Thứ hai, 06/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Khi một dòng tweet mang sức mạnh chi phối

Tiến Dũng
- 10:07, 26/02/2021

(DNTO) - Trong thời đại công nghệ số, việc mạng xã hội bùng nổ là điều không quá bất ngờ. Tuy vậy, bên cạnh lợi ích kết nối thế giới, sự ảnh hưởng của các nền tảng này đến các mặt đời sống lại vô cùng khó lường.

Ở Việt Nam, nhắc đến mạng xã hội, Facebook là cái tên đã quá quen thuộc, Việt Nam luôn nằm trong top 10 các quốc gia có nhiều người dùng nhất trong các năm gần đây.

Tuy vậy, đối với các quốc gia Châu Âu, Twitter vẫn là một trong các sự lựa chọn tốt nhất cho người dùng. Độ phủ sóng của Twitter không hề kém cạnh so với đối thủ Facebook. Thậm chí, từ Twitter, sự ảnh hưởng đã làm thay đổi nhiều thứ.

Từ Twitter, sự ảnh hưởng đã làm thay đổi nhiều thứ. Ảnh:TL.

Từ Twitter, sự ảnh hưởng đã làm thay đổi nhiều thứ. Ảnh:TL.

Điển hình nhất cho các sự ảnh hưởng sâu rộng này trong thế kỷ 21 có thể kể đến cái tên Elon Musk. Ít ai có thể nghĩ rằng chỉ với một vài phím bấm và một cái click chuột, ông chủ của Tesla có thể khuynh đảo nền tài chính.

Với sức mạnh trong những thông điệp của mình, Elon Musk khiến cho thị trường trở nên khó lường. Đó là sức mạnh của một trong những tỉ phú giàu nhất thế giới và có hơn 46 triệu người theo dõi trên Twitter.

Khi tỷ phú khuynh đảo nền tài chính chỉ với dòng trạng thái

Theo Bloomberg, trong thời gian gần đây, các tweet (dòng trạng thái) của Elon Musk đã giúp tăng thêm hàng tỉ USD vào giá trị thị trường của các công ty giao dịch trên sàn chứng khoán. Sau khi thông báo sẽ rời khỏi Twitter “một thời gian”, Elon Musk đã trở lại và quảng cáo cho tiền điện tử Dogecoin.

Các tweet của Musk, cùng với sự hỗ trợ từ rapper Snoop Dogg và tay bass Gene Simmons của Kiss đã nâng giá loại tiền điện tử này lên hơn 1.500% kể từ đầu năm 2021. Musk cho biết thậm chí đã mua một số Dogecoin cho đứa con mới biết đi của mình, đưa giá trị của Dogecoin tăng thêm 15% chỉ trong 20 phút.

Vào ngày 7/1/2021, tỉ phú Musk tweet “Use Signal” đề cập đến ứng dụng trò chuyện Signal, tuy nhiên giá cổ phiếu của công ty công nghệ sinh học Signal Advance, vốn không liên quan đến ứng dụng Signal tăng một cách chóng mặt.

Đến 26/1, sau khi Musk bày tỏ sự ủng hộ của mình với Etsy, giá trị của công ty đã tăng hơn 2 tỉ USD. Cũng trong ngày này, Musk thúc đẩy sự cuồng nhiệt với cổ phiếu GameStop chỉ bằng một từ “Gamestonk !!” khiến cổ phiếu đóng cửa ở mức tăng đến 92%.

Giá bitcoin nhảy vọt hơn 20% lên 38.566 USD sau khi tỷ phú Elon Musk thay đổi tiểu sử Twitter cá nhân sang #bitcoin.

Giá bitcoin nhảy vọt hơn 20% lên 38.566 USD sau khi tỷ phú Elon Musk thay đổi tiểu sử Twitter cá nhân sang #bitcoin.

Hôm 29/1, giá bitcoin nhảy vọt hơn 20% lên 38.566 USD sau khi tỷ phú Elon Musk thay đổi tiểu sử Twitter cá nhân sang #bitcoin, làm dấy lên đồn đoán rằng ông đã mua thêm đồng tiền kỹ thuật số này.

Chưa đầy 24 tiếng trước đó, giá cổ phiếu CD Projekt cũng tăng hơn 12% sau khi Elon Musk thông báo trên Twitter rằng một mẫu xe mới của Tesla sẽ cho phép người dùng chơi tựa game Cyberpunk 2077 của công ty. Ông còn ca ngợi Cyberpunk là "tựa game tuyệt vời". 

Trong ngày 31/1, một dòng tweet thông báo Musk sẽ xuất hiện trên ứng dụng xã hội Clubhouse đã đưa cổ phiếu của Clubhouse Media Group, một doanh nghiệp không liên quan đến ứng dụng Clubhouse tăng cao kỷ lục.

Theo Bloomberg, ngày 22/2 giá cổ phiếu Tesla sụt giảm tới 8,6%. Điều đó đồng nghĩa với việc tổng tài sản của CEO Elon Musk bay hơi 15,2 tỷ USD. Trên bảng xếp hạng Bloomberg Billionaires Index, Musk tụt xuống vị trí thứ hai với tổng tài sản 183 tỷ USD. Người đứng đầu là CEO Amazon Jeff Bezos với 186 tỷ USD.

Giá cổ phiếu Tesla lao dốc do bình luận của tỷ phú Musk về giá Bitcoin trên Twitter hồi cuối tuần. Trên mạng xã hội này, CEO Tesla nói giá Bitcoin và tiền ảo Ether "có vẻ khá cao". Hai tuần trước đó, Tesla tiết lộ đã đầu tư 1,5 tỷ USD để mua Bitcoin.

"Thị trường chứng khoán Mỹ giờ có cả những người ảnh hưởng như thể thị trường làm đẹp"

Nhà phân tích Dan Lane của ứng dụng giao dịch Freetrade nói với CNBC: "Thật mỉa mai khi Elon Musk có năng lực khiến thị trường nhảy múa trong khi ông ta chê trách bán khống là lực lượng thị trường không tự nhiên. Có lẽ đã đến lúc bàn luận về tính hợp pháp của các hành động của Elon Musk".

Ông Rich Pleeth, doanh nhân và nhà đầu tư công nghệ ở London nói với CNBC rằng Elon Musk "có thể làm giàu cho bản thân chỉ bằng một dòng tweet".

"Elon Musk là người hay sáng tạo cái mới nhưng điều đó không có nghĩa là ông ta đứng trên luật pháp", ông Pleeth nói thêm. 

Tỷ phú Musk tweet “Use Signal” đề cập đến ứng dụng trò chuyện Signal, tuy nhiên giá cổ phiếu của công ty công nghệ sinh học Signal Advance, vốn không liên quan đến ứng dụng Signal tăng một cách chóng mặt. Ảnh:TL.

Tỷ phú Musk tweet “Use Signal” đề cập đến ứng dụng trò chuyện Signal, tuy nhiên giá cổ phiếu của công ty công nghệ sinh học Signal Advance, vốn không liên quan đến ứng dụng Signal tăng một cách chóng mặt. Ảnh:TL.

Trong quá khứ, Elon Musk đã gặp nhiều rắc rối với Ủy ban Giao dịch và chứng khoán Mỹ vì đăng tweet về cổ phiếu Tesla. Tháng 8/2018, Elon Musk bất ngờ tuyên bố muốn hủy niêm yết, biến Tesla thành công ty tư nhân và và khẳng định ông có đủ tiền để thực hiện kế hoạch. 

Vụ việc này khiến cả ông lẫn Tesla phải nộp phạt 20 triệu USD. Elon Musk cũng đồng ý gửi các tuyên bố cá nhân về tài chính của Tesla và các chủ đề khác để cố vấn pháp lý của công ty xem xét trước khi đăng tải.

Ông Steven Barlett, nhà sáng lập công ty truyền thông xã hội The Social Chain nhận xét rằng "thị trường chứng khoán Mỹ giờ có cả những người ảnh hưởng như thể thị trường làm đẹp".

Ông Barlett nói rằng đối với thị trường chứng khoán Mỹ hiện nay thì Elon Musk có tác động như vlogger nổi tiếng Zoella trong lĩnh vực chăm sóc sắc đẹp.

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump cũng từng dùng Twitter như một công cụ chính trị

Người ta nói nhiều về di sản của ông Donald Trump sau khi rời Nhà Trắng. Cách ông sử dụng Twitter chắc chắn là một trong số đó.

Ông đã có gần 24.000 lượt tweet hoặc retweet trong 4 năm làm ông chủ Nhà Trắng (trung bình 18 tweet/ngày).

Song đó không phải là ngẫu nhiên: Ông đã tận dụng Twitter để đối trọng với truyền thông Mỹ, thay đổi quy trình làm việc giữa Nhà Trắng và các cơ quan báo chí, biến mạng xã hội này thành “vũ khí” tự vệ, công cụ ngoại giao và gia tăng ảnh hưởng cá nhân.

Không chỉ tác động việc thiết lập chương trình nghị sự của truyền thông truyền thống, ông Trump còn sử dụng Twitter để đóng khung nhận thức những người tiếp nhận. Trong 4 năm nhiệm kỳ Tổng thống, ông đã cố gắng xây dựng khung nhận thức “truyền thông tin giả” nhằm bảo vệ mình trước giới truyền thông.

Người ta nói nhiều về di sản của ông Donald Trump sau khi rời Nhà Trắng. Cách ông sử dụng Twitter chắc chắn là một trong số đó. Ảnh:TL.

Người ta nói nhiều về di sản của ông Donald Trump sau khi rời Nhà Trắng. Cách ông sử dụng Twitter chắc chắn là một trong số đó. Ảnh:TL.

Tổng cộng ông Trump đã tweet về “tin giả” 776 lần, thường nhắm vào các phương tiện truyền thông lớn như New York Times, The Washington Post và CNN. Ông nhắc lại cụm từ “fake news” trung bình 2 ngày/lần trên tài khoản cá nhân trong suốt nhiệm kỳ, để chuyển hướng sự chú ý khỏi bản chất của vấn đề đang được đề cập.

Thêm vào đó, trong chiến dịch tranh cử Tổng thống 2020 tại Mỹ, sau khi có tin chiến thắng nghiêng về ông Joe Biden, ông Donald Trump đã ngay lập tức tuyên bố kết quả trên là gian lận.

“Ngoại giao Twitter” của ông Trump thường vấp phải nhiều ý kiến phản đối vì tính đột ngột và không lường trước được của các dòng tweet. Bốn năm sử dụng Twitter của ông Trump đã đánh dấu thay đổi mạnh mẽ trong phong cách giao tiếp với công chúng, cá nhân hơn và tức thời hơn.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Giới phân tích khuyến nghị, trong tuần giao dịch mới, nhà đầu tư vẫn nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức vừa phải, chưa vội giải ngân ngay mà chờ đợi những điều chỉnh sắp tới của thị trường.
10 giờ
Tài chính - Thị Trường
Trong tháng 4/2024, các quỹ ETF tại Viêt Nam tiếp tục ghi nhận dòng vốn rút ròng giá trị hơn 1.823 tỷ đồng. Cũng trong tháng 4, nhà đầu tư nước ngoài duy trì bán ròng với tổng giá trị hơn 5.316 tỷ đồng. Tổng dòng vốn rút ròng lũy kế trong 4 tháng đầu năm 2024 là hơn 8.016 tỷ đồng
13 giờ
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo tăng cường quản lý giá, không tăng giá nhiều mặt hàng trong cùng thời điểm, đồng thời yêu cầu xử nghiêm vi phạm về thị trường chứng khoán, vàng, bất động sản.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), trong tháng 4/2024, nhà đầu tư nước ngoài có giá trị mua ròng đạt hơn 777 tỷ đồng, trong đó mua vào 1.887 tỷ đồng và bán ra hơn 1.109 tỷ đồng.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Để đảm bảo nhu cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu hơn 8 triệu tấn, cộng đồng thương nhân, doanh nghiệp xuất khẩu gạo kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành nên có chính sách ưu đãi hơn cho đầu tư trung dài hạn. "Nếu lãi suất hợp lí thì doanh nghiệp sẽ hành động mạnh dạn, hành động sớm hơn". 
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương có các giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các tổ chức tín dụng, bảo đảm an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng và an ninh tài chính, tiền tệ.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo các chuyên gia, hiện nay nhiều người đã rút tiền tiết kiệm tại các ngân hàng đầu tư vào bất động sản, đợi lên giá và bán. Điều này cũng phù hợp với thống kê của Ngân hàng Nhà nước, tiền gửi của dân cư và cả doanh nghiệp cuối tháng 1/2024 đã giảm gần 200 nghìn tỷ đồng so với cuối năm 2023.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngay khi tổ chức thành công đại hội cổ đông và thông tin về báo báo cáo tài chính quý 1, cổ phiếu DIG của Tổng Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng bất ngờ bị bán mạnh.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Xăng Ron 92 giảm 8 đồng/lít, xăng Ron 95 tăng 40 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay 2/5.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo nhiều công ty chứng khoán, thị trường đang bước vào vùng trũng thông tin, nhà đầu tư cần linh hoạt ứng phó trước những biến động khó lường trong ngắn hạn.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trên nền xám của bức tranh kinh tế, việc hút gần 9,27 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng đầu năm 2024 được đánh giá là rất thành công, đột phá cả về số lượng, quy mô vốn, chất lượng dự án. Đây là tín hiệu tích cực cho Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh để tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu. 
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý 1/2024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
1 tuần
Xem thêm