Thứ hai, 15/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Không cho trẻ dưới 18 tuổi đến nơi công cộng: Đúng quy định nhưng cứng nhắc, máy móc

Yến Hạ
- 14:40, 09/11/2021

(DNTO) - Hiện một số hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại dán thông báo quy định hoặc thông báo bằng miệng việc hạn chế người dưới 18 tuổi chưa tiêm vaccine. Quy định này gây nên sự bức xúc cho nhiều người.

Hiện nay một số hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại hạn chế người dưới 18 tuổi chưa tiêm vaccine, bao gồm trẻ nhỏ. Ảnh minh họa: VY

Hiện nay một số hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại hạn chế người dưới 18 tuổi chưa tiêm vaccine, bao gồm trẻ nhỏ. Ảnh minh họa: VY

Chị Nguyễn Loan, nhà ở Bình Chánh, TP.HCM kể, cuối tuần trước chị đưa hai con, một 5 tuổi và một 9 tuổi tới Aeon Mall Tân Phú với dự định mua sắm và cho trẻ vui chơi, ăn uống. Tuy nhiên, khi tới nơi thì thấy nơi đây có thông báo người dưới 18 tuổi, chưa tiêm vaccine sẽ không được vào. Chị hỏi, nhân viên bảo vệ cũng khẳng định như vậy. Mặc dù hai con rất háo hức, chị đành chở về.

Chị Loan cho biết thêm, cùng thời điểm trên, cũng có nhiều phụ huynh phải chở con về sau khi đọc thông báo và nghe hướng dẫn từ bảo vệ Aeon Mall Tân Phú.

Rút kinh nghiệm, hôm sau, muốn dẫn hai con đi siêu thị Go gần nhà, chị đã gọi điện thoại hỏi trước.

"Nhân viên tổng đài của hệ thống siêu thị Go cho biết hiện nay người dân dưới 18 tuổi chưa tiêm vaccine sẽ không được vào mua sắm tại hệ thống. Nhân viên này giải thích thêm, theo Bộ Tiêu chí của UBND TP.HCM, khách hàng phải có thẻ xanh thì mới được vào mua sắm nên những người dưới 18 tuổi cũng nằm trong nhóm bị hạn chế ra đường", chị Loan thông tin.

Chị Loan cho rằng, việc hạn chế người dưới 18 tuổi vào mua sắm, vui chơi mà một số hệ thống, siêu thị hiện nay áp dụng khiến khách hàng như chị rất buồn.

“Hiện nay TP.HCM đang triển khai tiêm vaccine cho trẻ từ 12-17 tuổi. Nếu hạn chế như một số siêu thị thì những em dưới 12 tuổi như hai bé nhà tôi sẽ ở nhà hoài sao? Đặt trường hợp những người mẹ đơn thân, không ai chăm con phụ, muốn ra ngoài mua sắm, bị hạn chế như vậy sẽ tính sao?”, chị Loan bày tỏ.

Chị Nguyễn Thư, quận 7, TP.HCM cho biết hôm 11/10, chị dẫn hai con, một 4 tuổi, một hơn 10 tuổi đi Crescent Mall để mua sách và đồ chơi. Tuy nhiên, bảo vệ ở đây cho biết không thể vào do hai bé chưa tiêm vaccine. Vậy là chị đành dẫn con lang thang ở ngoài rồi đi về.

“Trời nắng nóng, con muốn vào mà không thể. Bé lớn nhà tôi còn nói 'hay con ghi tên sách, ba vào mua còn 3 mẹ con đứng ngoài chờ'. Nghe thấy tội!”, chị Thư kể.

Chị Tuyết Mai, quận Thủ Đức, TP.HCM thì cho rằng, chị sẽ không bao giờ dẫn hai con nhỏ, một 10 tuổi, một 2 tuổi tới những nơi như vậy, thậm chí, sau này khi không còn quy định hạn chế. Nhưng việc hạn chế của một số nơi hiện nay là vi phạm, o ép người dân quá mức.

Theo đại diện một hệ thống siêu thị của nước ngoài tại quận 2, TP.HCM, hệ thống siêu thị kiểm soát lượng khách hàng tới mua sắm bằng mã QR. Theo đó, khách hàng sẽ được scan xem có đủ 2 mũi tiêm chưa. Đồng thời, có máy kiểm soát lượng khách hàng vào siêu thị cùng một thời điểm. Siêu thị không hạn chế trẻ em dưới 18 tuổi, chưa tiêm vaccine đi cùng cha mẹ.

“Nhiều khách hàng đi mua sắm nhưng con nhỏ, không ai trông, họ phải dẫn theo, nếu mình hạn chế vậy thấy máy móc, cứng nhắc quá”, vị đại diện này nói.

Đại diện một hệ thống siêu thị lớn khác cũng cho rằng, Bộ Tiêu chí của UBND TP.HCM quy định khách hàng phải có thẻ xanh thì mới được vào mua sắm. Tuy nhiên, không có quy định nào riêng đối với đối tượng khách hàng dưới 18 tuổi. Cũng không có quy định cấm đối tượng này không được tới nơi công cộng, đi mua sắm ở siêu thị, trung tâm thương mại. Mà không có quy định cấm tức là được phép.

Theo vị này, quy định hạn chế, hay không hạn chế người dưới 18 tuổi không vào mua sắm, vui chơi tại trung tâm thương mại, siêu thị thực ra là tùy quan điểm của mỗi đơn vị.

“Kiểm soát dịch bệnh, cẩn trọng là điều cần thiết. Tuy nhiên theo tôi, việc hạn chế này chưa biết hiệu quả về phòng, chống dịch bệnh sẽ ở mức nào, nhưng sẽ gây nên sự bức xúc cho khách hàng, khiến khách hàng có ác cảm với thương hiệu, tên tuổi đơn vị gầy dựng bao năm. TP.HCM giãn cách xã hội mấy tháng, người dân ai cũng lo sợ dịch bệnh, tìm mọi cách bảo vệ gia đình, nên nếu không thật sự cần thiết chắc họ không phải dẫn cả con nhỏ đi mua sắm”, vị đại diện này chia sẻ thêm.

Theo thông tin trên Báo Thanh niên, trả lời báo này vào ngày 4/10, đại diện Phòng Tham mưu Công an TP.HCM cho biết: Theo Chỉ thị 18 của UBND TP.HCM, người dân ra đường phải đáp ứng điều kiện đã tiêm 2 mũi vaccine hoặc 1 mũi sau 14 ngày; hoặc là F0 khỏi bệnh dưới 180 ngày.

Chỉ có 3 diện này được ra đường, người dưới 18 tuổi chưa tiêm vaccine thì không được ra đường. Hiện nay các em vẫn đang học online ở nhà. Do đó, trung tâm thương mại không cho trẻ em vào bên trong là đúng quy định, không có gì sai.

Theo Chỉ thị 18 của UBND TP.HCM, người dân khi tham gia lưu thông phải sử dụng mã QR khai báo di chuyển của ứng dụng VNEID và mã QR có thể hiện lịch sử tiêm chủng của ứng dụng Y tế HCM hoặc Sổ sức khỏe điện tử (đến khi ứng dụng PC-Covid chính thức đưa vào hoạt động).

Trường hợp không có mã QR, xuất trình giấy tờ sau: (1) Là người mắc Covid-19 đã khỏi bệnh dưới 6 tháng; (2) Đã tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 (ít nhất 1 mũi đối với loại vaccine tiêm 2 mũi và ít nhất 14 ngày sau tiêm) khi được cơ quan chức năng yêu cầu.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Cách TP.HCM chỉ 1 giờ 30 phút di chuyển, NovaWorld Phan Thiet không chỉ đón làn sóng du khách bùng nổ, gây sốt rần rần trong suốt thời gian qua mà còn luôn nằm trong “wish list” điểm phải đến của nhiều du khách. Nơi đây có gì mà khiến các tín đồ du lịch mê mẩn đến vậy?
4 giờ
Văn hoá - Xã hội
Cặp đôi Á quân 1 của cuộc thi Fitness Supermodel Vietnam 2023 là Tuyết Mai và Thái Bùi vừa được xác nhận sẽ là hai gương mặt đại diện Việt Nam tham gia cuộc thi nhan sắc quốc tế Miss & Mister Fitness Supermodel World 2024.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Lễ hội Sống khỏe năm 2024 với chủ đề 'Sống vui khỏe - Đẹp rạng ngời' tổ chức lần đầu tiên tại Công viên Văn hóa Lê Thị Riêng và một số địa điểm khác trên địa bàn Quận 10, với nhiều hoạt động hấp dẫn hướng đến việc chăm sóc sức khoẻ cho người dân và du khách.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Vào tối 12/4, ekip phim Lật mặt 7: Một điều ước của đạo diễn Lý Hải đã khuấy động khu vực Phố đi bộ Nguyễn Huệ, TP.HCM bằng sự kiện showcase mở cửa tự do, chào đón hàng nghìn khán giả đến tham dự.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từ đơn đặt hàng của Bệnh viện FV, nhà biên kịch Nguyễn Thanh bình (biên kịch của phim Mai) đã thực hiện bộ phim ngắn ở vai trò đạo diễn đầu tiên của mình.  
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng tiếp tục hé lộ những thông tin đặc biệt cho liveshow Ngày em thắp sao trời, xác nhận đã hoàn thiện hồ sơ đăng ký kỷ lục Việt Nam cho hạng mục 'Ca sĩ hát nhiều mashup nhất trong một liveshow'.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sự kiện có sự tham gia của các khách mời là nghệ sĩ, nhà làm phim quốc tế đang tham dự Liên hoan phim quốc tế TP.HCM cũng như các nghệ sĩ nổi tiếng trong showbiz Việt cùng hơn 600 khán giả.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ngày 11/4, tại TP.HCM U.S. Kids Golf Việt Nam đã chính thức ký kết hợp tác với U.S. Kids Golf châu Á và Hiệp hội Golf Việt Nam, đánh dấu sự xuất hiện của hệ thống giải đấu golf quốc tế dành cho trẻ em tại Việt Nam.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Được ghi nhận thành tựu khi đóng góp cho sự phát triển tên tuổi của Sơn Tùng M-TP tại M-TP Entertaiment, nhưng Châu LÊ sau đó đã chọn hoạt động độc lập khi thành lập BAA, dẫn dắt tài năng ở nhiều lĩnh vực khác nhau.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Để ươm mầm những tài năng trẻ Việt Nam, Quỹ học bổng Lotte Scholarship Foundation đã trao 76 suất học bổng tới các sinh viên có hoàn cảnh khó khăn và đạt thành tích xuất sắc đến từ 9 trường đại học tại Hà Nội.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Suốt tuần qua, người dân thành phố hồi hộp theo dõi hành trình 200 cán bộ chiến sĩ của nhiều đơn vị Công an TP.HCM lần theo dấu vết, truy tìm tung tích, giải cứu hai bé gái 3 và 7 tuổi nghi bị bắt cóc khi đang đi bán hàng rong cùng mẹ tại phố đi bộ Nguyễn Huệ. Câu chuyện nêu ra những hiểm họa khó lường với trẻ em mưu sinh trên đường phố.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
17 năm kể từ Mưa show, Phương Thanh mới làm đêm nhạc riêng của mình vì thế cô rất xúc động xen lẫn háo hức. Lần này, nữ ca sỹ chọn Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội để hội ngộ khán giả thủ đô. Cô sẽ trình bày những bản hit nhất sự nghiệp ca hát của mình để chiêu đãi người yêu nhạc.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chàng Việt kiều trẻ Johnny Dương chính thức ra mắt MV đầu tay, debut thị trường showbiz Việt với vai trò ca sĩ. Trong sự kiện ra mắt, anh khoe giọng hát live khỏe khoắn cùng vũ đạo cuốn hút
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sự tái hợp của Hồ Ngọc Hà và nhac sĩ Nguyễn Minh Cường với ca khúc "Tự nhiên" cùng với MV được thực hiện live vừa ra mắt công chúng đã nhận được sự ủng hộ nồng nhiệt của khán giả.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Xu hướng tìm đến các phương pháp "chữa lành" của các bạn trẻ hiện nay đang là vấn đề xã hội quan tâm. Tuy nhiên, lúc nào cần chữa lành và chữa lành ở đâu, với ai, bằng cách nào để không tiền mất tật mang rất cần sự tỉnh táo của người trong cuộc.  
6 ngày
Xem thêm