Thứ bảy, 27/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Giải quyết 'nút thắt' để phục hồi và phát triển thị trường bất động sản

Vĩnh Hy
- 18:20, 15/04/2022

(DNTO) - Đây là nội dung được đề cập trong hội thảo “Tạo đà phục hồi của thị trường bất động sản phía Nam” vừa được tổ chức, nhằm nhận diện thách thức, rủi ro và đề xuất giải pháp tháo gỡ, thúc đẩy thị trường bất động sản TP.HCM và các tỉnh phía Nam phát triển sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi Covid-19.

Tại hội thảo có sự tham dự của ông Nguyễn Mạnh Khởi, Phó cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng); bà Lã Hồng Hạnh, Phó vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Đầu tư (Bộ GTVT); PGS.TS Nguyễn Đình Thọ, Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách Tài nguyên và Môi trường (Bộ TN&MT); ông Nguyễn Đức Kiên, Tổ trưởng Tổ Tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ; GS – TSKH Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài; cùng các chuyên gia kinh tế, đại diện các sở, ban, ngành các tỉnh phía Nam và các doanh nghiệp đầu tư bất động sản… 

Các đại biểu tham gia hội thảo “Tạo đà phục hồi của thị trường bất động sản phía Nam”.

Các đại biểu tham gia hội thảo “Tạo đà phục hồi của thị trường bất động sản phía Nam”.

Sau hơn 2 năm đại dịch Covid-19 bùng phát tại Việt Nam đã tạo ra những thách thức chưa từng có đối với nền kinh tế đất nước, trong đó có thị trường bất động sản. Sau khi kiểm soát được dịch bệnh, cùng với công tác triển khai Chương trình Phục hồi và phát triển kinh tế của Chính phủ, thị trường bất động sản cả nước nói chung và phía Nam nói riêng đang từng bước khởi sắc.  

Theo đó, nhiều doanh nghiệp bất động sản phía Nam đang công bố, ra mắt nhiều dự án, sản phẩm mới để thích nghi với sự trở lại của thị trường bất động sản cả nước. Bên cạnh đó, nhiều chuyên gia dự báo rằng, thị trường bất động sản đang đứng trước nhiều cơ hội mới, lực đẩy mới để phục hồi, phát triển mạnh mẽ trong năm 2022 và những năm tiếp theo. 

Cùng với đà phục hồi kinh tế và gia tăng đầu tư cả trong và ngoài nước, nhu cầu bất động sản công nghiệp sẽ tăng mạnh trong thời gian tới. Diện tích đất khu công nghiệp phía Nam có thể sẽ tăng hơn 3.500ha trong năm 2022 để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng trong khu vực, chủ yếu từ Đồng Nai, Bình Dương và Long An.  

Hàng loạt những vấn đề được chuyên gia, nhà đầu tư đưa ra và kiến nghị tháo gỡ. Ảnh: Vĩnh Hy.

Hàng loạt những vấn đề được chuyên gia, nhà đầu tư đưa ra và kiến nghị tháo gỡ. Ảnh: Vĩnh Hy.

Đặc biệt, cơ sở hạ tầng đang được đẩy mạnh phát triển với các dự án sắp và đang triển khai như 11 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam, đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận – Cần Thơ; giai đoạn 1 sân bay quốc tế Long Thành cùng gói hỗ trợ 114 nghìn tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách cho đầu tư kết cấu hạ tầng sẽ gia tăng tính kết nối vùng, sẽ là lực đẩy mới cho sự phát triển của thị trường bất động sản. 

Với xu hướng phát triển du lịch xanh, du lịch golf cũng là cơ hội cho bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng; bất động sản golf.  

Tuy nhiên, ngoài những thuận lợi, tại hội thảo, những khó khăn cũng được nêu ra như thủ tục hành chính, nhất là đất đai vẫn còn nhiều vướng mắc, nhiều nút thắt pháp lý, cấp phép dự án mới chưa được tháo gỡ; chính sách đấu giá quyền sử dụng đất gắn với dự án bất động sản chưa được hoàn thiện; khung pháp lý một số loại hình bất động sản như Condotel, Officetel chưa rõ ràng. Tình trạng vi phạm pháp luật của một số chủ đầu tư chưa được các cơ quan chức năng xử lý cũng đang tác động đến tâm lý thị trường.

Bài toán về vốn cho doanh nghiệp bất động sản cũng đang được đặt ra khi Ngân hàng Nhà nước siết tín dụng vào bất động sản và các cơ quan chức năng đang rà soát lại việc phát hành trái phiếu của doanh nghiệp… Thêm vào đó là những thách thức liên quan đến rủi ro lạm phát, dịch bệnh chưa lường trước được, giá đất tăng, mất cân bằng cung cầu… 

Nhiều vấn đề về thách thức, khó khăn và cơ hội của thị trường bất động sản được bàn luận.

Nhiều vấn đề về thách thức, khó khăn và cơ hội của thị trường bất động sản được bàn luận.

Ông Nguyễn Đức Kiên, Tổ trưởng Tổ Tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ nhận định, trong kế hoạch phát triển xã hội 5 năm 2021 – 2025, khu vực TP.HCM và các vùng lân cận sẽ được đầu tư nhiều dự án hạ tầng quan trọng. Tuy nhiên, phát triển hạ tầng cần đồng bộ và hài hòa với phát triển bất động sản và thực hiện các chính sách kinh tế xã hội quan trọng khác như quản lý dân cư, tiếp cận giáo dục và y tế, dịch vụ công, thu hút đầu tư… 

Còn theo bà Lã Hồng Hạnh, Phó vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Đầu tư (Bộ GTVT), trong nhiều năm qua, hệ thống kết cấu hạ tầng tại TP.HCM đã được Trung ương và thành phố quan tâm đầu tư. Bà cũng nhấn mạnh: "Bộ Giao thông Vận tải đang kiến nghị một số nội dung để giải quyết “nút thắt” về hạ tầng tương xứng với vai trò của thành phố là cầu nối, trung tâm kinh tế năng động nhất cả nước (Vùng Đông Nam Bộ) và khu vực sản xuất lúa gạo, thủy sản trọng điểm quốc gia (Vùng Tây Nam Bộ)". 

Tại hội thảo, các đại biểu cũng thảo luận, kiến nghị giải pháp về một số vấn đề liên quan đến pháp lý, chính sách cho các doanh nghiệp và thị trường bất động sản trong thời gian tới. 

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
15 giờ
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
1 tuần
Xem thêm