Thứ sáu, 28/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Tham tán thương mại tại Anh: 'Năng lực quản trị rủi ro của nhiều doanh nghiệp Việt còn yếu'

Huyền Trang
- 18:34, 26/10/2022

(DNTO) - Ông Nguyễn Cảnh Cường, Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Vương quốc Anh, cho biết kỹ năng quản trị rủi ro của nhiều doanh nghiệp còn yếu kém, dẫn đến bất lợi khi làm việc với đối tác nước ngoài, trong đó có Anh.

Ông Nguyễn Cảnh Cường, Tham tán Thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Vương Quốc Anh. Ảnh: T.L.

Ông Nguyễn Cảnh Cường, Tham tán Thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Vương Quốc Anh. Ảnh: T.L.

Bất lợi vì quản trị rủi ro kém

Sau 1 năm chính thức thực thi đầy đủ (1/5/2021 - 1/5/2022) và gần 1 năm rưỡi có hiệu lực tạm thời (1/1/2021), Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Anh (UKVFTA) đã giúp xuất khẩu Việt Nam đạt hơn 5,7 tỷ USD trong năm 2021. Đặc biệt, nhiều nhóm hàng như rau quả, cà phê, hạt tiêu, mây tre đan, dụng cụ thể thao đều ghi nhận tăng trưởng vài chục %, nhóm sắt thép nguyên liệu tăng tới 1.269%, sản phẩm thép tăng 100%.

Chia sẻ trong tọa đàm “Tận dụng UKVFTA gia tăng thị phần hàng hóa vào Vương Quốc Anh”, chiều 26/10, ông Nguyễn Cảnh Cường, Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Vương quốc Anh, cho biết những sản phẩm xuất khẩu sang Vương Quốc Anh không phải là sản phẩm mới, nhưng nhờ có UKVFTA mà được đẩy mạnh hơn, chiếm lĩnh thêm nhiều thị phần hơn.

Cũng theo ông Cường, trước đây, doanh nghiệp Việt thường gặp khó khăn về về chất lượng, hàng rào kĩ thuật, đó là câu chuyện cũ. Hiện rất nhiều doanh nghiệp có thể vượt qua rào cản này. Khó khăn chỉ còn ở các doanh nghiệp vừa và nhỏ, trước đây chủ yếu phục vụ thị trường nội địa hay thị trường châu Á, châu Phi, khi vào thị trường Anh sẽ khó hơn. Tuy vậy, nếu doanh nghiệp biết cách học hỏi kinh nghiệm từ những doanh nghiệp đi trước, có cách tiếp cận phù hợp thì tất cả hàng rào kĩ thuật có thể vượt qua.

Nhưng, điều mà vị Tham tán thương mại trăn trở hơn cả là năng lực quản trị rủi ro của nhiều doanh nghiệp Việt Nam còn yếu kém.

“Tôi khá thất vọng trước năng lực quản trị rủi ro của nhiều doanh nghiệp. Tôi nhận được tương đối nhiều những lời kêu cứu của doanh nghiệp Việt Nam khi bán hàng sang Anh nhưng không thu được tiền. Họ cứ nghĩ rằng làm việc với bạn hàng, đối tác lâu năm thì cứ giao hàng, không cần trả tiền trước, không có điều khoản an toàn về thanh toán.

Có thể đối tác là một doanh nghiệp kinh doanh nghiêm túc, nhưng không biết lúc nào tình hình tài chính của họ xấu đi, họ phá sản, không trả được tiền hàng thì lúc đó doanh nghiệp Việt Nam muốn tìm cách giảm thiểu tổn thất thì rất khó bởi khi chúng tôi xem hợp đồng của nhiều doanh nghiệp, rất sơ sài, khó có thể tìm thấy điều khoản có thể bảo vệ cho doanh nghiệp Việt”, ông Cường cho hay.

Cũng theo vị Tham tán thương mại, quản trị rủi ro rất quan trọng nhưng doanh nghiệp hoàn toàn có khả năng phòng ngừa rủi ro. Doanh nghiệp có thể liên hệ đến Thương vụ Việt Nam tại Anh để được hỗ trợ đánh giá về sức khỏe tài chính của đối tác, đưa ra những khuyến nghị phòng ngừa rủi ro.

Muốn bán hàng sang Anh, phải đi dự hội chợ

Hội chợ thương mại quốc tế là cách giao thương, tìm bạn hàng hiệu quả mà các doanh nghiệp nên đầu tư tham gia. Ảnh: T.L.

Hội chợ thương mại quốc tế là cách giao thương, tìm bạn hàng hiệu quả mà các doanh nghiệp nên đầu tư tham gia. Ảnh: T.L.

Theo ông Nguyễn Cảnh Cường, để hàng hóa Việt được người tiêu dùng Anh chấp nhận thì sản phẩm phải phù hợp với xu thế thị trường. Muốn nắm bắt được thông tin từ thị trường, không còn cách nào khác, doanh nghiệp phải tích cực tham dự các hội chợ quốc tế.

“Nếu các doanh nghiệp không tham dự hội chợ, ngồi nhà xin Thương vụ danh sách các nhà nhập khẩu hay thông tin thị trường sẽ không đạt được hiệu quả cao. Bỏi vì doanh nghiệp Việt Nam có gửi email chào hàng, đối tác cũng sẽ không trả lời vì họ không nhìn thấy người, không nhìn thấy hàng, họ sẽ không kết hợp hay có thể email đó bị đi thẳng vào hòm thư rác”, ông Cường cho biết.

Tham dự các hội chợ là cách mà Sao Thái Dương đưa sản phẩm sang Anh. Bà Nguyễn Thị Hương Liên, Phó Tổng giám đốc Công ty Sao Thái Dương cho biết, ngoài hội chợ chuyên ngành, công ty này còn tích cực tham dự các chương trình do Thương vụ và Đại sứ quán Việt Nam tại Anh tổ chức như Ngày hội quê hương để tiếp cận với nhóm khách hàng nhỏ hơn, có thể đưa ra nhận xét thân tình hơn về chất lượng sản phẩm, từ đó giúp doanh nghiệp cải tiến sản phẩm. Nhờ vậy, dù mới tiếp cận thị trường Anh, nhưng Sao Thái Dương đã đưa 200 sản phẩm có mặt tại 13 siêu thị tại London và vùng lân cận.

“Tiêu chuẩn kĩ thuật cũng chỉ là một yếu tố, quan trọng nhất là nhu cầu, mong muốn của người tiêu dùng, đó là tiêu chuẩn tăng thêm. Là người sản xuất, kinh doanh, cần đáp ứng đòi hỏi như vậy để đáp ứng tiêu chuẩn của thị trường”, bà Hương Liên nhấn mạnh.

Để hỗ trợ tốt hơn cho doanh nghiệp tiếp cận thị trường Anh, theo ông Nguyễn Cảnh Cường, Sở Công thương, các cơ quan xúc tiến thương mại trong nước và Thương vụ ở nước ngoài nên hỗ trợ một phần chi phí để giúp một số doanh nghiệp mới, chưa có nhiều năng lực tài chính tham gia các hội chợ quốc tế.

Ngoài ra, doanh nghiệp phải nên xem việc xúc tiến thương mại qua hội chợ là khoản đầu tư để nắm bắt xu thế thị trường. Thương vụ không đủ ngân sách để tài trợ hết về chi phí nhưng có thể hỗ trợ tư vấn để giảm thiểu chi phí cho doanh nghiệp.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Sinh năm 1991, sớm bộc lộ tư duy lãnh đạo và tinh thần dấn thân, sau khi tốt nghiệp đại học chuyên ngành Quản trị kinh doanh tại Auckland University of Technology (New Zealand), ông Vũ Hồng Quân trở về nước với khát vọng dựng nghiệp trên chính quê hương mình. 
12 giờ
Trung ương hội
Phát biểu tại Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2025-2030, diễn ra vào ngày 27/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã biểu dương kết quả hoạt động của Hội đồng thời nhấn mạnh, lực lượng doanh nhân trẻ phải phát động tinh thần thi đua "Sáu nhất", bao gồm: Tiên phong nhất, Sáng tạo nhất, Dấn thân nhất, Đoàn kết nhất, Hội nhập nhất, Nhân ái nhất để có thể đóng góp cho sự phát triển của đất nước.
15 giờ
Trung ương hội
Sau hai ngày làm việc khẩn trương và nghiêm túc, Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam lần VIII đã bế mạc với cảm xúc hân hoan, niềm tin vào sự phát triển của cộng đồng doanh nhân trẻ trong thời đại mới. Hội nghị đã thống nhất hiệp thương, tin tưởng đề cử ông Đặng Hồng Anh tái đắc cử Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam khóa VIII.
16 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tối 26/11/2025, Lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2025 diễn ra trong không khí trang trọng. Đây cũng là sự kiện ghi nhận những nỗ lực vượt bậc của các doanh nhân trẻ trên toàn quốc, nhằm chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2025-2030.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Dấu ấn sâu đậm nhất là Hành trình Tri ân – Thắp sáng niềm tin. Đó là những chuyến đi mà mỗi bước chân như chạm vào lịch sử, những ngọn nến tri ân không chỉ để soi sáng quá khứ, mà còn để thắp lên trong chúng tôi niềm tin và trách nhiệm với tương lai.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Sáng 26/11, trong khuôn khổ Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2025-2030, đoàn đại biểu doanh nhân trẻ đại diện cho hơn 21.000 hội viên Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam dự Đại hội đã tham gia Lễ báo công dâng Bác tại Quảng trường Ba Đình.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Theo Sở Nội vụ TP Hồ Chí Minh, hiện có khoảng 22.400 lao động dưới 35 tuổi thất nghiệp, chiếm hơn 49% tổng số người thất nghiệp toàn thành phố. Trong đó, hơn 9.200 người có bằng đại học trở lên.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Chỉ trong 3 ngày đêm, mưa lũ ở Khánh Hòa đã khiến 10 người chết, 2 người mất tích và 19 người bị thương. Chính phủ đã kịp thời cứu trợ 50 tỷ đồng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Tổng thống Mỹ, Donald Trump đã thông báo hủy bỏ thuế quan đối ứng đối với thịt bò, cà phê, trái cây nhiệt đới và nhiều loại hàng hóa khác, một động thái bất ngờ trong bối cảnh chính quyền ông đang chịu áp lực ngày càng tăng từ lo ngại kinh tế, dẫn đến ảnh hưởng chính trị.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Dự thảo Báo cáo Chính trị Đại hội XIV khẳng định kinh tế tư nhân là “động lực quan trọng nhất” của nền kinh tế. Đây là một tư duy đột phá mang tính lịch sử. Để hiện thực hóa chủ trương này, cần tập trung vào bốn đột phá về thể chế để gỡ bỏ các rào cản cuối cùng.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Mặc dù đây là vấn đề nội bộ của Chính phủ Mỹ, kinh tế Việt Nam không thể tránh khỏi ảnh hưởng do nước này là thị trường xuất khẩu lớn nhất.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khẩu hiệu hành động "Doanh nhân trẻ Việt Nam - Tiên phong đổi mới - Kiến tạo giá trị - Vững bước vào kỷ nguyên mới - Góp phần xây dựng đất nước phát triển, giàu mạnh, phồn vinh, hạnh phúc" không chỉ là một thông điệp. Đây được xem là sứ mệnh, là cam kết hành động của thế hệ doanh nhân trẻ trong nhiệm kỳ VIII - một nhiệm kỳ được kỳ vọng sẽ mở ra trong bối cảnh đặc biệt thuận lợi.
3 tuần
Thời sự - Chính trị
Tranh chấp của các nhà sản xuất chip Trung Quốc tại Hà Lan đã bộc lộ những lỗ hổng trong chuỗi cung ứng tại châu Âu, khiến các nhà sản xuất ô tô trên toàn cầu phải khẩn trương tìm kiếm nguồn cung ứng thay thế và thành lập các nhóm đặc trách để duy trì sản xuất.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện trong 10 tháng đầu năm nay đạt trên 21 tỷ USD, cao nhất của 10 tháng trong 5 năm qua, trong đó dẫn đầu là ngành công nghệ chế biến, chế tạo chiếm 83%, theo sau là hoạt động kinh doanh bất động sản với 7%.
3 tuần
Xem thêm