Thứ năm, 16/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Hoa hậu lụa - Di sản Việt Nam tôn vinh giá trị văn hoá truyền thống

Cẩm Lệ
- 14:14, 22/11/2023

(DNTO) - Đề cao hình ảnh dân dã, nét đẹp truyền thống của tà áo dài, làng nghề văn hóa, dân tộc Việt. Hoa hậu Lụa - Di sản Việt Nam do NTK Võ Việt Chung sáng lập có hướng đi riêng, không trộn lẫn khi chú trọng đến sứ mệnh giới thiệu, giữ gìn, quảng bá nghề dệt lụa truyền thống.

Hoa hậu Lụa - Di sản Việt Nam 2024 do NTK Võ Việt Chung sáng lập. Sau 30 năm theo đuổi sự nghiệp thiết kế tà áo dài Việt, anh ấp ủ ước mơ tiếp nối truyền thống tôn vinh áo dài, gìn giữ văn hóa và chất liệu truyền thống Việt Nam. Hoa hậu Lụa - Di sản Việt Nam 2024 chính là dự án mở đầu cho một hành trình mới của Võ Việt Chung - nhà thiết kế luôn mong muốn thổi lửa và làm sống lại di sản Việt. 

Trong buổi công bố với truyền thông về cuộc thi, NTK Võ Việt Chung chia sẻ: “Trải qua bao nhiêu năm thăng trầm, đa số các tỉnh thành ở Việt Nam đã phát triển theo hướng công nghiệp. Nhưng phố cổ Hội An may mắn vẫn giữ nguyên vẹn cái hồn dân tộc và các giá trị văn hóa lâu đời. Vùng đất này là cái nôi của những làng nghề truyền thống như làng dệt lụa tơ tằm, tơ sen, làng sản xuất trầm nón lá, làng Mộc Kim Bồng, làng đúc đồng, làng gốm, làng thêu…

Hoa hậu Thu Uyên và các Á hậu Đại Dương trong tà áo dài Việt Nam

Hoa hậu Thu Uyên và các Á hậu Đại Dương trong tà áo dài Việt Nam

Tại đây cũng diễn ra rất nhiều lễ hội truyền thống như Lễ vía Bà Thu Bồn, Lễ hội Cầu Bông, Lễ Vu Lan, Lễ hội áo dài… Có thể nói, mảnh đất Hội An hội tụ đầy đủ các giá trị truyền thống đáng quý, cần được gìn giữ và lưu truyền qua nhiều thế hệ. Đây chính là lý do để chúng tôi chọn Hội An làm nơi tổ chức cuộc thi Hoa hậu Lụa - Di sản Việt Nam 2024”.  

Theo đó, Công ty TNHH Silk Fashion World là đơn vị chủ trì và thành phố Hội An là đơn vị phối hợp, đăng cai tổ chức Hoa hậu Lụa - Di sản Việt Nam 2024 với chủ đề Hành trình Dệt Gấm Thêu Hoa. Cuộc thi nhằm mục đích đề cao những giá trị truyền thống, trang phục truyền thống và lan tỏa thông điệp gìn giữ, phát triển văn hóa Việt Nam.

Tiết mục múa chào mừng buổi lễ công bố

Tiết mục múa chào mừng buổi lễ công bố

Hoa hậu Lụa - Di sản Việt Nam 2024 nhận hồ sơ dự thi đến hết 15/5/2024. Tất cả các công dân nữ tuổi từ 18-30, quốc tịch Việt Nam hoặc người nước ngoài, chiều cao từ 1m60 trở lên, đã tốt nghiệp trung học phổ thông, chưa lập gia đình, chưa đăng ký kết hôn, chưa sinh con, không có tiền án tiền sự, có gương mặt đẹp (có thể đã qua phẫu thuật thẩm mỹ) đều đủ điều kiện gửi hồ sơ dự thi. Dự kiến cuộc thi sẽ diễn ra từ giữa đến cuối tháng 5/2024 với nhiều hoạt động.

Buổi họp báo công bố sự kiện Hoa hậu Lụa -Di sản VN 2024 tại TPHCM

Buổi họp báo công bố sự kiện Hoa hậu Lụa -Di sản VN 2024 tại TPHCM

Đêm chung kết sẽ trao tặng danh hiệu hoa hậu cùng 4 á hậu với giải thưởng tiền mặt và hiện vật có giá trị. So với các cuộc thi sắc đẹp đã và đang được tổ chức trong nước cũng như quốc tế suốt thời gian qua, ít có cuộc thi nào mang hơi hướng dân tộc, đề cao hình ảnh dân dã, nét đẹp truyền thống của tà áo dài, làng nghề văn hóa, dân tộc Việt. Hoa hậu Lụa - Di sản Việt Nam do NTK Võ Việt Chung sáng lập có hướng đi riêng không trộn lẫn khi chú trọng đến sứ mệnh giới thiệu, giữ gìn, quảng bá nghề dệt lụa truyền thống, tà áo dài, những làng nghề, món ăn ngon của các vùng miền, danh lam thắng cảnh, văn hóa con người và di sản quốc gia.

NTK Võ Việt Chung chia sẻ về ý nghĩa cuộc thi cũng như những khó khăn mà anh trải qua để tổ chức cuộc thi

NTK Võ Việt Chung chia sẻ về ý nghĩa cuộc thi cũng như những khó khăn mà anh trải qua để tổ chức cuộc thi

Ban tổ chức cũng khẳng định, điều đặc biệt nhất trong cuộc thi này là lần đầu tiên Hoa hậu sẽ đội vương miện lấy cảm hứng từ hình ảnh khăn đóng và khoác áo choàng lụa thay cho chiếc vương miện thường thấy trong những cuộc thi sắc đẹp khác. Sau khi đăng quang, Hoa hậu Lụa - Di sản Việt Nam 2024 sẽ trở thành đại sứ quảng bá hình ảnh Việt Nam, đảm nhiệm sứ mệnh tôn vinh các làng nghề Lụa truyền thống của Việt Nam nói riêng cũng như những làng nghề truyền thống của các quốc gia trên thế giới nói chung.

Đặc biệt, cuộc thi Hoa hậu Lụa - Di sản Việt Nam 2024 được tổ chức tại Hội An sẽ không có phần thi trình diễn bikini. Thay vào đó, các thí sinh sẽ trải qua phần thi áo yếm với những thiết kế phù hợp, tôn vinh vẻ đẹp thuần Việt của những cô gái trẻ.

Sự kiện_10

Khó khăn lớn nhất đối với ban tổ chức là chọn địa điểm diễn ra cuộc thi. Địa danh được chọn phải đáp ứng tiêu chí giữ nguyên vẹn các di tích, danh lam thắng cảnh và văn hóa đặc trưng của vùng đất đó, có như vậy mới phù hợp với tiêu chí cuộc thi, đồng thời tôn vinh nét đẹp nền nã, duyên dáng của các thí sinh tham gia.

Tại buổi họp báo, NTK Võ Việt Chung cũng công bố Hoa hậu Đại dương Việt Nam 2023 Thu Uyên là đại sứ quảng bá cuộc thi. Bằng sức ảnh hưởng của mình, đương kim Hoa hậu Đại dương Việt Nam sẽ lan tỏa những thông điệp tích cực của cuộc thi đến các thí sinh tham dự và công chúng - những người có chung tình yêu đối với các giá trị truyền thống nước nhà.

Sự kiện_8

Song song với các hoạt động sôi nổi của cuộc thi, Ban tổ chức cũng tổ chức các hoạt động trình diễn áo dài, các thiết kế làm từ lụa, tạo tiền đề thúc đẩy việc quảng bá văn hóa Việt đến bạn bè thế giới.

Ngoài ra còn có cuộc thi thiết kế áo dài truyền thống - sân chơi để các nhà thiết kế trẻ thỏa sức sáng tạo để thổi hồn cho tà áo dài Việt. Không mang nặng tính giải trí mà hướng đến tôn vinh làng nghề truyền thống Lụa cùng các giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc, Hoa hậu Lụa - Di sản Việt Nam 2024 được kỳ vọng mở ra một sân chơi sắc đẹp ý nghĩa, tìm ra những gương mặt xứng đáng để thực hiện sứ mệnh quảng bá văn hóa Việt Nam ra khắp năm châu.

Hoa hậu Đại Dương 2023 Thu Uyên là đại sứ cuộc thi Hoa hậu Lụa 2024

Hoa hậu Đại Dương 2023 Thu Uyên là đại sứ cuộc thi Hoa hậu Lụa 2024

Hoa hậu Lụa - Di sản Việt Nam 2024 trải qua các vòng thi Sơ khảo, Bán kết để chọn ra 35 thí sinh góp mặt trong đêm Chung kết diễn ra vào ngày 25/5/2024 tại Sân khấu công viên Hội An - Phố cổ Hội An, tỉnh Quảng Nam. Bên cạnh danh hiệu chính: Hoa hậu Lụa - Di sản Việt Nam và 4 Á hậu, cuộc thi còn trao các danh hiệu phụ: Người đẹp Lãnh Mỹ-A, Người đẹp Mặc Nưa, Người đẹp Lụa Vạn Phúc, Người đẹp Lụa Hà Đông, Người đẹp Thổ cẩm, Người đẹp Tơ tằm, Người đẹp Lanh, Người đẹp Gấm, Người đẹp Gai…

Những thí sinh đạt 3 danh hiệu chính trong cuộc thi Hoa hậu, Hoa khôi, Người đẹp năm 2022 và năm 2023 được Ban tổ chức xem xét để đặc cách vào danh sách dự thi vòng Chung kết. Những thí sinh vào top 5 các cuộc thi Hoa hậu, Hoa khôi, Người đẹp năm 2022 và năm 2023 sẽ được Ban tổ chức xem xét để đặc cách vào danh sách dự thi vòng Bán kết. 

Võ Việt Chung là nhà thiết kế nổi tiếng tại Việt Nam. Tên tuổi anh phủ sóng ra cả quốc tế, gắn liền với hình ảnh chiếc áo dài truyền thống và chất liệu Lãnh Mỹ A. Anh đã 5 lần đoạt giải Mai Vàng cho Nhà thiết kế xuất sắc, thường xuyên tham dự các chương trình Duyên Dáng Việt Nam và là nhà sáng lập Miss Ocean World, Hoa hậu đại dương Việt Nam. Năm 2007, anh được UNESCO trao giải Người có công khôi phục và phát triển Lãnh Mỹ A và giữ gìn truyền thống văn hóa Việt Nam qua tà áo dài dân tộc.

Anh là nhà thiết kế đầu tiên tại Việt Nam được phỏng vấn và giới thiệu các bộ sưu tập trên kênh Fashion TV. Năm 2019, Võ Việt Chung vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng BA vì đã có thành tích xuất sắc trong các hoạt động thiết kế thời trang trong và ngoài nước suốt 25 năm từ 1994-2019.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Sau 14 năm hoạt động nghệ thuật, Hoàng Yến Chibi chính thức giới thiệu đến công chúng EP 'Duyệt', được xem là bước ngoặt trong hành trình hoạt động nghệ thuật, đánh dấu sự lột xác, trưởng thành về hình ảnh lẫn âm nhạc của nữ ca sĩ.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đây là hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024, chào mừng Đại hội Hội LHTN Việt Nam các cấp, hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024 – 2029 và triển khai phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” của Hội LHTN Việt Nam.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đêm bán kết Hoa hậu Doanh nhân Quốc gia Việt Nam 2024 đã khép lại đầy cảm xúc với những phần trình diễn ấn tượng từ các thí sinh cùng sự đầu tư chỉn chu, nghiêm túc của BTC đã mang đến những trải nghiệm tuyệt vời cho khán giả.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đông đảo thí sinh cùng ekip từ nhiều quốc gia trên khắp các châu lục vừa bay đến Việt Nam để tham gia cuộc thi nhan sắc quốc tế mang tên Miss & Mister Fitness Supermodel World 2024.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
"Sao đủ để bao phủ" là dự án âm nhạc kết hợp cùng hoạt động cộng đồng hướng đến bảo vệ môi trường của rapper Datmaniac. Bên cạnh tour diễn xuyên Việt, anh và các công sự còn thu gom rác tái chế và nâng cao nhận thức của mỗi người trong việc giảm phát thải, bảo vệ thiên nhiên .
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tối 11/5, liveshow My Soul 1981 của Mỹ Tâm diễn ra tại bờ biển Hồ Tràm với sự tham dự của gần 5.000 khán giả. Đêm nhạc đã mang lại trải nghiệm đáng nhớ với hàng loạt hit khủng, khiến khán giả vỡ oà với nhiều bất ngờ.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chiều 11/5, tại Công viên bờ sông Sài Gòn (phường Thủ Thiêm, thành phố Thủ Đức), D-Joy - tổ hợp vui chơi, giải trí Pop-up được đầu tư bởi DHA Corporation đã chính thức ra mắt cư dân TP.HCM. Hàng ngàn khách hàng đã đến tham gia trải nghiệm, vui chơi.   
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Năm nay, Ngày của mẹ rơi vào Chủ Nhật (12/5). Theo Wikipedia, Ngày của Mẹ (Mother's Day) còn gọi là Ngày Hiền Mẫu là một ngày kỷ niệm dành tôn vinh các người mẹ và tình mẹ, sự gắn kết của mẹ và ảnh hưởng của các bà mẹ trong xã hội.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sản phẩm mới nhất của nữ ca sĩ được nhạc sĩ Khắc Hưng chắp bút và đảm nhận vai trò sản xuất âm nhạc. MV được đầu tư lớn quay ngoại cảnh tại Nhật Bản và mất 3 năm chuẩn bị để có những hình ảnh bắt mắt.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nhà sách Phạm Văn Đồng đã nâng cấp đưa vào hoạt động từ ngày 7/5. Đây là dự án nhà sách lớn của Fahasa, có tổng đầu tư 5 tỉ đồng, diện tích thơn 800m2.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nếu sự tử tế ở đời thường mang đến cho chúng ta hạnh phúc trong cuộc sống, thì sự tử tế trong kinh doanh trước hết mang đến cho chúng ta lợi ích kinh tế và sự phát triển bền vững của thương hiệu.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Hoạ sĩ Hoàng Đăng Nhiễm ra mắt triểm lãm Đường kim mũi chỉ với ý tưởng 'Mỗi mũi khâu là một kết nối, một chữa lành, là nhịp tim, là hơi thở. Vá khâu những đứt gãy của các sợi dệt chữ thập. Hàn gắn những rạn nứt tâm hồn. Trân trọng những giá trị còn sót lại'.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Nhiều sao Việt như ca sĩ Noo Phước Thịnh, siêu mẫu Lan Khuê, ca sĩ Bảo Anh, diễn viên Kaity Nguyễn, ca sĩ ST Sơn Thạch đã đến chúc mừng tin vui của nữ ca sĩ Hồ Ngọc Hà khi cô trở thành ‘Friend Of The House For Bulgari Vietnam’ diễn ra tại TP.HCM.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Tiếp nối sự thành công bùng nổ của Live Concert 1589 diễn ra vào năm 2023, ca sĩ Trung Quân công bố thực hiện live concert 1689 hứa hẹn mang đến những trải nghiệm âm nhạc đặc biệt và thăng hoa hơn.
1 tuần
Bất động sản
Toạ độ "hot" nhất Bình Thuận dịp lễ này đã gọi tên NovaWorld Phan Thiet. Quảng trường biển Bikini Beach như tổ tung, các khu vui chơi giải trí, lưu trú đông nghịt du khách. Chỉ trong 4 ngày lễ hội Carnival 30/4, đô thị đã đón hơn 80.000 lượt khách đến du lịch, trải nghiệm vui chơi giải trí và tận hưởng bầu không khí lễ hội rực rỡ sắc màu.
1 tuần
Xem thêm