Thứ năm, 02/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Hoạt động bất hợp pháp, sàn giao dịch lớn nhất thế giới bị Hà Lan phạt 3 triệu đô la

Phương Nguyễn
- 19:07, 18/07/2022

(DNTO) - Ngân hàng Trung ương Hà Lan đã ra mức phạt hành chính đối với sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất toàn cầu Binance với số tiền 3,3 triệu Euro (3 triệu đô la), bởi sàn giao dịch này đã hoạt động trong nước mà không đăng ký với cơ quan có thẩm quyền.

Cụ thể, sáng 18/7, Ngân hàng Trung ương Hà Lan (DNB) chính thức thông báo về quyết định phạt hành chính Binance vào tháng 4 với số tiền 3 triệu đô la, cơ quan quản lý đất nước này thông báo rằng nếu các công ty muốn cung cấp dịch vụ tiền điện tử ở Hà Lan thì phải đăng ký với ngân hàng trung ương theo Đạo luật Phòng chống Rửa tiền và Khủng bố.

Ngân hàng Trung ương Hà Lan (DNB)

Ngân hàng Trung ương Hà Lan (DNB)

Vì đặc tính ẩn danh của tiền điện tử nên việc truy lùng hay theo dõi các giao dịch của tội phạm trở nên khó khăn, vậy nên nghĩa vụ đăng ký tại Hà Lan đối với các nhà cung cấp dịch vụ tiền điện tử đã được đưa ra vào ngày 21 tháng 5 năm 2020.

Vào tháng 8 năm ngoái, DNB cũng đã đưa ra cảnh báo cho các nhà đầu tư nên thận trọng đối với Binance và cáo buộc rằng khách hàng của Binance đang 'tham gia vào hoạt động rửa tiền hoặc tài trợ khủng bố'.

Theo thông báo mà Ngân hàng Trung ương Hà Lan đưa ra, Binance bị phạt một số tiền lớn như vậy bởi vì sàn này là nhà cung cấp dịch vụ tiền điện tử lớn nhất trên toàn thế giới, với khối lượng giao dịch hàng ngày lên đến 13,7 tỷ USD và lượng khách hàng của Binance tại Hà Lan là một con số rất lớn. 

"Ngoài ra, Binance đã có được lợi thế cạnh tranh vì nó không phải trả bất kỳ khoản thuế nào cho DNB và không phải chịu các chi phí khác liên quan đến sự giám sát liên tục của DNB", theo thông báo của DNB.

Tuy nhiên, DNB cũng đã giảm tiền phạt xuống 5% do Binance đã gửi đơn đăng ký và quá trình đăng ký hiện đang được giải quyết.

Một đại diện của Binance xác nhận rằng họ hiện đang đăng ký làm nhà cung cấp dịch vụ tiền điện tử thông qua Binance Nederland BV, một tổ chức được thành lập tại địa phương Hà lan. Người này cho biết đây sẽ là cột mốc quan trọng trong việc đáp ứng các yêu cầu quy định của Hà Lan và luôn tôn trọng tính thẩm quyền của các cơ quan quản lý Hà Lan trong việc thực thi các quy định.

Binance đã đăng ký giấy phép tại các quốc gia châu Âu khác

Khoản tiền phạt mới nhất này lại đi ngược với những gì Changpeng Zhao, Giám đốc Điều hành của Binance từng nói, đó là việc tuân thủ quy định là rất quan trọng đối với việc áp dụng phổ biến tiền điện tử. Cũng trái ngược với những hoạt động mua giấy phép gần đây tại các quốc gia châu Âu. 

Changpeng Zhao, Giám đốc Điều hành của Binance

Changpeng Zhao, Giám đốc Điều hành của Binance

Vào đầu tháng 7 này, Sàn giao dịch tiền điện tử Binance được Ngân hàng Trung ương Tây Ban Nha đăng ký làm nhà cung cấp dịch vụ tài sản ảo, cho phép sàn giao dịch này cung cấp dịch vụ lưu ký và trao đổi tiền điện tử trong nước. 

Vào tháng 5, cơ quan tài chính của Pháp, Ý cũng đã phê duyệt đăng ký của Binance với tư cách là nhà cung cấp dịch vụ tài sản kỹ thuật số. Sàn giao dịch hiện có khoảng 120 triệu người dùng trên toàn thế giới gần đây cũng đã nhận được giấy phép hoạt động tại Bahrain và Dubai.

Tin khác

Xu thế
6 năm qua, Shopee luôn duy trì vị trí số 1 các sàn thương mại điện tử Việt Nam lớn nhất Việt Nam. Nhưng ngôi vương này ngày một bị đe dọa bởi tân binh là TikTok Shop.
3 ngày
Xu thế
Tài sản mã hóa được công nhận ở nhiều quốc gia giúp cho Bitcoin từ tiền tệ trở thành tài sản và trở thành một trong những nơi trú ẩn của giới nhà giàu.
4 ngày
Xu thế
Lượng lớn lao động freelancer Việt Nam đang sở hữu tài sản ảo khi làm việc với các công ty nước ngoài. Điều này đặt ra bài toán cần nhanh chóng có khung pháp lý để bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư cũng như chống thất thu thuế cho nhà nước.
1 tuần
Xu thế
Quá trình chuyển đổi số không chỉ mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp và nền kinh tế mà còn đang hỗ trợ tích cực cho chuyển đổi xanh.
2 tuần
Xu thế
Ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT tin rằng, chỉ cần 5 năm nữa, khi nguồn nhân lực bán dẫn dồi dào hơn, được đào tạo bài bản hơn thì Việt Nam sẽ là nơi mà thế giới phải nhắc tới khi nói về chip bán dẫn.
2 tuần
Xu thế
Gần 90 startup AI và máy học đã vào rơi vào tay của những gã khổng lồ công nghệ như Apple, Meta, Microsoft, Alphabet, Amazon, Nvidia... và dự báo con số này sẽ không dừng lại.
3 tuần
Xu thế
AI trong công ty khởi nghiệp đã và đang góp phần tái tạo hoạt động của startup sau những biến động kinh tế, thị trường, và đưa hoạt động nhiều startup lên tầm cao mới.
1 tháng
Xu thế
Mỗi năm, tài sản ảo Việt Nam giao dịch với quy mô không dưới 100 triệu USD. Điều này đặt ra bài toán cần có chính sách quản lý phù hợp chứ không thể ban hành các lệnh cấm.
1 tháng
Xu thế
Covariant, một hãng startup đang phát triển công nghệ cho phép robot tự tiếp thu kỹ năng hệ như ChatGPT.
1 tháng
Xu thế
Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đang được Shopee, Lazada, TikTok Shop... tận dụng tối đa nhằm thu hút người mua, người bán lên sàn, gia tăng khoảng cách với các đối thủ. Nhưng, với các nhà bán hàng, công nghệ tân tiến chưa chắc giúp túi tiền của họ dày thêm.
1 tháng
Xu thế
Trong khi các ông lớn tập trung vào sản xuất chip công nghệ cao thì thị trường lại đang rất cần những sản phẩm chip phân khúc thấp, phù hợp với năng lực của Việt Nam.
1 tháng
Xu thế
Các công ty công nghệ đang chi mạnh để đầu tư cho AI nhằm chiếm lợi thế tiên phong. Nhưng công cụ trí tuệ nhân tạo nào sẽ chiếm lĩnh thị trường vẫn còn chờ đáp số.
2 tháng
Xu thế
Khi AI có thể thay thế nhiều nhân sự ở nhiều công việc thì nhiệm vụ của con người là phải học cách dùng AI, biến nó trở thành vũ khí của mình chứ không phải vật thay thế mình.
3 tháng
Xu thế
Một công nghệ mà ngay cả những người không có kiến thức lập trình cũng có thể tạo ra ứng dụng cơ bản đang trở thành mảnh đất tiềm năng cho các công ty công nghệ khai thác.
3 tháng
Xu thế
Trung Quốc, Hoa Kỳ, khu vực châu Âu đang chạy đua sản xuất chip AI nhằm tăng tốc hoạt động xử lý các tác vụ liên quan đến AI.
3 tháng
Xem thêm