Thứ bảy, 04/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Giải thưởng âm nhạc hướng tới thị hiếu công chúng trẻ

Cẩm Lệ
- 12:48, 05/04/2023

(DNTO) - Trở lại sau những ngày chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, thị trường âm nhạc dần sôi động với nhiều sự kiện, trong đó có sự trở lại của các giải thưởng âm nhạc. Để thu hút khán giả, các giải thưởng đã đổi mới để tiệm cận với thị hiếu công chúng trẻ.

Giải thưởng Cống hiến lần thứ 17 vừa tổ chức lễ trao giải hiện đại và hoành tráng tại TP.HCM với đầy đủ các "thủ tục" để tạo sức hút của sự kiện: tổ chức thảm đỏ, checkin của các ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng nhiều lĩnh vực đến tham dự như: Tóc Tiên, Công Vinh, NSND Hồng Vân, NSƯT Hữu Châu, Mai Phương, Bảo Ngọc, Lương Thùy Linh...

Bên cạnh nội dung chương trình trao giải được dàn dựng chu đáo với nhiều tiết mục nghệ thuật, kết quả các giải thưởng cũng như quá trình bình chọn của các nhà báo, đặc biệt năm nay có sự tham gia bình chọn của khán giả (chiếm 50% kết quả) đã cho thấy giải thưởng này hướng đến thị hiếu công chúng để dung hoà.

Lễ trao giải Cống hiến 2023 tổ chức trang trọng với phần thảm đỏ thu hút khán giả

Lễ trao giải Cống hiến 2023 tổ chức trang trọng với phần thảm đỏ thu hút khán giả

Thay mặt BTC, ông Lê Xuân Thành- Trưởng Ban tổ chức, Tổng biên tập Báo Thể Thao Văn Hoá trả lời cho câu hỏi liệu giải có mất đi nét riêng khi thay đổi phương thức bình chọn, không giành trọn quyền cho các nhà báo chuyên ngành như trước đây? Nhấn mạnh sự đổi mới của giải năm nay nhằm đến mục đích tạo nên sức sống mới cho giải thưởng, hướng đến số đông công chúng quan tâm nhiều hơn. Năm nay, lần đầu tiên, giải này cũng đưa lĩnh vực thể thao vào các hạng mục, so với việc duy nhất giải âm nhạc như nhiều năm qua đã tôn vinh.

Hoàng Thuỳ Linh nhận cú hattrick tại giải Cống hiến 2023

Hoàng Thuỳ Linh nhận cú hattrick tại giải Cống hiến 2023

BTC khẳng định đây là năm đầu tiên, giải Cống hiến của báo Thể thao và Văn hóa được mở rộng quy mô, từ lĩnh vực âm nhạc đại chúng sang cả lĩnh vực thể thao và cũng là năm đầu tiên mà giải thưởng, thông qua hệ thống bình chọn Bvote đã cho công chúng quyền được cùng với các nhà báo và các nhà chuyên môn cùng bầu chọn Cống hiến, từ top 5 đề cử đến người chiến thắng cuối cùng trên tổng số 7 trên 12 hạng mục của giải thưởng. 

Quy chế của Giải thưởng Cống hiến (mới) đã thiết lập được sự cân bằng giữa yếu tố chuyên môn và dư luận, giữa giá trị và thị hiếu để tạo ra một bức tranh Cống hiến giàu bản sắc nhưng cũng rất hợp thời, hợp trend và bắt kịp với công cuộc chuyển đổi số.

Chương trình nghệ thuật trao giải được đầu tư

Chương trình nghệ thuật trao giải được đầu tư

Từ sự chuyển mình này, kết quả giải thưởng Cống hiến 2023 cũng đã cho thấy bức tranh âm nhạc của giải ngày càng trẻ hoá hơn, gần với thị hiếu công chúng trẻ. Ngoài hai gương mặt cống hiến "gừng càng già càng cay" của Tùng Dương và Mỹ Tâm ở giải thưởng Ca sĩ của năm và Chương trình của năm, các giải thưởng chính đều gọi tên những ca sĩ hiện đang chiếm lĩnh các bảng xếp hạng âm nhạc, có nhiều hít được khán giả biết đến.

Nhóm DTAP được vinh danh nhà sản xuất của năm tại Cống hiến 2023

Nhóm DTAP được vinh danh nhà sản xuất của năm tại Cống hiến 2023

Từ Hoàng Thuỳ Linh, Khắc Hưng, đến Dtap, Mono, Tăng Duy Tân... được gọi tên ở nhiều hạng mục quan trọng, cho thấy sự lựa chọn đang đồng hành cùng thị hiếu giới trẻ trên thị trường âm nhạc hiện nay.

Bên cạnh đó, Làn sóng xanh cũng là một trong những giải thưởng âm nhạc thường niên và lâu đời trong làng âm nhạc Việt Nam. Giải bắt đầu định hình và tạo được tiếng vang từ năm 1997 với cơ quan chủ quản là đài FM 99.9 MHz của Ðài Tiếng nói Nhân dân TP Hồ Chí Minh. Tính đến nay, Làn Sóng Xanh chính thức tròn 25 năm tuổi. Giải thưởng này đã góp phần tôn vinh nhiều thế hệ ca nhạc sĩ, tạo nên những cột mốc lịch sử ý nghĩa trong nền âm nhạc Việt.

Để tìm lại lượng khán giả hâm mộ theo dõi như trước đây, Làn sóng xanh cũng đã không ngừng đổi mới và bắt kịp xu hướng thị hiếu của thị trường lẫn khán giả. Ngay cột mốc 25 năm , Làn Sóng Xanh thực hiện chuỗi hoạt động tạo tiếng vang và hấp dẫn gồm: 1 album âm nhạc, 1 concert và 1 bộ phim tài liệu. Nổi bật nhất là album 90sHITS00sVIBES với 11 bài hát đình đám cách đây hơn 20 năm của nhiều ca sĩ đi trước nay được hát lại bởi những ca sĩ thế hệ sau.

Ví dụ như “Khung trời ngày xưa” từng là hit của Cẩm Ly - Ðan Trường, giờ được thể hiện theo cách hoà âm phối khí mới qua giọng ca của Isaac và Hoà Minzy; hay “Giọt sương trên mí mắt” và “Ánh sáng của đời tôi” từng làm nên tên tuổi Hồng Nhung - Lam Trường, nay được Tóc Tiên hát lại với cách riêng…

Mỹ Tâm có một năm thành công với nhiều giải thưởng lớn

Mỹ Tâm có một năm thành công với nhiều giải thưởng lớn

Album 90sHITS00sVIBES trước khi thành hình đã phải trải qua 2 năm nhào nặn chọn lọc kỹ lưỡng từ khâu lên ý tưởng cho đến nội dung. Ban tổ chức đã mời dàn producer tài năng hàng đầu Việt Nam, có thể kể đến như: Lê Thanh Tâm, Nguyễn Hải Phong, Tiên Cookie, DuongK, Khắc Hưng, TDK, Only C, Châu Ðăng Khoa, Hứa Kim Tuyền, DTAP... tham gia làm mới lại các hit cũ.

Ngoài việc thực hiện album 90sHITS00sVIBES làm sống lại các hit một thời, Làn sóng xanh còn thực hiện thêm một số hoạt động để chào mừng cột mốc tròn 25 năm tuổi.

Nhạc sĩ trẻ Khắc Hưng được nhạc sĩ Dương Thụ trao giải Cống hiến

Nhạc sĩ trẻ Khắc Hưng được nhạc sĩ Dương Thụ trao giải Cống hiến

Những kết quả ghi nhận tại giải Làn sóng xanh kỷ niệm 25 năm cũng gọi tên những gương mặt trẻ đang được công chúng yêu thích như Hoàng Thuỳ Linh, Trúc Nhân, Tăng Duy Tân, Hà Nhi, Mono,...cho thấy sự chuyển mình để trẻ hoá hơn trong mắt công chúng như đại diện ban tổ chức , ông Vương Quyền, Phó giám đốc Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM khẳng định.

Với lễ trao giải Làn sóng Xanh lần thứ 25, ban tổ chức hi vọng đó sẽ là bước khởi đầu tốt đẹp cho chặng đường mới của âm nhạc sau đại dịch Covid-19, khởi đầu mới với các nghệ sĩ trẻ có sự đột phá…

Có thể nói, việc thay đổi của các giải thưởng âm nhạc uy tín, lâu đời để theo kịp thị hiếu công chúng thể hệ 9x,10x, là điều tất yếu. Bởi hiện nay, đây là lớp khán giả trưởng thành, đang chiếm lĩnh sự quan tâm của các bảng đề cử. Các giải thưởng muốn có sức sống mới trẻ trung, tìm được nguồn tài trợ, bên cạnh việc tôn vinh những giá trị thành tựu, cần thổi làn gió mới, ứng dụng công nghệ... mới có thể duy trì tên tuổi và sự phát triển.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Trong khu vực ASEAN đã có 5 quốc gia cấm hoàn toàn thuốc lá điện tử là Thái Lan, Singapore, Lào, Brunei, Campuchia… trong khi đề xuất cấm thuốc lá điện tử ở Việt Nam dự kiến Bộ Y tế sẽ trình Quốc hội vào tháng 10/2024. Trong khi chờ đợi các biện pháp phối hợp, gia đình hãy là thành trì bảo vệ con em trước sự tấn công của thuốc lá điện tử.     
19 giờ
Văn hoá - Xã hội
Mặc dù thời tiết nắng nóng, hàng nghìn du khách và cư dân đã đổ về khu đô thị Vincom Shophouse Royal Park trong hai ngày nghỉ lễ 29 - 30/4/2024 để tận hưởng Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm “Hello Summer” với các hoạt động vui chơi, giải trí đặc sắc và mãn nhãn.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Lại một lần nữa, các sáng tạo tuyệt mỹ từ NTK Công Trí đã cho thấy khả năng chinh phục thế hệ mỹ nhân Gen Z thay vì chỉ gắn bó với các tên tuổi kỳ cựu tại Hollywood.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
70 năm đã trôi qua nhưng nhắc lại những tháng ngày tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ, với ông – người chiến sĩ áo trắng Nguyễn Văn Minh luôn là những ký ức không bao giờ quên của một thời gian khổ nhưng rất đỗi tự hào.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đây là tự truyện về cuộc đời đầy chông chênh trên sợi dây số phận của cậu bé Lưu Đình Triều cho đến vai trò nhà báo có tiếng trong làng báo. Sách được ấn hành nhân dịp kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/04/1975 - 30/04/2024),
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Móng vuốt là dự án điện ảnh mà đạo diễn Lê Thanh Sơn đã dành 7 năm để phát triển và hoàn thiện kịch bản. Khi dự án được công bố, Móng vuốt gây chú ý với nội dung sinh tồn độc lạ, gần như chưa được bất kỳ nhà làm phim Việt Nam nào khai thác.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Cấu trúc gia đình trong xã hội hiện đại đang trở nên đa dạng và cá nhân hóa hơn bao giờ hết. Mặc dù gia đình truyền thống vẫn mang lại nhiều ưu thế, nhưng ngày nay, việc trở thành cha hoặc mẹ đơn thân không còn là điều hiếm gặp.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trong dịp lễ 30/4 và 01/5/2024, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch. Sự phối hợp chặt chẽ giữa Sở Du lịch, UBND Thành phố Thủ Đức, UBND 21 quận/huyện và các doanh nghiệp du lịch đã mang lại kết quả đáng mừng.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Là founder, đồng thời là người đứng ra trực tiếp giảng dạy tại Học viện Đào tạo phong thái và nghi thức (Gina Academy), người đẹp doanh nhân Trần Bích Ngọc cho biết sẽ dành nhiều điều kiện để các nữ doanh nhân tham gia chương trình học, nhằm thay đổi bản thân, tự tin khi giao tiếp.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoàng Yến Chibi bất ngờ tung poster MV mang tên 'Sốc nhiệt'. Lấy gam màu nóng làm chủ đạo, đặc biệt tấm poster khiến nhiều người liên tưởng ngay đến cái nóng gay gắt những ngày này ở TP.HCM và các tỉnh Nam bộ.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mọi hành vi xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng của trẻ em là trái pháp luật và phải chịu sự trừng phạt nghiêm minh của pháp luật, theo luật sư Đinh Thị Nguyên, Giám đốc Công ty Luật TNHH Đại Đông Á, Đoàn Luật sư TP Hà Nội.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bác sĩ, người mẫu Huỳnh Võ Hoàng Sơn sẽ có mặt để dự thi tại Ayuttaya, Bangkok, Thái Lan từ ngày 18 - 27/5. Anh được đơn vị nắm bản quyền lựa chọn tại chương trình Road to Manhunt Vietnam 2024 với sự tranh tài của hơn 50 hồ sơ gửi về.
6 ngày
Bất động sản
Vincom Shophouse Royal Park (TP Đông Hà, Quảng Trị) sẽ khởi động mùa hè rực rỡ với loạt hoạt động giải trí hấp dẫn, hoành tráng trong sự kiện “Hello Summer - Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm”. Đây sẽ là điểm đến vui chơi giải trí không thể bỏ lỡ của người dân Quảng Trị và khu vực dịp lễ 30/4 – 1/5 sắp tới.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Với tiêu chí "giả -trí-tuệ", chương trình Kilowat -Học sinh chung tay sử dụng điện an toàn, tiết kiệm là một gameshow dành cho học sinh lứa tuổi từ lớp 8 - 9 với chủ đề xoay quanh tiết kiệm năng lượng, giáo dục an toàn điện và phát triển môi trường xanh.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Từ vẻ đẹp nhân sinh trong bài thơ do Nhà thơ Lâm Xuân Thi sáng tác, Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện đã nối dài cảm xúc để viết nên ca khúc “Xin” với giai điệu nhẹ nhàng và sâu lắng, nhận được sự tham gia đông đảo của nhiều nghệ sĩ để trở thành dự án âm nhạc cộng đồng.
1 tuần
Xem thêm