửng, nên đây là điều các doanh nghiệp thực sự mong mỏi trong lúc này để hạ nhiệt dòng tiền", ông Lực cho hay.

Cũng theo ông Lực, gói hỗ trợ này sẽ "đánh vào" tăng thâm hụt ngân sách, tăng nợ công, tăng nghĩa vụ trả nợ của chính phủ so với tỉ lệ thu ngân sách, nhưng theo tính toán, tất cả đều trong ngưỡng an toàn, và chính sách tài khoá hoàn toàn còn dư địa để hỗ trợ.

Thứ hai, về dư địa về chính sách tiền tệ. Theo ông Lực, ngân hàng Nhà nước không nên tiếp tục giảm lãi suất điều hành mà nên tiếp tục chấp nhận giảm biên lợi nhuận để tiếp tục giảm lãi suất, giúp doanh nghiệp phục hồi tốt hơn trong thời gian tới. Đồng thời nên cho phép tăng trưởng tín dụng ở mức cao hơn từ nay đến cuối năm với quy mô 125%. 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
3 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
19 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
23 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Căng thẳng Trung Đông đang tác động tiêu cực lên hoạt động thương mại quốc tế, gây khó khăn không nhỏ đối với lĩnh vực xuất nhập khẩu Việt Nam, buộc các doanh nghiệp phải điều chỉnh lại chiến lược của mình. Đặc biệt, việc đầu tư xây dựng các kế hoạch dự phòng rủi ro chuỗi cung ứng cũng ngày càng trở nên cấp thiết.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong 4 ngày (từ 15-18/4), Ban Hợp tác Quốc tế của Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) đồng hành cùng Câu lạc bộ VCB Connect (thuộc HanoiBA), tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tại Quảng Châu (Trung Quốc), và tham dự “Hội chợ Hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc Canton Fair lần thứ 135”.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 18/4, tại TTC Van Phong Bay Resort, Chủ tịch Tập đoàn TTC Đặng Văn Thành đã có buổi chia sẻ với hơn 300 khách mời là doanh nhân, đại diện ngân hàng, trường đại học, các đối tác, khách hàng, thành viên của cộng đồng doanh nghiệp, các hiệp hội, các nhà khởi nghiệp trẻ, những người quan tâm đến quản trị - kinh doanh… về kinh nghiệm quản trị và điều hành doanh nghiệp, quản trị thương hiệu.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh tổng cầu vẫn suy yếu, theo chuyên gia, chính sách vĩ mô thời gian tới cần phải “nhẹ” về tiền tệ và “nặng” về tài khoá, khơi thông lại nguồn lực đầu tư tư nhân trở thành động lực tăng trưởng chính và quan trọng nhất
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 17/4, Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng (YBA Đà Nẵng), đã đón tiếp đoàn công tác Thành phố tiêu biểu Goyang (Hàn Quốc), đến thăm, làm việc và ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng về đào tạo và phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhờ những nỗ lực giảm phát thải, tăng trưởng xanh đã giúp nhóm doanh nghiệp này dễ dàng được các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước rót vốn.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm, đầu tư bài bản ở cả mảng phát hành lẫn chấp nhận thanh toán thẻ đã giúp Sacombank tăng trưởng mạnh mẽ số lượng khách hàng thẻ tín dụng, đến nay đã đạt mốc 1 triệu khách hàng.
6 ngày
Xem thêm