Thứ tư, 02/07/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Hải Minh - cô gái đam mê nguyên liệu bền vững

Cẩm Lệ
- 08:38, 01/04/2021

(DNTO) - 10 năm học và làm việc tại Anh và Pháp, Hải Minh (còn gọi là Mimi Vesper), founder của nhãn hàng thời trang Leinné, đã chọn con đường đi để trở về thực hiện giấc mơ gầy dựng thương hiệu gắn liền với nghề thủ công ở quê hương.

Đưa chất liệu tự nhiên vào thời trang cao cấp

Căn hộ trên lầu 2, khu chung cư khá kín đáo trên đường Lê Lợi, Quận 1, TPHCM vừa là nơi trưng bày, giới thiệu sản phẩm vừa là chỗ làm việc của Hải Minh cùng các cộng sự. Thế nhưng, dù không quảng bá, nhiều khách hàng vẫn biết và tìm đến.   

Hải Minh tìm đến các sản phẩm có nguồn nguyên liệu bền vững. Ảnh: NVCC

Hải Minh tìm đến các sản phẩm có nguồn nguyên liệu bền vững. Ảnh: NVCC

Tại đây, không chỉ bắt gặp nhiều phác thảo, khách hàng còn có thể chọn những sản phẩm túi, nón, giày... được làm từ chất liệu thân thiện với môi trường. Với nhiều kiểu dáng thiết kế trang nhã, trẻ trung các sản phẩm Leinné sau 3 năm ra mắt đã nhanh chóng được định danh dòng sản phẩm làm thủ công bền đẹp, có giá trị cao, trong phân khúc dòng thời trang cao cấp được nhiều bạn trẻ yêu chuộng.

Đặc biệt, chất liệu tạo nên thành phẩm đặc trưng của Leinné xuất phát từ những nguyên liệu tự nhiên như linen, cotton và cọ cứng từ lúa mì, cói nhân tạo từ giấy và đặc biệt là raffia tự nhiên dẻo dai và bền chắc… được chọn nhập về từ châu Phi.

Sản phẩm được làm từ cói, qua bàn tay thợ thủ công trở nên bền đẹp. Ảnh: NVCC

Sản phẩm được làm từ cói, qua bàn tay thợ thủ công trở nên bền đẹp. Ảnh: NVCC

Hải Minh cho biết, do nhiều năm sống ở nước ngoài, ảnh hưởng quan điểm của nhiều người trẻ, Hải Minh rất thích những chất liệu thân thiện với môi trường. Đó cũng là một trong những lý do khiến cô mê raffia, một chất liệu cói của Madagasca - thuộc châu Phi vì các tính ưu việt không mốc, không ẩm, chống tia UV…, qua bàn tay khéo léo của những người thợ thủ công Việt, biến thành những sản phẩm thời trang cuốn hút.

“Những chất liệu này chinh phục tôi vì bền đẹp không thua kém da thật. Độ bền của sản phẩm được tính đến hàng chục năm. Các thiết kế đều có hướng dẫn kèm theo và chúng tôi có dịch vụ giặt, ủi làm sạch cho sản phẩm. Chúng tôi đang nỗ lực chứng minh với khách hàng những chất liệu tự nhiên, không chỉ có độ bền cao, dễ sử dụng, cực kỳ sang trọng nếu biết thiết kế và chọn lựa chất liệu phù hợp”, Hải Minh khẳng định.

Những mẫu mã nón thời trang từ Leinné. Ảnh: NVCC

Những mẫu mã nón thời trang từ Leinné. Ảnh: NVCC

Dựa vào chất lượng, Hải Minh cho ra đời khá nhiều chủng loại sản phẩm, phù hợp với nhu cầu của đa dạng khách hàng. Hiện nay, dòng hàng căn bản nhất của Leinné là Entry Poin có giá từ 1,2 triệu đồng/sản phẩm, dòng Signature dao động từ 3-5 triệu/sản phẩm. Loại cao cấp nhất của Leinné hiện không dưới 8-10 triệu/sản phẩm, thậm chí loại đặc biệt lên đến hàng ngàn USD.

Hải Minh cho biết, khách hàng của Leinné có đến 80% là người Việt và người Nhật mua hàng tại shop và trên các nền tảng online. Bên cạnh đó, cô gái 9x cũng đã mở được hai chi nhánh bán hàng của Leinné tại Pháp và Hồng Kông. “ húng tôi hiểu rằng một thương hiệu sang trọng cần có thời gian chinh phục khách hàng. Muốn mua sản phẩm có giá trị thương hiệu, khách hàng cần có niềm tin, do đó chúng tôi muốn kết nối khách hàng để có thể tạo ra điều đó một cách bền vững”.

Hải Minh cũng cho biết, từ những thiết kế của cô cùng các cộng sự, những mẫu nón, túi xách, giày…những người thợ có nhiều năm kinh nghiệm tại xưởng thủ công gia đình thực hiện. Các bộ sưu tập được Leinné ra mắt theo các mùa Xuân Hè và Thu Đông.

Leinné cũng có bộ phận làm hình ảnh, 3 tháng cho ra đời những mẫu mới, với mỗi dòng hàng có từ 30-50 sản phẩm. Hiện tại, trang web chính thức của Leinné vận hành như một tạp chí tại địa chỉ Leinné.com đã cung cấp cho khách hàng nhiều hình ảnh và thông tin, góp phần giúp thương hiệu vượt qua những khó khăn trong giai đoạn dịch Covid.

Những chất liệu bền vững, thân thiện môi trường được sản xuất thành những túi xách thời trang sang trọng, thanh lịch. Ảnh: NVCC

Những chất liệu bền vững, thân thiện môi trường được sản xuất thành những túi xách thời trang sang trọng, thanh lịch. Ảnh: NVCC

Đi là để trở về

Cũng như nhiều người trẻ, từ nhỏ Hải Minh đã mong muốn có dịp được đi ra nước ngoài, để tìm hiểu cũng như học tập để có thêm nhiều kiến thức. Hành trình 4 năm học tại Anh và 6 năm học tại Pháp ngành thiết kế, sáng tạo đã giúp Minh hiểu nhiều hơn giá trị của việc được học tập bài bản. “Từng có nhiều lúc muốn bỏ học để nhanh chóng kiếm tiền, nhưng sau khi tốt nghiệp tôi tự hào nhận ra mình đã làm đúng. Con đường học tập đã giúp cho tôi có thêm kiến thức nền tảng, tư duy để có thể hành xử, nhận định và tư duy tốt cho công việc sau này”, Hải Minh chia sẻ.

Hải Minh cho biết, cô thích văn hóa Pháp và cảm nhận sự gần gũi của Pháp và Việt Nam từ những thói quen, cách làm việc. Ra trường năm 2016, Minh ở lại Pháp làm việc, tuy nhiên như một định mệnh chờ sẵn. Lúc bấy giờ xưởng sản xuất thủ công, chuyên gia công hàng mũ, nón xuất đi nước ngoài của ba mẹ cô tồn tại 20 năm qua sắp đóng cửa vì khó khăn. Cô gái trẻ trong một lần về nước đã quyết định ở lại, gầy dựng lại thương hiệu riêng từ xưởng gia công nghề thủ công của ba mẹ ngày nào. 

Hải Minh có nhiều năm học ngành thiết kế tại Pháp. Ảnh: NVCC

Hải Minh có nhiều năm học ngành thiết kế tại Pháp. Ảnh: NVCC

“Lúc đầu, tôi vẫn chưa ý thức mình sẽ quay về để gắn bó với công việc tại Việt Nam. Thời gian xa quê hương đã khiến tôi thấy khó khăn khi quay trở lại và bắt đầu với công việc. Ba mẹ tôi rất mừng, nhưng cũng lo lắng không kém, khi tôi đứng ra xây dựng thương hiệu bán lẻ riêng của gia đình từ con số 0. Tuy nhiên, tính tôi vốn cũng liều, mạo hiểm, nhưng đã làm thì phải làm đến nơi đến chốn. 

Từ một người thích sáng tạo, thiên về nghệ thuật tôi đã học được nhiều điều khi startup và ngày càng yêu thích công việc. Trong đó, ngoài hiệu quả về kinh doanh, những con số đầy khô khan và tính toán, quan trọng với tôi bây giờ chính là cách nhìn nhận, thấu hiểu về các đồng nghiệp, để mọi việc được hiệu quả mà bầu không khí vẫn vui vẻ, điều mà trước đây khi ở nước ngoài về tôi không nhìn thấy”. 

Những sản phẩm của Leinné được nhiều bạn trẻ yêu thích. Ảnh: NVCC

Những sản phẩm của Leinné được nhiều bạn trẻ yêu thích. Ảnh: NVCC

Dù cho rằng, khởi nghiệp với Hải Minh trong điều kiện có nhiều thuận lợi, nhưng việc làm quen với điều hành, thu chi, khả năng lãnh đạo… đã khiến Minh phải học hỏi và thâm nhập nhiều hơn với thực tế. Có thể nhận thấy Hải Minh chú trọng về không gian làm việc, những sáng tạo về nội dung, tất cả phải được thể hiện tinh tế và đầy chất thơ ngay chính tại nơi cô trưng bày sản phẩm.

Những yêu cầu khắt khe này được cô đưa ra và kiểm tra cẩn thận, sau một thời gian đã phát triển theo đúng lộ trình mà Minh mong muốn. Hải Minh cũng cho biết, hiện tại cô hài lòng với sự phát triển của Leinné, đi chậm nhưng chắc. Hai năm qua, dù dịch bệnh, du lịch bị ảnh hưởng nặng, nhưng xưởng sản xuất thủ công vẫn bảo đảm được nguồn việc cho công nhân,  những nhân viên trong đội của Leinné vẫn ổn định về đời sống để có thể sáng tạo được nhiều sản phẩm mới. 

Hải Minh và những phác thảo trong phòng làm việc. Ảnh: NVCC

Hải Minh và những phác thảo trong phòng làm việc. Ảnh: NVCC

Ngoài những mặt hàng nón, túi xách bằng các chất liệu cói, raffia... hiện tại Leinné phát triển lại mặt hàng nón vài, túi vải, phụ kiện về thời trang, phụ kiện làm đẹp khẩu trang chống dịch. Bên cạnh đó, cùng với nhiều bạn bè là các chuyên gia người Hàn, Nhật, Leinné cũng cho ra mắt bộ mỹ phẩm làm đẹp Beauty Leinné dành cho những người trẻ, phù hợp với đặc điểm và thời tiết của Việt Nam.

“Đó cũng là hướng đi trung thành với các chất liệu tự nhiên mà tôi đã chọn. Từ các nguồn nguyên liệu chọn lọc, Leinné mong muốn được lan truyền đến khách hàng trẻ phong cách sống xanh, tái chế những nguyên liệu để phục vụ lại cuộc sống”.

Hải Minh tốt nghiệp ngành thiết kế tại trường Mod’Art , MJM Paris 2016. Nhà sáng lập thương hiệu thời trang Leinné.

Leinné xây dựng những tiêu chuẩn cho thương hiệu dựa trên các phương pháp như: sử dụng nguyên liệu tự nhiên có thể phân hủy trong môi trường; định hướng cho khách yêu mến và giữ gìn các thiết kế đã mua trong thời gian lâu dài.

Tổ chức chăm sóc khách hàng, giúp khách hàng giữ bền được các thiết kế đã mua; không in tên thương hiệu lên bao bì).

Dành một khoản doanh thu cho việc nghiên cứu và phát triển tính bền vững của chất liệu cũng như cách sản xuất (15-20%)...

Mức lương và điều kiện làm việc tốt cho thợ thủ công cũng là một trong những mục tiêu hướng đến bền vững.

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sàn thương mại điệu tử EcoHub chính thức ra mắt dành riêng cho các doanh nghiệp Xanh, sản phẩm Xanh trong nước. Tuy nhiên, làm sao để sàn hoạt động hiệu quả, thực chất là điều được nhiều doanh nghiệp quan tâm hiện nay?
9 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khu vực Cầu Giấy (Hà Nội) chính thức có trạm sạc siêu nhanh quy mô lớn đầu tiên của V-Green với 40 cổng sạc 120 kW, mở 24/7, đáp ứng nhu cầu sạc ngày càng cao của cộng đồng chủ xe điện VinFast.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Phù Yên (Sơn La) hiện có khoảng 22.000 ha đất sản xuất nông nghiệp. Các mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ trên địa bàn huyện đã mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn và tạo được hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp của nông dân.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 7 đang là ngôi sao thu hút khách hàng trẻ bởi thiết kế “gây mê”, sức mạnh vượt xa xe xăng cùng phân khúc cùng chi phí sở hữu quá lời.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 9 đang là “ngôi sao sáng” trong phân khúc SUV điện hạng E, với thiết kế sang trọng, công nghệ tiên tiến, chính sách giá cạnh tranh và khả năng tiết kiệm vượt trội.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từng sở hữu nhiều xe tiền tỷ, anh Phạm Ngọc Dương (Hà Nội) “dừng lại” với VinFast VF 9 vì trải nghiệm vượt mong đợi về sản phẩm cũng như dịch vụ hậu mãi. Chiếc xe đã đồng hành với vị doanh nhân này trên hàng chục nghìn cây số dọc đất nước.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại các nước châu Âu, một trong những nơi tiêu thụ thịt nhiều nhất trên thế giới, các công ty sản xuất thịt đã nghiên cứu và sử dụng các công nghệ hiện đại trong quy trình giết mổ - chế biến - bảo quản và vận chuyển để giúp thịt luôn tươi ngon.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự bắt tay giữa SATRA, một tổng công ty thương mại hàng đầu và UEH, một trường đại học kinh tế có tiếng, được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cộng đồng và đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của xã hội.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị ra đời với tầm nhìn chiến lược, xác định rõ kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Ngay sau đó, các nghị quyết hành động của Chính phủ, Quốc hội và các bộ ngành đã bắt đầu triển khai. Tuy nhiên, trong dòng chảy thực tế, dòng vốn đến với doanh nghiệp tư nhân vẫn chưa thực sự “thông mạch”.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Gần đây, dư luận xôn xao trước việc một doanh nhân, sau khi chấp hành xong án phạt tù, tham gia buổi làm việc với Chủ tịch một tỉnh để đề xuất dự án phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh đó. Thay vì ghi nhận thiện chí cống hiến và năng lực của người đã hoàn lương, nhiều ý kiến công khai nghi ngờ, cho rằng “người như vậy không xứng đáng ngồi cùng lãnh đạo địa phương”.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La, Sơn La, người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hai phòng chờ thương gia mới The SENS Business Lounge và SH Premium Lounge Tan Son Nhat vừa chính thức được Sacombank bổ sung vào hệ thống phòng chờ đặc quyền dành cho chủ thẻ cao cấp. Đây là hoạt động nổi bật nhất nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng tại sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất, TP.HCM.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từng trải nghiệm đủ loại xe từ phổ thông đến siêu xe, anh Phạm Hoàng Đức (TP.HCM) không dễ hài lòng với một chiếc xe gia đình. Tuy nhiên, VinFast VF 8 đã khiến anh gật đầu ngay lập tức bằng sự êm ái, công nghệ an toàn hiện đại, khả năng tăng tốc ấn tượng cùng chi phí bằng 0.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Techcombank triển khai chương trình ưu đãi đến 3,5 triệu đồng “Thu tiền cực tiện, hoàn tiền cực đã” cho doanh nghiệp sử dụng POS, QR code. Chương trình có ý nghĩa đặc biệt với các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ chuyển từ mô hình hộ kinh doanh… 
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam, một trong những công ty về sức khỏe và thể chất, là nhà tài trợ dinh dưỡng cho giải chạy VnExpress Marathon Quy Nhơn năm thứ ba liên tiếp. Giải chạy VnEpxress Marathon Quy Nhơn 2025, được tổ chức từ ngày 13-15/6, đã thu hút hơn 12.000 vận động viên tham gia – con số cao nhất trong lịch sử sáu năm tổ chức giải.
2 tuần
Xem thêm