Thứ ba, 16/09/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Hải Minh - cô gái đam mê nguyên liệu bền vững

Cẩm Lệ
- 08:38, 01/04/2021

(DNTO) - 10 năm học và làm việc tại Anh và Pháp, Hải Minh (còn gọi là Mimi Vesper), founder của nhãn hàng thời trang Leinné, đã chọn con đường đi để trở về thực hiện giấc mơ gầy dựng thương hiệu gắn liền với nghề thủ công ở quê hương.

Đưa chất liệu tự nhiên vào thời trang cao cấp

Căn hộ trên lầu 2, khu chung cư khá kín đáo trên đường Lê Lợi, Quận 1, TPHCM vừa là nơi trưng bày, giới thiệu sản phẩm vừa là chỗ làm việc của Hải Minh cùng các cộng sự. Thế nhưng, dù không quảng bá, nhiều khách hàng vẫn biết và tìm đến.   

Hải Minh tìm đến các sản phẩm có nguồn nguyên liệu bền vững. Ảnh: NVCC

Hải Minh tìm đến các sản phẩm có nguồn nguyên liệu bền vững. Ảnh: NVCC

Tại đây, không chỉ bắt gặp nhiều phác thảo, khách hàng còn có thể chọn những sản phẩm túi, nón, giày... được làm từ chất liệu thân thiện với môi trường. Với nhiều kiểu dáng thiết kế trang nhã, trẻ trung các sản phẩm Leinné sau 3 năm ra mắt đã nhanh chóng được định danh dòng sản phẩm làm thủ công bền đẹp, có giá trị cao, trong phân khúc dòng thời trang cao cấp được nhiều bạn trẻ yêu chuộng.

Đặc biệt, chất liệu tạo nên thành phẩm đặc trưng của Leinné xuất phát từ những nguyên liệu tự nhiên như linen, cotton và cọ cứng từ lúa mì, cói nhân tạo từ giấy và đặc biệt là raffia tự nhiên dẻo dai và bền chắc… được chọn nhập về từ châu Phi.

Sản phẩm được làm từ cói, qua bàn tay thợ thủ công trở nên bền đẹp. Ảnh: NVCC

Sản phẩm được làm từ cói, qua bàn tay thợ thủ công trở nên bền đẹp. Ảnh: NVCC

Hải Minh cho biết, do nhiều năm sống ở nước ngoài, ảnh hưởng quan điểm của nhiều người trẻ, Hải Minh rất thích những chất liệu thân thiện với môi trường. Đó cũng là một trong những lý do khiến cô mê raffia, một chất liệu cói của Madagasca - thuộc châu Phi vì các tính ưu việt không mốc, không ẩm, chống tia UV…, qua bàn tay khéo léo của những người thợ thủ công Việt, biến thành những sản phẩm thời trang cuốn hút.

“Những chất liệu này chinh phục tôi vì bền đẹp không thua kém da thật. Độ bền của sản phẩm được tính đến hàng chục năm. Các thiết kế đều có hướng dẫn kèm theo và chúng tôi có dịch vụ giặt, ủi làm sạch cho sản phẩm. Chúng tôi đang nỗ lực chứng minh với khách hàng những chất liệu tự nhiên, không chỉ có độ bền cao, dễ sử dụng, cực kỳ sang trọng nếu biết thiết kế và chọn lựa chất liệu phù hợp”, Hải Minh khẳng định.

Những mẫu mã nón thời trang từ Leinné. Ảnh: NVCC

Những mẫu mã nón thời trang từ Leinné. Ảnh: NVCC

Dựa vào chất lượng, Hải Minh cho ra đời khá nhiều chủng loại sản phẩm, phù hợp với nhu cầu của đa dạng khách hàng. Hiện nay, dòng hàng căn bản nhất của Leinné là Entry Poin có giá từ 1,2 triệu đồng/sản phẩm, dòng Signature dao động từ 3-5 triệu/sản phẩm. Loại cao cấp nhất của Leinné hiện không dưới 8-10 triệu/sản phẩm, thậm chí loại đặc biệt lên đến hàng ngàn USD.

Hải Minh cho biết, khách hàng của Leinné có đến 80% là người Việt và người Nhật mua hàng tại shop và trên các nền tảng online. Bên cạnh đó, cô gái 9x cũng đã mở được hai chi nhánh bán hàng của Leinné tại Pháp và Hồng Kông. “ húng tôi hiểu rằng một thương hiệu sang trọng cần có thời gian chinh phục khách hàng. Muốn mua sản phẩm có giá trị thương hiệu, khách hàng cần có niềm tin, do đó chúng tôi muốn kết nối khách hàng để có thể tạo ra điều đó một cách bền vững”.

Hải Minh cũng cho biết, từ những thiết kế của cô cùng các cộng sự, những mẫu nón, túi xách, giày…những người thợ có nhiều năm kinh nghiệm tại xưởng thủ công gia đình thực hiện. Các bộ sưu tập được Leinné ra mắt theo các mùa Xuân Hè và Thu Đông.

Leinné cũng có bộ phận làm hình ảnh, 3 tháng cho ra đời những mẫu mới, với mỗi dòng hàng có từ 30-50 sản phẩm. Hiện tại, trang web chính thức của Leinné vận hành như một tạp chí tại địa chỉ Leinné.com đã cung cấp cho khách hàng nhiều hình ảnh và thông tin, góp phần giúp thương hiệu vượt qua những khó khăn trong giai đoạn dịch Covid.

Những chất liệu bền vững, thân thiện môi trường được sản xuất thành những túi xách thời trang sang trọng, thanh lịch. Ảnh: NVCC

Những chất liệu bền vững, thân thiện môi trường được sản xuất thành những túi xách thời trang sang trọng, thanh lịch. Ảnh: NVCC

Đi là để trở về

Cũng như nhiều người trẻ, từ nhỏ Hải Minh đã mong muốn có dịp được đi ra nước ngoài, để tìm hiểu cũng như học tập để có thêm nhiều kiến thức. Hành trình 4 năm học tại Anh và 6 năm học tại Pháp ngành thiết kế, sáng tạo đã giúp Minh hiểu nhiều hơn giá trị của việc được học tập bài bản. “Từng có nhiều lúc muốn bỏ học để nhanh chóng kiếm tiền, nhưng sau khi tốt nghiệp tôi tự hào nhận ra mình đã làm đúng. Con đường học tập đã giúp cho tôi có thêm kiến thức nền tảng, tư duy để có thể hành xử, nhận định và tư duy tốt cho công việc sau này”, Hải Minh chia sẻ.

Hải Minh cho biết, cô thích văn hóa Pháp và cảm nhận sự gần gũi của Pháp và Việt Nam từ những thói quen, cách làm việc. Ra trường năm 2016, Minh ở lại Pháp làm việc, tuy nhiên như một định mệnh chờ sẵn. Lúc bấy giờ xưởng sản xuất thủ công, chuyên gia công hàng mũ, nón xuất đi nước ngoài của ba mẹ cô tồn tại 20 năm qua sắp đóng cửa vì khó khăn. Cô gái trẻ trong một lần về nước đã quyết định ở lại, gầy dựng lại thương hiệu riêng từ xưởng gia công nghề thủ công của ba mẹ ngày nào. 

Hải Minh có nhiều năm học ngành thiết kế tại Pháp. Ảnh: NVCC

Hải Minh có nhiều năm học ngành thiết kế tại Pháp. Ảnh: NVCC

“Lúc đầu, tôi vẫn chưa ý thức mình sẽ quay về để gắn bó với công việc tại Việt Nam. Thời gian xa quê hương đã khiến tôi thấy khó khăn khi quay trở lại và bắt đầu với công việc. Ba mẹ tôi rất mừng, nhưng cũng lo lắng không kém, khi tôi đứng ra xây dựng thương hiệu bán lẻ riêng của gia đình từ con số 0. Tuy nhiên, tính tôi vốn cũng liều, mạo hiểm, nhưng đã làm thì phải làm đến nơi đến chốn. 

Từ một người thích sáng tạo, thiên về nghệ thuật tôi đã học được nhiều điều khi startup và ngày càng yêu thích công việc. Trong đó, ngoài hiệu quả về kinh doanh, những con số đầy khô khan và tính toán, quan trọng với tôi bây giờ chính là cách nhìn nhận, thấu hiểu về các đồng nghiệp, để mọi việc được hiệu quả mà bầu không khí vẫn vui vẻ, điều mà trước đây khi ở nước ngoài về tôi không nhìn thấy”. 

Những sản phẩm của Leinné được nhiều bạn trẻ yêu thích. Ảnh: NVCC

Những sản phẩm của Leinné được nhiều bạn trẻ yêu thích. Ảnh: NVCC

Dù cho rằng, khởi nghiệp với Hải Minh trong điều kiện có nhiều thuận lợi, nhưng việc làm quen với điều hành, thu chi, khả năng lãnh đạo… đã khiến Minh phải học hỏi và thâm nhập nhiều hơn với thực tế. Có thể nhận thấy Hải Minh chú trọng về không gian làm việc, những sáng tạo về nội dung, tất cả phải được thể hiện tinh tế và đầy chất thơ ngay chính tại nơi cô trưng bày sản phẩm.

Những yêu cầu khắt khe này được cô đưa ra và kiểm tra cẩn thận, sau một thời gian đã phát triển theo đúng lộ trình mà Minh mong muốn. Hải Minh cũng cho biết, hiện tại cô hài lòng với sự phát triển của Leinné, đi chậm nhưng chắc. Hai năm qua, dù dịch bệnh, du lịch bị ảnh hưởng nặng, nhưng xưởng sản xuất thủ công vẫn bảo đảm được nguồn việc cho công nhân,  những nhân viên trong đội của Leinné vẫn ổn định về đời sống để có thể sáng tạo được nhiều sản phẩm mới. 

Hải Minh và những phác thảo trong phòng làm việc. Ảnh: NVCC

Hải Minh và những phác thảo trong phòng làm việc. Ảnh: NVCC

Ngoài những mặt hàng nón, túi xách bằng các chất liệu cói, raffia... hiện tại Leinné phát triển lại mặt hàng nón vài, túi vải, phụ kiện về thời trang, phụ kiện làm đẹp khẩu trang chống dịch. Bên cạnh đó, cùng với nhiều bạn bè là các chuyên gia người Hàn, Nhật, Leinné cũng cho ra mắt bộ mỹ phẩm làm đẹp Beauty Leinné dành cho những người trẻ, phù hợp với đặc điểm và thời tiết của Việt Nam.

“Đó cũng là hướng đi trung thành với các chất liệu tự nhiên mà tôi đã chọn. Từ các nguồn nguyên liệu chọn lọc, Leinné mong muốn được lan truyền đến khách hàng trẻ phong cách sống xanh, tái chế những nguyên liệu để phục vụ lại cuộc sống”.

Hải Minh tốt nghiệp ngành thiết kế tại trường Mod’Art , MJM Paris 2016. Nhà sáng lập thương hiệu thời trang Leinné.

Leinné xây dựng những tiêu chuẩn cho thương hiệu dựa trên các phương pháp như: sử dụng nguyên liệu tự nhiên có thể phân hủy trong môi trường; định hướng cho khách yêu mến và giữ gìn các thiết kế đã mua trong thời gian lâu dài.

Tổ chức chăm sóc khách hàng, giúp khách hàng giữ bền được các thiết kế đã mua; không in tên thương hiệu lên bao bì).

Dành một khoản doanh thu cho việc nghiên cứu và phát triển tính bền vững của chất liệu cũng như cách sản xuất (15-20%)...

Mức lương và điều kiện làm việc tốt cho thợ thủ công cũng là một trong những mục tiêu hướng đến bền vững.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Larry Ellison, người đồng sáng lập và Chủ tịch của tập đoàn phần mềm Oracle, đã chính thức vượt qua Elon Musk để trở thành người giàu nhất hành tinh. Sự bứt phá ngoạn mục này đến từ một phiên giao dịch lịch sử của cổ phiếu Oracle, đưa tên tuổi của vị tỷ phú 81 tuổi này trở lại tâm điểm của truyền thông toàn cầu.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trong bối cảnh tiêu dùng nội địa hồi phục, WinCommerce (WCM, thành viên của Masan, vận hành chuỗi WinMart/WinMart+/WiN) tiếp tục là điểm sáng khi duy trì đà tăng trưởng trong nhiều tháng liên tiếp. Riêng tháng 8/2025, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu 3.573 tỷ đồng, tăng 24,2% so với cùng kỳ, nâng lũy kế 8 tháng lên 25.000 tỷ đồng, vượt xa kế hoạch tăng trưởng năm.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 không chỉ ghi nhận bức xúc từ cộng đồng doanh nghiệp, mà còn là nơi kết tinh cam kết cải cách từ địa phương đến trung ương. Trong đó Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đóng vai trò then chốt trong việc dẫn dắt và kiến tạo.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam đang đến gần cột mốc nâng hạng thị trường, mở ra cơ hội cho dòng vốn toàn cầu gia nhập sâu hơn. Trong đó, cổ phiếu của Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) sở hữu vốn hóa gần 4,8 tỷ USD, với thanh khoản cao và room ngoại còn rộng cùng nền tảng kinh doanh vững chắc, được kỳ vọng sẽ được dòng vốn ngoại “chọn mặt gửi vàng”.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau 5 tháng triển khai, chương trình “Hào khí Việt Nam - Sức Xanh lan tỏa” của Xanh SM đã chính thức khép lại. 34 chiếc VinFast VF 3 cùng hàng trăm phần quà với tổng trị giá 16 tỷ đồng đã được trao tận tay khách hàng và những bác tài xanh may mắn.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hiện nay, người tiêu dùng sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho những sản phẩm Vietgap, GlobalGap có chứng nhận, hay bao bì truy xuất mã QR. Điều này thể hiện nhận thức cũng như xu hướng tiêu dùng mới: không chỉ ăn để no, mà còn ăn để khỏe và tin tưởng vào sản phẩm mình sử dụng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Niềm tin vào chất lượng xe VinFast được xây dựng từ chiếc Fadil, đến nay anh La Hải (TP.HCM) đã là chủ nhân của nhiều dòng xe điện, trong đó VF 6 mang lại nhiều cảm xúc khác biệt với anh.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Nhằm tạo ra một không gian chung, kết nối và nâng cao năng lực cho cộng đồng khởi nghiệp công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ đã giao nhiệm vụ cho Trung tâm Ươm tạo - Cục Khởi nghiệp và Doanh nghiệp công nghệ phối hợp với Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ (YESI) triển khai nghiên cứu phát triển một nền tảng trực tuyến liên kết vườn ươm cấp quốc gia.
1 tuần
Bất động sản
Dự án do Trung tâm Tư vấn Phát triển Kinh tế Thương mại Việt Nam tổ chức, được xem là nơi khơi dậy tinh thần đoàn kết, hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm trong cộng đồng doanh nghiệp, tạo nền tảng cho phát triển bền vững. Chương trình góp phần xây dựng hình ảnh doanh nhân Việt Nam bản lĩnh, năng động, nhân văn và hội nhập.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát triển kinh doanh bền vững không thể tách rời trách nhiệm xã hội. Với Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn TNHH Một thành viên (SATRA), giá trị cốt lõi ấy không chỉ là chiến lược, mà trở thành bản sắc trong từng hoạt động. Hơn nửa thế kỷ qua, SATRA không chỉ nỗ lực khẳng định vị thế trên thương trường mà còn bền bỉ lan tỏa những giá trị nhân văn, xây dựng doanh nghiệp vững mạnh từ nội lực, gieo mầm hạnh phúc trong cộng đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thu gom lục bình tái chế thành than sinh học và phân hữu cơ, dự án của ông Lê Minh Hiếu tại Đồng Tháp được kỳ vọng không chỉ giải quyết được tình trạng tắc nghẽn lục bình trên sông Vàm Cỏ Đông, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân, mà còn mang đến nguồn doanh thu từ 25-30 tỷ đồng mỗi năm cho doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát triển kinh tế xanh, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn tài nguyên, góp phần bảo vệ môi trường đang nổi lên như một xu hướng tất yếu, tạo động lực tăng trưởng kinh tế bền vững. Đồng thời, thực tế này cũng từng bước tạo nên thị trường lao động với những việc làm xanh, đòi hỏi người lao động linh hoạt thích nghi, có những kỹ năng phù hợp.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Khát vọng đưa Việt Nam hóa rồng vào năm 2045 không phải là một con đường trải hoa hồng. Nó đòi hỏi một thế hệ doanh nhân trẻ không chỉ có hoài bão, mà còn phải đủ bản lĩnh để gánh vác những sức ép thời đại, và ngược lại, họ cần một bệ đỡ đủ vững từ chính quốc gia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ tinh thần quật khởi của Cách mạng Tháng Tám, một thế hệ đang gánh vác sứ mệnh lịch sử: trở thành những người lính trên mặt trận kinh tế, mang khát vọng Việt Nam hùng cường vươn ra thế giới. Họ không chỉ làm giàu cho bản thân, mà còn đang "gánh trên vai đất nước mình".
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2025) là dịp nhìn lại chặng đường phát triển đầy tự hào của dân tộc.
2 tuần
Xem thêm