Chuyên gia lý giải vì sao nhà đầu tư sẽ ít tung ra bất động sản giá rẻ
(DNTO) - Thay vì tạo ra sản phẩm bất động sản theo kiểu “rẻ nhất có thể”, các chủ đầu tư bất động sản đang có xu hướng tạo ra những sản phẩm tốt, chất lượng cao để phục vụ nhu cầu ngày càng gia tăng của khách hàng.
Khi giá trị được quan tâm hơn giá bán
“Khách hàng mua nhà hiện nay không chỉ mua khối bê tông, mà phải có không gian, chất lượng sống tốt. Nhu cầu khách hàng luôn có trước sản phẩm. Vì vậy chủ đầu tư nước ngoài khi vào thị trường luôn nghiên cứu rất kĩ nhu cầu của khách hàng để tạo ra sản phẩm phù hợp.
Ví dụ ở khu vực phía Đông TP.HCM, các chủ đầu tư Singapore hiện đang làm rất tốt trong việc tạo ra các dự án staycation (nghỉ dưỡng tại gia), một số chủ đầu tư Việt Nam như Khang Điền, Vinhomes cũng đã bước đầu đáp ứng nhu cầu này”, ông Nguyễn Tấn Hoàng, Giám đốc Điều hành Phú Hoàng Group cho biết.
Cũng trong Hội thảo về Xu hướng nghỉ dưỡng tại gia, sáng 9/4, ông Nguyễn Tấn Hoàng phân tích rõ hơn về xu hướng “rời phố nhỏ về phố lớn” đã ngầm diễn ra từ rất lâu, nhưng được thúc đẩy mạnh mẽ trong đại dịch Covid-19, khi những đô thị trong lòng đô thị được quy hoạch.
Cụ thể, thay vì bỏ nhiều tiền để tìm kiếm một căn hộ nhỏ, chật hẹp hoặc những căn nhà tập thể xuống cấp trong nội thành để ở, nhiều gia đình đã không ngần ngại di chuyển đến sống tại các khu vực cách trung tâm quận 1 (TP.HCM) bán kính 15 km với tiện ích đầy đủ, giao thông thuận lợi.
Đó là lý do mà các dự án đáp ứng được tiêu chí nghỉ dưỡng có mức giá cho thuê tăng từ 5-10% so với trước dịch. Và trong thời gian qua, tại rất nhiều khu liền kề nhau nhưng sản phẩm ra sau luôn cao hơn sản phẩm ra trước.
“Các loại hình nhà phố, shophouse nằm trong khu biệt lập được các chủ đầu tư chú trọng trong thiết kế cảnh quan, đồng bộ tiện ích, hạ tầng, đáp ứng mọi nhu cầu cao cấp nhất của khách hàng. Vì vậy không thể có chuyện giá rẻ. Các chủ đầu tư sẽ không theo xu hướng cũ là làm sao sản phẩm rẻ nhất có thể, mà sẽ theo xu hướng làm sao tạo ra sản phẩm chất lượng, đáp ứng nhu cầu cao cấp của tất cả khách hàng”, ông Hoàng chia sẻ.
Đồng tình với quan điểm các sản phẩm bất động sản có yếu tố nghỉ dưỡng sẽ tiếp tục tạo sức hút, ông Trịnh Hoài Đức - Chủ tịch HĐQT Công ty RealPlus phân tích, tiềm năng một dự án đầu tư, cho cả nhu cầu sử dụng, tích sản hay cho thuê, với dự án có giá trị nghỉ dưỡng, giá bán sản phẩm tiếp tục tăng cao. Vì giá bán không phải tiêu chí mà giá trị của tài sản, sản phẩm là yếu tố thu hút khách hàng khắt khe nhất, nhu cầu cao nhất.
“Kén” khách nhưng vẫn thiếu “cung”
Theo thống kê của RealPlus, tại TP.HCM, quỹ đất phát triển loại hình bất động sản staycation khá hạn hẹp, giá đất tăng cao nên nguồn cung những năm gần đây sụt giảm.
Hiện thị trường chỉ khoảng 22.500 căn nhà ở thấp tầng, phân bổ chủ yếu là khu đông và khu nam TP.HCM. Trong đó, 14% tổng lượng nhà ở thấp tầng, tương đương 3.000 căn đáp ứng được tiêu chí nghỉ dưỡng. Giá bán trung bình 210-280 triệu đồng/m2 đất đã bao gồm đất và nhà xây dựng ở khu vực phía đông, từ 140-170 triệu đồng/m2 ở phía nam.
Mặc dù được xem là loại hình “kén” khách vì giá mua/thuê cao, chủ yếu phục vụ tầng lớp trung lưu, các đại gia đình và chuyên gia nước ngoài, tuy nhiên do quỹ đất ngày càng thu hẹp nên nguồn cung cho loại hình starycation vẫn khan hiếm.
Ông Trịnh Hoài Đức nhận định, khoảng 3 năm tới, chỉ thêm khoảng 2-3.000 căn nhà ở thấp tầng đáp ứng tiêu chí nghỉ dưỡng. Trong đó, tại khu vực phía đông và phía nam TP.HCM sẽ tiếp tục thu hút các chủ đầu tư trong, ngoài nước. Ngoài ra, khu vực phía tây TP.HCM cũng sẽ là nơi cạnh tranh về nguồn cung loại hình staycation khi quỹ đất thông thoáng hơn, giá đất rẻ hơn trong khi loại hình này phát triển chưa nhiều.
Ngoài vùng ven TP.HCM thì Long An, Đồng Nai, Bình Dương hay Vũng Tàu trong tương lai sẽ phát triển dự án du lịch nghỉ dưỡng với kiến trúc, quy hoạch hồ bơi, không gian xanh có thể đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng của khách hàng khó tính nhất.
Về phía các chủ đầu tư bất động sản, theo ông Nguyễn Tấn Hoàng, các dự án đáp ứng được tiêu chí staycation sẽ có giá bán cao và giá đầu tư ban đầu lớn. Vì vậy, các các chủ đầu tư nước ngoài sẽ có thế mạnh về tài chính cũng như khi làm việc với các đơn vị thiết kế để tạo ra các sản phẩm mang tính cạnh tranh nhiều hơn.