Hãng xe Rolls-Royce lên kế hoạch xây dựng nhà máy điện hạt nhân mi-ni
(DNTO) - Rolls-Royce, nhà sản xuất động cơ phản lực của Anh, sẽ thành lập một doanh nghiệp để xây dựng chuỗi lò phản ứng hạt nhân nhỏ và rẻ, hỗ trợ xứ sở sương mù cắt giảm lượng khí thải carbon và hạ chi phí năng lượng nguyên tử.
Theo một số thông tin vừa được công ty này “nhá hàng”, loại lò phản ứng do Rolls-Royce đề xuất sẽ có diện tích khoảng hai sân bóng đá, tức chỉ bằng chừng 1/10 không gian của một nhà máy điện hạt nhân thông thường.
Tuy công trình sinh điện xanh mới này tạo ra ít năng lượng hơn, chỉ bằng 1/7 sản lượng so với hệ thống lắp đặt hạt nhân khổng lồ đang được xây dựng tại Hinkley Point ở Tây Nam nước Anh, nhưng chi phí xây dựng lại giảm, chỉ tốn 2,7 tỷ Bảng Anh/mỗi nhà máy nếu so với số tiền ước tính 22,5 tỷ Bảng mà Hinkley Point sẽ “ngốn”.
Sản phẩm của Rolls-Royce càng rẻ hơn nữa khi có thể tiết kiệm thêm một số khoản, do nhiều nhà máy lẫn mô-đun được đồng loạt chế tạo sẵn rồi đem lắp ráp tại các địa điểm chọn lựa. Với dự kiến xây dựng 16 lò phản ứng mô-đun nhỏ như thế, mỗi nhà máy dạng này có thể cung cấp năng lượng cho khoảng một triệu ngôi nhà.
Để phát triển các nhà máy, sự hợp tác được phân chia rõ ràng, chính phủ Anh sẽ đóng góp khoản tài trợ 210 triệu Bảng, trong khi Rolls-Royce và các đối tác, bao gồm Exelon Generation, một công ty điện hạt nhân của Mỹ, và BNF Resources, một công ty tư nhân, sẽ cùng nhau đầu tư 195 triệu Bảng trong 3 năm. Theo kế hoạch, bộ sậu này sẽ sử dụng nguồn vốn để đảm bảo tiến độ hoàn thành nhà máy 470MW đầu tiên vào đầu thập niên 2030.
Nhà nước Anh hiện đang nỗ lực tìm kiếm nguồn năng lượng sạch để thay thế các nhà máy hạt nhân già cỗi, đã đóng cửa hoặc chuẩn bị hết khấu hao.
Song song với việc xem đây là một công cụ để đạt được các mục tiêu đầy tham vọng trong giảm thiểu phát thải ròng carbon về 0 vào năm 2050, chính phủ còn coi chương trình hạt nhân nhỏ của Roll- Royce như một biện pháp để thực hiện lời hứa, của cả công ty lẫn chính quyền, tạo ra khoảng 40.000 việc làm vào năm 2050 ở miền Bắc nước Anh.
Nước Anh cũng hy vọng sẽ tạo ra một ngành công nghiệp xuất khẩu cung cấp các loại nhà máy kiểu này cho các quốc gia khác. Tuy nhiên, xứ sở sương mù có khả năng sẽ vấp phải sự cạnh tranh từ Pháp, đất nước gần đây đã công bố chương trình lò phản ứng nhỏ của riêng mình, và cả Hoa Kỳ, nơi các nhà khai thác đang nghiên cứu các khái niệm tương tự. Chưa hết, Công ty NuScale Power có trụ sở tại Portland, Oregon cũng vừa công bố một thỏa thuận xây dựng các lò phản ứng mô-đun nhỏ ở Romania.
Bất chấp rủi ro do những tai nạn, thảm họa lớn nhỏ đã từng xảy ra trong lịch sử phát triển điện nguyên tử, đến nay năng lượng hạt nhân vẫn thu hút sự quan tâm ở châu Âu và nhiều khu vực khác. Nó được cho là một công cụ để các quốc gia cố gắng kỳ vọng đạt mục tiêu giảm lượng khí thải carbon gây tác hại biến đổi khí hậu, bởi bao lâu nay, các nhà máy hạt nhân được đánh giá cao là vì cung cấp lượng lớn điện carbon thấp.
Hai năm nay, Rolls-Royce phải chịu những tổn thất tài chính do Covid-19 khi lĩnh vực hàng không tê liệt, nhu cầu đi lại bằng đường hàng không sút giảm. Thế nên dự án năng lượng hạt nhân cũng mở ra cho Rolls-Royce một khe ngách để phát triển giữa khủng hoảng đại dịch, một hướng đi giúp hãng đa dạng hóa các danh mục kinh doanh, giảm phụ thuộc vào mảng chế tạo động cơ máy bay.
Không chỉ thuần sản xuất xe sang, ngoài dự án vừa được công bố hôm 9/11 kể trên, nhiệm vụ khác của Rolls-Royce liên quan đến lĩnh vực này từ lâu đã bao gồm cả việc nhận thầu thiết kế các lò phản ứng trên tàu ngầm hạt nhân của Anh, một công việc từng được họ bắt đầu từ những năm 1950.