Thứ tư, 08/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Hải Minh - cô gái đam mê nguyên liệu bền vững

Cẩm Lệ
- 08:38, 01/04/2021

(DNTO) - 10 năm học và làm việc tại Anh và Pháp, Hải Minh (còn gọi là Mimi Vesper), founder của nhãn hàng thời trang Leinné, đã chọn con đường đi để trở về thực hiện giấc mơ gầy dựng thương hiệu gắn liền với nghề thủ công ở quê hương.

Đưa chất liệu tự nhiên vào thời trang cao cấp

Căn hộ trên lầu 2, khu chung cư khá kín đáo trên đường Lê Lợi, Quận 1, TPHCM vừa là nơi trưng bày, giới thiệu sản phẩm vừa là chỗ làm việc của Hải Minh cùng các cộng sự. Thế nhưng, dù không quảng bá, nhiều khách hàng vẫn biết và tìm đến.   

Hải Minh tìm đến các sản phẩm có nguồn nguyên liệu bền vững. Ảnh: NVCC

Hải Minh tìm đến các sản phẩm có nguồn nguyên liệu bền vững. Ảnh: NVCC

Tại đây, không chỉ bắt gặp nhiều phác thảo, khách hàng còn có thể chọn những sản phẩm túi, nón, giày... được làm từ chất liệu thân thiện với môi trường. Với nhiều kiểu dáng thiết kế trang nhã, trẻ trung các sản phẩm Leinné sau 3 năm ra mắt đã nhanh chóng được định danh dòng sản phẩm làm thủ công bền đẹp, có giá trị cao, trong phân khúc dòng thời trang cao cấp được nhiều bạn trẻ yêu chuộng.

Đặc biệt, chất liệu tạo nên thành phẩm đặc trưng của Leinné xuất phát từ những nguyên liệu tự nhiên như linen, cotton và cọ cứng từ lúa mì, cói nhân tạo từ giấy và đặc biệt là raffia tự nhiên dẻo dai và bền chắc… được chọn nhập về từ châu Phi.

Sản phẩm được làm từ cói, qua bàn tay thợ thủ công trở nên bền đẹp. Ảnh: NVCC

Sản phẩm được làm từ cói, qua bàn tay thợ thủ công trở nên bền đẹp. Ảnh: NVCC

Hải Minh cho biết, do nhiều năm sống ở nước ngoài, ảnh hưởng quan điểm của nhiều người trẻ, Hải Minh rất thích những chất liệu thân thiện với môi trường. Đó cũng là một trong những lý do khiến cô mê raffia, một chất liệu cói của Madagasca - thuộc châu Phi vì các tính ưu việt không mốc, không ẩm, chống tia UV…, qua bàn tay khéo léo của những người thợ thủ công Việt, biến thành những sản phẩm thời trang cuốn hút.

“Những chất liệu này chinh phục tôi vì bền đẹp không thua kém da thật. Độ bền của sản phẩm được tính đến hàng chục năm. Các thiết kế đều có hướng dẫn kèm theo và chúng tôi có dịch vụ giặt, ủi làm sạch cho sản phẩm. Chúng tôi đang nỗ lực chứng minh với khách hàng những chất liệu tự nhiên, không chỉ có độ bền cao, dễ sử dụng, cực kỳ sang trọng nếu biết thiết kế và chọn lựa chất liệu phù hợp”, Hải Minh khẳng định.

Những mẫu mã nón thời trang từ Leinné. Ảnh: NVCC

Những mẫu mã nón thời trang từ Leinné. Ảnh: NVCC

Dựa vào chất lượng, Hải Minh cho ra đời khá nhiều chủng loại sản phẩm, phù hợp với nhu cầu của đa dạng khách hàng. Hiện nay, dòng hàng căn bản nhất của Leinné là Entry Poin có giá từ 1,2 triệu đồng/sản phẩm, dòng Signature dao động từ 3-5 triệu/sản phẩm. Loại cao cấp nhất của Leinné hiện không dưới 8-10 triệu/sản phẩm, thậm chí loại đặc biệt lên đến hàng ngàn USD.

Hải Minh cho biết, khách hàng của Leinné có đến 80% là người Việt và người Nhật mua hàng tại shop và trên các nền tảng online. Bên cạnh đó, cô gái 9x cũng đã mở được hai chi nhánh bán hàng của Leinné tại Pháp và Hồng Kông. “ húng tôi hiểu rằng một thương hiệu sang trọng cần có thời gian chinh phục khách hàng. Muốn mua sản phẩm có giá trị thương hiệu, khách hàng cần có niềm tin, do đó chúng tôi muốn kết nối khách hàng để có thể tạo ra điều đó một cách bền vững”.

Hải Minh cũng cho biết, từ những thiết kế của cô cùng các cộng sự, những mẫu nón, túi xách, giày…những người thợ có nhiều năm kinh nghiệm tại xưởng thủ công gia đình thực hiện. Các bộ sưu tập được Leinné ra mắt theo các mùa Xuân Hè và Thu Đông.

Leinné cũng có bộ phận làm hình ảnh, 3 tháng cho ra đời những mẫu mới, với mỗi dòng hàng có từ 30-50 sản phẩm. Hiện tại, trang web chính thức của Leinné vận hành như một tạp chí tại địa chỉ Leinné.com đã cung cấp cho khách hàng nhiều hình ảnh và thông tin, góp phần giúp thương hiệu vượt qua những khó khăn trong giai đoạn dịch Covid.

Những chất liệu bền vững, thân thiện môi trường được sản xuất thành những túi xách thời trang sang trọng, thanh lịch. Ảnh: NVCC

Những chất liệu bền vững, thân thiện môi trường được sản xuất thành những túi xách thời trang sang trọng, thanh lịch. Ảnh: NVCC

Đi là để trở về

Cũng như nhiều người trẻ, từ nhỏ Hải Minh đã mong muốn có dịp được đi ra nước ngoài, để tìm hiểu cũng như học tập để có thêm nhiều kiến thức. Hành trình 4 năm học tại Anh và 6 năm học tại Pháp ngành thiết kế, sáng tạo đã giúp Minh hiểu nhiều hơn giá trị của việc được học tập bài bản. “Từng có nhiều lúc muốn bỏ học để nhanh chóng kiếm tiền, nhưng sau khi tốt nghiệp tôi tự hào nhận ra mình đã làm đúng. Con đường học tập đã giúp cho tôi có thêm kiến thức nền tảng, tư duy để có thể hành xử, nhận định và tư duy tốt cho công việc sau này”, Hải Minh chia sẻ.

Hải Minh cho biết, cô thích văn hóa Pháp và cảm nhận sự gần gũi của Pháp và Việt Nam từ những thói quen, cách làm việc. Ra trường năm 2016, Minh ở lại Pháp làm việc, tuy nhiên như một định mệnh chờ sẵn. Lúc bấy giờ xưởng sản xuất thủ công, chuyên gia công hàng mũ, nón xuất đi nước ngoài của ba mẹ cô tồn tại 20 năm qua sắp đóng cửa vì khó khăn. Cô gái trẻ trong một lần về nước đã quyết định ở lại, gầy dựng lại thương hiệu riêng từ xưởng gia công nghề thủ công của ba mẹ ngày nào. 

Hải Minh có nhiều năm học ngành thiết kế tại Pháp. Ảnh: NVCC

Hải Minh có nhiều năm học ngành thiết kế tại Pháp. Ảnh: NVCC

“Lúc đầu, tôi vẫn chưa ý thức mình sẽ quay về để gắn bó với công việc tại Việt Nam. Thời gian xa quê hương đã khiến tôi thấy khó khăn khi quay trở lại và bắt đầu với công việc. Ba mẹ tôi rất mừng, nhưng cũng lo lắng không kém, khi tôi đứng ra xây dựng thương hiệu bán lẻ riêng của gia đình từ con số 0. Tuy nhiên, tính tôi vốn cũng liều, mạo hiểm, nhưng đã làm thì phải làm đến nơi đến chốn. 

Từ một người thích sáng tạo, thiên về nghệ thuật tôi đã học được nhiều điều khi startup và ngày càng yêu thích công việc. Trong đó, ngoài hiệu quả về kinh doanh, những con số đầy khô khan và tính toán, quan trọng với tôi bây giờ chính là cách nhìn nhận, thấu hiểu về các đồng nghiệp, để mọi việc được hiệu quả mà bầu không khí vẫn vui vẻ, điều mà trước đây khi ở nước ngoài về tôi không nhìn thấy”. 

Những sản phẩm của Leinné được nhiều bạn trẻ yêu thích. Ảnh: NVCC

Những sản phẩm của Leinné được nhiều bạn trẻ yêu thích. Ảnh: NVCC

Dù cho rằng, khởi nghiệp với Hải Minh trong điều kiện có nhiều thuận lợi, nhưng việc làm quen với điều hành, thu chi, khả năng lãnh đạo… đã khiến Minh phải học hỏi và thâm nhập nhiều hơn với thực tế. Có thể nhận thấy Hải Minh chú trọng về không gian làm việc, những sáng tạo về nội dung, tất cả phải được thể hiện tinh tế và đầy chất thơ ngay chính tại nơi cô trưng bày sản phẩm.

Những yêu cầu khắt khe này được cô đưa ra và kiểm tra cẩn thận, sau một thời gian đã phát triển theo đúng lộ trình mà Minh mong muốn. Hải Minh cũng cho biết, hiện tại cô hài lòng với sự phát triển của Leinné, đi chậm nhưng chắc. Hai năm qua, dù dịch bệnh, du lịch bị ảnh hưởng nặng, nhưng xưởng sản xuất thủ công vẫn bảo đảm được nguồn việc cho công nhân,  những nhân viên trong đội của Leinné vẫn ổn định về đời sống để có thể sáng tạo được nhiều sản phẩm mới. 

Hải Minh và những phác thảo trong phòng làm việc. Ảnh: NVCC

Hải Minh và những phác thảo trong phòng làm việc. Ảnh: NVCC

Ngoài những mặt hàng nón, túi xách bằng các chất liệu cói, raffia... hiện tại Leinné phát triển lại mặt hàng nón vài, túi vải, phụ kiện về thời trang, phụ kiện làm đẹp khẩu trang chống dịch. Bên cạnh đó, cùng với nhiều bạn bè là các chuyên gia người Hàn, Nhật, Leinné cũng cho ra mắt bộ mỹ phẩm làm đẹp Beauty Leinné dành cho những người trẻ, phù hợp với đặc điểm và thời tiết của Việt Nam.

“Đó cũng là hướng đi trung thành với các chất liệu tự nhiên mà tôi đã chọn. Từ các nguồn nguyên liệu chọn lọc, Leinné mong muốn được lan truyền đến khách hàng trẻ phong cách sống xanh, tái chế những nguyên liệu để phục vụ lại cuộc sống”.

Hải Minh tốt nghiệp ngành thiết kế tại trường Mod’Art , MJM Paris 2016. Nhà sáng lập thương hiệu thời trang Leinné.

Leinné xây dựng những tiêu chuẩn cho thương hiệu dựa trên các phương pháp như: sử dụng nguyên liệu tự nhiên có thể phân hủy trong môi trường; định hướng cho khách yêu mến và giữ gìn các thiết kế đã mua trong thời gian lâu dài.

Tổ chức chăm sóc khách hàng, giúp khách hàng giữ bền được các thiết kế đã mua; không in tên thương hiệu lên bao bì).

Dành một khoản doanh thu cho việc nghiên cứu và phát triển tính bền vững của chất liệu cũng như cách sản xuất (15-20%)...

Mức lương và điều kiện làm việc tốt cho thợ thủ công cũng là một trong những mục tiêu hướng đến bền vững.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Hội nghị kết nối giao thương với chủ đề "Nâng tầm kết nối, mở lối thành công", ngày 6/5 tại Bình Dương, các doanh nghiệp 3 tỉnh Lâm Đồng - Đồng Nai - Bình Dương đã có cơ hội giao lưu, kết nối, chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh và tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư, thương mại.
3 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 7/5, trong khuôn khổ Hội nghị Nhà phân phối Ô tô điện VinFast toàn quốc 2024, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup kiêm Tổng giám đốc VinFast toàn cầu Phạm Nhật Vượng đã công bố nhận đặt cọc sớm cho mẫu xe điện mini VF 3, với mức giá ấn tượng chỉ từ hơn 200 triệu đồng, cùng nhiều đặc quyền vượt trội cho khách hàng.
4 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Lá lành đùm lá rách” của dân tộc ta, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Ninh Bình luôn quan tâm đến an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh Ninh Bình, đời sống những hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mất sức lao động
5 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Bên cạnh mục tiêu kinh doanh hiệu quả và tăng trưởng bền vững, TTC và các đơn vị thành viên không ngừng thực hiện nhiều hoạt động thiện nguyện ý nghĩa với tâm thế “Vì cộng đồng, phát triển địa phương”.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sản xuất công nghiệp trong tháng 4 tiếp tục xu hướng tăng trưởng tích cực. Tuy nhiên, đi cùng với những cơ hội là rủi ro được đánh giá ở thế cân bằng, đòi hỏi những lực đẩy mới mạnh mẽ, toàn diện hơn tạo cơ hội để doanh nghiệp tham gia sâu vào chuỗi giá trị. 
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với số kinh phí hơn 600 triệu đồng vận động bước đầu, trước mắt Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam xây dựng kế hoạch vận chuyển nước uống, nước sinh hoạt đến 4 tỉnh đầu tiên: Bến tre, Long An, Tiền Giang, Cà Mau để hỗ trợ kịp thời cho bà con đang thiếu nguồn nước uống và nước sinh hoạt.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Bức tranh kinh doanh ngành ngân hàng trong quý 1/2024 đã khá hoàn chỉnh khi phần lớn các nhà băng công bố báo cáo tài chính.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nghiệp trẻ Hải Dương vừa tổ chức chương trình xúc tiến thương mại, kết nối với một số doanh nghiệp trên địa bàn các tỉnh Hoà Bình - Sơn La - Điện Biên.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuyên gia kinh tế bày tỏ sự lạc quan về dòng tiền sản xuất, kinh doanh sẽ không bị trì trệ như 2023 vì nhiều tín hiệu tích cực của nền kinh tế.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, các đoàn viên, thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Thanh Hoá, được Hội Doanh nhân trẻ Thanh Hoá chia sẻ về những hạn chế đang gặp phải khi khởi nghiệp, đồng thời đưa ra những lời khuyên để các bạn trẻ có sự chuẩn bị tốt trong quá trình khởi nghiệp.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hoàn thành đề án tái cơ cấu và gia tăng năng lực cạnh tranh là “mục tiêu kép” của Sacombank trong 7 năm qua. Nay đang ở chặng cuối của lộ trình tái cơ cấu, cùng nội lực vững vàng, nhà băng này đã chuẩn bị cho mình một hành trang khác biệt khi bước chân vào hành trình phát triển bền vững sau tái cơ cấu.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trên thị trường xuất hiện nhiều chứng nhận nghiêm ngặt hơn cả chứng nhận hữu cơ, đồng nghĩa với việc rào cản dành cho hàng hóa xuất khẩu ngày càng dày hơn. 
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Long An, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Long An và Hội Công thương Okayama (Nhật Bản), đã ký biên bản ghi nhớ về mở rộng quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực lao động, công nghiệp, du lịch, giáo dục, văn hóa, với kỳ vọng tạo khởi đầu cho những hợp tác, thành công mới trong tương lai.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dù Ngân hàng Nhà nước mới đây đã phát đi thông báo sẵn sàng bán ngoại tệ để can thiệp tỷ giá, song tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và thị trường tự do vẫn nóng. Áp lực tỷ giá đang tác động trực tiếp đến chi phí đầu vào của nhiều doanh nghiệp trong nước.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phía ngân hàng mong nhận được sự thấu hiểu của cổ đông, đồng thời đang nỗ lực giải quyết những vướng mắc cuối cùng liên quan đến khoản nợ của ông Trầm Bê trước khi tính đến phương án chia cổ tức.
1 tuần
Xem thêm