Hàng Việt ra sao khi 'bạn hàng’ lớn nhất… vẫn ‘ốm’?
(DNTO) - Mỹ đang giảm nhập khẩu từ các thị trường đối tác, trong đó có Việt Nam, do tình hình kinh tế chưa khởi sắc.
Hàng Việt sang Mỹ có khả năng giảm
Thông tin trong Hội nghị Giao ban xúc tiến Thương mại với Hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 10/2022, ông Đỗ Ngọc Hưng, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Hoa Kỳ, cho biết báo cáo ngày 19/10 của Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nhận xét thận trọng trong nền kinh tế Hoa Kỳ và cho rằng, nền kinh tế đã tăng trưởng nhanh cho đến đầu tháng 10, tuy nhiên các hoạt động chậm lại gia tăng lo ngại suy thoái, trong bối cảnh một số dấu hiệu áp lực lạm phát.
Hiện Fed đang trên đà tăng lãi suất, dự báo có thể lên tới 75 điểm cơ bản lần thứ tư liên tiếp vào đầu tháng 11 để chống lạm phát. Các nhà đầu tư dự báo sẽ có đợt gia tăng tiếp theo vào tháng 12 và tháng 12 sẽ duy trì lãi suất tiếp cận ở mức 5%. Chủ tịch Fed cũng cảnh báo việc chiến đấu với lạm phát có thể gây ra một số khó khăn trong ngắn hạn trong đảm bảo ổn định nền kinh tế, dẫn đến tỷ lệ thất nghiệp tăng cao.
Mặc dù tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ cũng giảm xuống mức 3,5%, mức thấp nhất trong thập kỷ vừa qua, nhiều nhà kinh tế Mỹ bày tỏ sự lạc quan và kỳ vọng vào sự phục hồi nền kinh tế nước này sẽ quay lại đà tăng trưởng tích cực, nhưng hiện nay số liệu vẫn cho thấy sự kém khởi sắc của thị trường Mỹ.
Ông Đỗ Ngọc Hưng cho biết, xu thế Mỹ giảm nhập khẩu đang diễn ra, hàng Việt không ngoại lệ. Từ tháng 6 đến tháng 9, xuất khẩu Việt Nam sang thị trường này liên tục giảm.
“Đơn cử việc thị trường nhà đất mất giá, lãi suất tăng liên tiếp, thị trường chứng khoán bất ổn, tình trạng lạm phát vẫn diễn biến khó lường… đã cho thấy tình hình kinh tế Mỹ vẫn hết sức khó khăn, ảnh hưởng đến tình hình xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam. Dự báo những tháng cuối năm và đầu năm 2023, Chính phủ Mỹ sẽ tiếp tục tăng cường biện pháp kiểm soát lạm phát và bảo hộ sản xuất trong nước thông qua các biện pháp phòng vệ thương mại, gây sức ép ở thị trường các nước xuất khẩu vào Mỹ”, ông Đỗ Ngọc Hưng nhấn mạnh.
Cẩn trọng với hàng rào phòng vệ
Tuy nhiên, theo Tham tán Thương mại Việt Nam tại Hoa Kỳ, xét về tổng thể trong bối cảnh chung của nền kinh tế thế giới tiếp tục biến động, hoạt động kinh tế của Mỹ vẫn mở rộng, bất chấp quan ngại về lạm phát dai dẳng và lãi suất tăng. Chi tiêu của người tiêu dùng vẫn tiếp tục tăng và duy trì. Hoạt động kinh doanh vẫn ổn định mặc dù chịu áp lực chi phí đầu vào và thị trường lao động thắt chặt.
Hiện kim ngạch song phương Việt Nam – Mỹ vẫn duy trì đà tăng trưởng tích cực. Theo số liệu thống kê của Tổng Cục Hải quan, 9 tháng đầu năm, kim ngạch thương mại 2 chiều đạt 96,2 tỷ USD, tăng 20% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 17,2% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với các nước đối tác. Trong đó có 11 nhóm hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD. Kim ngạch xuất khẩu Việt Nam sang Mỹ đạt 85 tỷ USD, tăng 23,7%, chiếm 30% tổng kim ngạch xuất khẩu Việt Nam và Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.
Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Trưởng Văn phòng Xúc tiến thương mại Việt Nam tại New York (Mỹ) cũng cho biết, hiện Văn phòng nhận được rất nhiều yêu cầu của doanh nghiệp Mỹ có nhu cầu nhập khẩu nông sản, nguyên liệu cà phê, sản phẩm dệt may, quần áo, sản phẩm y tế, giày dép, nội thất, sắt thép cơ khí…
“Đặc biệt, có một doanh nghiệp lớn của Mỹ chuyên phân phối sản phẩm điện gia dụng đang có nhu cầu nhập khẩu nồi cơm điện, bình siêu tốc, máy pha cà phê… Nếu đối tác Việt Nam có thể sản xuất, gia công với số lượng đơn hàng trên 500.000 sản phẩm/năm, có thể gửi thông tin về Văn phòng, chúng tôi sẽ hỗ trợ kết nối”, ông Hùng thông tin.
Theo Tham tán Đỗ Mạnh Hưng, khó khăn lớn nhất có lẽ Mỹ sẽ tiếp tục thúc đẩy đề nghị Việt Nam có nhượng bộ rõ ràng trong việc mở cửa thị trường, giải quyết những khúc mắc tồn tại trong quan hệ kinh tế - thương mại với Mỹ trong thời gian vừa qua. Đặc biệt là chính sách tiền tệ, thương mại dịch vụ, quản lý kinh tế số, nền tảng số, mà gần đây nhất Mỹ rất quan tâm đến Luật An ninh mạng cũng như Nghị định 53 hướng dẫn Luật An ninh mạng.
Ngoài ra, việc tăng trưởng xuất khẩu Việt Nam sang Mỹ trung bình là 20%/năm cũng dẫn đến một số mặt hàng của Việt Nam trở thành đối tượng điều tra một số biện pháp phòng vệ thương mại.
“Hiện nay, các biện pháp điều tra ngày càng đa dạng, mở rộng, gắn với nhiều vấn đề, kể cả vấn đề về kinh tế và đảm bảo an ninh chính trị. Đơn cử như các vụ việc liên quan đến mặt hàng mật ong, thép, gỗ dán cứng… bị điều tra gần đây cho thấy Chính quyền và doanh nghiệp Mỹ ngày càng quan tâm đến vấn đề này khi xuất siêu Việt Nam sang Mỹ ngày càng tăng. Do đó, doanh nghiệp và các cơ quan trong nước cần đặc biệt lưu ý”, ông Hưng khuyến nghị.