Thứ tư, 27/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Không còn sốt đất, vì sao giá bất động sản 'chây ì' không giảm?

Huyền Trang
- 18:28, 11/04/2023

(DNTO) - Các loại hình bất động sản từ nhà phố, chung cư, đất nền… đều ghi nhận thanh khoản kém, tuy nhiên giá nhiều nơi vẫn cao.

Thanh khoản ảm đạm nhưng giá đất nền nhiều nơi vẫn tăng. Ảnh: T.L.

Thanh khoản ảm đạm nhưng giá đất nền nhiều nơi vẫn tăng. Ảnh: T.L.

Niềm tin vẫn được gửi gắm ở đất nền

Báo cáo của Batdongsan.com.vn sáng 11/4 cho thấy, dù mức độ quan tâm đến đất nền các tỉnh phía Bắc trong quý 1/2023 giảm so với quý trước nhưng mặt bằng giá rao bán đất nền tại một số tỉnh vẫn tăng. Trong đó, giá đất nền Hưng Yên tăng 17%, Quảng Ninh tăng 15%, Hải Phòng tăng 4%.

Khu vực Tây Nam bộ thu hút mức độ quan tâm tốt, giá rao bán đất nền tại một số tỉnh ven TP.HCM không có biến động mạnh, Đồng Nai tăng 2%, Bình Dương tăng 5%.

Sở dĩ giá đất nền một số nơi vẫn tăng là do kỳ vọng của người mua. Theo ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn, mặt bằng giá đất nền sẽ ổn định và có dư địa tăng nếu ở những khu vực có hạ tầng, tiện ích tốt, hay cạnh khu công nghiệp. Do đó, những tỉnh có lượng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) lớn hầu hết có mặt bằng giá đất nền ổn định, ít khi sụt giảm sâu. Ngược lại, với những loại đất đầu tư không có giá trị sử dụng cao, mua xong để đó, giá đất nền sẽ giảm.

Vị này cũng cho rằng trong năm nay sẽ không xảy ra tình trạng sốt đất vì thị trường vẫn trầm lắng, thanh khoản thấp, đặc biệt với đất nền. Nhưng về lâu dài, dư địa phát triển vì nhu cầu về đất còn rất lớn khi cả nước có 8 tỉnh thành có tỷ lệ đô thị hoá trên 50%.

“Nếu biết lựa chọn những sản phẩm đất nền có giá trị sử dụng và khả năng khai thác tạo ra dòng tiền như nhà trọ, khà kho, công xưởng hoặc trở thành căn nhà thứ hai, thì về dài hạn, đất nền vẫn là loại hình đầu tư tiềm năng”, ông Quốc Anh nhận định.

Khảo sát của Batdongsan.com.vn với hơn 500 môi giới cho thấy, đa phần khách hàng vẫn có tâm lý giữ bất động sản chờ thị trường khỏe lại (36%). Một số khác chọn cách ngừng đầu tư, giữ tiền để chờ thị trường phục hồi (29%). Một nhóm nhà đầu tư khác chấp nhận giảm giá để thoái hàng (31%), còn lại chỉ một số ít nhà đầu tư tham gia giao dịch. 

Với nhóm khách hàng có nhu cầu ở thực, 43% chọn “ôm tiền” chờ giảm giá mới mua; 37% "săn" hàng cắt lỗ; 15% muốn mua nhà nhưng không đủ tiền và chưa thể vay vốn nên tạm hoãn; chỉ 1% không có kế hoạch mua bất động sản trong thời gian này vì giá quá cao.

Nghị định 10 có cứu được condotel?

đất nền ven biển

Trong khi đó, giá rao bán đất nền tại nhiều tỉnh phía Nam và ven biển miền Trung có xu hướng giảm. Cụ thể, giá đất nền Long An, Bà Rịa – Vũng Tàu giảm 6%, Đà Nẵng, Quảng Nam, Khánh Hòa giảm từ 2% - 11%. Bình Thuận là tỉnh ven biển hiếm hoi có giá đất nền tăng 25% so với cuối năm ngoái.

Ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực miền Nam nhận định, mặc dù Nghị định 10 được ban hành, bổ sung quy định cấp giấy chứng nhận sở hữu công trình cho căn hộ khách sạn, condotel, officetel, biệt thự du lịch nghỉ dưỡng trên đất thương mại, dịch vụ nếu đủ điều kiện, nhưng trong ngắn hạn, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng vẫn chưa thấy tín hiệu tích cực.

Theo ông Tuấn, hiện thị trường du lịch hiện vẫn kém sôi động, theo dự báo phải hết năm nay mới tăng trưởng tốt hơn. Ngoài ra, giá các sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng ở các thành phố lớn, đặc biệt các thành phố du lịch vẫn đang neo ở ngưỡng cao. Trong khi một vài chủ đầu tư lớn không đảm bảo cam kết về lợi nhuận đã ảnh hưởng đến tâm lý của nhà đầu tư.

“Thị trường bất động sản dân sinh, phục nhu cầu ở thực sẽ phục hồi trước. Khi kinh tế ổn định trở lại, du lịch tăng trưởng, hành lang pháp lý được tháo gỡ thì thị trường nghỉ dưỡng sẽ trở lại sôi động hơn, sớm nhất là quý 2/2024”, ông Tuấn nói.

Theo dữ liệu Batdongsan.com.vn, giá rao bán nhà phố tại Hà Nội và TP. HCM trong quý đầu năm tăng khoảng 10% so với cùng kỳ năm trước, ở mức 335 triệu/m2 tại Hà Nội, và 220 triệu/m2 tại TP.HCM. Với loại hình chung cư, trong quý đầu năm, mặt bằng giá tại Hà Nội và TP. HCM có sự điều chỉnh giảm so với cuối năm ngoái, nhưng nhìn chung không có quá nhiều biến động so với cùng kì. Ngoại trừ phân khúc cao cấp (trên 50 triệu/m2) tại Hà Nội giảm giá 10%, phân khúc bình dân (dưới 35 triệu/m2) tại TP. HCM tăng giá đến 13%.

Bất động sản “thực”, vừa túi tiền sẽ hút khách

Cơn khát nhà ở xã hội tiếp tục bùng nổ do nhu cầu an cư của các gia đình thu nhập thấp. Ảnh: T.L.

Cơn khát nhà ở xã hội tiếp tục bùng nổ do nhu cầu an cư của các gia đình thu nhập thấp. Ảnh: T.L.

Dữ liệu Batdongsan.com.vn cũng cho thấy nhu cầu tìm mua căn hộ chung cư để ở và đầu tư dài hạn vẫn cao nhất, chiếm 27%, tăng 4% so với năm trước. Tiếp theo là loại hình bất động sản có giá trị khai thác thương mại như nhà mặt phố (20%) và nhà riêng (9%). Còn nhu cầu tìm mua đất nền hiện đã hạ nhiệt.

Đặc biệt, trong quý đầu năm, nhu cầu tìm mua nhà ở xã hội tăng đột biến. Đây là dòng sản phẩm có giá bán bình dân, phục vụ nhu cầu thực của những người thu nhập thấp và trung bình. Loại hình nhà ở xã hội được dự báo tiếp tục hút khách và đóng vai trò chủ đạo vực dậy thanh khoản cho thị trường trong thời gian tới.

Các chung cư có diện tích nhỏ (dưới 35m2) đang thu hút nhiều sự quan tâm hơn các loại hình chung cư có diện tích trung bình và lớn. Về giá, các căn hộ chung cư dưới 3 tỷ đồng đang là phân khúc có mức độ quan tâm ổn định nhất trong thời điểm hiện tại. Đây cũng là loại hình được dự đoán là tiềm năng nhất trong thời gian tới vì vừa đáp ứng nhu cầu tìm mua cao, nếu đầu tư cũng cho lợi suất cho thuê cao (4,9% tại Hà Nội và 4,4% ở TP.HCM).

Tin khác

Bất động sản
Phân khúc đất nền dần hồi phục, ghi nhận 2 tháng đầu năm 2024 tại Hà Nội, đất nền dân cư và đất dự án có mức độ quan tâm tăng 110%. Theo chuyên gia, "cơn sốt" đất nền năm nay khác biệt các năm trước khi chủ yếu diễn ra tại Hà Nội và các tỉnh có khu công nghiệp giáp Hà Nội. 
1 ngày
Bất động sản
Hàng loạt dự án bất động sản "trùm mền", khiến nhà thầu xây dựng chưa hết cảnh điêu đứng, càng làm càng lỗ. Việc thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại với đất không phải là đất ở, được kỳ vọng là "sợi dây chính sách" giúp khơi thông pháp lý, tăng nguồn cung cho thị trường, để doanh nghiệp sớm phục hồi. 
2 ngày
Bất động sản
Các dự án Royal City, The Pride, Khu đô thị Mỹ Đình Sông Đà – Sudico, Sun Grand City có giá tăng 33%, nhiều dự án tăng trên 20% so với cùng kỳ.
5 ngày
Bất động sản
Trung tâm thương mại Vincom Plaza Đông Hà sắp đi vào vận hành tại khu đô thị đáng sống nhất Quảng Trị, hứa hẹn mở ra không gian thương mại giải trí đẳng cấp của khu vực miền Trung, góp phần trở thành “thỏi nam châm” hút nhà đầu tư cho khu đô thị Vincom Shophouse Royal Park.
5 ngày
Bất động sản
Bước sang năm 2024, thị trường bất động sản được kỳ vọng có bước chuyển mình mạnh mẽ hơn từ mức nền thấp của năm 2023. Doanh nghiệp kỳ vọng có nhiều yếu tố tác động tích cực tới thị trường. Trong đó, nguồn vốn, tài nguyên đất đai và khung chính sách là 3 trụ cột "xương sống". 
6 ngày
Bất động sản
Phân khúc căn hộ đang trở thành kênh đầu tư "nóng" của đông đảo nhà đầu tư, khi giá bán và giá thuê   liên tục tăng suốt từ năm 2023 đến nay vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, đặc biệt phân khúc căn hộ bình dân với mức tăng đỉnh điểm tới 80% chỉ trong 4 năm.
1 tuần
Bất động sản
Khát vốn trong khi điều kiện tiếp cận tín dụng còn khó khăn, lại thêm những quy định, Thông tư mới sắp có hiệu lực, lo ngại sẽ "làm khó" người mua nhà, khiến doanh nghiệp bất động sản lo lắng cho quá trình hồi phục. 
1 tuần
Bất động sản
Các chuyên gia cho rằng, cần xác định đúng hơn mục tiêu phát triển nhà ở xã hội. Cụ thể là giải quyết nhu cầu về chỗ ở cho những người có thu nhập thấp hay nhu cầu sở hữu nhà ở của người thu nhập thấp.
1 tuần
Bất động sản
Thủ tướng khẳng định, nhà ở xã hội phải bảo đảm chất lượng, an toàn, vệ sinh môi trường, bảo đảm hạ tầng về y tế, giáo dục, xã hội và các dịch vụ khác, bảo đảm điện nước, nhưng điểm khác là có cơ chế, chính sách phù hợp cho người mua và người bán.
1 tuần
Bất động sản
Trong bối cảnh thị trường bất động sản đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới, nhiều nhà đầu tư sành sỏi tiếp tục đặt niềm tin vào dòng sản phẩm căn hộ hạng sang, đặc biệt là tại các dự án có vị trí kim cương ở vùng lõi trung tâm với kỳ vọng sớm gia tăng giá trị bất động sản, đồng thời thu về lợi nhuận bền vững từ việc cho thuê đều đặn.
1 tuần
Bất động sản
Chuyên gia đề xuất, chính sách cần quy định tăng tỷ trọng 30-40% đối với nhà ở xã hội (NƠXH) là cho thuê, thay vì chỉ cho phép 20% cho thuê như hiện nay, để đảm bảo phần đông người dân có chỗ ở chứ không chỉ dành cho mục đích bán. 
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Những thách thức về nguồn cung mới, mất cân đối giữa các phân khúc, khó tiếp cận vốn vay, trong khi hàng loạt chi phí đầu vào tăng phi mã khiến doanh nghiệp khó càng chồng khó. Để thêm trợ lực phục hồi, Vingroup, Sungroup, Novaland, Hưng Thịnh, Taseco... kiến nghị được tiếp cận nguồn vốn tín dụng có chi phí thấp hơn. 
1 tuần
Bất động sản
Mất cân đối cung cầu tiếp tục là thách thức lớn với thị trường bất động sản nhà ở, khi đang tồn tại xu hướng thiếu hụt nguồn cung phân khúc tầm trung, dư thừa nhà ở tại phân khúc cao cấp. Chỉ khi nào khắc phục được tình trạng mất cân đối này, thị trường mới phát triển bền vững.
2 tuần
Bất động sản
Để giảm bớt khó khăn và hỗ trợ cho thị trường bất động sản, chủ tịch HoREA cho rằng, không nên khống chế chủ đầu tư huy động vốn. Đề nghị các địa phương xem xét cho phép doanh nghiệp được tiếp tục huy động vốn đối với 30-50% sản phẩm của dự án (còn lại) để tạo thanh khoản duy trì hoạt động. 
2 tuần
Bất động sản
Theo Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, các nhà đầu tư doanh nghiệp bất động sản phải nhìn nhận trách nhiệm của mình trong khắc phục "nghịch lý", giải quyết tình trạng "thổi giá" của thị trường bất động sản.
2 tuần
Xem thêm