Thứ sáu, 29/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chứng khoán tuần mới: Nhà đầu tư nên thận trọng, hạn chế mua đuổi ở vùng giá cao

Thạch Hương
- 18:50, 09/04/2023

(DNTO) - Trong tuần giao dịch mới (10-14/4), kỳ vọng chỉ số VN-Index duy trì xu hướng tăng chậm rãi và hướng tới vùng kháng cự 1.080-1.100 điểm. Trước vùng cản mạnh, giới chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư nên duy trì sự thận trọng nhất định và hạn chế mua đuổi ở vùng giá cao.

 

Thị trường chứng khoán tuần qua đã rung lắc mạnh do áp lực chốt lời ngắn hạn. Ảnh minh họa

Thị trường chứng khoán tuần qua đã rung lắc mạnh do áp lực chốt lời ngắn hạn. Ảnh minh họa

Sau 2 tuần tăng điểm liên tiếp, thị trường chứng khoán tuần qua đã rung lắc mạnh do áp lực chốt lời ngắn hạn. Sau nhiều phiên tăng điểm liên tiếp, chỉ số VN-Index đã gặp áp lực chốt lời ngay sau đó với 3 phiên giảm và một phiên tăng. Áp lực chốt lời diễn ra mạnh vào phiên thứ 5 (6/4) với mức giảm 0,9% cùng với thanh khoản gần gấp đôi trung bình 20 tuần. Tuy nhiên, áp lực bán đã suy yếu vào phiên cuối tuần, đưa chỉ số VN-Index đóng cửa tại 1.069,7 điểm (+0,5% so với tuần trước). Trong khi đó, chỉ số HNX-Index và UPCoM-Index tiếp tục tăng mạnh lên mức 211,6 điểm (+2,0% so với tuần trước) và 78,2 điểm (+1,8% so với tuần trước).

Thị trường tiếp tục chứng kiến sự bùng nổ về thanh khoản với giá trị giao dịch bình quân 3 sàn tăng 34,4% lên mức 15.787 tỷ đồng/phiên. Trong bối cảnh chỉ số VN-Index hồi phục, khối ngoại tiếp tục gia tăng giá trị bán ròng trên sàn HOSE lên mức 736 tỷ đồng (+405,8% so với tuần trước). Tương tự, khối ngoại cũng bán ròng 44 tỷ đồng trên sàn HNX-Index (+4066% so với tuần trước) và 3 tỷ đồng trên sàn UPCoM-Index (so với mua ròng 13 tỷ đồng tuần trước).

Tuần qua, mặc dù tiếp tục tăng điểm tuần thứ 3 liên tiếp, chỉ số VN-Index lại chứng kiến sự phân hóa giữa các nhóm ngành. Cụ thể, các cổ phiếu ngân hàng vốn hóa lớn đã hứng chịu sự điều chỉnh, bao gồm VCB (-1,5%), BID (-1,2%), và VPB (-0,7%). Trong khi đó, những ngân hàng có vốn hóa thấp hơn lại chứng kiến đà tăng giá tích cực như TCB (+4,2%), TPB (+4,1%) và SHB (+7,9%). Tương tự với ngành bất động sản, VHM và VIC đều giảm trong khi các cổ phiếu bất động sản vốn hóa nhỏ hơn lại tăng giá khà mạnh như NLG (+9,3%), DIG (+25,9%), NVL (+5,5%) và BCG (+25,5%). Trên bối cảnh thanh khoản được cải thiện, nhóm chứng khoán cũng có đà tăng ấn tượng như BSI (+15,6%) và SSI (4,7%).

Dự báo trong tuần giao dịch tiếp theo (10-14/4), ông Đinh Quang Hinh, Trưởng Bộ phận thị trường và Chính sách vĩ mô, Khối Phân tích của VNDirect, cho biết: Đúng như kỳ vọng của thị trường, Ngân hàng nhà nước (NHNN) đã tiếp tục có một đợt cắt giảm lãi suất điều hành vào chiều ngày 31/3. Đồng thời, áp lực tỷ giá hạ nhiệt giúp NHNN mua thêm được khoảng 800 triệu USD dự trữ ngoại hối trong tuần qua. Những thông tin này cho thấy xu hướng đảo chiều của chính sách tiền tệ đã rõ nét.

"Chúng tôi kỳ vọng dòng tiền của nhà đầu tư cá nhân sẽ dần quay trở lại thị trường chứng khoán trong bối cảnh chi phí cơ hội giảm xuống, điều kiện tín dụng dần nới lỏng và chi phí tài chính giảm giúp cải thiện triển vọng kinh doanh của doanh nghiệp trong những quý tới", vị chuyên gia nhận định.

Đối với xu hướng giao dịch tuần tới, ông Hinh kỳ vọng chỉ số VN-Index duy trì xu hướng tăng chậm rãi và hướng tới vùng kháng cự 1.080-1.100 điểm. Trước vùng cản mạnh, nhà đầu tư nên duy trì sự thận trọng nhất định và hạn chế mua đuổi ở vùng giá cao. Chỉ xem xét mua vào cổ phiếu trong những phiên điều chỉnh, ưu tiên những ngành có câu chuyện tăng trưởng rõ nét trong năm nay như đầu tư công, ngân hàng hoặc ngành ở đầu chu kỳ phục hồi như thép, vật liệu xây dựng, chứng khoán.

Nhận định về thị trường tuần mới, ông Ngô Quốc Hưng, Chuyên viên nghiên cứu cao cấp, Bộ phận Chiến lược thị trường của MBS, cho rằng trong bối cảnh thị trường gặp khó ở ngưỡng cản kỹ thuật, tâm lý đầu cơ “nguội” dần sau thông tin giảm lãi suất điều hành, áp lực chốt lời còn tiếp diễn… thanh khoản trong tuần mới nhiều khả năng sẽ giảm so với tuần vừa qua.

Đưa ra khuyến nghị đối với nhà đầu tư, ông Hưng cho biết các thông tin ở mùa đại hội cổ đông có thể cho nhà đầu tư bức tranh về triển vọng của doanh nghiệp nói riêng cũng như phản ánh thực trạng nền kinh tế nói chung. Tuy vậy, đây đều là các chiến lược mang tính dài hạn, phù hợp với nhà đầu tư dài hạn, còn đối với nhà đầu tư ngắn hạn hay lướt sóng những thông tin như vậy là chưa đủ mà còn cần sự xác nhận của dòng tiền.

Ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc Phân tích, Công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam, cho rằng thị trường chứng khoán đã đi qua giai đoạn khó khăn nhất, và các nhà đầu tư nên chú ý vào các nhóm ngành hay doanh nghiệp có câu chuyện phục hồi khi lĩnh vực kinh doanh sớm hồi phục thì sẽ là những nhóm thu hút dòng tiền hơn là dựa vào kế hoạch trong mùa đại hội cổ đông.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Với quy định thời gian điều chỉnh tối thiểu 3 tháng một lần, khả năng giá điện sẽ tăng từ 5-10%, theo đó nhiều doanh nghiệp ngành điện cũng sẽ được hưởng lợi, tạo điểm nhấn cho nhóm cổ phiếu toàn ngành này.
3 giờ
Tài chính - Thị Trường
14 tổ chức tín dụng có tầm quan trọng trong hệ thống sẽ phải được theo dõi, giám sát chặt chẽ, cảnh báo kịp thời các nguy cơ rủi ro trong hoạt động, ngăn ngừa rủi ro có tính trọng yếu, rủi ro mang tính hệ thống.
9 giờ
Tài chính - Thị Trường
Các chuyên gia, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC, và cần có giải pháp "mạnh dạn hơn" đối với chính sách tài khóa để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp.
10 giờ
Tài chính - Thị Trường
Sau thông tin Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) sẽ tiến hành chia cổ tức khủng cho nhà đầu tư, cổ phiếu TCB bật mạnh, giá trị vốn hoá tăng hơn 10 ngàn tỷ đồng trong phiên giao dịch hôm nay, ngày 28/3.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngược với đà tăng mạnh hồi giữa tháng 3, việc giảm hút ròng tín phiếu của Ngân hàng Nhà nước gần đây là tín hiệu cho thấy quy mô của đợt hút ròng sớm đạt đến mức đỉnh điểm. Với kỳ vọng đồng USD giữ giá tăng, biên độ mất giá của đồng VND có thể nới rộng lên mức 3% trong nửa đầu năm 2024.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đã có nhiều công nghệ tốt để bảo quản nông sản, thực phẩm tươi lâu nhưng giá thành rất cao khiến chúng chưa thể thương mại hóa. 
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng Ron 95 tiếp tục tăng và chạm mốc 24.816 đồng/lít trong chiều nay 28/3.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Liên quan đến sự cố hệ thống VNDirect bị "sập", trong thông cáo gửi đêm 27/3, VNDirect cho biết đang dự thảo các chính sách mới để chia sẻ và bù đắp với những bất tiện mà khách hàng gặp phải trong những ngày không thể giao dịch.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Doanh nghiệp cung ứng nội địa đang nỗ lực tạo ra các loại nguyên vật liệu tốt để phục vụ cho doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu, thay vì phải nhập ngoại. Điều này giúp Việt Nam từng bước xây dựng nền công nghiệp tự chủ, tự cường.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
VNDirect đã tiến tới bước đầu trong lộ trình khôi phục lại hệ thống, tuy nhiên lệnh bán trong phiên chiều ngày càng mạnh với hàng loạt lô lớn được trao tay đưa VND trở thành cổ phiếu có khối lượng giao dịch lớn nhất trên thị trường.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các khu công nghiệp, khu kinh tế tiếp tục là điểm sáng hấp dẫn đầu tư khi "hút" được 27,7 tỷ USD vốn FDI. Số dự án đầu tư mới, vốn đầu tư điều chỉnh và vốn FDI thực hiện đều tăng 37% so với cùng kỳ. Để tạo lợi thế cạnh tranh, việc "chuyển mình" sang khu công nghiệp sinh thái là xu hướng tất yếu.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sự cố tại Công ty VNDirect đang khiến nhà đầu tư có tài khoản chứng khoán tại công ty vô cùng lo lắng. Không ít nhà đầu tư đặt câu hỏi, liệu công ty này sẽ bồi thường thiệt hại như thế nào cho nhà đầu tư khi đã hai ngày qua họ không thể giao dịch?
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đồng hành chiến lược đưa nguồn nhiên liệu sạch, thân thiện với môi trường tới các khu công nghiệp và đô thị trên cả nước, Công ty cổ phần Phân phối Khí thấp áp Dầu khí Việt Nam (PV GAS DISTR) tiếp tục đáp ứng nhu cầu sử dụng khí thiên nhiên ngày càng cao bằng việc đưa vào vận hành Hệ thống cấp bù LPG tại Hệ thống phân phối khí thấp áp (LGDS) Tiền Hải – Thái Bình.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngày 25/3, Công ty chứng khoán VNDIRECT cho biết đang làm việc với các tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam và phối hợp xử lý cùng cơ quan chức năng, thông tin và tài sản của khách hàng được bảo đảm trạng thái an toàn...
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong báo cáo mới nhất cập nhật kinh tế về Việt Nam, Ngân hàng Standard Chartered dự báo tăng trưởng GDP quý 1/2024 của Việt Nam duy trì ở mức vừa phải, đạt 6,1% so với cùng kỳ năm ngoái (quý 4/2023 đạt 6,7%).
4 ngày
Xem thêm