Grab đi chợ truyền thống giùm người tiêu dùng: dễ hay khó?
(DNTO) - Lấn sân sang đi chợ truyền thống, Grab đang triển khai dịch vụ đi chợ giùm cho người tiêu dùng ở cả Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM. Đây là một thị trường lớn, nhưng cần thời gian thích nghi và thay đổi những thói quen cũ người bán lẫn người mua.
Bên cạnh việc đi siêu thị, cửa hàng tiện lợi như cho người tiêu dùng như trước đây, Grab vừa mở rộng thêm dịch vụ đi chợ truyền thống cho người tiêu dùng. Việc này sẽ giúp cho các tài xế tăng thêm thu nhập và người dân có thể có nhiều lựa chọn hơn. Theo đó, thực phẩm tại các chợ sẽ được khách hàng chọn và được giao trong vòng 1 giờ.
Để làm điều này các tiểu thương đăng ký sạp online với Grab. Tương tự như các dịch vụ trước đó, đơn hàng sẽ được thông báo qua ứng dụng và tài xế sẽ đến nhận hàng.
Chị Nguyễn Thị Hương, tiểu thương chợ Bà Chiểu cho biết, nếu áp dụng việc bán hàng thông qua các công ty như Grab sẽ thuận lợi hơn cho người bán như chị, số lượng hàng bán nhanh hơn. Người bán sẽ vui hơn.
Grab cho biết ban đầu có 100 tiểu thương tại các chợ truyền thống ở Đà Nẵng (2 chợ), Hà Nội (7 chợ) và TP.HCM (4 chợ) tham gia. Bên cạnh đó, nếu mỗi chợ có trên 20 sạp sẽ có đội ngũ chuyên thu gom hàng.
"Covid-19 đang tạo ra những thay đổi mạnh mẽ, nhưng đồng thời cũng đặt ra áp lực chuyển đổi số cho mọi thành phần trong nền kinh tế, nhất là với các doanh nghiệp truyền thống hoạt động offline", bà Nguyễn Thái Hải Vân, Giám đốc Điều hành Grab Việt Nam cho biết.
Từ tháng 9/2020, Grab đã thử nghiệm dịch vụ tại Đà Nẵng và Hà Nội. Theo ghi nhận, số lượng đơn hàng trung bình hằng ngày trong tháng 12/2020 tăng gấp 2 lần so với tháng trước đó. Grab đang hy vọng trong tương lai, tại 3 thành phố lớn này, đơn hàng sẽ tăng 10 lần vào cuối 2021 và Grab sẽ chi mạnh cho khuyến mại, quảng cáo dịch vụ mới.
Tuy nhiên, việc thực hiện nhanh chóng, hiệu quả chưa bao giờ là dễ. Bà Nguyễn Thái Hải Vân thừa nhận làm dịch vụ đi chợ truyền thống "rất khó".
"Riêng việc vận hành, tham gia vào mảng này rất nguy hiểm vì đây là đồ tươi, lao vào mà không đảm bảo được là rất nguy cơ. Để đưa một tiểu thương vào hệ thống cần trung bình 2 tuần nhằm thẩm định các thủ tục từ giấy phép kinh doanh, vệ sinh an toàn thực phẩm...", bà Vân chia sẻ.
Cô Nguyễn Thị Mười, tiểu thương chợ Bà Chiểu cho biết: “Lớn tuổi như tôi, xài điện thoại nghe gọi được, xem được youtube là mừng lắm rồi, đi lại còn nhờ còn nhờ con cháu đặt xe dùm chứ chưa biết tự xài mấy cái app này; nếu Grab mà muốn làm thì phải có người xuống chỉ xài”.
Ngoài thách thức về thói quen sử dụng công nghệ của tiểu thương, các thách thức khác mà Grab gặp phải còn có như chuẩn bị hàng hóa hàng ngày; chờ đợi nhận tiền chuyển khoản sau một ngày đối với các đơn thanh toán trực tuyến; người đi chợ vẫn muốn trực tiếp chọn lựa hang hóa.
Còn chị Lý Thu Thảo, quận Bình Thạnh chia sẻ: đi chợ sáng, đến nơi xem đồ mình mua còn tươi sống không, trả giá thoải mái và mua chỗ thân quen cũng có nhiều cái hay.
Trước các thách thức này, Grab cho biết sẽ từng bước triển khai dịch vụ này và để người bán, người mua làm quen dần. Từ đó số lượng đơn hàng sẽ tăng lên.
"Trong thời gian tới, chúng tôi định hướng vừa trẻ hoá lẫn già hoá đối tượng người dùng hơn nữa. Đây là một nỗ lực lớn để tiếp cận người lớn tuổi hơn. Sản phẩm này không chỉ phục vụ khách hàng hiện tại mà còn phục vụ thêm cho nhóm khách hàng tiềm năng", bà Vân chia sẻ.